Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingKỹ năng sống cơ bản cần trang bị để thành công trong cuộc sống

Kỹ năng sống cơ bản cần trang bị để thành công trong cuộc sống

author-image

Published 12/02/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Kỹ năng sống là tập hợp của nhiều kỹ năng cơ bản và quan trọng để mọi người có thể thích ứng với cuộc sống xã hội và tự bảo vệ bản thân mình. Để biết thêm các loại kỹ năng sống và tầm quan trọng của chúng, mọi người hãy cùng theo dõi cùng Money24h nhé!

>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Vai trò và cách rèn luyện kỹ năng hiệu quả

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp ứng xử thông minh, khôn khéo

Kỹ năng sống là gì? 4 loại kỹ năng sống phổ biến hiện nay 

Cuộc đời là một hành trình mà tri thức là một bệ phóng, còn kỹ năng sống chính là động lực đẩy con người vươn lên tầm cao thành đạt. Kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày; nói cách khác là khả năng tâm lý xã hội. Đó là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp được dùng để xử lý các vấn đề và câu hỏi thường gặp trong đời sống. 

kỹ năng sống là gì
Dạy trẻ các kỹ năng sống cần thiết từ khi còn bé

Nếu bạn đã biết được Kỹ năng sống là gì, thì hãy cùng nhau xem nay 4 loại kỹ năng sống, bao gồm các nhóm sau:

Những nhóm kỹ năng sống xét từ góc độ xã hội

  • Kỹ năng nhận thức gồm các kỹ năng (tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định).
  • Kỹ năng để đương đầu với cảm xúc (ý thức về trách nhiệm, cam kết, kiềm chế lo âu, căng thẳng; kiểm soát được cảm xúc bản thân,...).
  • Kỹ năng xã hội hay kỹ năng tương tác với thế giới xung quanh (kỹ năng giao tiếp).

Những nhóm kỹ năng sống từ góc độ giáo dục giá trị

  •  Kỹ năng nhận biết về vệ sinh, an toàn thực phẩm, sức khỏe và dinh dưỡng.
  •  Kỹ năng hiểu biết về giới tính và sức khỏe sinh sản.
  •  Kỹ năng ngăn ngừa các tệ nạn xã hội.
  •  Kỹ năng ngăn ngừa, phòng chống thiên tai, thảm họa và rủi ro;

Những nhóm kỹ năng sống từ góc độ giáo dục hành vi xã hội

  • Các kỹ năng nhận biết và sống với chính bản. (Kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng tự trọng, kỹ năng ứng xử với cảm xúc, kỹ năng kiên định, kỹ năng đương đầu với căng thẳng, thử thách).
  • Những kỹ năng nhận biết để sống với người khác. (Kỹ năng quan hệ hoặc tương tác liên nhân cách, kỹ năng vững vàng trước áp lực một cách nhanh chóng nhất,  kỹ năng cảm thông, kỹ năng thương lượng).
  •  Các kỹ năng để đưa ra quyết định một cách có hiệu quả. (Tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định).

Những nhóm kỹ năng sống theo các quan điểm khác nhau

  • Các kỹ năng giao tiếp liên nhân cách: Giao tiếp bằng ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ, kỹ năng bộc lộ cảm xúc, kỹ năng nghe, kỹ năng thuyết phục.
  • Định lượng kỹ năng và từ bỏ: Định lượng kỹ năng và kiểm soát các xung đột, quản lý kỹ thuật, hợp tác kỹ thuật và làm việc theo nhóm…
  • Kỹ năng đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề: Thông tin thập phân kỹ năng, kỹ năng phân tích tình cảm, kỹ năng đưa ra quyết định.
  • Những tư vấn duy tích cực: Kỹ năng nhận biết thông tin và tiếp thu thông tin.
  • Các kỹ năng phát triển cũng như kiểm tra nội dung: Kỹ năng được xây dựng tự tin và tự trọng, các kỹ năng tự nhận thức về bản thân
  • Các kỹ năng kiềm chế bản thân cảm xúc: Khả năng kiềm chế tức giận, xử lý trạng thái lo âu, mệt mỏi, căng thẳng, ...

Tầm quan trọng của kỹ năng sống

Đời sống kỹ năng là công việc sử dụng các tri thức, tâm lý để giải quyết vấn đề một cách tích cực và hợp lý. Từ những người tìm kiếm chúng ta nhận ra rằng việc trau dồi kỹ năng sống giúp con người thay đổi hành vi một cách tích cực và có hiệu quả tốt hơn so với việc chỉ cung cấp thông tin, nâng cao văn bản nhận thức. Cụ thể, theo nghiên cứu của các tổ chức thế giới, việc giáo dục kỹ năng sống giúp hạn chế các hành vi bạo lực, giảm thiểu tình trạng tự vẫn, các hành vi bị động, đồng thời giúp con người có khả năng nhận thức và tự ý thức về bản thân.

Đời sống kỹ năng có một quan trọng trong trò chơi đặc biệt trong cuộc sống con người. Một người có những kỹ năng sống tốt sẽ thích nghi tốt hơn trong mọi hoàn cảnh sống, có thể ứng phó với mọi sự thay đổi bất thường trong cuộc sống, biến khó thành dễ, biến không thành công, biến chống đỡ gai thành điều kiện, cơ hội.

Vì sao cần dạy trẻ kỹ năng sống?

Trong lĩnh vực giáo dục dành cho trẻ nhỏ, dạy kỹ năng sống cho các em đã trở thành một công việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Có thể các bé nhỏ sẽ không biết được Kỹ năng sống là gì, tuy nhiên các em cần nắm được các trường hợp cụ thể để xử lý khi cần thiết. Công việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ giúp các em có cách xử lý khéo léo hơn trong mọi tình cảm mà còn giúp các em có nhận thức tốt hơn, hành động đẹp hơn và có những lời nói, cử chỉ đúng lễ hơn . Bên cạnh đó, trẻ em được giáo dục kỹ năng sống sẽ thúc đẩy các hoạt động mang tính chất xã hội tích cực, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội và giảm thiểu các vấn đề của xã hội. Bởi vậy mà công việc giáo dục kỹ năng sống đang dần trở thành nhu cầu cấp thiết mà mỗi bậc cha mẹ cần trang bị cho con cái của mình, giúp trẻ thêm khỏe, thông minh và năng động hơn.

vì sao nên dạy trẻ kỹ năng sống cơ bản
Vì sao nên dạy trẻ kỹ năng sống cơ bản

6 Kỹ năng sống cơ bản nhất của con người cần có

Kỹ năng tự nhận thức

Tự nhận thức được bản thân cũng chính là sự tự trọng mà mỗi người cần phải có, điều này giúp bạn nhận thức được bản thân mình là ai, cần làm gì và phải sống thế nào, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình ở chỗ nào để từng ngày phát huy hoặc khắc phục chúng cho hoàn thiện.  Đặc biệt là đối với độ tuổi của các bạn sinh viên, những chênh vênh của tuổi trẻ nhiều khi khiến bạn mất phương hướng, đánh mất bản thân. Bởi vậy các bạn cần rèn luyện kỹ năng này để luôn tự thức tỉnh về các mục tiêu và giá trị sống, từ đó xây dựng cho mình một hình ảnh ngày càng tốt hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được hiểu là tập hợp các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác giữa mọi người được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống. Đó là một tổ hợp bao gồm: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng ra quyết định… 

kỹ năng giao tiếp quan trọng trong cuộc sống
kỹ năng giao tiếp quan trọng trong cuộc sống

Có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với người khác, bạn sẽ được thể hiện ý kiến, quan điểm của bản thân. Đồng thời bạn cũng định hình cho mình một phong cách riêng, khiến bản thân trở nên thu hút hơn. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp bạn hạn chế những hiểu lầm dẫn đến tình huống mâu thuẫn, xung đột không đáng có.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Khi đã biết được kỹ năng sống là gì như nội dung phía trên thì quản trị cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng trong tất cả các loại. Khả năng kiểm soát, làm chủ những cảm xúc cá nhân trong mọi tình huống giao tiếp cần có trong kỹ năng này. Quản lý cảm xúc giúp tốt sẽ giúp bạn điều khiển được hành vi theo lý trí, suy xét kỹ lưỡng các ngôn từ phù hợp trong mọi hoàn cảnh, không để xảy ra sai lầm đáng tiếc.  Đặc biệt khi đối mặt với stress, rất khó để giữ được sự bình tĩnh và chế ngự những cảm xúc tiêu cực. Ứng phó với căng thẳng là kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nó giúp bạn giữ được sự cân bằng trong công việc cũng như đời sống tinh thần.

kỹ năng quản lý cảm xúc
kỹ năng quản lý cảm xúc

Kỹ năng quản lý thời gian 

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian, nhằm mục đích phân bổ thời gian thực hiện các công việc hợp lý và hoàn thiện. Kỹ năng này đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoàn cảnh xã hội bận rộn như hiện nay: Một người một lúc phải đảm nhiệm nhiều vị ví, vai trò. Nếu không biết cách tiết kiệm và phân chia thời gian hợp lý chúng ta dễ rơi vào căng thẳng và khó đạt được mục tiêu. Điều khó khăn nhất trong kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là phải rèn luyện được tính kỷ luật bản thân để đưa mọi thứ vào khuôn khổ, từ đó những gì trong thời gian biểu bạn xây dựng mới có ý nghĩa.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,... nhằm đạt được kết quả tối ưu cho công việc chung. Cụ thể, các thành viên sẽ đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc. 

kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Ông cha ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần, thái độ và kết quả khi làm việc nhóm. Mỗi thành viên sẽ có những ưu điểm và góc nhìn riêng và khi tập hợp lại với nhau, một vấn đề sẽ được nhìn nhận dưới nhiều góc độ hơn, thấu đáo và khách quan hơn. Ngoài ra, khi phân chia công việc cho nhiều người thì năng suất lao động sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với khi bạn làm một mình.

Kỹ năng sơ cứu và thoát hiểm

Tai nạn lúc nào cũng có thể xảy ra, khi mà ta lơ là nhất, vì thế, nắm vững một vài kỹ năng sơ cứu thật sự rất cần thiết để thoát chết hoặc cứu người trong những tình huống nguy hiểm. Nắm vững các biện pháp sơ cấp cứu tại chỗ do vết thương chảy máu, bong gân, đuối nước, hóc dị vật… sẽ giúp hạn chế thương tổn, cứu sống nạn nhân.

Kiến thức về sơ cứu cho phép bạn hỗ trợ những người bị thương trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc tình huống khẩn cấp cho đến khi có sự trợ giúp. Các kỹ năng sơ cấp cứu có thể được áp dụng tại nhà, nơi làm việc hoặc các địa điểm công cộng.

  • Hô hấp nhân tạo/ ép tim thổi ngạt
  • Sơ cứu người bị điện giật
  • Sơ cứu người bị đuối nước
  • Sơ cứu người bị bỏng
  • Thoát hiểm khỏi hỏa hoạn
  • ….

Kết bài

Như vậy bài viết này đã cung cấp cho bạn những khái niệm cơ bản về kỹ năng sống là gì, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó ở trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Rèn luyện kỹ năng sống là một quá trình tích lũy lâu dài, xuyên suốt cả đời người. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Sẽ không bao giờ là muộn nếu các bạn có đủ nghị lực và quyết tâm. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM