Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingTổng quan kiến thức về Affiliate Marketing

Tổng quan kiến thức về Affiliate Marketing

author-image

Published 10/03/2023

4.5/5 - (2 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Trong đời sống của thế hệ trẻ ngày nay, chắc hẳn mọi người đã từng nghe nói đến “thu nhập thụ động” -  kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ. Để làm được điều này đã có 99% người chọn cách khởi đầu bằng Affiliate Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị liên kết). Vậy Affiliate Marketing là gì? Ở bài viết này, Money24h sẽ cùng bạn đi sâu hơn về bản chất của Tiếp thị liên kết, có những gì bên trong và để bắt đầu thì phải làm như thế nào. 

>> Xem thêm: Mô hình Ponzi là gì và cách thức lừa đảo như thế nào?

Affiliate marketing là gì? Cách hoạt động của tiếp thị liên kết

Có rất nhiều khái niệm về Affiliate Marketing, tuy nhiên ở đây Money24h sẽ đưa ra một định nghĩa tốt nhất, đúng nhất về tiếp thị liên kết được tìm thấy trên trang The Smart Passive Income:

“Affiliate Marketing là gì? Là quá trình kiếm hoa hồng bằng cách quảng bá sản phẩm của người khác (hoặc công ty, tổ chức). Bạn tìm thấy một sản phẩm bạn thích, rồi đi quảng bá nó và kiếm được một phần lợi nhuận cho mỗi lần bán hàng thực hiện thành công”.

Cách hoạt động của tiếp thị liên kết
Cách hoạt động của tiếp thị liên kết

Tóm lại, Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là chiến lược Marketing dựa trên sự chia sẻ doanh thu. Nếu doanh nghiệp có một sản phẩm và muốn bán ra nhiều hơn, họ có thể cung cấp một số ưu đãi cho các nhà quảng bá thông qua chương trình liên kết. Nếu một cá nhân không có sản phẩm nào mà vẫn muốn kiếm tiền thì sẽ đi quảng bá một sản phẩm có giá trị và kiếm được thu nhập từ nó như một nhà tiếp thị liên kết.

Gợi ý: Viral Marketing

Nhà cung cấp

  • Những doanh nghiệp hay cá nhân cung cấp các sản phẩm, dịch vụ từ nhiều ngành kinh doanh khác nhau như: hàng tiêu dùng, thực phẩm, điện tử, các dịch vụ làm đẹp, giáo dục, tài chính,…
  • Nhà cung cấp chịu trách nhiệm về cung ứng sản phẩm. Các cam kết về chất lượng và các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà phân phối.

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

  • Những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website, kênh bán hàng online với lượng người dùng lớn, uy tín, ổn định.
  • Những tổ chức, đơn vị có khả năng quảng cáo, có khả năng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Qua đó, kích thích nhu cầu mua hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.
  • Những tổ chức, cá nhân sử dụng hình thức kiếm tiền trực tuyến, muốn có thêm lợi nhuận từ Tiếp thị liên kết.

Khách hàng (End User)

Khách hàng là người cuối cùng trong chuỗi Affiliate Marketing. Họ là những đã mua sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, thông qua đường link liên kết của nhà phân phối.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Mạng lưới tiếp thị liên kết là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà cung cấp với nhà phân phối. Đây là cơ chế giúp nhà cung cấp theo dõi, đánh giá hiệu quả của các công việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, các chiến dịch bán hàng,… từ đó đo lường và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Ưu và nhược điểm của Tiếp thị liên kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu được Affiliate Marketing là gì và cách hoạt động của loại hình kiếm tiền này. Để tìm hiểu sâu về tiếp thị liên kết, hãy cùng tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của chúng.

Ưu điểm Affiliate Marketing là gì?

  • Chi phí làm Affiliate Marketing thấp: Một cá nhân muốn trở thành nhà phân phối sản phẩm trong hoạt động Tiếp thị liên kết sẽ không cần mất phí tham gia. 
  • Dễ dàng tham gia: Để trở thành Affiliate, cá nhân chỉ cần cung cấp các thông tin cho nhà cung cấp và hai bên thỏa thuận về hoa hồng. 
  • Không cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ: Công việc của Affiliate là đem sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến với nhiều người hơn, thông qua đường link (trên web, blog) của bạn. Từ đó không chỉ kích thích mong muốn của khách hàng mà còn thúc đẩy quá trình mua hàng.
  • Không lo vấn đề giao hàng và đổi trả: Cá nhân làm Affiliate chỉ cần tận dụng tối đa sức ảnh hưởng để quảng bá, thúc đẩy hoạt động mua hàng, tạo ra doanh số lớn và nhận hoa hồng theo sản phẩm. Các dịch vụ như giao hàng và đổi trả thuộc về trách nhiệm của bên nhà cung cấp.
  • Kiếm thu nhập thụ động: Khi hoạt động Affiliate Marketing ổn định, các Affiliate sẽ luôn nhận được chiết khấu kể cả khi không tác động gì.

Nhược điểm của Affiliate Marketing là gì?

  • Tiêu tốn nhiều công sức và thời gian xây dựng nền tảng: Để làm Tiếp thị liên kết bạn cần bỏ thời gian và công sức để xây dựng nội dung website, blog của mình để thu hút độc giả, tăng lượt truy cập. 
  • Cần có chuyên môn chuyên sâu về Marketing và Internet: Các hoạt động của Affiliate Marketing hầu hết diễn ra trên môi trường online. Bởi vậy, các kiến thức về internet và marketing là những hành trang mà bạn bắt buộc phải nắm vững.
  • Có những hạn chế nhất định về hình thức quảng cáo: Có nhiều hình thức Affiliate Marketing hỗ trợ quảng cáo nhưng cũng có một số nền tảng hạn chế về quảng cáo trả phí.
  • Có những yêu cầu khác: Một số nền tảng hay chương trình Tiếp thị liên kết sẽ cần đạt đến số tiền nhất định thì mới có thể thanh toán hoa hồng.

Affiliate marketing có phải đa cấp hay không?

Affiliate marketing có phải đa cấp hay không
Affiliate marketing có phải đa cấp hay không?

Tuy giống mô hình đa cấp ở hình thức hưởng hoa hồng thông qua mạng lưới nhưng bản chất affiliate hoàn toàn không phải đa cấp. Đây là những điểm khác biệt rõ nét nhất ở 2 mô hình này:

  • Affiliate thoải mái tham gia, không phụ thuộc người giới thiệu: Bạn có thể dễ dàng trở thành các đối tác và chỉ cần giữ đúng những cam kết riêng với nhà sản xuất. 
  • Đăng ký hoàn toàn miễn phí, tự nguyện: Mô hình đa cấp luôn gây khó dễ với người tham gia bằng các loại phí thường niên, định kỳ,... Trong khi đó, tham gia Affiliate bạn sẽ không phải chi trả một đồng nào cho cả quá trình. Chỉ cần 1 lần đăng ký, bạn đã trở thành đối tác chính thức và không cần đóng phí dưới bất kỳ hình thức gì để duy trì vị trí.
  • Điều khoản rõ ràng, minh bạch: Nếu chính sách, điều lệ của các công ty đa cấp rất mập mờ và thường làm lợi cho công ty mẹ thì các nhà sản xuất sử dụng affiliate luôn làm việc một cách công khai với hợp đồng rõ ràng. Các mục, điều khoản được quy định rất chi tiết, hợp lý như: khi nào bạn sẽ được hưởng hoa hồng, phần trăm là bao nhiêu,.. 
  • Chi trả hoa hồng với giá trị phù hợp, không phù phiếm: Nếu ở các công ty đa cấp, giá trị tiền kiếm được luôn bị chém quá tay với những con số khủng thì ở tiếp thị liên kết, số hoa hồng bạn được hưởng lại rất thực tế. Chúng hoàn toàn là những giá trị thực, hấp dẫn nhưng không hề hoang tưởng.
  • Affiliate chỉ có hình thức online và không tồn tại áp lực: Với công việc chỉ có trên internet, bạn sẽ không phải gia nhập doanh nghiệp, không phải đến công ty, họp hành hoặc bán hàng trực tiếp. Affiliate cũng không khiến bạn bị stress, khủng hoảng vì ám ảnh về cấp độ, thu nhập như đa cấp.  

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Hiện tại, có nhiều mô hình kinh doanh và hình thức kiếm tiền, vậy hình thức của Affiliate Marketing là gì? Hãy cùng Money24h xem ngay nội dung dưới đây:

CPA

CPA (Cost Per Action) trong tiếp thị liên kết
CPA (Cost Per Action) trong Tiếp thị liên kết

CPA (Cost Per Action) là hình thức được các nhà phân phối sử dụng qua nhiều công cụ hỗ trợ như trên: SEO, viết bài content chuẩn SEO, Facebook Ads, Google Ads,… Với Affiliate, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, các bên sẽ có các link và sử dụng link này để quảng cáo, nhận hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi có thể là: mua hàng, điền form đăng ký, tham gia khảo sát,…

Product Launch

Product Launch là hình thức sử dụng cho các chiến dịch Marketing
Product Launch là hình thức sử dụng cho các chiến dịch Marketing

Product Launch là hình thức sử dụng cho các chiến dịch Marketing ra mắt sản phẩm mới. Mục tiêu chính của hoạt động này là thu hút khách hàng mới và làm tăng doanh thu. Đây là hình thức đơn giản nhất trong các loại hình Affiliate tại Việt Nam bởi Product Launch có mức cạnh tranh ít và kiếm tiền nhanh. Tuy nhiên, hình thức này phụ thuộc nhiều vào chu kỳ sống của sản phẩm nên thường chỉ được áp dụng từ 10-20 ngày từ khi nhà sản xuất tung sản phẩm mới ra thị trường.

Authority site

Authority Site được hiểu là một website lớn, uy tín, chuyên nghiệp
Authority Site được hiểu là một website lớn, uy tín, chuyên nghiệp

Authority Site được hiểu là một website lớn, uy tín, chuyên nghiệp trong một lĩnh vực bất kỳ nào đó. Hình thức này đòi hỏi nhà phân phối cần dành ra nhiều thời gian để cung cấp một lượng thông tin bao quát, chuyên sâu và có độ tin cậy cao. Thông tin được đưa ra trên này phải được tác giả kiểm chứng hoặc đó là những kinh nghiệm, hiểu biết do chính tác giả đã từng trải qua. Bởi vậy mà, Authority site thường sẽ có mức chiết khấu cao hơn.

Niche site trong khi làm Affiliate Marketing là gì?

Nếu như authority site là một quyển sách thì Niche site là một chương trong tác phẩm đó. Đây là cách các nhà phân phối xây dựng hệ thống web về một lĩnh vực nhất định, từ đó thu hút người dùng truy cập tìm kiếm sản phẩm, thông tin. Những người truy cập đọc thông tin trên web chính là những khách hàng tiềm năng khi bạn (nhà phân phối) biết khai thác và tối ưu chuyển đổi. 

Các bước làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

Bước 1: Tham gia chương trình Affiliate uy tín, chất lượng (liệt kê một số chương trình Affiliate uy tín)

Khoảng 81% thương hiệu sử dụng các chương trình liên kết để quảng bá sản phẩm của họ. Có hàng nghìn chương trình liên kết trải dài trên hàng trăm lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.

Khi bạn đang tìm kiếm một chương trình liên kết để tham gia, điều cần thiết là phải chọn lọc và chỉ dành thời gian và nỗ lực của bạn cho những ưu đãi tốt nhất cho khán giả và doanh nghiệp liên kết của bạn.

Một số chương trình Affiliate uy tín:

Accesstrade 

Đây là nền tảng tiếp thị liên kết ra đời tại Nhật Bản vào năm 2001 và tiên phong tại thị trường Việt Nam vào năm 2015.

Accesstrade chủ yếu theo mô hình CPA (Cost Per Action) giống như MasOffer, nghĩa là khi khách hàng thực hiện hành động như điền form, đặt hàng, đăng ký … qua đường link affiliate mà AT cung cấp thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.

AdFlex 

Mối liên quan của AdFlex và Affiliate Marketing là gì? AdFlex là nền tảng tiếp thị liên kết uy tín không chỉ ở Việt Nam nói riêng mà còn là toàn Đông Nam Á nói chung. Đề cập đến AdFlex thì không thể bỏ qua AdFlex CPO (Cost per Order) – xu hướng kiếm tiền thịnh hành nhất hiện nay. Đây là hình thức tiếp thị liên kết mà hoa hồng được tính trên mỗi đơn đặt hàng của khách hàng. Bất kể là vấn đề gì, chỉ cần khách hàng xác nhận đặt hàng là hoa hồng đã thuộc về nhà phân phối. 

MasOffer 

Đây là hệ thống hợp tác bán hàng thương mại điện tử bằng tiếp thị liên kết, là nền tảng trung gian kết nối giữa các shop bán hàng, các sàn thương mại điện tử và các publisher.

Khác so với mô hình CPO của AdFlex một chút, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng thực hiện hành động như điền form, đặt hàng, đăng ký … qua đường link Affiliate mà MasOffer cung cấp.

Bước 2: Chọn thị trường ngách

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên của mình, bạn cần quyết định bạn sẽ nhắm mục tiêu đến ngách nào (target marketing).

Những chủ đề mà bạn đam mê để làm Affiliate Marketing là gì?

Điều gì cũng dễ dàng hơn khi bạn được làm những gì mình thích. Hơn nữa, khi bạn có một niềm đam mê thì sẽ thường sẽ tìm tòi để am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực đó. 

Chủ đề để bạn dễ dàng viết được nhiều bài trên blog

Để có thể tạo nhiều nội dung, chủ đề bạn chọn phải có đủ chiều sâu và nhiều khía cạnh để khai thác. Điều này rất quan trọng để xây dựng một trang web uy tín, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nhắm tới người dùng. Nếu không cung cấp đủ nội dung về một chủ đề, bạn sẽ không được coi là một nguồn thông tin uy tín, từ đó cũng như khó có thể thuyết phục ai đó mua hàng từ bạn. 

Bạn còn cơ hội bước vào ngách này hay không?

Có một số ngách rất phổ biến và có khả năng phát sinh lợi nhuận trong các thị trường Affiliate như: giảm cân, học tiếng Anh, đồ điện tử,... Trước khi chọn 1 niche phổ biến như vậy, cần xem xét để đảm bảo răng lĩnh vực này còn đủ chỗ cho bạn bước chân vào. 

Trong ngách này có đủ sự quan tâm cho các sản phẩm không?

Các ngách bạn chọn có thể thu hút sự quan tâm đủ từ khán giả nhưng họ liệu có sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm có liên quan không? Thị trường ngách để làm trong Affiliate Marketing là gì? Nếu người tiêu dùng không có sự quan tâm về các sản phẩm, niche của bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền.

Chương trình liên kết (Affiliate Program) nào có sẵn trong niche này?

Đây là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Bạn có thể đưa ra một ý tưởng cho một niche bạn hiểu biết sâu, nhưng lĩnh vực đó có Affiliate Program hay không? Nếu như không có Affiliate Program thì hoàn toàn không thể diễn ra hoạt động bán hàng nào cả.

Bước 3: Lựa chọn nền tảng phát triển và tiếp thị  

Tại bước này, xây dựng một trang web mới là yếu tố quan trọng để làm Affiliate Marketing. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng web, Money24h gợi ý bạn nên lựa chọn WordPress. Đây là một nền tảng xây dựng cơ bản và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Để bắt đầu một website, bạn cần trải qua quá trình dưới đây:

Mua tên miền 

Nếu xem trang web như một ngôi nhà thì tên miền chính là địa chỉ giúp người khác dễ dàng tìm đến ngôi nhà đó. Bạn nên chọn những tên miền có liên quan đến ngách thị trường mà bạn hướng đến, như vậy sẽ giúp người dùng dễ nhớ hơn.

Mua và thiết lập hosting

Nếu web là ngôi nhà, tên miền là địa chỉ nhà thì hosting được ví như mảnh đất chứa ngôi nhà của bạn. Mảnh đất càng lớn, càng màu mỡ thì khả năng khai thác và canh tác càng cao. Vì thế, bạn nên lựa chọn các nhà cung cấp lớn, đáng tin cậy, làm nền móng vững chắc cho các hoạt động Affiliate sau này.

Cài đặt WordPress

Sau khi đã thiết lập và trang bị đầy đủ các yếu tố của một web hoàn chỉnh, bạn cần cài đặt hệ thống nội dung CMS cho trang web. Nhưng bạn có thể yên tâm bởi đa phần các nhà cung cấp hosting đều hỗ trợ cài đặt WordPress.

Cài đặt chủ đề (Theme)

WordPress cung cấp đến cả nghìn chủ đề, có lẽ sẽ khó khăn ban đầu khi bạn lựa chọn, tuy nhiên các chủ đề đều rất dễ thay đổi.

Bước 4: Sản xuất nội dung chất lượng

Bây giờ trang web đã được thiết lập và bạn đã tham gia Affiliate Program, tiếp theo là khâu có lẽ là tốn nhiều thời gian nhất: Sản xuất nội dung. Mục tiêu là thiết lập một trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn, và cách chính để làm điều này là luôn tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao. Có thể kể đến một số mô hình nội dung phổ biến như: 

  • Đánh giá sản phẩm 
  • Giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu
  • Nội dung Evergreen
  • Sản phẩm cung cấp thông tin

Kết luận

Tóm lại, bài viết trên giúp bạn hiểu được Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là một cách tuyệt vời để kiếm tiền và khá dễ dàng nếu bạn tập trung và sẵn sàng nỗ lực để xây dựng một doanh nghiệp affiliate có lãi. Tuy nhiên, Tiếp thị liên kết không phải là một vòng quay thần thánh có khả năng giúp bạn làm giàu nhanh chóng trong một sớm một chiều. Hoạt động tiếp thị liên kết đòi hỏi người tham gia phải có đủ kiên nhẫn và ý chí để vượt qua rất nhiều gian nan, thử thách. Bài viết trên đây có thể được coi là cẩm nang những nguyên tắc và khái niệm cơ bản về tiếp thị liên kết. Hy vọng Money24h đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM