Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTiền ảoWhitelist là gì? Whitelist trong đầu tư tiền điện tử Crypto

Whitelist là gì? Whitelist trong đầu tư tiền điện tử Crypto

author-image

Published 21/02/2023

5/5 - (2 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Whitelist (Danh sách trắng) là một thuật ngữ đang rất phổ biến trong thị trường tiền điện tử bởi các tính năng và lợi ích đặc biệt mà nó mang lại. Tuy nhiên, tùy theo ngữ cảnh sử dụng, Whitelist sẽ mang theo những ý nghĩa khác nhau. Như vậy, Whitelist là gì và cách thức hoạt động của nó như thế nào? Hãy cùng Money24h tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

Whitelist là gì?

Thuật ngữ Whitelist (Danh sách trắng) là một tập hợp gồm những cá nhân, tổ chức, các chương trình máy tính, và thậm chí là địa chỉ tiền điện tử được xác định và hợp pháp. Những thực thể này được lựa chọn để có cơ hội độc quyền truy cập hoặc tham gia vào các chương trình đặc biệt và quan trọng của các dự án, chẳng hạn như các suất mua sớm, hoặc mua với giá ưu đãi đối với các tài sản như coin/token hay NFT,… 

Nói chung, khái niệm Whitelist có liên quan đến một dịch vụ, sự kiện hoặc một phần những thông tin cụ thể. Do đó, tùy thuộc vào ngữ cảnh mà Whitelist được sử dụng. chúng sẽ mang theo những ý nghĩa riêng biệt.

Xem thêm: Cách đầu tư tiền ảo hiệu quả cho người mới

Whitelist là gì?
Whitelist là gì? (Nguồn: Internet)

Whitelist ICO là gì?

Đối với thị trường blockchain và tiền điện tử, Whitelist có liên quan đến các sự kiện Cung cấp tiền xu ban đầu (Initial Coin Offering - ICO) hoặc đến các địa chỉ rút tiền như sau: 

  • Trong trường hợp đầu tiên, Whitelist đóng vai trò vô cùng quan trọng và có mặt trong hầu hết các sự kiện của ICO. Ở giai đoạn đầu, những dự án này thường lập Whitelist để hỗ trợ các nhà đầu tư có thể tham gia mua bán mã thông báo (token) của họ một cách công khai. Do đó, nếu nhà đầu tư muốn tham gia vào ICO thì cần phải cung cấp các thông tin cá nhân của mình thông qua thủ tục KYC trước khi được đưa vào Whitelist. 

Nếu may mắn, nhà đầu tư đó sẽ có cơ hội trở thành một trong những thành viên thuộc Whitelist của dự án. Khi đó, nếu nhà đầu tư muốn sở hữu token thì cần phải chi trả một số tiền để quy đổi. Thông thường, Whitelist sẽ có những quy định về số tiền tối thiểu cần phải đầu tư.

Sau khi đã mua thành công, mã thông báo (token) của nhà đầu tư sẽ được trả phụ thuộc vào dự án, có thể là 100% ngay sau khi phát hành hoặc được phân chia nhỏ ra và trả từng đợt theo thời gian quy định của dự án đó. 

  • Đối với các địa chỉ rút tiền, Whitelist thường được sử dụng để đề cập đến danh sách các địa chỉ tiền điện tử mà người dùng đã xác định là đáng tin cậy. Người dùng trong trường hợp đó chỉ có thể rút tiền từ tài khoản trao đổi của mình đến các địa chỉ đã được đưa vào Whitelist trước đó mà không thể rút tiền từ bất cứ tài khoản nào khác. Đây được xem là một cách hiệu quả để người dùng có thể bảo vệ tiền của họ khỏi tin tặc.

Có thể bạn quan tâm:

Whitelist có liên quan đến các sự kiện ICO
Whitelist có liên quan đến các sự kiện ICO (Nguồn: Internet)

Cách thức hoạt động của Whitelist 

Whitelist được vận hành dựa trên những chính sách nghiêm ngặt và được quản lý một cách chặt chẽ bởi các quản trị viên công nghệ thông tin. Whitelist được thiết kế với chế độ tự động ngăn chặn các thành phần không được cấp phép theo mặc định.

Cách thức hoạt động của Whitelist
Cách thức hoạt động của Whitelist (Nguồn: Internet)

Các quản trị viên sẽ lên một danh sách bao gồm: nguồn, đích hoặc những ứng dụng được cấp quyền mà người dùng muốn truy cập. Sau đó, danh sách này sẽ được áp dụng cho các thiết bị mạng, máy chủ hoặc phần mềm máy tính. 

Lúc này, những người dùng, thiết bị, hoặc các ứng dụng được cấp quyền truy cập có thể truy cập vào danh sách cho phép. Trái lại, Whitelist sẽ không phê duyệt quyền truy cập đối với: 

  • Các phần mềm hoặc mã độc hại;
  • Tài liệu không tuân thủ theo nguyên tắc sử dụng Internet;
  •  Tài liệu nhạy cảm, thiếu sự rõ ràng;
  •  Các hệ điều hành chưa được công bố.

Ưu điểm và nhược điểm của Whitelist 

Ưu điểm  

  • Whitelist thường mang lại lợi ích cho những người tham gia, ví dụ như các chương trình đặc biệt từ các dự án.
  • Whitelist giúp cho các dự án của các đơn vị, cá nhân lôi kéo được sự quan tâm và tương tác từ cộng đồng tham gia. 
  • Tham gia và chiến thắng Whitelist giúp các cá nhân, tổ chức nhận được đặc quyền và trở thành những thực thể quan trọng trong cộng đồng riêng biệt.. 
  • Các thông tin sẽ luôn được kiểm duyệt trước khi được Whitelist công bố.
  • Các dịch vụ và sản phẩm trong Whitelist đều có thể đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người dùng. 
  • Nếu bạn trúng được Whitelist, bạn sẽ mua được token của dự án với giá cực kì ưu đãi. 
  • Whitelist còn giúp bảo vệ và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối về thông tin của khách hàng.

Nhược điểm 

  • Việc thiết lập Whitelist khá mất thời gian. Tùy theo yêu cầu riêng biệt của mỗi dự án, các nhà đầu tư sẽ cần phải trải qua bao nhiêu bước trước khi đăng ký thành công.
  • Xác suất để chiến thắng Whitelist không cao bởi vì số lượng người tham gia rất đông và tỷ lệ chiến thắng rất thấp. 
  • Yêu cầu để có thể chiến thắng whitelist không dễ, chẳng hạn như phải đạt được thứ hạng cao trong danh mục người mới, tham gia tạo video, tranh ảnh ủng hộ dự án,… 
  • Nhiều dự án kém chất lượng có thể gây tổn thất cho các nhà đầu tư.
  • Có những Whitelist mặc dù đã hoàn chỉnh, nhưng các nhà cung cấp hoàn toàn không đáp ứng được tất cả những đề xuất có trong danh sách. 
  • Không có gì đảm bảo 100% về việc giá token sẽ tăng cao hơn sau khi được đưa lên sàn so với lúc mua.

Vai trò của Whitelist đối với các dự án trong thị trường tiền điện tử  

Rào chắn đảm bảo sự an toàn 

Thị trường tiền mã hóa được xem là một môi trường màu mỡ, thu hút sự chú ý của những tên tội phạm mạng. Các dự án ICO lập Whitelist giúp bảo vệ tài sản người dùng và thúc đẩy các giao dịch được tiến hành một cách thuận lợi. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần thực hiện bước xác thực danh tính khi có nhu cầu tham gia vào dự án ICO.

Cải thiện an ninh mạng 

Whitelist được xem là giải pháp hữu hiệu làm giảm mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng như ransomware. Bởi vì đặc tính của Whitelist là chỉ cho phép các địa chỉ IP trong danh sách trắng được cấp quyền truy cập vào các tài nguyên và thư mục của hệ thống. 

Ngoài ra, Whitelist cũng giúp cho các dự án tránh khỏi các cuộc tấn công bằng những phần mềm độc hại. Bằng việc xác minh danh tính của người dùng, Whitelist tạo ra một môi trường giao dịch an toàn, bảo mật và hiệu quả.

Xem thêm: Kế hoạch ngăn chặn sử dụng tiền điện tử bất hợp pháp của Hoa Kỳ 

Giúp quản lý các tài nguyên một cách hiệu quả 

Whitelist không chỉ tạo ra các phương pháp kiểm soát bảo mật vượt trội, mà còn cung cấp khả năng quản lý tài nguyên mạng hiệu quả. Whitelist chỉ cho phép các ứng dụng trong danh sách và các cá nhân đã xác minh được phép hoạt động trên mạng lưới. Điều này góp phần làm giảm thiểu sự cố và độ trễ trên hệ thống ngay cả khi tài nguyên mạng được mở rộng.

Trúng Whitelist là gì? Làm sao để có tên trong Whitelist?

Trúng Whitelist là gì?

Sau khi hiểu được khái niệm Whitelist, chắc các bạn cũng phần nào hiểu được trúng Whitelist là gì? Đối với các sự kiện ICO, trúng Whitelist nghĩa là khi địa chỉ ví của bạn có trong danh sách có các dự án đã được công bố.

Nhờ đó, vào ngày mở bán Token, bạn chỉ cần kết nối ví là có thể mua được token của dự án đó. Ngoài ra, khi tìm kiếm trên Google với cấu trúc Whitelist + tên dự án (ví dụ: Whitelist herofi, Whitelist elemon,...), bạn sẽ thấy các hướng dẫn làm Whitelist các dự án đó hoặc Whitelist những người trúng nếu đã hết hạn. 

Làm sao để có tên trong Whitelist?

Tìm hiểu dự án phù hợp 

Để có thể đưa tên hoặc địa chỉ ví của mình vào Whitelist, bạn cần tìm kiếm các dự án mới (như dự án game, dự án giao dịch blockchain,...). Một số dự án sẽ cho phép đăng ký Whitelist khi chưa chính thức khởi chạy vì các Whitelist ICO cũng được xem là một hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư. 

Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu mọi thông tin về các dự án thông qua các bài đăng trên Twitter, Ventures, Facebook, Telegram,... khi chúng được quảng bá hoặc hỗ trợ truyền thông bởi các sàn giao dịch tiền điện tử

Theo dõi kỹ các hướng dẫn để thực hiện Whitelist

Thông thường, các thông báo về Whitelist sẽ có các điều kiện áp dụng kèm theo khác nhau đối với mỗi dự án nhằm giúp các nhà đầu tư có thể trúng Whitelist. Trong đó, thường thấy là các nhiệm vụ chia sẻ trên mạng xã hội, theo dõi các trang của dự án,... Khi hoàn thành, bạn sẽ phải điền vị trí ví điện tử của bạn. 

Mỗi dự án thường sẽ có phương thức chọn người trúng Whitelist khác nhau, có thể là sự lựa chọn ngẫu nhiên hoặc chọn top 100 người có lượt giới thiệu hoặc lượt Ref cao nhất. Đến ngày mở bán, bạn chỉ cần kết nối là sẽ được tham gia mua. 

Tuy vậy, các sự kiện ICO thường thu hút sự quan tâm rất lớn nên có khả năng sẽ bán hết khi vẫn còn thời gian. Do đó, dù bạn có mua được token của dự án cũng chưa chắc là sẽ trúng Whitelist. 

Tips làm Whitelist thành công 

  • Tham gia tương tác vào các hoạt động truyền thông: Hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội của dự án sẽ được ghi tên trong Whitelist. Tuy nhiên, tránh phạm phải spam. Bạn chỉ có thể trúng Whitelist khi bạn thực sự quan tâm đến dự án này, thường có những câu hỏi hay cuộc trò chuyện có ý nghĩa về dự án. Nếu bị spam, không những không thể trúng Whitelist mà có khả năng sẽ bị block khỏi đó. 
  • Mời thêm bạn bè tham gia: Như các sự kiện dự án Whitelist ICO, bạn sẽ có link giới thiệu với người khác sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi có bạn bè tham gia thông qua link giới thiệu của bạn, các sẽ có thêm điểm. Nhiều dự án sẽ chọn các tài khoản có lượt giới thiệu cao nhất và nếu may mắn, bạn sẽ trúng kèo Whitelist. 
  • Tham gia thiết kế: Một số dự án có tổ chức những cuộc thi thiết kế meme hoặc thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Phần thưởng của người thắng cuộc thường sẽ là allocation trong Whitelist hoặc chuyển thẳng về ví điện tử của bạn. 
  • Tạo thêm ví điện tử: Đây có thể được xem là một “mánh khóe”. Để tăng khả năng trúng Whitelist, bạn có thể tạo thêm nhiều ví điện tử để có thể làm các nhiệm vụ nhiều lần. 

Xem thêm: 

Một số ứng dụng phổ biến của Whitelist 

Email Whitelist 

Bởi vì là một phương thức giao tiếp được sử dụng phổ biến hiện nay, Email dễ trở thành nơi thường xuyên diễn ra các cuộc tấn công mạng (lừa đảo, ăn cắp thông tin,...).

Do đó, việc xây dựng một Email Whitelist là thực sự cần thiết cho người dùng mạng. Whitelist sẽ giúp bảo vệ thông tin người dùng khỏi kẻ xấu và thuận lợi hơn trong việc sắp xếp các thư mục rác.

IP Whitelist 

IP Whitelist là danh sách gồm các địa chỉ IP cụ thể đã được cấp quyền truy cập vào hệ thống hoặc tài nguyên. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực yêu cầu tính bảo mật cao như: tài chính - ngân hàng, tiền mã hóa, an ninh chính phủ,... Nếu địa chỉ IP của bạn nằm trong danh sách cho phép, bạn có thể truy cập vào thông tin và dữ liệu bất cứ khi nào. 

Gaming Whitelist 

Gaming Whitelist giúp ngăn chặn những người chơi truy cập trái phép vào server. Nếu bạn đang là một nhà điều hành gaming server, bạn nên xây dựng cho game của mình một Whitelist để có thể ngăn chặn những hacker xâm nhập trái phép vào server.

Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích Whitelist. Theo dõi Money24h để cập nhật thêm thông tin về tài chính.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM