Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKỹ năng mềmTư duy tích cực là gì? Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực của người thành công

Tư duy tích cực là gì? Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực của người thành công

author-image

Published 06/02/2023

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Suy nghĩ tích cực có sức mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tư duy. Đồng thời, nó cũng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con người. Vậy bạn có từng thắc mắc tư duy tích cực là gì? Có những phương pháp nào để rèn luyện tư duy theo hướng tích cực dẫn lối thành công? Tất cả câu trả lời sẽ được Money24h hé lộ trong bài viết sau đây.

>> Có thể bạn quan tâm:

Tư duy tích cực là gì?

Tư duy tích cực là cách nhìn nhận sự việc, vấn đề theo hướng lạc quan, tốt đẹp nhưng không phải viễn cảnh “nhìn đời qua lăng kính màu hồng” hay xem xét mọi thứ thiếu tính thực tế.

Cách tư duy này giúp bạn nhìn vấn đề trực diện, thể hiện mong muốn cá nhân với thái độ sống tích cực, từ đó bạn sẽ có tinh thần vững vàng để đạt được thành công.

Đặc điểm của những người có kỹ năng tư duy tích cực là:

  • Lạc quan: Người tích cực luôn sẵn sàng nỗ lực làm việc, nắm bắt cơ hội để thành công.
  • Kiên tâm: Người có suy nghĩ tích cực luôn giữ vững lòng, không dao động, kiên cường trước mọi nghịch cảnh, họ biết cách đứng dậy sau vấp ngã thay vì bỏ cuộc.
  • Biết ơn: Thái độ biết ơn đối với những điều tốt đẹp trong cuộc sống là một biểu hiện của người có tư duy tích cực. 
  • Sống chánh niệm: Chánh niệm là lối sống chú tâm vào hiện tại, biết rõ được những gì đang có mặt, đang xảy ra ở đây và bây giờ.
  • Chính trực: Người tích cực thường tuân thủ các quy chuẩn đạo đức, biết tránh xa những cám dỗ, hành vi lừa dối người khác.
tư duy tích cực là gì
Tư duy tích cực giúp bạn nhận định vấn đề theo hướng lạc quan và thực tế (Nguồn: Internet)

Một ví dụ về kỹ năng tư duy tích cực là việc một học sinh bị điểm thấp trong kỳ thi. Với tư duy lạc quan, học sinh này sẽ suy nghĩ rằng, có thể do kiến thức mình còn hổng, bản thân chưa cố gắng hết sức và cần phải trau dồi thêm cho lần kiểm tra tiếp theo. Bạn ấy tin rằng đây là một thử thách khó khăn và bạn sẽ nỗ lực vượt qua.

Hay có rất nhiều người giàu và thành công, họ thi trượt đại học rất nhiều lần. Có thể thấy, đại học chỉ là một trong những con đường dẫn đến thành công, và hoàn toàn có thể thử con đường khác phù hợp với bản thân hơn.

Những ví dụ trên chỉ là một phần nhỏ của rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bạn nên nhận ra mặt tốt, mặt xấu của chúng và có tư duy điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Tác dụng của tư duy tích cực đối với đời sống con người

Tư duy tích cực không tự nhiên sinh ra đã có sẵn mà do chúng ta rèn luyện và hình thành thói quen theo thời gian. Thông thường khi phải đối mặt với những khó khăn, cảm xúc trước tiên của bạn sẽ là khó chịu, bực tức, buồn bã… Một loạt các trạng thái tiêu cực xảy ra theo bản năng bẩm sinh của con người. Tư duy theo hướng lạc quan sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trên, giảm tỷ lệ tự kỷ, trầm cảm, kéo dài tuổi thọ, tăng niềm vui cho cuộc sống của mình.

1. Mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Người có thái độ sống tích cực là người luôn có tâm trạng vui vẻ, yêu đời, lạc quan, hạnh phúc. Chính nguồn năng lượng tinh thần “vô giá” này đã giúp họ có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Sức mạnh tinh thần tốt là “liều thuốc” nâng đỡ và chữa lành những căn bệnh bên trong. Mặc dù có thể bạn không chống lại được bệnh tật, nhưng suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn sống có ý nghĩa hơn, sức khỏe theo đó cũng dần được cải thiện.

2. Giải quyết vấn đề tốt hơn

Bạn sẽ làm gì nếu bị sa thải? Hờn trách ông chủ của bạn hay dằn vặt bản thân vì đã không cố gắng? Đừng để những suy nghĩ tiêu cực này làm lãng phí thời gian của bạn. Hãy xem việc sa thải nhân viên là cơ hội để bạn phát triển bản thân trong tương lai. Khi một cánh cửa khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra, còn rất nhiều cơ hội đang chờ bạn. Chính suy nghĩ tích cực này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần, cố gắng phấn đấu, tiết kiệm thời gian và rút ngắn quá trình đi đến thành công.

3. Đem lại sự tự tin cho bản thân

Hình thành những suy nghĩ tích cực cũng giúp bạn xây dựng sự tự tin. Nếu bạn nghĩ mình thành công, mặc dù hiện tại có thể là chưa phải, nhưng trong tương lai, khả năng điều này xảy ra là rất lớn. Tư duy này sẽ giúp bạn tự tin hơn vào bản thân và nỗ lực thực hiện để đạt được điều mình mong muốn.

4. Giao thiệp tốt hơn trong các mối quan hệ

Một trong những lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng tư duy tích cực là các mối quan hệ xung quanh bạn bền chặt hơn thông qua sự tương tác của bạn với mọi người. Hãy tưởng tượng bạn sẽ trở nên như thế nào nếu ở bên một người luôn buồn bã và bi quan về cuộc sống. Đây là “chất độc” khiến các mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn. Với lối sống tích cực, bạn có thể dễ dàng kết nối với mọi người, phát triển tư duy mở và thấu hiểu lẫn nhau. Những hành động này mới giúp làm nên mối quan hệ tốt đẹp.

5 phương pháp rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả

Để có được lối sống tư duy tích cực, lạc quan bạn có thể tham khảo các phương pháp rèn luyện đạt hiệu quả nhanh chóng dưới đây: 

Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả
Các cách rèn luyện tư duy tích cực (Nguồn: Internet)

1. Cách rèn luyện tư duy tích cực bằng cách kiểm soát suy nghĩ tiêu cực 

Tư duy ảnh hưởng đến cơ thể cũng như não bộ của bạn. Vì vậy, hãy học cách kiểm soát tình trạng sinh lý thông qua những suy nghĩ tích cực. Kỹ năng tư duy sẽ ngày càng tiến bộ và hiệu quả hơn nếu bạn biết tự kiểm soát những luồng suy nghĩ tiêu cực.

Hãy tự khích lệ bản thân rằng “chắc chắn mình sẽ nấu ăn ngon hơn vào lần sau” thay vì suy nghĩ là “mình nấu ăn thật dở”. Mỗi buổi sáng thức giấc, bạn hãy tự tạo động lực cho bản thân bằng những câu nói như “hôm nay là một ngày đẹp trời, mình sẽ hoàn thành mọi công việc thật sớm để có thời gian đi dạo”. Ngoài ra, trong các tình huống hàng ngày, bạn cũng có thể tìm sự hài hước ở một khía cạnh nào đó để bản thân không suy nghĩ tiêu cực nữa.

>> Xem thêm: Bật mí 4 phương pháp rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả

2. Luôn nghĩ đến thành công và cẩn trọng trong lời nói

Luôn nghĩ về sự thành công là phương pháp để có được lối tư duy tích cực. Sự thành công tạo cho bạn động lực phát triển, nhắc nhở bản thân phải cố gắng hơn nữa để đạt được mục tiêu. Hãy tập dần cho mình thói quen nghĩ đến sự thành công của bản thân, nó chính là động lực thúc đẩy những hành động của bạn hôm nay.

Một cách hay nữa để có thể tư duy theo chiều hướng tốt lên, đó là thay đổi cách nói chuyện. Từ ngữ bạn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ và cách người khác phản hồi lại bạn. Trước khi quyết định thay đổi cách trò chuyện, bạn cần biết mình đang sử dụng những từ ngữ nào. Bạn sử dụng càng ít từ mang tính cảm xúc thì tư duy của bạn sẽ càng tích cực hơn. Hãy thử suy nghĩ về một vấn đề tiêu cực và tưởng tượng lại khoảnh khắc đó. Tiếp theo, bạn bắt đầu xây dựng lại hệ thống ngôn từ để xem suy nghĩ có tích cực lên hay không.

Tư duy tích cực luôn hướng đến thành công
Tư duy tích cực luôn hướng đến thành công (Nguồn Internet)

>> Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng trong tư duy đột phá giúp bạn thành công hơn mỗi ngày

3. Kết bạn với những người lạc quan mang suy nghĩ tích cực

Trẻ con sinh ra thường có xu hướng bắt chước theo lời nói và hành động của cha mẹ hoặc những người xung quanh. Nếu cha mẹ hay khó chịu, cộc cằn thì trẻ em cũng sẽ hình thành thói quen cư xử thô lỗ giống như vậy. Đây là một ví dụ thực tế có căn cứ khoa học, não bộ con người sẽ tự động lặp lại hành vi của người khác giống như câu tục ngữ người ta thường nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.

Vì vậy, bạn nên ra ngoài, giao lưu và kết thân với những người sống lạc quan. Khi những người quanh bạn đều luôn vui vẻ, bạn sẽ chỉ nghe thấy những viễn cảnh tích cực, những câu chuyện tích cực. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ và tác động lên lời nói, hành động của bạn.

>> Xem thêm: 10 phương pháp rèn luyện tư duy logic nhạy bén và hiệu quả nhất

4. Thể hiện sự biết ơn mang đến tư duy tích cực

Trong nhiều trường hợp, khi gặp khó khăn, bạn thường có xu hướng tự trách bản thân và người khác. Những lúc như vậy, bạn hãy thử thể hiện sự biết ơn vì vẫn có người giúp mình, mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác. Sự biết ơn là cảm xúc tích cực rất mạnh mẽ tác động đến cả thể chất và tinh thần của bạn. Bằng việc thường xuyên thể hiện sự biết ơn với tất cả những thứ xảy ra xung quanh, bạn sẽ học được cách làm chủ cảm xúc, tư duy tích cực và cải thiện cuộc sống.

thể hiện lòng biết ơn để lạc quan, yêu đời
Sự biết ơn là cảm xúc tích cực mạnh mẽ, tác động đến cả thể chất và tinh thần (Nguồn: Internet)

5. Tập trung vào hiện tại, học hỏi sai lầm từ quá khứ

Những người xung quanh bạn, không có ai là hoàn toàn hoàn hảo cả. Sẽ có những khoảnh khắc, bạn mắc phải sai lầm và thất bại. Khi đó, bạn hãy nghĩ về những gì học hỏi được từ sự thất bại để tiếp tục công việc, thay vì trầm tư trong những sai lầm quá khứ. Đồng thời, bạn có thể tìm cách để cải thiện tình hình, chỉ khi bạn suy nghĩ theo hướng tích cực thì mọi chuyện mới trở nên tốt đẹp được.

Xem thất bại là một bài học
Tư duy tích cực xem thất bại là một bài học (Nguồn Internet)

>> Xem thêm: 7 phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

7 thói quen hằng ngày giúp giới trẻ hình thành kỹ năng tư duy tích cực

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng tư duy tích cực để hạn chế bi quan, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau đây là 7 thói quen rèn luyện để hình thành lối suy nghĩ tích cực của người thành công mà bạn nên tham khảo.

những thói quen hình thành suy nghĩ tích cực
Các thói quen giúp hình thành tư duy tích cực (Nguồn: Internet)

1. Vui vẻ nói lời cảm ơn với mọi người

Cảm ơn luôn là thói quen đầu tiên trong danh sách những phương pháp rèn luyện nhằm phát triển tư duy tích cực. Nghiên cứu "Science of Gratitude" của Đại học Pennsylvania cho thấy lời cảm ơn mà các bạn nói ra là một trong những yếu tố tạo nên sự hạnh phúc. Bạn có thể luyện tập bằng cách nói "cảm ơn" ba lần mỗi ngày để phát triển thái độ lạc quan.

>> Xem thêm: Lợi ích và cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

2. Ghi ra danh sách 3 điều tích cực trước khi đi ngủ

Việc nghĩ về điều tích cực trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, tác động tốt đến sức khỏe tinh thần về lâu dài. Ngoài ra, việc ghi lại 3 điều tích cực đã xảy ra trong ngày cũng là cách rất tốt để cải thiện tư duy theo hướng lạc quan.

>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Vai trò và cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục

3. Khẳng định bản thân bằng những ưu điểm

Tập trung vào những ưu điểm của bản thân, nó sẽ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ hơn. Tất cả chúng ta đều có sai lầm, thiếu sót, nhưng nếu bạn tập trung vào chúng thì bạn thêm buồn phiền và tiêu tốn thời gian, năng lượng. Thay vào đó, hãy luôn hướng vào những thế mạnh của bản thân và phát triển nó. Hãy suy nghĩ về thành tựu bạn đạt được để cảm nhận rằng mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp ứng xử thông minh, khôn khéo

4. Tư duy tích cực hơn khi bạn theo đuổi lối sống lành mạnh

Khi có kỹ năng tư duy tích cực, nhất định con người sẽ muốn hoàn thiện mình tốt hơn. Với một hệ thân - tâm - trí khỏe mạnh, chúng ta có thể làm những điều mình mong muốn. Ngoài việc ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc, bạn cũng nên dành thời gian để giải tỏa tâm trí bằng cách tập thiền, nghe nhạc hoặc tập yoga.

Tư duy tích cực theo lối sống lành mạnh
Tư duy tích cực theo lối sống lành mạnh (Nguồn Internet)

>> Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống

5. Tích cực tìm giải pháp xử lý vấn đề

Những người tiêu cực thường chỉ tập trung vào việc mọi thứ đang tồi tệ đến mức nào. Việc tiếp tục tiêu cực sẽ càng khiến bạn hoang mang, hạn chế tư duy, giảm khả năng suy nghĩ giải quyết vấn đề. Thay vào đó, hãy bình tĩnh phân tích, nhìn nhận sự việc kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp khả thi nhất.

>> Xem thêm: Kỹ năng truyền thông là gì? 3 cách cải thiện kỹ năng truyền thông nhanh chóng

6. Mong chờ vào những điều tốt đẹp

Yếu tố quyết định thúc đẩy việc tốt đẹp xảy ra là niềm tin và hành động quyết tâm làm cho chúng được diễn ra. Những người tích cực thường hy vọng đạt được điều tốt đẹp và luôn thể hiện niềm tin ấy ra bên ngoài.

>> Xem thêm: Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và gia tăng hiệu suất làm việc

7. Luôn nở nụ cười tích cực với mọi người

Những người hay cười thường có thái độ sống tích cực. Họ luôn chủ động lan truyền niềm vui bằng cách nở nụ cười trước tiên. Thói quen này vừa giúp bạn lạc quan hơn, vừa lan tỏa năng lượng cho những người xung quanh.

Nở nụ cười tích cực với mọi người
Luôn nở nụ cười tích cực với mọi người (Nguồn Internet)

>> Xem thêm: Kỹ năng sống cơ bản cần trang bị để thành công trong cuộc sống

Bài học về tư duy tích cực

Một bác sĩ trong một lần làm phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư, sau khi mổ ra mới phát hiện rằng chỗ bị viêm không thể can thiệp được, nên anh đành phải khâu lại rồi đi giải thích tình huống với bệnh nhân.

Bệnh nhân đó đến từ vùng xa, nghe lại không hiểu thuật ngữ y khoa, vì thế khi nghe xong với lòng tin rằng phẫu thuật kết thúc rồi thì bệnh sẽ khỏi. Bác sĩ không còn cách nào khác, đành phải để ông xuất viện. Một năm sau bệnh nhân tái khám, bệnh quả nhiên đã khỏi hẳn, các tế bào ung thư đã hoàn toàn biến mất.

Nhìn nhận lại bài học: Tư duy tích cực, tâm thái vui vẻ lạc quan chính là phương thức phẫu thuật tốt nhất. Tư duy tích cực không giúp ta trốn tránh khỏi thế giới nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nó giúp mỗi người trên thế giới này sống một cách vui tươi, khỏe mạnh hơn.

Trên đây là tổng hợp những cách rèn luyện tư duy tích cực giúp bạn hình thành thói quen. Hy vọng bài viết của Money24h sẽ mang lại cho bạn góc nhìn mới trong cuộc sống. Nếu bạn đang mong muốn sống lạc quan hơn, hãy thử luyện tập những phương pháp được đề cập ở trên.

>> Đừng bỏ lỡ:

Suy nghĩ tích cực là gì?

Suy nghĩ tích cực là đối mặt với những thách thức trong cuộc sống với một cái nhìn tích cực, lạc quan, không đồng nghĩa với việc nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hồng. Thay vào đó, ta sẽ đón nhận sự gian nan theo cách tích cực và hiệu quả hơn.

Cách rèn luyện suy nghĩ tích cực?

Rèn luyện suy nghĩ tích cực bằng cách kiểm soát suy nghĩ tiêu cực, nghĩ đến thành công và luôn cẩn trọng lời nói, luôn cảm thấy biết ơn, giữ cho bản thân lối sống vui vẻ, lạc quan và yêu đời,...

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM