Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm sinh kỳ là gì? Những điều cần lưu ý trước khi mua

Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Những điều cần lưu ý trước khi mua

author-image

Published 10/03/2023

2.3/5 - (3 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bạn có biết có đến 7 loại nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, trong đó có bảo hiểm sinh kỳ. Để hiểu nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì một cách đầy đủ thì bạn có thể tham khảo những thông tin do Money24h chia sẻ trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: 5 Cách tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đầy đủ và chính xác nhất

Bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Định nghĩa nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì được quy định theo khoản 13 Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000. Theo đó, bảo hiểm sinh kỳ là nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người tham gia bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định. Thời hạn này được công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm thỏa thuận trước đó.

>>>Xem thêm: Nên mua bảo hiểm nhân thọ nào phù hợp với bản thân?

Bảo hiểm sinh kỳ tiếng Anh là gì?

Cần lưu ý rằng đây là một thuật ngữ thường bị Google dịch sai. Công cụ này dịch Bảo hiểm sinh kỳ thành Term Life Insurance (Bảo hiểm tử kỳ). Bảo hiểm sinh kỳ trong Tiếng Anh là Pure Endowment Insurance. Một số nghiệp vụ bảo hiểm khác cũng được dịch sang tiếng Anh như sau:

  • Bảo hiểm tử kỳ: Term Life Insurance
  • Bảo hiểm hỗn hợp: Life Insurance
  • Bảo hiểm trọn đời: Whole Life Insurance
  • Bảo hiểm hưu trí: Pension Insurance
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư: Investment Link Insurance
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Annuity Insurance

>>>Xem thêm: Bảo hiểm thân thể là gì? Quyền lợi khi mua bảo hiểm thân thể học sinh

Ví dụ minh họa về Bảo hiểm sinh kỳ là gì

Ví dụ 1: Anh A hiện nay 30 tuổi, có thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Vì muốn để dành một khoản tiền với lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng trong vòng 10 năm để xây nhà, anh tham gia Bảo hiểm sinh kỳ. Anh mua gói bảo hiểm với mức phí cố định 40 triệu đồng/năm, thời hạn bảo hiểm 10 năm. Với cam kết lãi suất từ phía công ty bảo hiểm cho thời gian sống của anh là 14%/năm. Trừ đi các khoản chi phí quản lý hợp đồng, số tiền anh A nhận ở năm 40 tuổi là 871.000.000 đồng.

Ví dụ 2: Anh B năm nay 35 tuổi, có thu nhập 24 triệu đồng/tháng. Anh tham gia Bảo hiểm sinh kỳ để đầu tư giá trị trong tương lai trong vòng 15 năm. Anh gửi vào 60 triệu/năm, lãi suất 14%/năm. Dự kiến vào năm anh 50 tuổi, anh nhận được 1.320.000.000 đồng. Tuy nhiên anh không may mất vào năm 48 tuổi. Theo điều kiện hợp đồng, anh không nhận được số tiền 1 tỷ trên. Công ty Bảo hiểm chỉ trả lại một phần khoản phí như thỏa thuận cho Người thụ hưởng được thỏa thuận.

Ý nghĩa của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Bạn có thể hiểu dễ dàng hơn là khi người tham gia bảo hiểm vẫn sống đến thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì buộc công ty bảo hiểm phải thực hiện trách nhiệm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.

Ý nghĩa của bảo hiểm sinh kỳ là gì?
Ý nghĩa của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm sinh kỳ như một nguồn tích lũy cho người tham gia bảo hiểm. Bởi đến thời hạn hợp đồng bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm vẫn còn sống thì sẽ nhận được một khoản tiền theo thỏa thuận. Người tham gia bảo hiểm có thể dùng số tiền này cho các nhu cầu sử dụng của bản thân.

Bảo hiểm sinh kỳ cũng có thể gia tăng thêm quyền lợi bảo vệ sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, mọi quyền lợi đều sẽ phải gắn với điều kiện người được bảo hiểm không tử vong trước thời hạn. Bạn cần lưu ý điều này để hiểu rõ về nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì.

Trong trường hợp tử vong trước thời hạn hợp đồng bảo hiểm thì công ty bảo hiểm không phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào cho người tham gia bảo hiểm. Cũng có một số công ty có chính sách hoàn trả phí bảo hiểm 1 phần trong trường hợp này. Số tiền được hoàn là số tiền đã được trừ đi toàn bộ những chi phí liên quan trước đó. Đây là đặc điểm để bạn hiểu rõ nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì.

Phí tham gia bảo hiểm sinh kỳ có thể đóng một lần vào lúc kỳ kết hợp đồng. Hoặc người tham gia bảo hiểm có thể chia ra, đóng thành từng đợt. Cần lưu ý rằng, việc hoàn thành phí bảo hiểm sinh kỳ sẽ được thực hiện đến một độ tuổi nhất định hoặc theo thời hạn thỏa thuận của hợp đồng.

Đặc điểm của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Quyền lợi của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?
Đặc điểm của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì? (Nguồn: Internet)

Quyền lợi của nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Mọi chính sách chi trả quyền lợi cho sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ theo quy định của luật kinh doanh bảo hiểm. Khi áp dụng, các công ty có thể thay đổi cho phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm ở mức cao nhất, nhưng không được vượt quá những quy định về quyền lợi.

Theo đó, với người tham gia bảo hiểm sinh kỳ sẽ nhận được những quyền lợi cơ bản là được công ty chi trả một số tiền theo thỏa thuận khi còn sống. Như vậy, về mặt ý nghĩa có thể xem, việc tham gia bảo hiểm sinh kỳ là việc đầu tư tài chính có thời hạn có điều kiện kèm theo để nhận được quyền lợi.

Trong trường hợp, trong thời hạn của hợp đồng bảo hiểm, nếu người tham gia bảo hiểm vì một lý do nào đó dẫn đến rủi ro tử vong thì theo nguyên tắc, công ty bảo hiểm không phải chi trả bất cứ khoản chi phí quyền lợi nào. Nếu có, thì đây sẽ là thỏa thuận riêng của mỗi công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, phần phí này sẽ không nhiều hơn phần phí đã đóng theo hợp đồng bảo hiểm. Việc chi trả này sẽ được công ty bảo hiểm thực hiện sau khi trừ hết các khoản phí liên quan đến duy trì và quản lý hợp đồng bảo hiểm đã tham gia.

Mức phí nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Có thể đóng 1 lần tại thời điểm ký kết hợp đồng hoặc đóng định kỳ hằng năm/quý/tháng. Nếu thanh toán phí bảo hiểm định kỳ, thì tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà người tham gia sẽ nộp phí đến một độ tuổi nhất định hoặc đến khi kết thúc hợp đồng.

Thời hạn nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Đa dạng từ 3 năm, 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn tùy theo thoả thuận.

>>>Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

Các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ khác tại Việt Nam hiện nay

Bảo hiểm tử kỳ

Bào hiểm tử kỳ là gì?
Bào hiểm tử kỳ là gì? (Nguồn: Internet)

loại hình bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo hiểm cho khả năng tử vong xảy ra trong thời gian đã được quy định cụ thể trong hợp đồng. Khi người được bảo hiểm tử vong trong thời gian đó, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm. Đây là quyền lợi cơ bản của sản phẩm bảo hiểm tử kì.

Bảo hiểm hỗn hợp

Là sự kết hợp giữa Bảo hiểm sinh kỳ và Bảo hiểm tử kỳ.

Bảo hiểm trọn đời

Bảo hiểm trọn đời là loại hình bảo hiểm cho sự kiện chết trong suốt cuộc đời của người được bảo hiểm.

Bảo hiểm trọn đời là một dạng bảo hiểm nhân thọ, còn gọi là bảo hiểm nhân thọ trường sinh. Người được bảo hiểm chắc chắn nhận được tiền bảo hiểm theo hợp đồng vì căn cứ trả tiền bảo hiểm là sự kiện: chết của người đó xảy ra ở bất cứ thời điểm nào. Quan hệ hợp đồng bảo hiểm trọn đời mang tính dài hạn vì không giới hạn ngày hết hạn.

Bảo hiểm hưu trí

Bảo hiểm hưu trí là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động.

Bảo hiểm liên kết đầu tư

Là một loại hình đặc biệt của bảo hiểm nhân thọ. Trong đó doanh nghiệp bảo hiểm sẽ sử dụng phí bảo hiểm (sau khi đã trừ phí quản lý hợp đồng và chi phí trả cho doanh nghiệp bảo hiểm) để mua các đơn vị đầu tư trong quỹ liên kết.

Quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm là giá trị của các đơn vị đầu tư này. Giá trị này không cố định, có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào giá trị của các quỹ đầu tư.

Bảo hiểm trả tiền định kỳ

Bảo hiểm trả tiền định kỳ là gì?
Bảo hiểm trả tiền định kỳ là gì? (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm trả tiền định kỳ là bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định; sau thời hạn đó doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm định kỳ cho người thụ hưởng theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

>>>Xem thêm: Mua Bảo Hiểm Nhân Thọ Nào Tốt & Nên Chọn Gói Nào?

>>>Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con? Loại nào tốt?

Phân biệt bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp

Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin liên quan nhằm phân biệt rõ ràng bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp.

Phân biệt bảo hiểm sinh kỳ và tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp
Phân biệt bảo hiểm sinh kỳ và tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp (Nguồn: Internet)

Về thời gian

Bảo hiểm sinh kỳ: căn cứ vào tình trạng sống trong một khoản thời gian thỏa thuận. Đây là đặc điểm quan trọng để bạn hiểu rõ nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì.

Bảo hiểm tử kỳ: căn cứ vào tình trạng chết  trong một khoản thời gian thỏa thuận.

Bảo hiểm hỗn hợp: bao gồm tình trạng sống và chết trong một khoản thời gian thỏa thuận.

>> Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hay không?

Về quyền lợi

Quyền lợi của bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp
Quyền lợi của bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm sinh kỳ: Mang tính chất tiết kiệm. Với hợp đồng bảo hiểm sinh kỳ, người tham gia bảo hiểm được chi trả quyền lợi khi còn sống khi đến thời hạn thỏa thuận hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm tử kỳ: Mang tính chất bảo vệ. Với hợp đồng bảo hiểm tử kỳ, người tham gia bảo hiểm được chi trả quyền lợi khi chết trong thời hạn thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm hỗn hợp: Mang tính chất bảo vệ và tiết kiệm. Với hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp, người tham gia bảo hiểm được chi trả quyền lợi ngay cả khi còn sống hoặc đã chết. Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên thị trường hiện nay là bảo hiểm hỗn hợp.

Về phí tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm sinh kỳ: Phí bảo hiểm thường đóng định kỳ hoặc đóng một lần khi ký hợp đồng. Nếu đóng định kỳ theo tháng thì sẽ đóng đến 1 thời điểm nhất định theo thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm tử kỳ: Phí bảo hiểm thường đóng định kỳ hoặc đóng một lần khi ký hợp đồng. Nếu đóng định kỳ theo tháng thì sẽ đóng đến 1 thời điểm nhất định theo thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm hỗn hợp: Phí bảo hiểm thường đóng định kỳ và không thay đổi trong suốt thời hạn bảo hiểm, mức phí cao hơn các loại hợp đồng bảo hiểm khác.

Về thời hạn bảo hiểm

Bảo hiểm sinh kỳ: đa dạng từ 3 năm,  5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn theo thoả thuận.

Bảo hiểm tử kỳ: đa dạng từ 3 năm,  5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn theo thoả thuận.

Bảo hiểm hỗn hợp: đa dạng từ 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm hoặc lâu hơn theo thoả thuận.

>>>Xem thêm: Mua bảo hiểm nhân thọ 5 năm, rủi ro gì?

Điểm nổi bật

Bảo hiểm sinh kỳ: căn cứ vào tình trạng còn sống theo khoản thời gian thỏa thuận để thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm. Ngoài trường hợp này sẽ không có trường hợp ngoại lệ theo quy định.

Bảo hiểm tử kỳ: căn cứ vào tình trạng tử vong trong khoản thời gian thỏa thuận để thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm. Ngoài trường hợp này sẽ không có trường hợp ngoại lệ theo quy định.

Bảo hiểm hỗn hợp: yếu tố rủi ro và tiết kiệm được đan xen nhau trong cùng một hợp đồng bảo hiểm. Bạn sẽ được chi trả quyền lợi bảo hiểm theo quy định ngay khi còn sống hoặc đã chết.

>>>Xem thêm: Các trường hợp loại trừ khi bồi thường Bảo hiểm nhân thọ.

Những lưu ý quan trọng khi tham gia bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Bảo hiểm là một hoạt động rất phức tạp đòi hỏi phải đánh giá rủi ro cẩn thận. Do đó, ngoài việc hiểu rõ về loại hình bảo hiểm này, khi mua bảo hiểm chúng ta còn phải xem xét các yếu tố sau:

  • Để đảm bảo khả năng chi trả sau này, hãy tiến hành nghiên cứu và lựa chọn các thương hiệu công ty bảo hiểm uy tín.
  • Đọc kỹ từng chi tiết để đảm bảo rằng bạn hiểu các điều khoản và nội dung của hợp đồng. Đặc biệt, một số điều khoản hợp đồng sẽ không thuận lợi cho người được bảo hiểm.
  • Hãy xem xét tình hình tài chính của bạn một cách cẩn thận và đảm bảo rằng bạn có thể chi trả phí bảo hiểm định kỳ.
  • Khai báo chính xác tình trạng sức khỏe của mình để thương thảo hợp đồng hiệu quả. Tránh khả năng xảy ra những bất đồng trong tương lai.
  • Để tránh phiền phức trong trường hợp bồi thường, hãy tìm hiểu trước về thủ tục, thời gian biểu và quy trình.
  • Hầu hết các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay không cung cấp các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn đơn giản. Thay vào đó, họ cung cấp các giải pháp đa dạng vừa phục vụ nhu cầu tích lũy vừa phòng vệ rủi ro như bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư, v.v. Do đó, để đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn, trước tiên chúng ta phải hiểu các hình thức bảo hiểm khác nhau hiện có.

>>>Xem thêm: Cách chọn gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp

Các đơn vị nào cung cấp bảo hiểm sinh kỳ?

Các đơn vị có cung cấp nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì?
Các đơn vị có cung cấp nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì? (Nguồn: Internet)

Với những thông tin trên bạn đã hiểu nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì? Thì đây là thông tin liên quan đến bảo hiểm sinh kỳ tại thời điểm hiện tại. Thời gian trước, hầu hết các công ty bảo hiểm nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như: Prudential, Dai Ichi, AIA, Fwd, Manulife… đều cung cấp sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ cho người dùng. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn công ty bảo hiểm uy tín đã dừng kinh doanh sản phẩm bảo hiểm này. Các công ty bảo hiểm này dần chuyển đổi sản phẩm bảo hiểm phù hợp hơn với nhu cầu tương tự bảo hiểm sinh kỳ như: bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư,...

Theo thời gian áp dụng trên thị trường, tính chất của bảo hiểm sinh kỳ đã dần không còn phù hợp với nhu cầu của người dùng. Việc tham gia bảo hiểm sinh kỳ phải đóng phí cố định. Theo mục đích tiết kiệm thì khoản tiền không sinh lãi và khó được rút ra sử dụng theo nhu cầu của người dùng so với các hình thức tiết kiệm tài chính dài hạn. Cho nên đây là một trong nhiều lý do mà các công ty bảo hiểm ngừng kinh doanh bảo hiểm sinh kỳ. Tuy nhiên bạn cũng vẫn cần biết nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ là gì để có thể chọn lựa được dòng sản phẩm bảo hiểm mà mình cần tham gia.

Từng là một trong những sản phẩm bảo hiểm tốt cho người dùng nhưng hiện các công ty bảo hiểm lớn đã ngừng triển khai cung cấp sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ từ khoảng 2015 – 2016. Hiện nay số liệu về bảo hiểm sinh kỳ cũng không còn được thống kê trong báo cáo hàng năm của Bộ tài chính.

Nghiệp vụSố lượng hợp đồng bảo hiểm (Hợp đồng)Số tiền bảo hiểm (Tỷ đồng)Phí Bảo hiểm gốc (Tỷ đồng)
201820192018201920182019
Bảo hiểm trọn đời7.9518.1561.1461.3315168
Bảo hiểm sinh kỳ------
Bảo hiểm tử kỳ465.992731.90949.27457.921849888
Bảo hiểm hỗn hợp539.285308.29562.55539.3196.7414.054
Bảo hiểm trả tiền định kỳ1.5311048111352146
Bảo hiểm liên kết đầu tư1.187.8951.623.087704.262946.88118.52025.329
Bảo hiểm hưu trí6.1805.948620608142204
Cơ cấu các loại hình bảo hiểm nhân thọ 2018 – 2019 (Nguồn: Bộ Tài chính)

Giờ đây, với mục đích tiết kiệm cùng bảo hiểm, bạn đã có nhiều lựa chọn tối ưu hơn từ những sản phẩm bảo hiểm được công ty bảo hiểm nghiên cứu cải tiến. Nếu có nhu cầu, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu một số dòng sản phẩm thay thế sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ hoặc các hình thức đầu tư khác với tính chất tiết kiệm như nhu cầu như: bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiết kiệm ngân hàng dài hạn,...

Trên đây là những thông tin liên quan để bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ là gì. Hiện sản phẩm đã ngưng cung cấp trên thị trường và có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác thay thế tốt hơn cho nhu cầu tham gia bảo hiểm của bạn.

>>>Xem thêm: Các loại bảo hiểm nhân thọ - Ý nghĩa và quyền lợi của từng loại

Bảo hiểm tử kỳ là gì?

Bảo hiểm tử kỳ là nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm tử vong trong một thời hạn nhất định, theo đó công ty bảo hiểm phải trả tiền cho người thụ hưởng nếu người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn được thỏa thuận trước trong hợp đồng.

Bảo hiểm hỗn hợp là gì?

Bảo hiểm hỗn hợp là loại bảo hiểm có quyền lợi được chi trả 1 lần vào ngày đáo hạn (thời hạn cuối của hợp đồng) hoặc khi người được bảo hiểm tử vong, thời gian đáo hạn thường là 10, 15, 20 năm.

Bảo hiểm trả tiền định kỳ là gì?

Bảo hiểm trả tiền định kỳ là loại hình bảo hiểm nhân thọ cho trường hợp sống, trả tiền theo kỳ hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Bên bảo hiểm sẽ chi trả tiền theo kỳ hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng nếu người được bảo hiểm còn sống đến thời hạn nhất định và bảo hiểm sẽ chấm dứt nếu người được bảo hiểm tử vong.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM