Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm nhân thọ từ chối bán cho những bệnh nào?

Bảo hiểm nhân thọ từ chối bán cho những bệnh nào?

author-image

Published 10/03/2023

1/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest
Theo quy định, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối bán bảo hiểm cho một số đối tượng khách hàng nhất định. Đối tượng này có thể là quá tuổi quy định để mua bảo hiểm hoặc mắc một số bệnh có yếu tố nguy cơ cao… >> Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hay không?

Người mắc bệnh có được mua bảo hiểm nhân thọ không?

Trong một số trường hợp nhất định, người mắc bệnh có thể vẫn được mua bảo hiểm nhân thọ nhưng có điều kiện kèm theo của công ty bảo hiểm. Những điều kiện này do phía công ty bảo hiểm đề nghị với một số điều kiện, điều khoản liên quan nhằm giảm thiểu rủi ro lớn nhất cho công ty bảo hiểm cũng như tính công bằng cho tất cả khách hàng của công ty. Người muốn mua bảo hiểm cần chấp nhận những điều khoản này thì mới mua được bảo hiểm nhân thọ của công ty bảo hiểm. Vậy bảo hiểm nhân thọ là gì và ai thì không mua được? Dựa vào hồ sơ kê khai của người mua bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định để đánh giá mức độ rủi ro. Sau khi đánh giá, công ty bảo hiểm có thể đưa ra những quyết định liên quan đến việc bán bảo hiểm cho khách hàng như:
  • Chấp thuận bán bảo hiểm với mức phí chuẩn đang áp dụng.
  • Chấp thuận bán bảo hiểm nhưng có sự điều chỉnh về mức phí tham gia. Thông thường sẽ cao hơn mức phí bình thường.
  • Chấp thuận bán bảo hiểm nhưng có thêm điều khoản về các trường hợp loại trừ.
  • Tạm hoãn không bán bảo hiểm cho khách hàng tại thời điểm hiện tại.
  • Từ chối bán bảo hiểm cho khách hàng.
Khách hàng có thể căn cứ vào quyết định cuối cùng từ phía công ty bảo hiểm sau khi đã thẩm định để mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân. Trừ trường hợp bị từ chối thì những trường hợp còn lại vẫn có thể bảo vệ bạn trước những rủi ro còn lại sau khi đã loại trừ một số sự kiện bảo hiểm theo quy định. >>>Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Những điều cần lưu ý trước khi mua

Bệnh nào thì không mua được bảo hiểm nhân thọ?

Danh sách những bệnh mà các công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối bán bảo hiểm sẽ khác nhau về số lượng cũng như tính chất các loại bệnh. Nhưng điểm chung của danh sách bệnh này là những bệnh tiềm ẩn rủi ro cao cho công ty bảo hiểm. Những bệnh này nếu đã nêu đích danh trong bệnh án sẽ bị từ chối ngay từ đầu. Còn chưa xác định rõ ràng thì bắt buộc phải qua bộ phận kiểm tra giám định có chuyên môn của công ty bảo hiểm trước rồi mới đi đến thỏa thuận mua bán bảo hiểm nhân thọ. Bạn có thể tham khảo danh sách những bệnh mà thường các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối bán cho người muốn mua. Những bệnh này là những bệnh được đánh giá là có rủi ro tiềm ẩn và nguy cơ tổn thất cao. Việc công ty bảo hiểm từ chối là nhằm đảm bảo quyền lợi kinh doanh của công ty cũng như đảm bảo tính công bằng cho tất cả khách hàng tham gia bảo hiểm.
  • Bệnh đột quỵ.
  • Bệnh ung thư ác tính.
  • Bệnh suy thận.
  • Bệnh tế bào thần kinh thực vật.
  • Chấn thương sọ não.
  • Bệnh sốt bại liệt.
  • Bệnh xơ gan cứng.
  • Bệnh tăng áp lực phổi.
  • Bệnh nang tủy thận.
  • Bệnh tim bao gồm: thay van tim, nhồi máu cơ tim…
  • Sa sút về trí tuệ.
  • Câm bẩm sinh.
  • Viêm não do virus.
  • Các bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối.
Lưu ý, đây không phải danh sách tổng và chính thức dành cho tất cả các công ty bảo hiểm. Mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có một danh sách liệt kê chi tiết và đầy đủ những bệnh từ chối bán bảo hiểm để khách hàng tham khảo. Việc chủ động khai báo các thông tin liên quan đến bệnh sẽ giúp đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Trong trường hợp khai gian, giấu diếm mà bộ phận thẩm định không phát hiện thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm có giám định thì quyền lợi bảo hiểm của khách hàng vẫn có thể bị từ chối chi trả. Vì vậy, ngay trừ đầu kê khai về tình trạng sức khỏe cần có sự trung thực cao từ phía người tham gia bảo hiểm.

Những lưu ý khi bị bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường

Việc từ chối bồi thường bảo hiểm nhân thọ là một trong những vấn đề mà nhiều người tham gia bảo hiểm quan tâm. Tuy nhiên, việc từ chối bồi thường được công ty bảo hiểm căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm đã ký kết với những điều khoản, điều kiện rõ ràng. Điều này hoàn toàn đúng theo luật kinh doanh bảo hiểm được nhà nước ban hành. Nên, khi bị từ chối bồi thường bảo hiểm nhân thọ thì cần xác định rõ ràng những thông tin liên quan để đảm bảo quyền lợi của các bên được đảm bảo. Điều này cũng cần người mua bảo hiểm dành thời gian tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan đến bảo hiểm để quyền lợi của bản thân không bị ảnh hưởng.

Những rủi ro diễn ra trong các điều khoản loại trừ bảo hiểm

Điều khoản loại trừ là một phần của hợp đồng bảo hiểm. Điều khoản loại trừ cho phép công ty bảo hiểm từ chối trách nhiệm bồi thường khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm liên quan đến các điều khoản này. Nghĩa là khi sự kiện bảo hiểm xảy ra nếu thuộc điều khoản loại trừ thì người mua bảo hiểm không nhận được quyền lợi bảo hiểm của mình. Bạn có thể tham khảo các điều khoản loại trừ của công ty bảo hiểm nhân thọ như sau. Các điều khoản này thường áp dụng chung vì có tính chất phổ biến.
  • Xảy ra tử vong do chủ ý sử dụng ma túy, chất kích kích, chất có cồn, gây nghiện,...
  • Xảy ra do vi phạm pháp luật như: tham gia các hoạt động trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác.
  • Xảy ra ra khi người được bảo hiểm tham gia các hoạt động hàng không (trừ tư cách là khách hàng), các hoạt động thể thao, giải trí nguy hiểm như: nhảy dù, nhào lộn trên không, đua xe, đấm bốc, săn bắn…
  • Xảy ra do hành vi cố ý: Người được bảo hiểm tự gây thương tích, tai nạn để trục lợi bảo hiểm.
  • Xảy ra do động đất, sóng thần, nhiễm phóng xạ, vũ khí sinh học; chiến tranh, nội chiến, khủng bố, phản ứng hạt nhân, vũ khí hóa học, …

Những rủi ro không thuộc phạm vi hợp đồng

Bạn cần hiểu rõ không có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nào có thể bảo vệ bạn trọn vẹn toàn bộ tất cả những rủi ro tiềm tàng trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, sự kiện bảo hiểm - nếu có - xảy ra không thuộc phạm vi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã ký kết thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Vì vậy, khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với bất cứ công ty nào bạn cần chú ý đến các điều khoản liên quan đến phạm vi hợp đồng. Những phạm vi thỏa thuận này có thể thuộc một trong những trường thông tin như:
  • Quá số tuổi quy định khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
  • Sự kiện bảo hiểm xảy ra bên ngoài phạm vi lãnh thổ mà hợp đồng bảo hiểm nhận bảo hiểm.
  • Sự kiện bảo hiểm không thuộc các sự kiện bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm.
Ví dụ: Gói bảo hiểm nhân thọ tham gia không có quyền lợi hỗ trợ chi phí xe cấp cứu. Trong trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm, với việc thuê xe cấp cứu để chuyên chở thì công ty bảo hiểm từ sẽ chối chi trả khoản quyền lợi này. Vì đây không phải quyền lợi của gói bảo hiểm mà bạn đã tham gia.

Những rủi ro diễn ra khi hợp đồng hết hiệu lực

Khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn hết hiệu lực cũng có nghĩa mọi quyền lợi liên quan đến hợp đồng sẽ không còn được thực thi, và hết giá trị. Lúc này, nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra thì công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường quyền lợi cho khách hàng. Thông thường hợp đồng bảo hiểm hết hiệu lực khi đã quá hạn đóng phí bảo hiểm theo quy định. Kể cả trường hợp không hoàn thành phí cơ bản theo quy định và giá trị tài khoản hợp đồng không đủ để đóng phí bảo hiểm trong 3 năm đầu tiên, hoặc giá trị tài khoản hợp đồng không đủ để chi trả phí cho những tháng kế tiếp đều được cho là bị hết hiệu lực. Vì vậy, người tham gia bảo hiểm cần nắm rõ thời hạn của hợp đồng bảo hiểm để tránh rơi vào trường hợp hợp đồng bị mất hiệu lực. Bạn cũng nên tham khảo cả trường hợp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị vô hiệu. Trường hợp này cũng như trường hợp hợp đồng bảo hiểm hết hiệu lực, công ty bảo hiểm từ chối chi trả bồi thường hợp đồng bảo hiểm vì các lý do:
  • Bên mua bảo hiểm không có quyền lợi được bảo hiểm được thể hiện trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Tại thời điểm ký kết hợp đồng, người được bảo hiểm không tồn tại.
  • Tại thời điểm ký kết hợp đồng, bên mua bảo hiểm biết được sự kiện bảo hiểm đã xảy ra.
  • Bên mua bảo hiểm có hành vi lừa dối khi ký kết hợp đồng bảo hiểm. Không trung thực kê khai sai thông tin nhằm đánh lừa, qua mắt công ty bảo hiểm.
  • Cùng các trường hợp khác theo quy định của luật kinh doanh bảo hiểm.
Có thể nhận thấy, việc mua bảo hiểm nhân thọ có những quy định cụ thể. Và không phải ai cũng có thể sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu không đáp ứng đúng đủ các điều kiện kèm theo của các công ty bảo hiểm.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM