Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingKols là gì trong marketing? Phân biệt Influencers và KOLs

Kols là gì trong marketing? Phân biệt Influencers và KOLs

author-image

Published 23/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn đều đang sử dụng một phương pháp marketing cực kì hiệu quả đó là tận dụng sự nổi tiếng của các KOL để quảng bá các sản phẩm – dịch vụ của mình. Tuy nhiên, KOLs và tầm quan trọng của nó có lẽ vẫn là một khái niệm khá mơ hồ với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những định nghĩa cơ bản nhất xung quanh KOLs, đồng thời lý giải vấn đề kols là gì trong marketing.

KOLs là gì? Các nhóm KOLs phổ biến hiện nay

KOLs là từ viết tắt của Key Opinion Leader - (tạm dịch là “Nhà lãnh đạo tư tưởng chủ chốt”) là những người được đông đảo cộng đồng biết đến, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot Instagram, beauty blogger, vlogger…

Họ có lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội, bỏi vậy những nhận định, lời khuyên hay ý kiến của họ ít nhiều gì cũng có sự tác động đến niềm tin, sự quan tâm của các đối tượng khán giả. 

Có thể bạn quan tâm: Viral Marketing

KOLs được chia thành 03 nhóm chính theo tầm ảnh hưởng:

Celebrity 

Celeb hay Celebrity là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Họ thường được mời làm đại sứ thương hiệu hoặc làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của một nhãn hàng nào đó. Họ đã có uy tín mạnh mẽ và sức ảnh hưởng lớn tới công chúng. 

Ngoài ra, những nhân vật nổi tiếng này còn là các yếu tố thu hút sự chú ý của truyền thông. Họ thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. 

Influencer

Hiện này, Infulencer có thể coi như là một ngành nghề đang thịnh hành. Influencer có thể là bất kỳ ai như doanh nhân, bác sĩ, blogger, youtuber, tiktoker,..Họ là những người chia sẻ kiến thức, kỹ năng, hoặc nêu cảm nhận về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên mạng xã hội và được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Khi họ có sức ảnh hưởng thì cũng được rất nhiều nhãn hàng quan tâm và booking quảng cáo.

Influencer thường được phân loại theo 4 cấp (theo tầm ảnh hưởng):

- Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi.

- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi.

- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi.

- Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.

Mass Seeder

Mass Seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers. Họ không có tầm ảnh hưởng rộng như những người thuộc 2 nhóm trên mà chỉ là một nhóm nhỏ. Thế nhưng Mass Seeder có sự uy tín nhất định với người tiêu dùng hoặc những người xung quanh họ thế nên quan điểm của họ rất đáng tin và có ảnh hưởng đến những khách hàng mục tiêu.

Phân biệt Influencers và KOLs

KOLs và Influencer là những thuật ngữ chỉ những cá nhân sử dụng mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của mình để tác động lên quyết định mua hàng của khách hàng.  Bởi sự tương đồng này mà đã có không ít người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Tuy nhiên, về mặt bản chất thì 2 khái niệm này có nhiều điểm khác như sau:

Về mặt chuyên môn

KOLs là những người có chuyên môn cao về một hay nhiều lĩnh vực, ở đó họ được xem như một chuyên gia vậy. Bởi họ có sự am hiểu tường tận nên lời nói có uy tín cao hơn. 

Influencer không hẳn là chuyên môn, chỉ cần họ hoạt động tích cực trên mạng xã hội và nhận được lượt tương tác cao từ người xem. Do đó lời nói của influencer chỉ tạo được niềm tin khi có cách truyền tải khéo léo và chuẩn mực.

Cách thức tiếp cận

KOL xuất từ cuộc sống hàng ngày, thường được biết đến với năng lực chuyên môn cao và kinh nghiệm sống dồi dào như nhà báo, nhà văn, MC, diễn giả, cầu thủ…

Trong khi đó influencer xuất phát từ mạng xã hội, từ các hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn mạng, từ đó gây ảnh hưởng đến người xem.

Mức độ ảnh hưởng

Influencer thu hút được rất nhiều người xem và theo dõi hoạt động của mình nhưng KOLs lại mang đến những giá trị tham khảo lớn hơn cho khán giả. Nếu doanh nghiệp muốn nghiêm túc quảng cáo lâu dài và chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ của mình thì có cần đến ý kiến của KOLs  thay vì influencer bởi sức nặng trong ý kiến của các KOLs  tốt hơn.

Làm thế nào để trở thành KOLs?

Hiểu rõ thế mạnh của bạn thân

Mỗi KOL đều có một thế mạnh trong một lĩnh vực riêng, và bạn cũng vậy. Để tiếp cận được nhiều người, bạn cần chứng minh cho họ thấy giá trị của bản thân.  Trước hết, bạn cần biết mình mạnh ở điểm nào, có thể khai thác ưu điểm đó ra sao. Nếu như bạn có kiến thức về một lĩnh vực nào đó thì bạn có thể làm những content có liên quan đến nội dung mà mình hiểu rõ nhất.

Xác định đối tượng khán giả

Hầu như các KOLs luôn nắm bắt được đâu là đối tượng khán giả mà họ muốn nhắm tới, độ tuổi, mức thu nhập của họ như thế nào. Từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho riêng mình. Đồng thời, đây cũng chính là cách mà họ tự học marketing và áp dụng làm cho bản thân với tiêu chí hướng đến phân khúc đối tượng mà họ nhắm tới. 

Đầu tư kiến thức và nội dung chất lượng

Để trở thành một KOL thì bạn cũng cần có nguồn tài chính ổn định vì con đường này rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, chi phí mua tên miền, tiền chạy quảng cáo… Bên cạnh đó là bạn cũng cần phải bỏ ra nhiều công sức, chất xám để cho ra được những nội dung tốt nhất. Đây là những hạng mục đầu tư để bản thân bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. 

Mở rộng các mối quan hệ

KOL phải là người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hàng,…Mở rộng mạng lưới quan hệ cũng chính là mở rộng các cơ hội cho KOL, giúp bạn được nhiều người biết đến hơn, được tin tưởng và ủng hộ hơn. 

KOLs marketing là gì? Lợi ích của KOLs trong marketing

KOLs Marketing là một hình thức quảng cáo dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội, những người có lượng like và follow khủng, người hoạt động ở nhiều những lĩnh vực khác nhau. Các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận KOLs và mời hợp tác, KOLs sẽ có cơ hội sử dụng sản phẩm miễn phí để quảng bá với khách hàng tiềm năng. Các dịch vụ – sản phẩm các đơn vị sẽ được những người nổi tiếng lồng ghép giới thiệu một cách khéo léo trên các bài viết, hình ảnh hoặc video trên trang cá nhân của họ. Đây phải chăng là sự kết hợp hoàn hảo của marketing online và sự trải nghiệm thực tế của những người nổi tiếng?

Tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu 

Hầu hết những người theo dõi các KOLs hiện nay đều thuộc một nhóm tuổi cụ thể. Vì thế, nếu như chọn được các nhân vật phù hợp thì thương hiệu sẽ nhanh chóng tiếp cận được với thị trường mục tiêu, để nhanh chóng phủ sóng thương hiệu của riêng mình.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

KOLs là những người có phát ngôn uy tín nên những nhận định về sản phẩm mà họ  đưa ra sẽ giúp lan tỏa, nâng cao mức độ uy tín của công ty. Từ đó, mức độ branding của thương hiệu sẽ được nâng cao rất nhiều.

Tăng mức độ uy tín cho sản phẩm 

Nếu doanh nghiệp lựa chọn các KOLs là một chuyên gia, người có kiến thức về một lĩnh vực nhất định. Từ đó, người dùng sẽ có thêm sự tin tưởng về sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của công ty cũng sẽ được nâng cao sự uy tín.

Gia tăng động lực mua hàng 

Bản chất của việc sử dụng KOL đó là do những người này có tầm ảnh hưởng với cộng đồng. Vì thế, các khách hàng sẽ có sự tin tưởng hơn để lựa chọn mua sản phẩm do các KOL nổi tiếng giới thiệu.

Cải thiện thứ hạng từ khóa 

Khi những KOL thu hút thêm nhiều lượt traffic, thứ hạng từ khóa khi làm SEO cũng sẽ được tăng lên đồng thời lượt tương tác với website của doanh nghiệp cũng tăng đáng kể.

Nguyên tắc vàng để thành công khi lựa chọn KOLs

KOLs phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu

Các doanh nghiệp khi làm truyền thông, quảng cáo bao giờ cũng cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Mục đích của chiến dịch là gì? Từ đó mới có thể tìm kiếm được KOL phù hợp. 

Mục đích chính của việc dùng đến KOL chính là đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng đang theo dõi họ. Mỗi KOL sẽ thuộc về một lĩnh vực khác nhau nên cũng sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy, việc chọn lựa KOL phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của mình là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, việc chọn KOL cũng phải cân nhắc làm sao để hình ảnh của người đó phù hợp với sản phẩm. Ví dụ như chúng ta không thể đưa một người nghệ sĩ múa ballet mảnh mai để quảng bá cho sản phẩm các dụng cụ tập cử tạ được. 

KOLs có độ tin cậy cao

Khi chọn KOL marketing yếu tố nữa cần đảm bảo là KOL phải chuyên nghiệp, có chuyên môn và có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Vì nhiều khi KOL không chỉ quảng cáo cho 1 lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà trong quá trình hợp tác có thể phát sinh những yêu cầu công việc, hoàn cảnh khác nhau. 

Ngoài những điều trên, ta cũng cần phải xem xét rằng liệu người KOL tiềm năng đó đã từng làm ở đâu hay có những kinh nghiệm làm KOL như thế nào. Liệu họ có làm tốt? Những công ty ấy có vui vẻ, hài lòng với quá trình làm việc với họ hay không? Và từ đó thì mới khẳng định được rằng có thể đủ tin tưởng để giao hình ảnh sản phẩm để họ đảm nhiệm hay không. 

Mức độ phổ biến của KOLs

Sự lựa chọn KOL cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau về đặc điểm sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến. Trong đó cần quan tâm đến Độ phủ (Reach) -  Được tính bằng lượng người theo dõi, mức độ nhận diện của công chúng. Khi cần hình ảnh đại diện cho nhãn hàng hoặc doanh nghiệp, lựa chọn KOL có lượng người theo dõi lớn là một chiến lược đắt giá  . 

KOLs phù hợp với mục tiêu marketing

Mỗi một KOL có một đối tượng người hâm mộ chủ yếu riêng. Do đó, bạn nên lựa chọn những KOL có đối tượng người hâm mộ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và chiến dịch marketing hướng đến để tăng hiệu quả nhận diện cũng như tiếp cận. Khi lựa chọn KOL, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về những hoạt động trước đó của KOL để tránh làm ảnh hưởng đến sản phẩm và chiến dịch marketing. Nên chọn những KOL đang được săn đón trong thời gian gần nhất, được mọi người chú ý và yêu mến bởi xu hướng và sự nổi tiếng vốn là thứ dễ bị lung lay.

Kết bài

Ngày nay việc chọn KOL để quảng bá thương hiệu đang trở nên thiết thực và cũng là một chiến lược marketing quan trọng, điều này đã chứng minh được hiệu quả ở rất nhiều mặt. Việc bạn lựa chọn được một KOL thích hợp sẽ có thể dẫn đến tăng đột biến số lượng mua hàng hay đem lại danh tiếng và nhiều lợi ích khác cho công ty. Trên đây là toàn bộ kiến thức mà Money24h muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết, Money24h đã giúp bạn định hình được những khái niệm cơ bản nhất về KOLs cũng như về KOLs marketing để từ đó đưa ra những phương án phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM