Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketing7 Kỹ năng bán hàng (Sales skills) giúp bạn đạt doanh số “trăm triệu” mỗi tháng

7 Kỹ năng bán hàng (Sales skills) giúp bạn đạt doanh số “trăm triệu” mỗi tháng

author-image

Published 15/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Điều gì khiến cho một nhân sự bán hàng bình thường trở thành “sát thủ bán hàng” kiếm được doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng cho doanh nghiệp?

Đối với mỗi công ty, nếu muốn tồn tại, duy trì và phát triển bền vững thì không thể thiếu bộ phận bán hàng. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì đội ngũ bán hàng là nhân tố cốt yếu và then chốt quyết định doanh thu của doanh nghiệp. Với một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, được trang bị kỹ năng bài bản sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh số kỳ vọng. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với dân sale? Hãy cùng Money24h tìm hiểu ngay qua bài viết được chia sẻ dưới đây.

>>> Xem thêm: Những Mẫu Xe Bán Hàng Lưu Động Phổ Biến Giá Rẻ

Kỹ năng bán hàng là gì? 

7 Kỹ năng bán hàng hiệu quả
7 Kỹ năng bán hàng hiệu quả

Hiểu đơn giản, kỹ năng bán hàng là cách mà bạn thể thuyết phục khách hàng mua, sử dụng mặt hàng mà mình kinh doanh. Nó còn được thể hiện ở cách bạn tiếp cận với những đối tượng tiềm năng từ khi họ còn chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn.

Ở thời đại công nghệ hiện nay, những cách phổ biến để bạn có thể tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng của mình như mạng xã hội, điện thoại, email, blog… Và cho dù bán hàng bằng hình thức nào thì bạn cũng cần phải có kỹ năng nhất định để mang lại hiệu quả và doanh thu cho doanh nghiệp.

7 kỹ năng bán hàng (sale skills) mọi nhân viên kinh doanh cần có

Hiểu rõ sản phẩm kinh doanh 

Để có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng, trước hết, bạn phải hiểu rõ những thông tin về sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Vì thế, bạn cần tìm hiểu một cách kỹ càng về sản phẩm, ưu nhược điểm của nó để từ đó tìm ra những sản phẩm thực sự phù hợp với khách hàng. Kỹ năng cơ bản này giúp bạn có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng, chính xác khi khách hàng đặt câu hỏi, từ đó nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Đồng thời, bạn cũng sẽ xây dựng bài trình bày về sản phẩm chỉn chu và mang tính thuyết phục.

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

kỹ năng bán hàng giúp nâng skills
Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho mọi nhân viên

Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn tiết kiệm thời gian khi tập trung bán hàng đúng đối tượng - những vị khách có khả năng mang lại doanh thu. Và để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì bạn phải dành thời gian liệt kê ra tất cả đối tượng có khả năng mua hàng, sau đó chia nhỏ nhóm đối tượng này theo hành vi, mức thu nhập, sở thích… Từ đó, bạn có thể đánh giá xem nhóm nào là tiềm năng nhất và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để bán hàng. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về việc xây dựng cách tìm kiếm khách hàng chiến lược và hiệu quả sao cho đối tượng đó phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu của công ty và xác định thời điểm tiếp cận phù hợp.

Một số cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng bạn có thể tham khảo như:

  • Kích thích khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới 
  • Tìm kiếm khách hàng từ mạng lưới quan hệ cá nhân
  • Tham dự các sự kiện kết nối khách hàng
  • Củng cố mối quan hệ với những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong quá khứ
  • Chạy quảng cáo google, facebook

Kỹ năng đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu

Là một nhân viên kinh doanh, bạn sẽ không thể nhận được tất cả câu trả lời khi vừa bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng. Vì thế, bạn cần biết cách khai thác thông tin và dẫn dắt họ bằng việc đặt câu hỏi mở khơi gợi nhu cầu. Đây là một kỹ năng cực kỳ cần thiết để có thể bán hàng thành công. Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp SPIN Selling để nâng cao kỹ năng của bản thân. Áp dụng phương pháp đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn làm chủ được cách đặt câu hỏi từ đó thấu hiểu nhu cầu khách hàng, dẫn dắt họ tới với sản phẩm của bạn.

Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp

Bên cạnh giao tiếp, lắng nghe cũng là kỹ năng cơ bản mà một nhân viên sale bắt buộc phải có. Kỹ năng này có vẻ khá đơn giản nhưng rất nhiều sale thường mắc lỗi vì chỉ luyên thuyên nói về sản phẩm của mình mà không lắng nghe mong muốn của khách hàng. 

Đối với nhân viên kinh doanh, điều quan trọng sau khi hỏi là lắng nghe khách hàng để thấu hiểu nhu cầu của họ. Từ đó, bạn có thể tiến hành đặt những câu hỏi liên quan và dẫn dắt cuộc trò chuyện tốt hơn, cuối cùng đưa ra các giải pháp phù hợp cho khách hàng.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng

kỹ năng đàm phán và thương lượng
Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Đàm phán là quá trình đi đến thỏa thuận giữa các bên dựa trên nguyên tắc công bằng, tìm kiếm lợi ích chung, duy trì mối quan hệ và tránh các tranh chấp không đáng có. Đàm phán là kỹ năng cần thiết không thể thiếu của một nhân viên kinh doanh để giành được đơn hàng từ đối tác. Khi nhân viên kinh doanh có khả năng đàm phán và thương lượng, họ sẽ biết cách xây dựng mối quan hệ “win - win” với khách hàng để cả hai phía cùng đạt được mong muốn của mình. Ngoài ra, kỹ năng đàm phán còn giúp bạn rèn luyện tư duy nhạy bén, ứng xử khôn khéo và sự kiên nhẫn khi tranh luận.

Kỹ năng chốt sale

Việc nhân viên kinh doanh tiếp cận được khách hàng mục tiêu đã rất khó khăn, nhưng bước chốt sale thậm chí còn gian nan hơn rất nhiều. Sau khi đã từng bước tiếp cận khách hàng, nhân viên bán hàng tiến hành khai thác thông tin và giới thiệu về sản phẩm. Thao tác tiếp theo chính là chốt sale để mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Chốt sale là một nghệ thuật quan trọng, dù bạn dẫn dắt lý do để họ mua hàng thì cũng cần khéo léo để khách hàng cảm thấy tự nguyện mua sản phẩm chứ không phải bị ép buộc. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng tạo nên dấu ấn của một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng 

Một trong những yếu tố để đánh giá kỹ năng chuyên nghiệp của một sale đó là việc chăm sóc khách hàng sau bán. Có thể bạn chưa biết, chi phí để hình thành nên một đơn hàng từ khách hàng mới thường sẽ cao hơn gấp 3 lần so với việc khiến khách hàng cũ quay lại mua sản phẩm. Vì vậy, bạn phải biết cách xây dựng ấn tượng tốt với khách hàng và khiến họ nhớ tới bạn. Từ đó, họ có thể là những người giới thiệu khách hàng mới cho bạn.

6 tài liệu, sách kỹ năng bán hàng mà dân sale chuyên nghiệp cần có

nâng cao skills cho dân sale
6 sách tăng kỹ năng giao tiếp bán hàng cho dân sale

Ngoài những kỹ năng được nêu ra ở trên, bạn cũng nên tìm đọc các tài liệu, sách kỹ năng để rèn luyện và trau dồi bản thân hơn. Và để lựa chọn một cuốn sách phù hợp với mình không phải điều dễ dàng. Khi muốn chọn sách, bạn hãy tìm hiểu rõ về cuốn sách đó cũng như tác giả của nó. Có 2 kiểu tác giả là hành giả (đúc kết kinh nghiệm thực tế) và học giả (tổng hợp kiến thức từ nghiên cứu các vấn đề). Mỗi tác giả đều có cách viết và góc nhìn khác nhau, vậy nên bạn hãy lựa chọn phong cách phù hợp với mục đích của bạn thân. Đồng thời, bạn phải thật sự hứng thú với nội dung cuốn sách đó thì khi bạn đọc nó mới cảm thụ tốt được. Tuy nhiên, làm sao để biết được bạn có thích cuốn sách đó hay không?

Đầu tiên, bạn hãy nhìn vào tiêu đề trên bìa sách, nó có hấp dẫn bạn hay không? Nếu bạn thấy thích thì sau đó hãy xem mục lục để hiểu được ý chính của cuốn sách. Tiếp theo, bạn hãy đọc thử thêm 2 hoặc 3 trang đầu để cảm thụ văn phong của tác giả, khi mà bạn không hiểu mấy trang đầu thì có thể bạn sẽ không hiểu hết nội dung sách truyền tải.

Một lưu ý bạn cần nhớ đó là không mua quá nhiều sách cùng một thời điểm. Bởi vì khi có nhiều sách, bạn sẽ có xu hướng tìm hiểu vài chương trong một cuốn sách là đã thấy nhàm chán và muốn chuyển sang đọc quyển sách khác rồi.

Cuối cùng, bạn nên chọn mua sách ở các nhà sách uy tín như: Fahasa, Nhân văn, Vinabook… để không mua nhầm sách giả. Bởi vì giấy của sách giả mỏng và bóng, gây chói khi đọc dưới ánh đèn. Còn sách thật có màu giấy hơi ngả vàng, khi để dưới ánh đèn sẽ không gây cảm giác khó chịu, nhức mắt.

Dưới đây là một số cuốn sách mà Money24h gợi ý cho bạn tham khảo.

1. Sách kỹ năng bán hàng: Chốt Sales - Đàm Phán Thành Công

Cuốn sách này tập trung chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về nghề bán hàng với những kỹ năng và quy trình giúp mọi cá nhân có thể tiến hành việc chốt hợp đồng một cách suôn sẻ nhất. Ngoài ra, nó còn hướng dẫn cách hoàn thành hợp đồng, tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

2. Tài liệu: Kỹ Năng Bán Hàng Tuyệt Đỉnh

Quyển sách này giúp cho bạn đọc biết được những quy tắc bán hàng, những điều kiện quan trọng để gặt hái thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Trong từng chương sách, tác giả giới thiệu và phân tích kỹ càng những kỹ thuật và cách tiếp cận nền tảng để bạn có thể làm chủ nghệ thuật bán hàng trong mọi trường hợp. Đồng thời, bạn sẽ học được cách phản ứng khi bị khách hàng từ chối, cách đảo ngược tình thế và rút ngắn quá trình bán hàng.

3. Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả

Cuốn sách này sẽ trình bày những kiến thức bạn cần nắm để có cái nhìn sâu sắc hơn về kỹ năng và văn hóa bán hàng. Nó còn giúp bạn biết cách xác định mục tiêu, xác định quy trình bán, lập kế hoạch chiến lược khai thác khách hàng tiềm năng, xác định và giảm thiểu vấn đề phát sinh khi bán hàng... Bạn có thể áp dụng ngay lập tức các thủ thuật có trong cuốn sách, bất kể quy mô công ty hay lĩnh vực bạn đang hoạt động.

4. Đọc Vị Bất Kỳ Ai - Áp Dụng Trong Doanh Nghiệp

Trong cuốn sách Đọc Vị Bất Kỳ Ai - Áp Dụng Trong Doanh Nghiệp, bạn sẽ được tìm hiểu những thủ thuật tâm lý có thể áp dụng trong tình huống nào. Không chỉ là các chiến lược hay nguyên tắc mà cuốn sách này còn cập nhật nhiều giải pháp cho những vấn đề bất cập trong việc kinh doanh của bạn. Đồng thời, bạn sẽ được trang bị những công cụ tối ưu để có thể điều hành doanh nghiệp của mình một cách suôn sẻ.

5. 12 Tuyệt Kỹ Bán Hàng

Với các chương tương ứng với 12 tuyệt kỹ bán hàng thực chiến và đầy tính thuyết phục, tác giả đã mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về bán hàng. Cuốn sách này bao trùm nhiều thứ và đi sâu vào từng vấn đề quan trọng để thành công trên lĩnh vực kinh doanh.

Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh thì kiến thức trong cuốn sách này là dành cho bạn.

6. Sách Cách Thức Làm Chủ Nghệ Thuật Bán Hàng 

Cuốn sách này là những đúc kết kinh nghiệm bán hàng Tom Hopkins. Ông là nhà đào tạo bán hàng số 1, nhà bán hàng vô địch của nước Mỹ. Bên trong cuốn sách là tổng hợp các kỹ năng, kiến thức và động lực bên trong giúp bạn trở nên vĩ đại.  Ngoài ra, tác giả còn dạy cho bạn cách biến những kỹ thuật bán hàng vĩ đại nhất của ông thành của bạn để bạn có thể đạt được doanh số đáng mơ ước.Trên đây là tổng hợp những kỹ năng bán hàng cũng như tài liệu về bán hàng mà dân sale nên tham khảo để đạt được doanh số mơ ước. Hy vọng rằng chia sẻ của Money24h giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về nghề sale. Còn nếu bạn đang có ý định theo đuổi nghề này thì hãy bắt đầu rèn luyện những kỹ năng được đề cập phía trên để thành công với sự nghiệp kinh doanh.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM