Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủLàm giàu20 cách kiếm tiền hiệu quả từ nguồn thu nhập thụ động

20 cách kiếm tiền hiệu quả từ nguồn thu nhập thụ động

author-image

Published 11/07/2022

5/5 - (2 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Ngoài công việc chính hiện tại, ai cũng muốn tìm thêm cho mình một việc làm “tay trái” để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, quỹ thời gian trong ngày lại không cho phép bạn làm nhiều việc hơn. Việc tìm kiếm một nguồn thu nhập thụ động không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn đem về một khoản tiết kiệm đáng kể nếu như bạn biết cách. Vậy thực chất kiếm tiền từ nguồn thu nhập thụ động là gì và đâu là cách kiếm tiền thụ động hiệu quả trong giai đoạn hiện nay? Bài viết dưới đây Money24h sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

>> Xem thêm: Làm sao để có tiền tại nhà hiệu quả?

Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động là nguồn thu nhập mà bạn không cần phải sử dụng sức lao động của chính mình. Để tạo ra thu nhập thụ động, bạn cần bỏ ra một số vốn để đầu tư tại thời điểm ban đầu. Đối với hình thức này, bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian, đồng thời cũng không cần đóng thuế thu nhập. Đồng thời, tạo ra thu nhập thụ động sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được tự do tài chính.

Phân biệt thu nhập thụ động và chủ động

Thu nhập chủ động thường đến từ những công việc toàn thời gian và phải sử dụng công sức lao động. Trong khi đó, thu nhập thụ động thường không cần bỏ ra quá nhiều công sức và dòng tiền vẫn tự sinh sôi. Đối với thu nhập chủ động, bạn sẽ biết trước được tổng nguồn thu của mình. Ngược lại, với thu nhập thụ động, nguồn thu của bạn sẽ biến đổi liên tục và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Bên cạnh đó, hình thức thu nhập chủ động sẽ phù hợp với những cá nhân muốn có dòng tiền ổn định và không thích các rủi ro. Còn thu nhập thụ động sẽ hướng đến sự đột phá trong tài chính cá nhân vì dòng tiền sẽ phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của bạn. Nếu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn cao thì dòng tiền của bạn sẽ có khả năng sinh lời nhiều hơn.

Top 20 nguồn thu nhập thụ động hiệu quả nhất 2022

1. Affiliate Marketing

Một trong các nguồn thu nhập thụ động phổ biến hiện nay phải kể đến Affiliate Marketing. Đây là hình thức tiếp thị liên kết, là việc bạn (đóng vai trò như nhà xuất bản nội dung) gửi lưu lượng truy cập đến một bên thứ ba (như nhà quảng cáo) và thu về một phần doanh thu mà họ thu được từ khách hàng. Hay nói cách khác, bằng việc gửi đi những liên kết của mình, nếu ai đó truy cập vào đường dẫn và bên thứ ba bán được hàng thì bạn sẽ được hưởng một phần doanh thu mà họ thu được.

Cách kiếm tiền online thông qua Affiliate Marketing sẽ đòi hỏi bạn tạo ra các đường dẫn cho riêng mình. Sau đó, đem chào mời, phổ cập đường dẫn ở bất cứ trang mạng nào, càng đông người truy cập sẽ càng thuận lợi cho việc tiếp thị của bạn.

Xem thêm: Affiliate Marketing là gì?

2. Bán hàng online

Bán hàng online - một trong các nguồn thu nhập thụ động
Bán hàng online - một trong các nguồn thu nhập thụ động (Nguồn: Internet)

Bán hàng online không hoàn toàn là một cách kiếm tiền thụ động vì bạn cần phải quản lý tồn kho, giao hàng, bảo trì web,.... Tuy nhiên bán hàng online không đòi hỏi nhiều công sức lao động hay nhiều chi phí đầu tư, hơn thế bạn còn có thể dễ dàng mở rộng quy mô mà không lo tới mặt bằng hay kinh phí cơ sở vật chất. Ngoài ra, với hình thức bán hàng qua mạng, bạn có thể bán bất cứ thứ gì có thể đem lại lợi nhuận, và nguồn doanh thu nhận về sẽ được tính trực tiếp trên mỗi sản phẩm của mình. 

Cũng cần lưu ý rằng, để bán hàng online hiệu quả, bạn cần bỏ ra thời gian đầu tư và xây dựng thương hiệu ban đầu. Thu nhập từ bán hàng online có thể không đều trong từng giai đoạn khác nhau và chỉ phụ thuộc vào lượng sản phẩm mà bạn bán được.

3. Kiếm tiền từ blog

Thu nhập thụ động từ blog
Thu nhập thụ động từ blog (Nguồn: Internet)

Đây là một cách tạo ra thu nhập thụ động hiệu quả, đặc biệt với những bạn trẻ hay những người có đam mê viết lách. Viết blog không chỉ giúp bạn thỏa sức đam mê viết mà còn nâng cao kỹ năng viết của mình. Bằng cách thiết lập một blog cá nhân, bạn có thể viết bất cứ điều gì. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trung vào một hoặc một vài chủ đề nhất định. Bởi vì khi viết về chủ đề mình thích cũng như có nhiều kiến thức về nó thì bạn mới có tự tin để phát triển blog một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng có rất nhiều blog với nhiều chủ đề đa dạng khác nhau. Do vậy, bên cạnh sở thích và kinh nghiệm, bạn cũng nên lựa chọn những chủ đề hữu ích, phổ biến hoặc mới lạ với độc giả để dễ dàng thu hút lượt truy cập vào blog của mình. 

Trong ngắn hạn, viết blog là cách để bạn chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm của mình và tạo dựng, duy trì lượng truy cập để có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động. Trong dài hạn, blog của bạn có thể chạy quảng cáo, đi Affiliate Marketing hoặc thậm chí là bán hàng online,... Từ đó, blog sẽ tạo cho bạn nguồn thu nhập thụ động từ nhiều nguồn khác nhau. Để tạo nên một trang blog mang lại hiệu quả cao, bạn cần bỏ ra một thời gian dài ban đầu để xây dựng chủ đề và thu hút người theo dõi. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian quản lý blog, bạn cần đảm bảo cập nhật thường xuyên những bài viết để duy trì được lượng người theo dõi của mình.

4. Đầu tư chứng khoán

Là một trong những cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập được nhiều người quan tâm. Đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức và khả năng tư duy. Đầu tư chứng khoán có thể được hiểu như sau:

Khi một công ty hoặc doanh nghiệp phát hành chứng khoán, họ sẽ chọn một mã chứng khoán xác định để nhà đầu tư và nhà giao dịch tham gia giao dịch theo các lệnh. Các lệnh này tùy thuộc vào từng sàn giao dịch khác nhau, mức đầu tư và sinh lời cũng sẽ khác nhau.

Với cách kiếm tiền thụ động này, trước hết bạn cần một khoản đầu tư nhất định để có thể xoay sở trong các trường hợp cần thiết. Đồng thời, bạn cũng phải có các thiết bị hỗ trợ và cần tìm hiểu các kiến thức quan trọng về chứng khoán cũng như thị trường chứng khoán để theo dõi thị trường chứng khoảng hằng ngày.

5. Phát triển nội dung trên Youtube

Cách kiếm tiền thụ động nhờ phát triển nội dung trên Youtube
Cách kiếm tiền thụ động nhờ phát triển nội dung trên Youtube (Nguồn: Internet)

Cách kiếm tiền online thông qua việc phát triển nội dung trên Youtube rất phù hợp với các bạn trẻ, ưa thích công nghệ và sáng tạo. Nếu bạn có một ý tưởng mới lạ, những chia sẻ thú vị hay những câu chuyện hài hước,... đều có thể phát triển kênh Youtube của riêng mình. Những người sáng tạo nội dung Youtube thành công thường sẽ thu lợi từ quảng cáo, tài trợ hay bán hàng trên các video của họ. Xa hơn nữa, nếu bạn xây dựng một kênh Youtube có sức ảnh hưởng thì bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền thụ động từ những món quà miễn phí của thương hiệu. Do đó, đây được xem là cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động mà bạn nên thử. Tuy nhiên, kiếm tiền tên nền tảng này cũng đòi hỏi bạn kiên trì xây dựng, lên ý tưởng cho các video của mình và cần nhiều thời gian ban đầu để tạo ra lượng lớn người xem cũng như lượt theo dõi kênh của mình.

6. Cộng tác viên bán hàng

Tương tự như bán hàng online. Tuy nhiên, làm cộng tác viên bán hàng, bạn có thể linh hoạt hơn và cũng không cần bỏ nhiều chi phí đầu tư. Cộng tác viên bán hàng chính là những người hợp tác với những shop quần áo, công ty, cửa hàng,... nhằm giới thiệu, bán những sản phẩm đến với đối tượng khác. Thông thường, cộng tác viên sẽ làm theo những yêu cầu của chủ cửa hàng để giới thiệu, bán hàng và nhận lương theo sản phẩm hoặc tính theo hoa hồng cho mỗi đơn hàng. Cách kiếm tiền thụ động này rất phù hợp với học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng,… vì giờ giấc linh hoạt và dễ dàng trao đổi, tư vấn với khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội,...

>>Xem thêm: Cộng tác viên ngân hàng là gì? 6 vị trí phổ biến

7. Tạo khóa học online

Cách kiếm tiền bằng thu nhập thụ động này rất lý tưởng cho những ai có trình độ chuyên môn vững chắc và yêu thích chia sẻ, trau dồi kiến thức với người khác. Không cần lặp đi lặp lại như dạy học online, người tạo khóa học online chỉ cần quay một lần cho một nội dung, người học sẽ mua và truy cập vào học những nội dung mà họ đang tìm kiếm.

Với cách kiếm tiền này bạn cần đảm bảo có chuyên môn, lĩnh vực và thường phải thông qua một nền tảng thứ ba. Tuy nhiên, nhìn chung tạo khóa học online không cần đầu tư nhiều, nhưng thị trường lại vô cùng rộng mở, không bị giới hạn về không gian, thời gian. Do vậy, nguồn khách hàng tìm tới cũng có thể được gia tăng không ngừng. Đây cũng là cách để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, nâng cao hình ảnh của mình.

8. Cho thuê nhà

Nguồn thu nhập thụ động từ việc cho thuê nhà
Nguồn thu nhập thụ động từ việc cho thuê nhà (Nguồn: Internet)

Có lẽ đây là một cách kiếm tiền thụ động truyền thống dễ thực hiện và quản lý với điều kiện ban đầu là có sở hữu một số bất động sản nhất định. Bạn có một ngôi nhà hoặc chỉ có một phòng trống đều có thể tận dụng để cho thuê, theo tháng hoặc theo giờ đều có thể đem về một số tiền đáng kể. Thậm chí, bạn cũng có thể cho thuê nhà khi gia đình đi nghỉ dưỡng, đây cũng là cách tận dụng tối đa nguồn bất động sản hiện có để mang về tiền lời mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian, công sức.

9. Thanh lý đồ dùng

Những vật dụng, đồ đạc không cần dùng đến như quần áo, bàn ghế, tủ lạnh, máy giặt,..., thay vì bỏ đi, bạn cũng có thể bán lại cho người khác để kiếm thêm thu nhập. Bạn có thể đến chợ chuyên bán đồ cũ hoặc thanh lý đồ dùng thông qua các nền tảng bán đồ giá tốt, hay đăng trên trang mạng xã hội của mình. Bất cứ ai nhìn thấy và có nhu cầu muốn mua đều là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn. Hình thức kiếm tiền này khá đơn giản để thực hiện, tuy nhiên số tiền kiếm được không lớn, bởi đồ thanh lí thường có giá thấp hơn nhiều lần so với giá trị ban đầu của chúng. Tuy nhiên, bạn không cần đầu tư nhiều thời gian công sức mà vẫn có thể thu về thu nhập dựa trên các sản phẩm mà mình thanh lý được.

10. Tạo tài khoản tiết kiệm lãi suất kép

Đây là một trong những hình thức kiếm thu nhập thụ động an toàn, đáng tin cậy nhất mà bạn có thể áp dụng. So với một tài khoản gửi bình thường sinh lời hằng năm trung bình ở mức 0,7% nhưng với một tài khoản tiết kiệm liên bảo hiểm hoặc tài khoản tiết kiệm lãi suất kép thì mức sinh lời có thể lên tới 1,5%. Nếu bạn có sẵn một số tiền nhàn rỗi, hình thức gửi tiết kiệm này sẽ rất hữu ích và phù hợp để bạn kiếm về những khoản tiền thụ động một cách đều đặn mà không mất nhiều công sức.

Xem thêm: Bánh xe cuộc đời là gì?

11. Tạo ứng dụng

Nếu bạn có ý tưởng, thấu hiểu hành vi khách hàng và có ý tưởng độc đáo, hãy thử sức bằng việc tạo một ứng dụng thỏa mãn mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Chỉ cần bạn tạo ra ứng dụng thì có nhiều cách khác nhau để tạo được thu nhập thụ động. Bạn có thể kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo trong ứng dụng hoặc thu hút người chơi mua hàng trong ứng dụng. Vì thế, doanh thu và lợi nhuận của ứng dụng rất tiềm năng. Tuy nhiên, việc này cần có nhiều thời gian, công sức, vốn và chuyên môn để viết code bên cạnh sự sáng tạo.

12. Phát triển nội dung trên Podcast

Trong 5 năm gần đây, Podcast đã trở nên phổ biến trên thế giới. Nếu bạn có đam mê trong một lĩnh vực nào đó và muốn chia sẻ niềm đam mê và kiến thức đến nhiều người mà vẫn có thể tạo thu nhập thụ động thì Podcast là một trong những lựa chọn tốt. Bởi vì chủ đề của Podcast rất rộng, từ tin tức, chính trị đến các chuyện đời thường trong cuộc sống cũng được mọi người trên thế giới lắng nghe. Nếu Podcast của bạn được nhiều người quan tâm, bạn có thể tạo thu nhập thụ động từ các quảng cáo, nguồn tài trợ,... Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh trên Podcast là rất cao. Ý tưởng của bạn cần độc đáo hoặc chủ đề của bạn thuộc thị trường ngách thì mới dễ dàng cạnh tranh. Bạn chỉ cần ý tưởng, máy tính xách tay và thiết bị ghi âm cơ bản là có thể bắt đầu phát triển một Podcast của riêng bạn.

KIếm tiền thụ động thông qua Podcast
Phát triển nội dung trên Podcast để kiếm tiền thụ đồng (Nguồn: Internet)

13. Cộng tác đầu tư kinh doanh

Khi bạn bỏ ra một số tiền để hợp tác kinh doanh với nhiều người thì bạn sẽ nhận được nguồn lợi nhuận cao. Thu nhập thụ động này có thể cao hơn so với nguồn thu nhập chủ động của bạn. Tuy nhiên, đây lại là nguồn thu nhập thụ động mang tính rủi ro cao nhất. Bạn cần bỏ ra nhiều thời gian và công sức cho đến khi việc kinh doanh đã đi vào quỹ đạo. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể mất hết số tiền đã hợp tác kinh doanh. Bạn cần phải đánh giá mô hình kinh doanh, phân tích SWOT,... trong thời gian đầu để tìm kiếm thị trường phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

14. Bán sản phẩm số

Các sản phẩm số là sản phẩm mà mọi người có thể sử dụng trong máy tính hoặc điện thoại của họ. Có thể kể đến các sản phẩm sau:

  • eBook (Sách điện tử);
  • Các phần mềm;
  • Ảnh chụp thông qua các website stock;
  • PDF,…

Đây thường là các sản phẩm được bán dưới dạng digital download. Vì thế, bạn cần có kiến thức nhất định hoặc am hiểu sâu về một lĩnh vực nào đó. Đồng thời, vấn đề bản quyền của hình thức này cũng không được đảm bảo nên sản phẩm của bạn có thể bị người khác mang đi để kiếm tiền cho chính họ. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là không có hàng tồn kho và bạn có thể tăng thu nhập thụ động từ các sản phẩm tương tự.

15. Trở thành người có ảnh hưởng (Influencer)

Có nhiều nguồn thu nhập thụ động khi bạn trở thành influencer. Cụ thể như quảng cáo, affiliate marketing hay bán hàng online trên các kênh mạng xã hội của bản thân. Tuy nhiên, đối với việc này, bạn cần xây dựng được thương hiệu cá nhân vững chắc cũng như có được cho mình một lượng người theo dõi nhất định trên các mạng xã hội.

Trở thành người có ảnh hưởng (Influencer) để tạo thu nhập thụ động
Trở thành người có ảnh hưởng (Influencer) để tạo thu nhập thụ động (Nguồn: Internet)

16. Kiếm tiền từ bản quyền

Nếu bạn biết sáng tác nhạc, viết được cốt truyện hay hoặc có những ý tưởng mới lạ, bạn hoàn toàn có thể bán chúng để lấy tiền bản quyền. Tuy cách tạo thu nhập thụ động này không phổ biến nhưng số tiền kiếm được từ hình thức này thường sẽ không nhỏ, tùy vào điều kiện trao đổi giữa bạn và người mua. Nếu bạn không có hứng thú với việc sáng tác nhưng vẫn muốn kiếm tiền từ nguồn thu nhập thụ động này, bạn có thể tìm hiểu thêm về Chuyển nhượng bản quyền (mua đi bán lại bản quyền). Mặc dù hình thức chuyển nhượng bản quyền chưa phổ biến trong cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập nhưng hình thức này vẫn sẽ đem đến số tiền kha khá cho bạn.

17. Cho vay ngang hàng

Đây là một trong những cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập phổ biến đối với những người có một khoản tiền dư tại Việt Nam. Đối với hình thức này, người đi vay và người cho vay sẽ liên hệ trực tiếp với nhau thông qua các cuộc đấu giá trực tuyến. Những công ty tiên phong trong lĩnh vực này là LendingClub, Propser và Harmoney,... Họ sẽ kết hợp người cho vay và người đi vay muốn hoặc có vấn đề về việc đảm bảo một khoản vay từ ngân hàng. Tỷ suất của hình thức này khá cao vì bạn trực tiếp giao dịch với người đi vay.

Cho vay ngang hàng - một trong các nguồn thu nhập thụ động
Cho vay ngang hàng - một trong các nguồn thu nhập thụ động (Nguồn: Internet)

18. Thu nhập thụ động từ các hội nhóm trên mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ số phát triển lớn mạnh như hiện nay, các hội nhóm trên mạng xã hội được tạo ra nhằm thỏa mãn mong muốn chia sẻ, học hỏi thêm kiến thức. Cùng với đó, bạn có thể tìm kiếm cơ hội trong các hội nhóm. Vậy tại sao đây lại được xem là một trong các nguồn thu nhập thụ động? Bởi vì bạn có thể tạo thu nhập thụ động từ phí thành viên, phí đăng bài PR từ các doanh nghiệp,... Tuy nhiên, để kiếm tiền thụ động nhờ hình thức này, bạn cần có một hội nhóm lớn với đông thành viên tham gia. Đồng thời, cộng đồng đó phải có giá trị và có lượt truy cập cũng như tương tác từ các tài khoản thực. Một số hội nhóm đã thành công với các đề được yêu thích là Nghiện nhà, Mẹ bỉm sữa,...

19. Thu nhập thụ động từ cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu là nguồn thu nhập thụ động hiệu quả. Bạn không chỉ kiếm tiền nhờ sự chênh lệch của giá cổ phiếu khi mua và bán, mà còn tạo thu nhập thụ động nhờ cổ tức. Sở hữu cổ phiếu đồng nghĩa với việc bạn đã trở thành cổ đông của công ty. Vì thế, khi công ty làm ăn có lãi và quyết định chia cổ tức cho nhà đầu tư, bạn sẽ được hưởng một số tiền gọi là cổ tức. Do đó, nắm trong tay càng nhiều cổ phiếu thì cổ tức của bạn sẽ càng lớn. Tuy nhiên, vì quyền quyết định chia cổ tức nằm trong tay của doanh nghiệp nên việc lựa chọn danh sách cổ phiếu không phải việc dễ dàng. Có nhiều doanh nghiệp sẽ không chịu chia cổ tức với lý do lấy tiền lời để quay vòng vốn. Lúc đó, bạn chỉ có duy nhất một lựa chọn là kiếm tiền thụ động nhờ vào giá cổ phiếu.

20. Tạo thu nhập thụ động từ các trang mạng xã hội

Hiện nay, thời gian sử dụng mạng xã hội của mỗi người là rất lớn. Do đó, mạng xã hội là một trong các nguồn thu nhập thụ động hiệu quả nhất nếu bạn biết cách sử dụng. Bạn có thể chia sẻ các thông tin, kiến thức hoặc sự am hiểu của bản thân trong một lĩnh vực nhất định và đầu tư vào chất lượng bài đăng. Hình thức bài đăng nên là video, hình ảnh hay bài viết sẽ tùy thuộc vào nền tảng mạng xã hội và nội dung bạn muốn truyền tải.

Ví dụ cụ thể về 3 nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay là Tiktok, Instagram và Facebook. Đối với Tiktok, hình thức bài đăng của bạn phải là video. Đối với Instagram, bạn nên đầu tư vào một trong hai dạng là video (theo hình thức Reels nếu muốn tiếp cận nhiều người dùng) hoặc ảnh. Đối với Facebook, bạn có thể sử dụng nhiều dạng bài đăng như bài viết, ảnh, video,... Khi bạn đã có một lượng người theo dõi nhất định và lượt tương tác nhiều thì mạng xã hội của bạn sẽ tạo nên thu nhập đáng kể nhờ tiền tài trợ của các doanh nghiệp, bài đăng quảng cáo,....

Tạo thu nhập thụ động từ các trang mạng xã hội
Tạo thu nhập thụ động từ các trang mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Trên đây là những cách tạo thu nhập thụ động hiệu quả phù hợp cho những ai đang tìm một công việc phụ để kiếm thêm tiền. Mỗi cách sẽ có ưu điểm và hạn chế riêng, tùy vào sở thích và đặc điểm công việc hiện tại cũng như quỹ thời gian của mình, bạn nên cân nhắc lựa chọn một cách kiếm tiền thụ động sao cho phù hợp. Mong rằng bài viết của Money24h sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM