Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingTop 7 kỹ năng chốt sale chất lượng, hiệu quả mọi dân “sale” cần nắm rõ

Top 7 kỹ năng chốt sale chất lượng, hiệu quả mọi dân “sale” cần nắm rõ

author-image

Published 23/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Đối với mọi doanh nghiệp, sales được xem là khâu then chốt quyết định kết quả kinh doanh cũng như lợi nhuận của công ty. Việc nắm vững những kỹ năng bán hàng đỉnh cao là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể trở thành “chiến thần chốt đơn”. Để hiểu rõ hơn về những kỹ năng này, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Money24h chia sẻ về kỹ năng chốt sale không nên bỏ qua.

Chốt sale là gì? 

Chốt sale có thể hiểu đơn giản là việc hoàn tất quá trình tư vấn và bắt đầu tiến hành bán hàng, thu tiền của khách. Đây là công đoạn cuối cùng trong giao dịch kinh doanh, bắt đầu từ việc lên kế hoạch, tư vấn sản phẩm tới khách hàng và mục đích cốt yếu là bán được sản phẩm.

kỹ năng chốt sale đỉnh cao
Kỹ năng chốt sale đỉnh cao giúp bán được hàng

Khâu chốt sale quyết định một giao dịch bán hàng có thành công hay không. Đây là khâu quan trọng nhất trong suốt quá trình bạn thực hiện chào hàng với khách. Nếu bạn không đàm phán được vấn đề với khách thì chắc chắn sẽ không thể “chốt đơn” được. Một “chiến thần chốt sale” cần phải nắm rõ những bước cơ bản để chào hàng cũng như những kỹ năng chốt sale đỉnh cao. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay quy trình chốt sale thành công dưới đây.

Quy trình 7 bước giúp kỹ năng chốt sale thành công nhanh chóng, hiệu quả

Bước 1: Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu 

Đây là bước đầu tiên và cũng có vai trò trọng yếu quyết định bạn có chốt sale được hay không. Bạn cần phải xác định được các con số chỉ tiêu một cách chi tiết, đồng thời xác định đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến để vạch ra các mục tiêu nhỏ cho nhân viên sale nắm rõ. Bên cạnh đó, bạn cũng không được phép bỏ qua việc xây dựng kế hoạch bán hàng hợp lý để đạt được mục tiêu. Khâu chuẩn bị kỹ càng thì quá trình chốt sale mới diễn ra suôn sẻ được. Một số nội dung bạn cần chú ý để nhân viên bán hàng của mình có thể làm chủ tình huống trong quá trình tư vấn:

  • Việc hiểu biết về thông tin sản phẩm: ưu nhược điểm, lợi ích vượt trội, lưu ý khi sử dụng… 
  • Luôn chuẩn bị sẵn bảng báo giá, catalogue mang theo bên người.
  • Khi giới thiệu, nhân viên nên chuẩn bị card visit để thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp.
  • Trang phục lịch sự, tác phong nhanh nhẹn, luôn tươi cười với khách để tạo thiện cảm.
  • Đôi mắt nhanh nhạy, tập trung chú ý tới mọi cử chỉ cửa khách để nắm bắt tâm lý của họ,

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

xây dựng khách hàng mục tiêu để tăng kỹ năng chốt sale
Xây dựng khách hàng mục tiêu để tăng kỹ năng chốt sale

Sau khâu chuẩn bị tỉ mỉ và cẩn thận, bạn cần lập danh sách những khách hàng tiềm năng có tỷ lệ mua hàng từ cao đến thấp. Đồng thời, bạn cũng nên loại bỏ các khách hàng không mang lại cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được công sức và các chi phí liên quan khi tư vấn với khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn tối ưu nhân lực và thời gian khi tiến hành kế hoạch. Tiếp đó, bạn nên thường xuyên hỏi thăm khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại, email để tạo dựng mối quan hệ với họ và khơi gợi nhu cầu mua hàng.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Ông bà có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy thế nếu muốn tăng khả năng thuyết phục khách hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ càng thông tin và sở thích đặc biệt của họ. Dựa vào những thông tin về họ, bạn mới biết cách đoán đúng tâm lý của họ, đưa ra những lý luận thuyết phục một cách hợp lý được. Khi khách hàng “bật đèn xanh” cho bạn, tức là họ bắt đầu thấy hứng thú, quan tâm sản phẩm và thông tin mà bạn cung cấp. Đến lúc này thì bạn đã gần như đạt được một nửa thành công rồi đó.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Khi giới thiệu sản phẩm, bạn nên lưu ý rằng khách hàng không ai có đủ kiên nhẫn và thời gian để nghe một màn giới thiệu dài dòng, lê thê. Thay vì nhồi nhét thông tin thì bạn hãy chú trọng vào ưu điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ hoặc là lợi ích mang tính cấp thiết đối với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn đừng quên giới thiệu những chương trình ưu đãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chế độ lắp đặt, đổi trả, hậu mãi, bảo hành. Khách hàng luôn có tâm lý chung là muốn mua hàng rẻ nhất, dịch vụ chăm sóc tốt nhất nên việc đưa ra những thông tin đó sẽ có khả năng kích thích họ “chốt đơn”.

Bước 5: Tiếp nhận và phản hồi là kỹ năng chốt sale quan trọng

tiếp nhận và phản hồi từ ý kiến khách hàng
Tiếp nhận và phản hồi từ ý kiến khách hàng

Đối với một nhân viên bán hàng, thái độ là kỹ năng chốt sale quan trọng, là yếu tố tiên quyết việc có khách mua hàng hay không. Thái độ của bạn khiến khách hàng quý mềm hay ghét sẽ rất ảnh hưởng đến hành vi mua của họ. Vì thế, bạn nên chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân viên, nâng cao và rèn luyện thái độ tích cực, vui vẻ khi đối thoại với khách hàng. Bên cạnh đó, việc lắng nghe và tiếp nhận phản hồi từ khách hàng cũng ảnh hưởng đến hành vi mua lại hay không của họ. Nếu vấn đề của khách hàng được tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng, họ sẽ có ấn tượng tốt về công ty của bạn và khả năng mua lại lần sau là rất cao. Nhưng nếu ngược lại, chắc chắn khách hàng sẽ không mua lại sản phẩm của bạn lần thứ hai, họ còn có xu hướng truyền miệng cho người xung quanh những trải nghiệm không tốt của họ. Vậy nên việc tiếp nhận và phản hồi thông tin khách hàng là cực kỳ quan trọng.

Bước 6: Chốt đơn hàng và ký hợp đồng

Đây là những bước gần cuối cùng trong quy trình bán hàng của nhân viên kinh doanh. Bạn cần phải chú ý quan sát để nhận ra những dấu hiệu của việc kết thúc đơn hàng thông qua các lời nói, cử chỉ hành động của khách hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng hậu bán

kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt giúp gia tăng đơn bán hàng

Đây là một bước cực kỳ quan trọng và ngày càng được các doanh nghiệp chú tâm. Sau khi hoàn thành đơn hàng, bạn phải xây dựng kế hoạch giữ chân những khách hàng này, xây dựng mối quan hệ và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Để làm được điều này, bạn nên thường xuyên liên lạc với họ qua email, điện thoại, messenger… để tạo thiện cảm và lấy lòng khách hàng. Bạn cũng có thể thông qua đó để lấy ý kiến, phản hồi về sản phẩm và cải thiện những điểm chưa tốt, hoặc thông báo những ưu đãi dành riêng cho khách hàng để thúc đẩy hành vi mua lại.

7 kỹ năng chốt sale mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần sở hữu

Lựa chọn thời điểm

Khi bắt đầu có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ nào đó, khách hàng thường có xu hướng muốn được cung cấp thông tin một cách đầy đủ cùng với trải nghiệm thực tế. Sau khi nắm rõ những thông tin đó, họ sẽ có thắc mắc và cần được giải đáp kịp thời. Đó là thời điểm thích hợp để nhân viên bán hàng hành động để có thể “chốt đơn”.

Ngoài ra, với sản phẩm có giá trị vật chất lớn, khi khách hàng băn khoăn về giá cả thì thời điểm thích hợp thúc đẩy khách hàng chính là lúc đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá khiến họ không thể bỏ lỡ. Vì thế, việc nắm bắt thời điểm thích hợp là kỹ năng chốt sale cực kỳ quan trọng.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Sau khi giới thiệu hết thông tin về sản phẩm, nhân viên bán hàng nên đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như: “Anh nghĩ sao về sản phẩm bên em ạ”, “Chị còn thắc mắc gì về sản phẩm không ạ?” hay là “Chị có yêu cầu đặc biệt gì khi lựa chọn sản phẩm không?”. Việc bạn đặt câu hỏi không chỉ tạo bầu không khí tương tác mà nó còn là phương pháp thăm dò, khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Thông qua phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ biết được họ đang cần gì và tiếp thị một cách phù hợp để chốt đơn hiệu quả.

Tạo niềm tin cho khách hàng là một kỹ năng chốt sale cần nhiều kinh nghiệm

Nếu khách hàng đặt niềm tin ở bạn thì những đề nghị của bạn sẽ dễ dàng nhận được sự đồng thuận. Và khả năng họ mua hàng cho bạn là rất cao. Vậy nên, đây là kỹ năng chốt sale mà bạn phải nắm rõ. Để tạo dựng được sự tín nhiệm đó, bạn hãy bắt đầu với ấn tượng tốt đầu tiên với khách hàng. Bởi vì ấn tượng ban đầu als cái ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến cách họ nghĩ về bạn. Vì thế trong mọi hoàn cảnh, bạn hãy luôn là người đúng giờ cùng nụ cười luôn nở trên môi và thái độ làm việc vui vẻ, chuyên nghiệp.

Trong quá trình làm việc, bạn hãy chủ động giúp đỡ khách hàng giải quyết các vấn đề, vướng mắc. Bạn hãy hỗ trợ họ theo cách mà bạn có thể cố gắng nhất. Điều đó cho thấy bạn đang đứng về phía họ và dĩ nhiên sẽ nhận được sự tín nhiệm từ họ. Trong tương lai, có thể vì sự tín nhiệm đó, họ sẽ giới thiệu khách hàng cho bạn.

Kỹ năng Telesale 

Một nhân viên bán hàng hiệu quả phải đảm bảo rằng đã được trang bị kỹ năng telesale quan trọng như:

  • Giọng nói dễ nghe, tạo cảm giác thân thiện, thoải mái với khách hàng.
  • Cách nói chuyện rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu.
  • Linh hoạt trong mọi tình huống, không để khách hàng biết bản thân đang luống cuống.
  • Nắm rõ thông tin và đặc điểm nổi bật liên quan của sản phẩm trong lòng bàn tay.
  • Xây dựng kịch bản sẵn trước để tránh thế bị động khi bước vào cuộc trò chuyện với khách hàng của mình.

Sử dụng khuyến mãi hoặc quà tặng ưu đãi

Như đã trình bày ở trên, những thời điểm mà khách hàng nhạy cảm về giá nhất, thứ có thể thúc đẩy hành vi mua của họ chính là khuyến mãi, ưu đãi. Và bạn phải biết cách tạo tính cấp thiết cho chương trình giảm giá đó. Chẳng hạn như “chương trình diễn ra trong 3 ngày nữa thôi” để đưa khách hàng vào thế phải mua nếu không muốn bỏ lỡ dịp đặc biệt này.

Chăm sóc khách hàng tốt là kỹ năng chốt sale ai cũng cần có

Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm thì họ sẽ liên hệ bạn, tuy nhiên nếu họ chưa có ý định mua thì bạn vẫn phải tiếp tục kích thích hành vi của họ. Trường hợp này, bạn cần tiếp thị lại sản phẩm và nhớ lưu ý những điều sau:

  • Bằng hình thức gửi tin nhắn tới khách hàng tiềm năng, bạn nên đưa ra lời mời thú hút như đề cập đến khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá sốc… Đó là những thông tin có giá trị hấp dẫn và đánh đúng “insight” người tiêu dùng.
  • Bạn không nên nhắn tin liên tục khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và cảm thấy bị làm phiền. Bạn cũng nên cân nhắc những khung giờ nghỉ ngơi là lúc thích hợp để tiếp thị thay vì giờ làm việc của họ.

Chăm sóc khách hàng sau bán cũng là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Bởi chi phí thu hút khách hàng mới lớn hơn rất nhiều lần thu hút khách hàng cũ. Vì thế, khi đã có được đơn hàng từ họ, bạn không được phép bỏ quên họ mà phải cố gắng giữ liên lạc vào tạo dựng mối quan hệ. Họ có khả năng cao trở thành những khách hàng trung thành mang lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp bạn.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Một nhân viên kinh doanh “xịn” chắc chắn phải nắm chắc trong tay những nguyên tắc để có được một cuộc đàm phán thành công. Để trở thành người chủ động trong cuộc trò chuyện, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng sau:

  • Đàm phán và thương lượng dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên, nên dừng lại khi khách hàng không còn muốn tiếp tục.
  • Đàm phán chỉ thành công khi cả 2 bên đều nhận được lợi ích, vậy nên bạn đừng quá “ki bo” với khách hàng.
  • Phẩm chất và kỹ năng của bạn sẽ quyết định kết quả cuộc đàm phán đi đến đâu. 
  • Bạn phải đặt niềm tin kết quả và mang tâm thế tích cực khi tham gia đàm phán.

Một số mẫu câu hay giúp bạn có kỹ năng chốt sale nhanh chóng

“Bí thuật” để có thể tư vấn một cách khéo léo, đó là hãy áp dụng những câu chốt sale mang tính chất kích thích khách hàng ra quyết định hơn là thuyết phục họ mua hàng. Bởi những câu nói đó khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu và ở “thế” trên người bán hàng hơn. Sau đây là một số mẫu câu bạn nên tham khảo để “chốt đơn” nhanh gọn:

  • “Nếu công ty em có ưu đãi sản phẩm cho anh/chị ở mức giá này thì anh chị có muốn tậu ngay hôm nay không ạ?”
  • “Sau khi cân đo đong đếm về những mong muốn mà anh/chị chia sẻ, em nhận thấy có hai sản phẩm này là phù hợp nhất. Anh/chị muốn chọn sản phẩm [1] hay [2] ạ?”
  • “Em thấy chị hợp với sản phẩm này nhất, chị nghĩ thế nào ạ?”

Bài viết trên đây đã tổng hợp chi tiết về kỹ năng chốt sale cho nhân viên kinh doanh. Để nâng cao doanh số bán hàng, bạn cần tham khảo quy trình bán hàng, các kỹ năng và mẫu câu chốt sale hiệu quả được đề cập trong bài. Hy vọng những thông tin mà Money24h chia sẻ đã giúp bạn đọc có thể dễ dàng “chốt đơn” với cả khách hàng khó tính nhất. Nếu bạn còn thắc mắc gì thì hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp kịp thời.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM