Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmHướng dẫn cách đăng ký mua, gia hạn bảo hiểm y tế online

Hướng dẫn cách đăng ký mua, gia hạn bảo hiểm y tế online

author-image

Published 10/03/2023

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện online được không? Gia hạn bảo hiểm y tế online như thế nào? Làm sao để mua bảo hiểm y tế qua bưu điện?... Là thắc mắc chung của rất nhiều người dân. Hãy cùng Money24h theo dõi bài viết dưới đây để biết cách tự mua bảo hiểm y tế online an toàn và nhanh chóng.

>> Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hay không?

Có mấy cách mua bảo hiểm y tế năm 2023?

Hiện nay có 2 hình thức tham gia bảo hiểm y tế là mua bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. BHYT được yêu cầu bắt buộc đối với người lao động, cán bộ, công nhân và một số đối tượng khác (theo Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định). Theo đó, người sử dụng lao động sẽ thực hiện đăng ký và gia hạn thẻ thay cho người lao động. 

Hướng dẫn cách gia hạn bảo hiểm y tế online

Đối với những ai không thuộc diện yêu cầu đóng BHYT bắt buộc có thể đóng BHYT tự nguyện theo hộ gia đình (còn gọi là mua bảo hiểm y tế cá nhân). Trong trường hợp này, người tham gia BHYT sẽ phải chủ động tự đăng ký tham gia, mua và gia hạn thẻ BHYT cho chính mình. 

Hiện tại, để mua BHYT tự nguyện / BHYT hộ gia đình, người dân có thể tiến hành mua bảo hiểm y tế trực tiếp hoặc mua qua online. 

Tham khảo: Cập nhật kiến thức hữu ích về bảo hiểm

Mua bảo hiểm y tế trực tiếp

Mua BHYT trực tiếp là cách làm truyền thống. Vậy người dân sẽ tiến hành mua bảo hiểm y tế ở đâu? Tùy theo đối tượng mà việc mua/bán BHYT sẽ diễn ra tại các địa điểm khác nhau. 

  • Đối với học sinh, sinh viên: Việc mua bảo hiểm y tế sẽ được tiến hành ngay tại trường học (Bộ y tế đã làm việc với các trường để cung cấp BHYT cho các em học sinh, sinh viên).
  • Đối với các hộ gia đình: Người dân có thể đăng ký mua BHYT tại Ủy ban nhân dân xã , phường, thị trấn nơi cư trú hoặc Đại lý thu BHYT tại khu vực địa phương sinh sống. 
  • Đối với các cá nhân khác làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và đối tượng được Nhà nước hỗ trợ: BHYT sẽ được đóng tại đơn vị người đó làm việc hoặc tại cơ quan BHXH trên địa bàn. 

Như vậy, với hình thức mua bảo hiểm y tế trực tiếp, người tham gia BHYT phải thực hiện các thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại các điểm bán trực tiếp, nộp chi phí và hoàn tất. Hình thức này có những nhược điểm như cần đội ngũ cán bộ hỗ trợ trong quá trình làm thủ tục, thời gian làm việc theo giờ hành chính và người dân cần đến trực tiếp tại điểm bán gây tốn kém thời gian, chi phí đi lại. 

03 Cách mua, gia hạn bảo hiểm y tế online

Dưới đây là 3 cách mua bảo hiểm y tế tự nguyện online đơn giản, nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục mua BHYT. 

Mua / Gia hạn bảo hiểm y tế online qua App ngân hàng

Để hỗ trợ người dân có thể mua và gia hạn bảo hiểm y tế tự nguyện online một cách thuận tiện và dễ dàng, Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã liên kết với nhiều ngân hàng như Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB)... App của các ngân hàng này hiện đã có tích hợp chức năng mua, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online. 

Hướng dẫn chi tiết cách mua bảo hiểm y tế online tại app của ngân hàng như sau:

Đầu tiên, truy cập một trong các ứng dụng sau: BIDV Smart Banking của BIDV, VCB Digibank của Vietcombank, hoặc MB Bank của MB và thực hiện các bước sau: 

Đăng nhập tài khoản ngân hàng trong ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại → Chọn mục “Thanh toán” → Chọn “Bảo hiểm xã hội cho cá nhân” 

  • Bước 2: Điền thông tin và thực hiện gia hạn thẻ BHYT

Lựa chọn nhà cung cấp Bảo hiểm xã hội Việt Nam → chọn loại hình dịch vụ “Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế” → Nhập số sổ Bảo hiểm xã hội / số thẻ Bảo hiểm y tế → Kiểm tra thông tin thanh toán. 

  • Bước 3: Xác nhận thông tin thanh toán

Sau khi hoàn tất thông tin gia hạn thẻ BHYT, nhấn “Xác nhận” để xác thực mã OTP do Ngân hàng gửi về, hoàn tất giao dịch thanh toán cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. 

Giao diện mua thẻ bảo hiểm y tế qua App MB Bank ngân hàng MB
Giao diện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế qua App VCB Digibank của Vietcombank
Chọn Ngân sách nhà nước → Chọn Bảo hiểm xã hội
Giao diện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế qua App BIDV Smart Banking 
của ngân hàng BIDV

Mua / Gia hạn bảo hiểm y tế online thông qua cổng Dịch Vụ Công Quốc gia

Người dân cần có tài khoản đăng nhập cổng Dịch vụ Công Quốc gia nếu muốn thực hiện cách này. Nếu chưa có tài khoản, tại phần đăng nhập, người dân có thể chọn “Đăng ký” và làm theo các hướng dẫn để hoàn tất việc tạo tài khoản mới.

Đối với trường hợp đã có tài khoản đăng nhập cổng DVC, người dân tiến hành đóng BHYT tự nguyện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Bước 2: Đăng nhập tài khoản

Bước 3: Chọn mục “thanh toán trực tuyến”. 

Bước 4: Chọn “đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình”

Bước 5: Chọn “gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”

Mua / Gia hạn bảo hiểm y tế online thông qua cổng Dịch Vụ Công Quốc gia

Bước 6: Nhập thông tin gia hạn thẻ BHYT

Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị thông tin của thẻ BHYT gồm số tiền phải đóng để gia hạn và thời gian được gia hạn. 

Bước 7: Chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH

Hệ thống sẽ đưa ra các lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH, bạn chọn Ngân hàng phù hợp rồi nhấn chọn “Thanh toán”. 

Lưu ý: Nên chọn cùng Ngân hàng bạn đã đăng ký tài khoản để tránh mất phí chuyển tiền liên ngân hàng. 

Bước 8: Chọn ngân hàng thanh toán

Lưu ý: Bước 7 là chọn Ngân hàng thụ hưởng tức Ngân hàng sẽ nhận được tiền khi bạn hoàn tất thanh toán. Còn bước này là chọn ngân hàng mà bạn có tài khoản để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của bạn. 

Bước 9: Thông báo kết quả

Khi hoàn tất thủ tục thanh toán, hệ thống sẽ phản hồi “Thanh toán thành công”, nghĩa là bạn đã hoàn thành việc mua bảo hiểm y tế online qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Nếu người tham gia có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ đến tổng đài hỗ trợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19009068 để được tư vấn và hướng dẫn.

Lưu ý: Người dân khi mua BHYT online ở thời điểm hiện tại không được áp dụng giảm trừ mức đóng BHYT theo hộ gia đình. Để được giảm trừ chi phí, người dân phải nộp tiền trực tiếp tại đại lý thu BHXH, BHYT nơi đăng ký tham gia hoặc tại bưu điện. 

Xem thêm:

Gia hạn / Mua bảo hiểm y tế ở bưu điện qua hình thức trực tuyến

Ngoài 2 hình thức mua bảo hiểm y tế tự nguyện online như trên, việc gia hạn BHYT đã có thể thực hiện trực tuyến thông qua Bưu điện Việt Nam. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động. 

Bước 2: Thực hiện giao dịch chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của Bưu điện Việt Nam. 

Gia hạn / Mua bảo hiểm y tế ở bưu điện qua hình thức trực tuyến

Thông tin người thụ hưởng:

  • Ngân hàng LienVietpostBank (NHTMCP Bưu điện Liên Việt)
  • Số tài khoản thụ hưởng: 999999982222
  • Tài khoản TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM
  • Nội dung giao dịch bạn ghi theo cú pháp: {Họ và tên} dấu cách {Mã số BHXH} dấu cách {số điện thoại} dấu cách {gia hạn thẻ BHYT}

Trường hợp không nhớ Mã số bảo hiểm xã hội thì đó là dãy 10 số cuối ghi trên thẻ BHYT hoặc bạn có thể tham khảo hướng dẫn tra cứu mã số BHXH.

Lưu ý: Phần nội dung giao dịch của hầu hết các ứng dụng ngân hàng hiện nay đều được viết dưới dạng không dấu. 

Ví dụ Người thực hiện gia hạn thẻ là Nguyễn Mạnh Nam - Mã BHXH: 1911213021 - SĐT: 0935294735 thì nội dung chuyển khoản sẽ được viết như sau:

NGUYEN MANH NAM 1911213021 0935294735 GIA HAN THE BHYT

Bước 3: Nhận thông báo giao dịch thành công từ ngân hàng

Bạn có thể lưu lại hình ảnh thông báo chuyển khoản thành công phòng trừ trường hợp cần khiếu nại hoặc có vấn đề sau này. 

Thời hạn nhận thông báo xác nhận gia hạn thẻ thành công qua tin nhắn SMS từ BHXH Việt Nam là sau 7 ngày làm việc tính từ khi hoàn tất thủ tục nộp tiền gia hạn thẻ BHYT. 

Bên cạnh đó, người dùng có thể thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT để kiểm tra việc gia hạn bảo hiểm y tế đã được hoàn tất thành công hay chưa, hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam 1900 545481 để được hỗ trợ. 

Xem thêm video hướng dẫn gia hạn BHYT bưu điện trực tuyến qua mạng lưới Vietnam Post:

https://www.youtube.com/watch?v=lN54auvAsVk

Quyền lợi khi mua Bảo hiểm y tế online

Khi tham gia bảo hiểm y tế online, người dân vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi như khi mua bảo hiểm y tế truyền thống. 

Khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến

Được miễn phí 100% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi
  • Đối tượng có đóng góp cho Cách mạng, có thành tích được trao tặng
  • Đối tượng đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân
  • Đối tượng khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã 
  • Trường hợp tổng chi phí 1 lần khám chữa bệnh dưới 15% mức lương cơ sở
  • Đối tượng tham gia bảo hiểm liên tục 5 năm trở lên (tính từ thời điểm đi khám chữa bệnh đúng tuyến), đồng thời có lũy kế chi phí trả cho việc khám chữa bệnh, thuốc men trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí và chi trả làm căn cứ để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả cho năm”.

Được chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp:

  • Người đang hưởng lương hưu, người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng
  • Người thuộc hộ gia đình nghèo
  • Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn
  • Bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột của liệt sĩ

Được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp: Những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác không thuộc đối tượng hưởng trên

Quyền lợi khi mua Bảo hiểm y tế online

Khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến

  • Được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện
  • Được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh
  • Được chi trả 40% chi phí điều trị nội trú khi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương.

Lưu ý:

  • Được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú đối với các trường hợp cấp cứu
  • Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi theo đối tượng có quyền lợi cao nhất
  • Được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh khi khám ở bệnh viện tuyến huyện, 100% chi phí điều trị nội trú khi điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Áp dụng cho người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội ngặt nghèo; người đang sinh sống tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.

Vậy là Money24h đã vừa giới thiệu đến bạn đọc cách thức để mua và gia hạn bảo hiểm y tế bao gồm cả hai hình thức - trực tiếp và online. Đừng chần chừ mua bảo hiểm y tế bởi đây thực sự là một sự "đầu tư" cực kỳ xứng đáng vì sức khỏe của chính bạn và những người người thân yêu. Chúc bạn đăng ký bảo hiểm y tế thành công.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM