Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmMua bảo hiểm thai sản tự nguyện và một số vấn đề cần biết

Mua bảo hiểm thai sản tự nguyện và một số vấn đề cần biết

author-image

Published 10/03/2023

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại bảo hiểm thai sản dành cho phụ nữ trước, trong và sau khi sinh với rất nhiều những quyền lợi chăm sóc sức khỏe hấp dẫn. Trong đó, bảo hiểm thai sản tự nguyện đang được nhiều cha mẹ quan tâm nhưng vẫn chưa thực sự hiểu rõ chính sách cũng như các quyền lợi đi kèm. Vậy, có nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hay không? Hãy cùng Money24h giải đáp các thắc mắc trên.

Xem thêm: 

Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì?

Bảo hiểm thai sản tự nguyện còn được hiểu là bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, hướng tới đối tượng là những chị em phụ nữ đang dự định sẽ mang thai. Loại bảo hiểm này sẽ bao gồm các chi phí chăm sóc và sinh nở thông thường, bao gồm sinh mổ và sinh thường. Ngoài ra, cả mẹ và con cũng được thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa trị trong suốt quá trình mang thai và sinh nở.

Có thể nói, đây là hợp đồng được ký kết giữa công ty bảo hiểm và người được bảo hiểm. Theo đó, nếu như người được bảo hiểm đã đóng phí đầy đủ, thì công ty bảo hiểm sẽ đồng ý thanh toán tất cả khoản chi phí sinh nở tại những bệnh viện nằm trong phạm vi của bảo hiểm.

Các chi phí sẽ thuộc phạm vi bảo hiểm và theo giới hạn về quyền lợi khách hàng đã chọn, bao gồm: tiền phòng (theo giới hạn quyền lợi khách hàng tham gia), tiền thuốc, tiền ăn, chi phí phẫu thuật (sinh mổ/sinh thường), các chi phí khác trong thời gian nằm viện,... theo yêu cầu của bác sĩ.

Tuy nhiên, các công ty Bảo hiểm thường sẽ không thanh toán những khoản thuộc yêu cầu riêng của khách hàng như: may thẩm mỹ, chọn giờ sinh, gây tê khi sinh không đau, chi phí thân nhân lưu trú; chi phí một số vật dụng cá nhân như: tã giấy, đồ em bé,...

Tham khảo: 25 gói bảo hiểm thai sản tốt nhất dành cho các mẹ

Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ chi trả các chi phí theo hợp đồng (Nguồn: Internet)

Ai nên tham gia bảo hiểm thai sản tự nguyện?

Nếu bạn là công dân Việt Nam trên 15 tuổikhông thuộc các đối tượng sắp được nêu dưới đây, đồng thời có mong muốn và kế hoạch sinh con thì nên tham gia bảo hiểm thai sản tự nguyện.

Theo quy định của pháp luật, lao động nữ thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp: 

  • Người lao động có con dưới 06 tháng sinh con, nhận con nuôi 
  • Người thay thế và người yêu cầu chuyển tiếp đóng các khoản đóng góp An sinh xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận con nuôi.

Tại sao cần mua bảo hiểm thai sản tự nguyện? 

Trên thực tế, việc mua bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các bà mẹ, nhất là trong quá trình mang thai. Dưới đây là một vài lý do tại sao nên chọn mua bảo hiểm thai sản tự nguyện.

Đa dạng sự chọn lựa

Hầu hết các công ty bảo hiểm hiện nay đều cung cấp đa dạng những gói bảo hiểm thai sản với nhiều quyền lợi khác nhau. Chúng ra đời với mục đích hỗ trợ khách hàng chọn một gói bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm khác nhau cũng cung cấp nhiều gói khác nhau. Các công ty bảo hiểm sẽ mang đến những tiêu chuẩn đa dạng, chẳng hạn như: điều kiện bảo hiểm thai sản, mức bảo hiểm, thời gian chờ và các quyền lợi khác nhau. Vì vậy, trước khi quyết định chọn mua bảo hiểm, bạn nên tìm hiểu kĩ về công ty cung cấp bảo hiểm cũng như chọn gói bảo hiểm phù hợp.

Quyền lợi cao – chi phí thấp 

Bảo hiểm thai sản thường không phải là sản phẩm chính, mà là sản phẩm bổ trợ. Do đó, mức phí bảo hiểm tương đối thấp nhưng quyền lợi lại cao. Khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện, bạn được hưởng nhiều quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, khám chữa bệnh ngoại trú,...

Giảm gánh nặng viện phí

Trong quá trình sinh nở, vấn đề tài chính thường khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Bởi vì các loại chi phí từ chăm sóc trước khi sinh, chăm sóc thai sản, hỗ trợ sinh nở (đặc biệt là sinh mổ) thường rất cao. 

Thế nhưng, khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện, các gia đình sẽ giảm phần nào áp lực về tài chính. Cụ thể, các sản phụ thường được thanh toán từ 10 đến 20 triệu đồng cho một ca sinh thường, 15 triệu đến 35 triệu cho một ca sinh mổ. Ngoài ra, ngày ra viện sẽ được chi trả từ 1,5 triệu đến 8 triệu đồng/ngày. Số tiền chi trả sẽ khác nhau tùy theo loại bảo hiểm mà bạn đã mua.

Liên kết với nhiều bệnh viện 

Gói bảo hiểm thai sản tự nguyện thường liên kết với nhiều bệnh viện khác nhau trên cả nước. Bên cạnh các bệnh viện công, bảo hiểm thai sản tự nguyện hiện cũng đã mở rộng cho các bệnh viện tư và các bệnh viện quốc tế nhằm hỗ trợ thai phụ được hưởng các dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, bạn không cần phải trả tiền mặt khi đến khám bệnh tại các bệnh viện đã liên kết. Ngoài ra, nếu cần thiết phải chữa bệnh ở nước ngoài, bạn cũng sẽ được đài thọ tiền khi đi cấp cứu và khứ hồi trở về.

Quy định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện, đặc biệt là về vấn đề bồi thường. 

Theo cam kết, trợ cấp thai sản có thể được hưởng theo đúng thời gian cam kết. Các cha mẹ không phải mất thời gian chờ đợi lâu vì quy trình bồi thường và trợ cấp rất đơn giản và sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Trước khi chọn mua bảo hiểm, hãy xác định cụ thể thời điểm nào là tốt nhất để mua bảo hiểm. Bởi vì, hầu hết các gói bảo hiểm này đều yêu cầu thời gian chờ đợi nhất định. Các khoản thanh toán buộc phải được thực hiện vào cuối kỳ khi hết thời gian để có thể đăng ký đầy đủ tiền trợ cấp cho thai sản.

Có thể bạn quan tâm:

Gợi ý Top 5 bảo hiểm thai sản tốt nhất trên thị trường

Hiện nay, thị trường bảo hiểm thai sản vô cùng đa dạng với nhiều công ty và gói bảo hiểm khác nhau. Tuy nhiên, cũng không dễ để khách hàng có thể tìm kiếm và chọn được bảo hiểm thai sản tự nguyện với mức phí trung bình nhưng lại mang đến nhiều ưu đãi. Sau đây, Money24h sẽ cùng bạn đánh giá top 05 sản phẩm bảo hiểm thai sản tự nguyện hot nhất hiện nay nhé. 

Bảo hiểm thai sản Bảo An Sinh ( Gói An Vui và Gói An Sinh ) 

Bảo hiểm Bảo An Sinh cung cấp:

  • 02 gói bảo hiểm đơn giản, mức phí chi trả 5 triệu và 10 triệu;
  • Phí tham gia thấp;
  • Thủ tục bồi thường nhanh chóng, thuận tiện;
  • Thời gian chờ để thụ thai là 270 ngày; 
  • Phí bảo hiểm chung cho các độ tuổi.

Bảo hiểm thai sản Mic care 

Bảo hiểm Mic cung cấp:

  • 05 gói của bảo hiểm sức khỏe tích hợp quyền lợi thai sản;
  • Mức phí chi trả lên tới 20 triệu;
  • Thời gian chờ để thụ thai là 270 ngày; 
  • Phí bảo hiểm tính theo độ tuổi tham gia.

Bảo hiểm thai sản Fubon 

Bảo hiểm FUBON cung cấp:

  • 02 gói của bảo hiểm sức khỏe tích hợp quyền lợi thai sản;
  • Mức phí chi trả lên tới 50 triệu (gói Kim Cương);
  • Thời gian chờ để thụ thai là 365 ngày;
  • Phí bảo hiểm tính theo độ tuổi tham gia.

Bảo hiểm thai sản Bảo Việt 

Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp:

  • 02 gói của bảo hiểm sức khỏe tích hợp quyền lợi thai sản;
  • Mức phí chi trả lên tới 31,5 triệu (gói Kim Cương);
  • Thời gian chờ để thụ thai là 365 ngày;
  • Phí bảo hiểm tính theo độ tuổi tham gia.

Bảo hiểm thai sản PVI care 

Bảo hiểm PVI cung cấp:

  • 02 gói của bảo hiểm sức khỏe PVIcare tích hợp quyền lợi thai sản;
  • Mức phí chi trả lên tới 20 triệu (gói 1);
  • Thời gian chờ để thụ thai là 365 ngày;
  • Phí bảo hiểm tính theo độ tuổi tham gia.

Có thể bạn quan tâm:

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện

Thời điểm phù hợp để mua bảo hiểm thai sản tự nguyện?

Đây là một câu hỏi rất thường gặp, bởi vì không phải ai cũng hiểu rõ chính sách bảo hiểm, cũng như xác định được thời gian cụ thể để tránh tốn kém. Câu trả lời là không nên mua quá muộn, cũng không nên quá sớm. Ở đây, bạn cần lưu ý về thời gian chờ của gói bảo hiểm bạn mua, tức là khoản thời gian nhất định mà sau đấy, gói bảo hiểm của bạn mới được kích hoạt. 

Thông thường, các gói bảo hiểm sẽ áp dụng với khung thời gian như sau: 

  • 0 ngày đối với tai nạn.
  • 365 ngày đối với bệnh đặc biệt và bệnh có sẵn. 
  • 210 đến 280 ngày đối với thai sản. Một số chương trình khác sẽ có thời gian chờ là 365 ngày để cấn bầu.

Bởi vì quyền lợi của bảo hiểm thai sản chỉ được chi trả nếu em bé ra đời sau thời gian chờ. Do vậy, nếu bạn chú trọng đến chi phí sinh nở thì bạn cần phải mua bảo hiểm thai sản tự nguyện trước khi có thai. Mặt khác, nếu đã có bầu thì có mua bảo hiểm thai sản tự nguyện được không? Trên thực tế, cho dù quyền lợi chi trả cho sinh đẻ không được áp dụng nhưng bạn vẫn được bảo vệ khi ốm đau bệnh tật trong suốt quá trình thai kỳ và sau khi sinh em bé. Do đó, ngay khi có kế hoạch mang thai là thời điểm tốt nhất để phụ nữ mang thai tham gia mua bảo hiểm thai sản tự nguyện. Vậy nên, hãy cân nhắc về thời điểm phù hợp trước khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện.

Tìm hiểu kỹ về quyền lợi trước khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện 

Các gói bảo hiểm thai sản tự nguyện khác nhau sẽ bao gồm các quyền lợi, đãi ngộ đi kèm khác nhau. Do đó, cần đọc kỹ các chính sách, đãi ngộ liên quan để chọn được gói bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhất định.

Lựa chọn công ty bảo hiểm, bệnh viện uy tín

Hiện nay, có không ít các công ty bảo hiểm ra đời bởi nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Do đó, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về công ty bảo hiểm mình chọn để tham gia để tránh tiền mất tật mang. 

Ngoài ra, các bệnh viện và các công ty bảo hiểm hiện nay cũng sẽ có liên kết hợp tác liên quan đến các vấn đề về lợi nhuận, lợi ích khác nhau. Do vậy, việc lựa chọn bệnh viện phù hợp sẽ giúp các cha mẹ thuận lợi hơn về thủ tục và các khoản chi phí bồi thường của công ty bảo hiểm (nếu có).

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc mua bảo hiểm thai sản tự nguyện. Theo dõi Money24h để cập nhật thêm thông tin về tài chính.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM