Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingNhân viên Sales là gì? Nhân viên sales làm công việc gì?

Nhân viên Sales là gì? Nhân viên sales làm công việc gì?

author-image

Published 17/03/2022

4/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Nghề sale là một trong những nghề có mức thu nhập cao được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa hiểu hết về nhân viên Sales là gì? Bài viết này của Money24h sẽ giải đáp câu hỏi trên và nêu bật những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi.

Nhân viên Sales là gì?

Nhân viên Sales là nhân viên kinh doanh, là người làm việc ở vị trí bán hàng, bán dịch vụ cho doanh nghiệp. Họ là những người có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp và tư vấn cho khách hàng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh cũng sẽ giúp khách hàng giải đáp thắc mắc về dịch vụ và thuyết phục khách mua hàng để tăng doanh thu cho công ty. Ngoài ra, họ cũng là người chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nhân viên Sales là gì? Sales là nhân viên kinh doanh, bán hàng
Sales là nhân viên kinh doanh, bán hàng

Nhân viên Sales là những người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên, mang hình ảnh công ty đến với khách hàng. Vậy nên, lãnh đạo có thể dựa vào Sales để đưa ra những sự thay đổi về chính sách một cách hợp lý nhất để thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hoá.

Công việc nhân viên Sales cần thực hiện 

Công việc nhân viên Sales truyền đạt thông tin sản phẩm, tư vấn, theo dõi, báo cáo, tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Nhân viên sales là gì? tư vấn cho khách hàng

Nhân viên Sales không chỉ có nhiệm vụ bán hàng, tùy theo quy mô và lĩnh vực của doanh nghiệp mà nhân viên bán hàng sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Sau đây là một số các công việc cơ bản của một Sale-r:

  • Truyền đạt chính xác thông tin sản phẩm đến khách hàng. Nhân viên bán hàng sẽ có trách nhiệm truyền đạt đúng thông tin sản phẩm gồm tính năng, thuộc tính, ứng dụng, bảo hành,.. Để từ đó khách hàng đối sánh với nhu cầu của mình và đưa ra quyết định. 
  • Tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng cũng chính là người đứng ngay tại khu vực bán hàng, giới thiệu sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm phù hợp. Họ phải luôn chú ý trong khi làm việc để theo dõi và tư vấn kịp thời cho khách hàng, hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Theo dõi và báo cáo tỷ lệ tiêu thụ các mặt hàng cho cấp trên.Nhân viên kinh doanh cũng phải tập hợp số liệu, theo dõi tỷ lệ tiêu thụ, giám sát quá trình tiêu thụ các mặt hàng. Sau đó, họ sẽ nộp báo cáo cho người giám sát của mình với chi tiết sản phẩm và tỷ lệ tiêu thụ.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhân viên Sales không chỉ dừng lại ở công việc bán hàng, họ còn là những người tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm. Bằng cách sử dụng các kênh như: telsales; email; xúc tiến trực tiếp; báo chí,..., nhân viên Saler sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng, quan tâm đến sản phẩm của mình. 

Ngoài các trách nhiệm được liệt kê ở trên, nhân viên bán hàng phải kiểm kê sản phẩm, tạo hóa đơn bán hàng trong ngày và bổ sung kệ khi hết hàng.

3 Kỹ năng để trở thành nhân viên Sales

Kỹ năng cần có của một Sales là gì - Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thuyết phục; Kỹ năng quản lý vấn đề
Kỹ năng giao tiếp trong nghề sales

Nhân viên bán hàng được coi là người đại diện cho doanh nghiệp, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, ngoài những phẩm chất, tính cách cần thiết, người bán còn phải có những khả năng cần thiết để trở thành một nhân viên tốt.

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ hỗ trợ nhân viên sales phát triển và duy trì các mối quan hệ khách hàng bền chặt. Khách hàng sẽ cảm nhận bạn là người lạc quan, tốt bụng và dễ gần nếu bạn giao tiếp một cách trôi chảy, dễ thích nghi. Kết quả là khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn và hợp tác với bạn trong một khoảng thời gian dài hơn. Hơn nữa, bạn phải giao tiếp để phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng và có cơ hội làm việc lâu dài với họ.

2. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Kĩ năng đàm phán, thuyết phục người khác là kỹ năng quan trọng mà mọi nhân viên bán hàng nên có. Khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ những người có lập luận thuyết phục xuất sắc.

3. Kỹ năn giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề luôn được thấy rõ ở những người bán hàng kinh nghiệm. Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề, sau đó khéo léo đưa ra giải pháp xử lý, ắt là sẽ được lòng khách hơn. Trong quá trình bán hàng, bạn cũng phải luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. 

Ngoài ra, nhân viên bán hàng phải có khả năng phát hiện người tiêu dùng mới, kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi và làm việc theo nhóm. Để trở thành một nhân viên bán hàng tài ba, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng, bạn cần nắm vững và kết hợp nhiều tài năng sau.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên sales 

Sau khi hiểu nhân viên sales là gì, công việc cụ thể của họ ra sao, bạn cũng cần biết lộ trình thăng tiến củaSale-er. Sau đây là trình tự cấp bậc của lộ trình thăng tiến mà nhân viên kinh doanh sẽ hướng đến

Nhân viên kinh doanh

Đây là vị trí giai đoạn khởi đầu cho mọi nhân viên. Với yêu cầu cao về số lượng nhân sự, các ứng viên sẽ rất thuận lợi trúng tuyển. Nhà tuyển dụng chấp nhận cả những ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với yêu cầu ứng tuyển đơn giản thì tương đương với mức thu nhập ở mức trung bình, rơi vào khoảng 5-9 triệu đồng + % doanh số/tháng.

Ở vị trí này, bạn phải tập trung khai thác nguồn khách hàng tiềm năng do công ty cung cấp, kết nối các mối quan hệ và nâng cao khả năng giao tiếp. Đây cũng là thời gian để bạn kiểm chứng sự phù hợp và niềm đam mê của bản thân với công việc kinh doanh. 

Chuyên viên kinh doanh

Sau khoảng 2 năm làm việc tại vị trí nhân viên kinh doanh, tùy vào thành tích đạt được, bạn có thể được đề bạt lên vị trí chuyên viên hoặc trưởng bộ phận kinh doanh. Lộ trình của Salesr chú trọng thành tích hơn là theo thời gian làm việc. Bạn phải thường xuyên rèn luyện kỹ năng lên kế hoạch kinh doanh và quản lý nhóm. Bên cạnh đó, chuyên viên kinh doanh cần quan tâm, học hỏi cách quản lý nhân sự và phân công nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh.

Doanh số lúc này không còn của riêng bạn nữa mà là của cả một nhóm người. Vậy nên, lương cứng của chuyên viên kinh doanh sẽ cao hơn, trung bình rơi vào khoảng 11 triệu đồng + % doanh số/ tháng. 

Trưởng phòng kinh doanh

Độ tuổi của chức vụ này thường từ 30 – 45 tuổi với yêu cầu thâm niên 3 năm ở cùng vị trí trưởng phòng kinh doanh. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi ứng viên vị trí này phải có bề dày kinh nghiệm chuyên sâu trong ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. 

Những việc cần làm trong giai đoạn này là xây dựng mối quan hệ tốt với các trưởng phòng liên quan như phòng sản xuất, phòng nghiên cứu sản phẩm, phòng tài vụ,.. Thường xuyên cập nhật tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh và nâng tầm phạm vi quản lý nhân sự phòng ban ở cấp vĩ mô. 

Mức lương cơ bản của một trưởng phòng kinh doanh là khoảng 20 triệu/tháng + %doanh số của cả bộ phận. Trong đó, các khoản tiền hoa hồng theo % doanh số của cả bộ phận của bạn có thể còn cao hơn cả lương chính. Cho nên thu nhập nhận được của vị trí này có thể lên tới 30 - 35 triệu/tháng.

Giám đốc kinh doanh (CCO)

Chức vụ này thường chỉ có tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Yêu cầu tuyển dụng giám đốc kinh doanh rất khắt khe về nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng quản lý. Ứng viên phải có thâm niên ít nhất 5 năm ở vị trí giám đốc kinh doanh cùng ngành nghề, hoặc 10 năm trở lên ở vị trí trưởng phòng kinh doanh cùng ngành nghề. Đây là vị trí cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên sales, đặt ra nhiều áp lực trong cả giai đoạn ứng tuyển và sau khi trúng tuyển. 

Mức lương của CCO sẽ tùy thuộc vào quy mô công ty và loại hình sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay mức lương giám đốc phòng kinh doanh trung bình khoảng 70 triệu đồng/tháng và có thể dao động lên tới 113 triệu đồng/tháng. Đây chỉ là mức lương cơ bản và chưa kể phụ cấp, thưởng hoa hồng, thường đạt KPI. 

Top nhân viên Sales lương cao nhất 2022

Top nnhân Sales có lương cao: logistics, bảo hiểm nhân thọ, bất động sản, truyền thông quảng cáo

Dưới đây là danh sách 7 nghề sales có mức lương cao nhất dành cho những ai mong muốn tìm việc làm nhân viên sales:

  • Nhân viên sales logistics 
  • Nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ
  • Nhân viên sales mỹ phẩm
  • Nhân viên sales ô tô
  • Nhân viên sale admin
  • Nhân viên sales bất động sản
  • Nhân viên sales truyền thông, quảng cáo

Thông qua bài viết trên hy vọng rằng giúp bạn hiểu hơn về nghề Sales là gì và chuẩn bị hành trang cần thiết trên con đường sự nghiệp của mình. Hãy thách thức bản thân trong những lĩnh vực phù hợp để có được công việc sales với mức thu nhập như bạn mong muốn. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM