Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketing10 kinh nghiệm bán hàng online đắt khách

10 kinh nghiệm bán hàng online đắt khách

author-image

Published 07/04/2022

0/5 - (0 bình chọn)
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Kinh doanh trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Để thành công, bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm bán hàng online được chia sẻ từ những chuyên gia hàng đầu trong bài viết dưới đây. Đây sẽ là những kiến thức quý báu giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh một cách tốt nhất, hạn chế những sai lầm trong quá trình vận hành doanh nghiệp.

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh bán hàng online

kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm kinh doanh online
Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm kinh doanh online

Khi bắt đầu công việc kinh doanh, khâu xác định ngành hàng và sản phẩm là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Có rất nhiều yếu tố giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp như dựa trên đam mê, sở thích, hoặc theo xu hướng thị trường hiện nay.

Theo sở thích cá nhân của người bán hàng online 

Chọn lựa những mặt hàng mà mình yêu thích và có kiến thức nhất định là cách mà nhiều người bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Việc tận dụng những kiến thức và kinh nghiệm có sẵn với một loại sản phẩm/ dịch vụ sẽ giúp bạn có lợi thế lớn khi bắt đầu, ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng online thực tế. 

Ví dụ, bạn có nhiều kiến thức về mỹ phẩm, thường xuyên tìm kiếm, thử nghiệm những món đồ mới, bạn có thể chọn kinh doanh đồ skincare, trang điểm. Hay nếu bạn thích tập gym thì kinh doanh thực phẩm hỗ trợ (whey), trang phục, phụ kiện thể thao sẽ là một gợi ý không tồi.

Lựa chọn sản phẩm bán hàng online theo số vốn hiện có

Mỗi ngành hàng sẽ có quy mô kinh doanh cũng như số vốn ban đầu khác nhau. Do đó, tùy theo ngân sách mà bạn hãy chọn những sản phẩm phù hợp. Số vốn cần đảm bảo được những chi phí tối thiểu từ nhập hàng cho tới vận hành, duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, nếu không có nhiều vốn, hoặc mới bắt đầu chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng online, bạn có thể chọn những hình thức kinh doanh khác như trở thành CTV bán lẻ hoặc đại lý phân phối cho các bên bán buôn. 

Khởi nghiệp bán hàng online với theo đại trà

Những mặt hàng đại trà, phổ thông thường có dung lượng thị trường và sức mua lớn, người dùng luôn có nhu cầu sử dụng. Do đó, cơ hội cho người mới gia nhập thị trường luôn rộng mở

Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn do tỷ lệ cạnh tranh cao, khách hàng có nhiều lựa chọn thay thế. Ngoài ra, biên độ lợi nhuận cũng không cao do nhiều đối thủ sẵn sàng ép giá. Vậy nếu đã chọn những mặt hàng phổ thông, dễ bán, chủ doanh nghiệp cần phân tích tình hình, xu hướng thị trường, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ, từ đó tận dụng cơ hội để chiếm được thị trường

Khởi nghiệm bán hàng online theo xu hướng mới

Khởi nghiệm bán hàng online theo xu hướng mới
Khởi nghiệm bán hàng online theo xu hướng mới

Những xu hướng kinh doanh mới là cơ hội kiếm tiền “màu mỡ” không thể bỏ qua. Nếu như thị trường đại trà được ví là đại dương đỏ, thì những xu hướng mới chính là đại dương xanh với rất nhiều tiềm năng. 

Thông thường trend sẽ chỉ kéo dài trong mùa vụ nhất định và sẽ đi xuống sau một khoảng thời gian. Do đó, để kinh doanh theo xu hướng, bạn cần có sự nhạy bén, biết nắm bắt đúng thời cơ để đón đầu thị trường và rút lui kịp thời khi đã bão hòa. 

Lựa chọn nguồn hàng

Sau khi đã chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp, khâu chọn nguồn hàng sẽ là yếu tố quyết định đến lợi nhuận. Chủ cửa hàng cần dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xem nên nhập hàng ở đâu, như thế nào với mức giá vốn thấp nhất. Kinh nghiệm bán hàng online được chia sẻ từ các chuyên gia cho thấy, các chủ cửa hàng buộc phải cố gắng nhập hàng tận gốc thay vì thông qua các kênh trung gian.  

Tìm hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu khách hàng là bước tiếp theo để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt cần nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng online và mô hình vận hành của họ. Từ đó, bạn sẽ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội để doanh nghiệp vươn lên, chiếm lĩnh thị phần từ tay đối thủ.

Xác định mục tiêu

xác định mục tiêu bán hàng
Xác định mục tiêu bán hàng khi kinh doanh

Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc tiếp theo bạn phải làm là xác định được mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng chính của doanh nghiệp. 

Mục tiêu kinh doanh cần phải rõ ràng, thực tế dựa trên phân tích thông tin về thị trường , đối thủ và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng chính là những người có nhu cầu, đồng thời có khả năng chi trả cho sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn nên nhắm đến một tệp khách hàng cụ thể dựa trên những phân khúc về tuổi tác, giới tính, mức lương, phong cách sống, nơi sống,...

Định giá sản phẩm tối ưu

Dựa trên mục tiêu kinh doanh và những thông tin về thị trường cũng như nhu cầu khách hàng mà doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược giá phù hợp. Ví dụ, với tệp khách hàng có mức thu nhập trung bình, sản phẩm đại trà và cần số lượng lớn thì bạn cần chọn chiến lược giá thấp, có thể giảm giá để thu hút khách hàng. Còn nếu hướng tới đối tượng thu nhập cao, sẵn sàng chi trả cho dịch vụ tốt, bạn nên xây dựng các chương trình khuyến mãi với tần suất phù hợp và định giá cao cho sản phẩm/ dịch vụ mà thương hiệu cung cấp

Sử dụng kênh bán hàng

Các kênh bán hàng online phổ biến hiện nay bao gồm website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok) và các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...). Riêng với ngành hàng thực phẩm/ ăn uống còn có các ứng dụng như ShopeeFood, Bae Min, GrabFood, GoFood... 

Doanh nghiệp có thể tập trung vào một kênh bán chính (thông thường là website), hoặc phát triển theo hình thức đa kênh (omni-channel) nhằm thu hút tối đa khách hàng. Theo kinh nghiệm bán hàng online thành công của các doanh nghiệp, không nên phát triển dàn trải tất cả các kênh mà nên phát triển theo mô hình kênh chính và kênh vệ tinh để tối ưu hóa nguồn lực

Tối ưu nội dung hấp dẫn

Với môi trường kinh doanh online, doanh nghiệp cần tăng cường các nội dung trên các nền tảng khác nhau để có thể thu hút được khách hàng. Bạn có thể đầu tư vào các content - nội dung giới thiệu sản phẩm, chụp ảnh/quay video chỉn chu, xây dựng chuỗi bài viết giới thiệu, định hướng, các group cộng đồng liên quan đến mặt hàng đang bán,... 

Quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo trên tiktok
Tham gia khóa học kinh doanh online để tìm hiểu về quảng cáo trên Tiktok - Tiktok Ads

Dù kinh doanh online hay offline, doanh nghiệp đều cần phải quảng cáo sản phẩm tới khách hàng mục tiêu. Kinh nghiệm bán hàng online thành công thông qua quảng cáo đó là tối ưu content. Nếu đã có những nội dung hấp dẫn, việc quảng cáo sẽ mang tới tỷ lệ chuyển đổi rất cao với chi phí rẻ, giúp bạn nhanh chóng có được lượng khách hàng mới cho doanh nghiệp. 

Chi phí giao hàng rẻ nhất có thể

Tâm lý người mua hàng online luôn muốn được “freeship” (miễn phí giao hàng). Thậm chí, giữa một sản phẩm có giá đắt hơn nhưng freeship và sản phẩm rẻ hơn có tính phí vận chuyển thì nhiều khách hàng vẫn chọn phương án thứ nhất. Do vậy, chủ cửa hàng hãy tối ưu chi phí giao hàng bằng cách lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp và có chính sách ưu đãi, hỗ trợ chi phí cho khách hàng. 

Một số kinh nghiệm bán hàng online bằng cách tối ưu phí ship bạn có thể tham khảo: Chạy chương trình freeship mọi đơn (hoặc đồng giá ship 10k) vào ngày thứ 4 hàng tuần; Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 500.000 đồng; Liên kết với các sàn thương mại điện tử,....

Chăm sóc khách hàng

chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng sau mua

Khi vận hành bán hàng online, việc giao tiếp và chăm sóc khách hàng sẽ có nhiều khác biệt nếu so với các mô hình kinh doanh khác. Chăm sóc khách hàng thông qua các nền tảng online cần đảm bảo sự nhanh chóng và thông suốt, giảm tối đa thời gian chờ đợi của khách hàng.

Kinh nghiệm bán hàng online của các chuỗi đều cho thấy, việc tập trung vào chăm sóc, tư vấn khách sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và chốt đơn. Chủ shop nên bắt đầu tư việc xây dựng đội ngũ nhân viên trực kênh bán hàng, xây dựng kịch bản sale tốt, ngoài ra là sử dụng thêm chat bot để cung cấp thông tin cho khách một cách nhanh chóng. 

Có kế hoạch khác

Trong kinh doanh luôn cần đến nhiều phương án khác nhau nhằm dự phòng cho “kế hoạch A”. Bạn cần lập ngân sách rủi ro cho những tình huống bất ngờ, có chiến thuật linh hoạt trước tình hình kinh doanh thực tế. 

Rèn luyện kỹ năng quản trị và bán hàng 

Để bắt đầu kinh doanh online, chủ shop nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến quản trị kinh doanh và cách tư vấn bán hàng. Những kiến thức có được sẽ giúp chủ doanh nghiệp hạn chế được những sai lầm đáng tiếc khi vận hành hoạt động kinh doanh.

Một gợi ý dành cho bạn về các khóa học bán hàng trên Camly, bạn sẽ được học bởi những chuyên gia hàng đầu, những người chủ doanh nghiệp dày dặn kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp thực tế. Bạn sẽ được học bài bản những kiến thức nền tảng, những case study thực tế,..

Kết bài

Khởi sự kinh doanh không hề dễ dàng và luôn có rất nhiều thử thách, hy vọng rằng thông qua bài viết của Money24h chia sẻ về những kinh nghiệm bán hàng online nêu trên sẽ giúp các bạn tìm được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM