Trang chủMarketingKỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống
Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại, ngoài nhiệm vụ tích lũy tri thức vững chắc, con người còn cần rèn luyện nhiều kỹ năng mềm thì mới có thể trở thành giống loài mạnh mẽ và thống trị thế giới. Vậy kỹ năng mềm là gì và nó có vai trò như thế nào trong cuộc sống?
>> Xem thêm: Tư duy là gì? Khái niệm, vai trò và đặc điểm nổi bật nhất của tư duy
Kỹ năng mềm hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội, là tập hợp các hành vi và khả năng thích nghi, cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng mềm không gắn liền với kiến thức chuyên môn mà liên quan tới trí tuệ, tính cách, cảm xúc của con người.
Bất cứ loài vật nào cũng phải hình thành kĩ năng sống cho riêng mình. Con người cũng vậy, nếu không có những kỹ năng sống cơ bản thì con người sẽ bị xã hội loại trừ. Kỹ năng mềm giúp thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận thế giới, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, tư duy tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình. Vậy cụ thể kỹ năng mềm gồm những yếu tố nào? Dưới đây là 9 kỹ năng quan trọng mà bạn nên rèn luyện để thành công hơn mỗi ngày.
Không phải ngẫu nhiên trong hàng ngàn hàng vạn những lý lẽ cương thường đạo lý, ông cha ta đã chọn điều ưu tiên là “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Điều này khẳng định rằng kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa then chốt quyết định sự phát triển toàn diện của con người, có giá trị quan trọng đối với sự nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp được hiểu là tập hợp các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác giữa mọi người được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống. Đó là một tổ hợp bao gồm: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng ra quyết định…
Có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với người khác, bạn sẽ được thể hiện ý kiến, quan điểm của bản thân. Đồng thời bạn cũng định hình cho mình một phong cách riêng, khiến bản thân trở nên thu hút hơn. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp bạn hạn chế những hiểu lầm dẫn đến tình huống mâu thuẫn, xung đột không đáng có.
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,... nhằm đạt được kết quả tối ưu cho công việc chung. Cụ thể, các thành viên sẽ đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc.
Ông cha ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần, thái độ và kết quả khi làm việc nhóm. Mỗi thành viên sẽ có những ưu điểm và góc nhìn riêng. Khi tập hợp lại với nhau, một vấn đề sẽ được nhìn nhận dưới nhiều góc độ hơn, thấu đáo và khách quan hơn. Ngoài ra, khi phân chia công việc cho nhiều người thì năng suất lao động sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với khi bạn làm một mình.
Trong cuộc sống nói chung và công việc nói riêng không phải ai cũng hoàn hảo tất cả mọi mặt. Vì vậy, chúng ta cần tiếp nhận phản hồi từ người khác để nhận biết hạn chế của chính mình. Kỹ năng tiếp nhận và học hỏi không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Bạn sẽ được học hỏi, tiếp thu những giá trị, kinh nghiệm làm việc của mọi người. Một người biết kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu đối phương sẽ giúp cho mọi vấn đề được giải quyết nhanh chóng có hiệu quả hơn.
Tư duy sáng tạo là quá trình áp dụng những kiến thức hàn lâm để giúp con người tìm ra được những phương án, đề xuất hay câu trả lời hiệu quả nhất trước vấn đề đang gặp phải. Khả năng tư duy sáng tạo chính là yếu tố quan trọng giúp cho những người trẻ tuổi có thể rèn luyện, phát huy được hết khả năng của bản thân mình, qua đó cũng sẽ tạo ra được nhiều cơ hội hơn trong tương lai.
Việc tư duy sáng tạo thể hiện vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Một xã hội phát triển không thể tồn tại những con người chỉ thực hiện và giải quyết công việc một cách khuôn mẫu, lập trình nhất định, mà phải luôn đòi hỏi sự sáng tạo, mới mẻ và nhạy bén trong quá trình giải quyết công việc. Để phát triển tư duy sáng tạo, bạn nên rèn luyện cho mình lối tư duy mở để thu thập nhiều thông tin hữu ích hơn.
Kỹ năng ra quyết định là một loạt các kết luận và hoạt động của bản thân để đưa ra một quyết định, đảm bảo đạt được kết quả như mong muốn của bản thân. Cùng với việc rèn luyện, bạn có thể cải thiện khả năng đưa ra những quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống – riêng tư, tài chính và nghề nghiệp – vì cuộc sống bao gồm rất nhiều quyết định và lựa chọn tốt nhất là chìa khóa cho sự thành công của bạn.
Kỹ năng lập kế hoạch là khả năng suy nghĩ và quản lý thành công các hoạt động, với sự trợ giúp của bất kỳ nguồn lực sẵn có nào, để đạt được các mục tiêu cụ thể. Lập kế hoạch là một lộ trình hướng dẫn chúng ta cách hoàn thành một nhiệm vụ trước khi bắt đầu nó. Khi bạn đã định hình và liệt kê được các công việc cần phải làm để hướng đến mục tiêu thì việc đi đến đích đơn giản hơn rất nhiều.
Bạn cần phải biết mình đang đứng ở đâu và cần phải làm gì để đạt được chiến thắng. Việc lập kế hoạch sẽ hình thành những tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi giúp bạn có thể kiểm tra tiến độ và có nhiều động lực để hoàn thành công việc hơn.
Kỹ năng quản trị cảm xúc là khả năng kiểm soát, làm chủ những cảm xúc cá nhân trong mọi tình huống giao tiếp. Quản lý cảm xúc giúp tốt sẽ giúp bạn điều khiển được hành vi theo lý trí, suy xét kỹ lưỡng các ngôn từ phù hợp trong mọi hoàn cảnh, không để xảy ra sai lầm đáng tiếc. Đặc biệt khi đối mặt với stress, rất khó để giữ được sự bình tĩnh và chế ngự những cảm xúc tiêu cực. Ứng phó với căng thẳng là kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nó giúp bạn giữ được sự cân bằng trong công việc cũng như đời sống tinh thần.
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo, kỹ năng này vẫn luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.
Các nhà lãnh đạo giỏi cần có kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh trong công việc. Điều này giúp họ có thể đối mặt với những khó khăn trong quá trình kinh doanh hay bất cứ tình huống nào. Đặc biệt, mỗi vấn đề diễn ra đều không giống nhau để áp dụng chung một công thức, đòi hỏi người lãnh đạo vận dụng kỹ năng và kinh nghiệm mà mình có để phân tích tình huống, đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.
Thích nghi là khả năng thích ứng tốt trước sự thay đổi của môi trường, hoàn cảnh để phù hợp với xu hướng. Cuộc sống là một chuỗi những khó khăn, thử thách yêu cầu mỗi chúng ta cần phải nỗ lực và thay đổi bản thân không ngừng để có thể thích nghi với từng hoàn cảnh, từng trường hợp. Mỗi giây phút trôi qua, vạn vật đều biến đổi không ngừng. Để ứng phó với sự thay đổi của cuộc sống, mỗi người trong chúng ta cần phải “biến hóa” liên tục giống như cách chú “tắc kè hoa” đổi màu để thích nghi với từng điều kiện sống khác nhau. Khi có tâm thế chủ động, bạn sẽ không bị bất ngờ, hoang mang và dễ dàng đưa ra những cách thức để ứng phó với những thử thách.
Ngoài những ý đã kể trên, sinh viên còn cần cải thiện những kỹ năng sau để có thể trở nên tốt hơn, giỏi hơn mỗi ngày:
Tự đánh giá được bản thân cũng chính là sự tự trọng mà mỗi người cần phải có, điều này giúp bạn hiểu được mình là ai, cần làm gì và phải sống thế nào, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu ở chỗ nào để từng ngày phát huy hoặc khắc phục và hoàn thiện. Đối với độ tuổi của các bạn sinh viên, những chênh vênh của tuổi trẻ nhiều khi khiến bạn mất phương hướng, đánh mất bản thân. Bởi vậy các bạn cần rèn luyện kỹ năng này để luôn nhắc nhở mình về các mục tiêu và giá trị sống, từ đó xây dựng cho mình một hình ảnh ngày càng tốt hơn.
Kỹ năng thuyết trình là khả năng diễn đạt, trình bày bài thuyết trình sao cho chặt lẽ, logic và đạt được mục đích của buổi thuyết trình. Làm thế nào để thuyết trình trôi chảy, tự tin và thuyết phục thực sự là câu hỏi khó đối với nhiều bạn sinh viên hiện nay. Điều đó đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện, học hỏi, thực hành và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Một người có kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt chắc chắn là một người tràn đầy tự tin về bản thân. Bên cạnh đó, một người thuyết trình hay còn có thể thay đổi hành động và suy nghĩ của người khác.
Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh và các hoạt động vì cộng đồng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn cải thiện kỹ năng mềm của bản thân. Đây cũng là cơ hội để bạn mở rộng mạng lưới các mối quan hệ của mình, đồng thời thỏa sức thể hiện bản thân.
Tại các buổi talkshow, bạn được gặp rất nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở đó, họ không chỉ chia sẻ các kiến thức chuyên môn mà còn giao lưu với khán giả về những kinh nghiệm thực tế trong nghề. Bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị và nhận ra những thiếu sót của bản thân để từ đó phát triển từng ngày.
Đây là một cơ hội tốt cho các bạn sinh viên rèn luyện các kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe, lập kế hoạch hay giải quyết vấn đề. Đồng thời khi tham gia vào một công việc nghiêm túc, bạn cũng sẽ rèn luyện được tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh kiên cường.
Nếu chỉ tích cực tham gia các chương trình tập thể thì chưa đủ, hãy chủ động kết bạn với những người có quan điểm tốt để học và năng cao kỹ năng của bản thân. Đặc biệt, hãy chú ý quan sát cách họ tiếp xúc với mọi người qua: ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, dáng đi, sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm hữu ích để giao tiếp hiệu quả và cuốn hút. Ngoài ra, bạn nên tạo mối quan hệ với những người có kiến thức, những người tâm huyết với công việc bởi điều này sẽ giúp bạn duy trì những nguồn năng lượng tích cực và được truyền cảm hứng để phấn đấu.
Có lẽ trong chúng ta ai cũng mong muốn mình có một tương lai tốt đẹp và trở thành người thành đạt trong cuộc sống. Và để làm được việc này, bạn phải thay đổi bản thân bằng cách tích lũy kiến thức và trau dồi các kỹ năng mềm. Cuộc sống là không ngừng vận động và chẳng biết khi nào hiểm nguy sẽ ghé thăm chúng ta vì vậy tự rèn luyện là một việc hoàn toàn thiết thực để tồn tại và tự tin hơn. Hy vọng thông qua bài viết này, Money24h đã vừa giúp bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì? cũng như những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên.
Kỹ năng mềm là kỹ năng thực hành xã hội, là tập hợp các hành vi và khả năng thích nghi, cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày
Kỹ năn giao tiếp là tổ hợp bao gồm: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng ra quyết định…
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM