Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCrypto CurrencyIDO Là Gì? Lời khuyên Dành Cho Người Mới Tham Gia Trên Sàn EDX

IDO Là Gì? Lời khuyên Dành Cho Người Mới Tham Gia Trên Sàn EDX

author-image

Published 05/09/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

IDO là một thuật ngữ thông dụng trong lĩnh vực tiền điện tử nhưng lại rất xa lạ với những người chơi mới. Vậy IDO là gì? Làm thế nào để đầu tư vào dự án IDO tiềm năng? Tất cả sẽ được Money24h giải đáp qua bài viết Tổng quan về IDO 2022 cho người chơi mới tham gia sàn EDX nhé!

IDO là gì?

IDO được viết tắt từ cụm từ “Initial DEX Offering”, tạm dịch là “lần phân phối coin đầu tiên trên sàn DEX”. Theo đó thì DEX là viết tắt của cụm từ “Decentralized Exchange”, tạm dịch là “sàn giao dịch phi tập trung”. Mô hình IDO là sự kế thừa của các phương pháp kêu gọi vốn cho dự án tiền điện tử như ICO, IEO và STO. 

Hiểu một cách đơn giản, IDO là hình thức gọi vốn thông qua việc mua và chào bán trên nền tảng sàn giao dịch phi tập trung. Khi một dự án phát hành Token qua sàn giao dịch phi tập trung cũng như quản lý các sự kiện gây quỹ thay mặt cho các thành viên của dự án thì được gọi là IDO. Dự án IDO đầu tiên được tổ chức bởi sàn giao dịch Binance.

>>> Có thể bạn quan tâm: Binance Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Cho Người Mới Bắt Đầu

IDO là gì
IDO là hình thức gọi vốn thông qua việc chào bán Token (Nguồn: Internet)

Cách thức hoạt động của IDO

IDO là hình thức mua bán các Token thông qua các sàn giao dịch phi tập trung. Nghĩa là, một dự án tiền điện tử cung cấp Token của họ trên DEX. Theo đó, người dùng sẽ chi một khoản tiền tương ứng để mua lượng Token này thông qua nền tảng. Cuối cùng, sàn DEX sẽ giúp phân phối và chuyển số Token đến người dùng. 

Quá trình giao dịch này được tự động hóa và diễn ra nhờ vào các Smart Contract (hợp đồng thông minh) trên Blockchain. Các quy tắc và tốc độ giao dịch của IDO sẽ phụ thuộc vào DEX, tuy nhiên sẽ có một số cách hoạt động phổ biến như:

  • Một dự án được chấp nhận IDO trên DEX sau khi đã được kiểm duyệt thì họ sẽ tiến hành cung cấp Token với một mức giá cố định. Lúc này, nhà đầu từ sẽ dùng số tiền của họ để đổi lại những Token này. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ nhận được số token này trong TGE (sự kiện tạo Token). 
  • Thông thường, các dự án IDO sẽ yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành các nhiệm vụ marketing để có mặt trong Whitelist hoặc đơn giản chỉ cần cung cấp địa chỉ ví của mình.
  • Một phần số tiền được huy động từ hình thức IDO sẽ dùng để tạo ra một bể thanh khoản cho token của dự án. Phần còn lại sẽ được trao cho đội ngũ phát triển và các nhà đầu tư có thể giao dịch token sau sự kiện TGE.
  • Thông thường, tính năng thanh khoản được cung cấp từ dự án IDO sẽ bị khóa trong một khoảng thời gian nhất định. Tại sự kiện TGE, bể thanh khoản sẽ được mở và các Token sẽ được chuyển cho người dùng.

>>> Xem thêm: DeFi Là Gì? Cơ Hội Tiềm Năng và Tài Chính Trong Tương Lai

Cách thức hoạt động IDO là gì
Cách thức hoạt động của IDO thường dựa trên quy định của các sàn DEX (Nguồn: Internet)

Các đối tượng có thể tham gia

Do IDO được thực hiện hoàn toàn độc lập bởi các đơn vị phát hành Token nên bất kỳ ai cũng có thể thực hiện IDO nếu họ đang có kế hoạch mở bán Token mới.

Ưu điểm của hình thức IDO

Hiện nay, việc phát hành Token đã dần trở nên an toàn và công bằng hơn với các nhà đầu tư. Đặc biệt, phát hành Token mới theo mô hình IDO sẽ sở hữu rất nhiều ưu điểm như:

  • Tối ưu hóa chi phí cho dự án. Khi thực hiện ICO hay IEO, các dự án phải chi trả 1 khoản phí nhất định cho sàn. Đồng thời, phải chờ một thời gian để Token của dự án được niêm yết trên DEX. Ngược lại, các dự án IDO vẫn có thể niêm yết giao dịch trên DEX mà không cần phải trả phí hay cần sự cho phép của bất kỳ tổ chức nào.
  • Thanh khoản ngay lập tức. Các IDO sẽ phân bổ một phần vốn huy động được trong các bể thanh khoản của dự án. Nhờ vậy, các Token của dự án IDO có thể giao dịch nhanh chóng ngay sau khi mở bán, giúp giảm độ trượt và biến động giá hiệu quả.
  • Tham gia IDO khá đơn giản. Bạn chỉ cần có tiền mã hóa và ví để tham gia vào đợt mở bán mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân.
  • Giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận các dự án. Việc phát hành Token thông qua DEX thường đơn giản và rẻ hơn nên khá phù hợp với các dự án nhỏ, ít nổi tiếng. Nhờ đó, mà giá các dự án IDO sẽ phải chăng hơn so nên nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.
  • Phòng chống gian lận cao. IDO thường có các biện pháp chống cá voi, nghĩa là việc mua được một lượng lớn Token cho nhà đầu tư duy nhất nào đó là rất khó.
ưu nhược điểm hình thức IDO là gì
Các token của dự án IDO thường có thể giao dịch nhanh chóng ngay sau khi mở bán (Nguồn: Internet)

Nhược điểm của IDO

Cũng như các mô hình gọi vốn khác, thì IDO cũng tồn tại một số ưu điểm nhất định, chủ yếu xuất phát từ các khía cạnh phi tập trung và ẩn danh của IDO:

  • Cơ hội mua được Token của dự án IDO rất thấp. Do việc mua được Token mới phát hành thường mang lại lợi nhuận rất cao nên thường sẽ có rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, các slot IDO lại có hạn, kéo theo tỷ lệ cạnh tranh rất cao.
  • Các dự án IDO thường ít có sự thẩm định. Vì phân phối Token bằng IDO khá dễ dàng nên thường ít có sự tin cậy hơn so với IEO hay ICO.
  • Cơ chế whitelist chưa thực sự minh bạch. Hiện có rất nhiều người sử dụng tool, bot để gian lận nhằm tăng khả năng được xếp whitelist đã khiến cho cơ chế whitelist trở nên mất công bằng.
  • Rủi ro Hold Coin. Để tham gia IDO, nhà đầu tư thường phải hold một lượng Token nhất định của dự án này. Trường hợp nếu bạn bị hụt whitelist và giá Token nền tảng sụt giảm thì sẽ gây thiệt khá lớn. Tuy nhiên, rủi ro cao thường đi với lợi nhuận lớn, nếu như bạn vừa trúng IDO mà giá token nền tảng lại tăng nữa thì số tiền thu được sẽ khá khủng.
Cơ chế Whitelist trong IDO là gì
Có chế Whitelist trong IDO thường rất dễ bị gian lận bằng các tool cheating (Nguồn: Internet)

Dự đoán tương lai của IDO

Sự ra đời của IDO và DEX đã góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các giao dịch tiền điện tử và dịch vụ phi tập trung. Với đặc điểm phân quyền và minh bạch cao hơn hẳn các hình thức gọi vốn khác, IDO đã và đang được các nhà đầu tư ủng hộ mạnh mẽ. 

Vì có sự kế thừa nên IDO giúp giải quyết các vấn đề của các hình thức gọi vốn trước đó như ICO, STO và IEO. Bên cạnh đó, IDO có thể phát hành Token trên DEX mà không cần xin phép bất kỳ tổ chức nào. Điều này cực kỳ thuận lợi cho dự án ít tiềm năng ít tiếng tăm, giúp họ kêu gọi nguồn vốn nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu bất lợi khiến Token của IDO dễ bị biến động giá khi tính thanh khoản của thị trường còn chưa cao.

Theo quy trình phát triển, IDO được xem là bước tiếp theo của việc gây quỹ cho các dự án tiền điện tử. Tuy nhiên, mô hình gọi vốn này còn ở giai đoạn sơ khai nên cộng động cần phải nâng cấp và hoàn thiện. Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải tích hợp cơ chế kiểm soát vào mô hình IDO có sẵn nhằm loại bỏ hành vi thao túng về giá ngay sau khi IDO kết thúc. Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng IDO cần sử dụng eKYC (xác thực danh tính điện từ) để kiểm soát tốt hơn số lượng Token bán ra cho mỗi khách hàng. Khi những vấn đề này được giải quyết thì việc mô hình IDO sẽ bùng nổ là điều chắc chắn.

Lý do giúp IDO được lan rộng

Trong khoảng thời gian từ 2017 - 2018, các Token được phân bổ cho người dùng qua cơ chế ICO hoặc IEO - là sự kiện giúp người dùng sở hữu được Token giá rẻ. Những nhà đầu tư may mắn mua được Ttoken này chỉ cần chờ đợi một đợt pump là có thể thu về khoản lợi nhuận x5, x10. Nếu muốn thu lại khoản lợi khủng thì bạn phải có một số vốn khá lớn để đổ vào đầu tư.

Ví dụ: Konomi IDO với vốn đầu tư ban đầu là $200,000. Để x2 lợi nhuận thì bạn phải có một lượng tiền được bơm vào trị giá $200,000; x4 sẽ là $800,000 và x10 sẽ là $2,000,000. Tuy nhiên, với sự phát triển của các công cụ thanh khoản tự động hiện nay thì việc đẩy giá lên sẽ không tốn quá nhiều vốn như vậy.

IDO là một cách mở rộng Marketing khá hiệu quả bởi nhờ hình thức này mà các dự án sẽ được đề cập với con số ROI siêu khủng. Do đó, IDO dễ dàng thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư và bằng việc theo dõi ROI có đi đúng kỳ vọng hay không thì dự án sẽ dễ dàng đo lượng được độ “hot” của mình.

Bên cạnh đó, dự án thực hiện IDO cũng không cần trả phí cho các sàn DEX, một chi phí không hề rẻ. Với Uni Swap, SushiSwap thì các dự án IDO đều có thể niêm yết Ttoken rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Do đó, với phương thức IDO thì cả dự án và người dùng đều nhận được lợi ích bản thân mong muốn.

Các nền tảng IDO nổi trội

Đầu năm 2021, khi các nền tảng IDO chỉ mới được người dùng biết đến thì chỉ có vài dự án nổi trội, có thể kể đến như: DAO Maker, Polkastarter,… Nhưng tính đến tháng 4/2021, đã xuất hiện không dưới 20 dự án thực hiện phương thức IDO và thu hút được đông đảo sự quan tâm. Các dự án này hoạt động tương tự nhau và gần như không có quá nhiều điểm khác biệt. Thậm chí, một số dự án gần như lập ra ngay thời điểm điều chỉnh 19/05/2021 mà đến tận 3 - 4 tháng sau đó vẫn chưa thực hiện IDO.

Các nền tảng IDO nổi trội trong năm 2021 (Nguồn: Internet)

Lời khuyên hữu ích cho người mới

Hầu hết bất kỳ khoản đầu tư nào, kể cả IDO đều có lợi ích và tiềm ẩn rủi ro riêng. Do đó, là một người chơi mới và muốn trải nghiệm IDO thì bạn có thể tham khảo các mẹo dưới đây để hạn chế thua lỗ:

  • Sử dụng địa chỉ uy tín để đăng ký IDO. Những kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng sự hấp dẫn của IDO với người dùng để tạo ra các website đăng ký giả mạo. Nếu giao dịch tiền điện tử trên bất kỳ trang lừa đảo nào thì số tiền của bạn sẽ bị mất vĩnh viễn.
  • Sử dụng Launchpad trên DEX đáng tin cậy. Có rất nhiều sàn DEX đáng tin cậy mà bạn có thể tham gia IDO như SwapBakery, InUniswap, PancakeSwap,... Tham gia vào những sàn DEX này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để nhận thành công Token trong các đợt IDO của dự án.
  • Nghiên cứu thông tin dự án bạn đang đầu tư. Dự án thực hiện IDO của bạn có được xây dựng bởi một đội ngũ uy tín không? Số vốn huy động được sẽ được sử dụng cho mục đích gì? Dự án đã phát hành token mới chưa? Hãy tìm hiểu dự án dựa theo list câu hội này để giúp bạn nhận ra dự án IDO tiềm năng.
  • Kiểm tra điều kiện và điều khoản IDO. Thời gian nhận token bị chậm trễ hoặc thậm chí chúng có thể bị stake và bị khóa. Bởi hầu hết mọi vấn đề đều có thể xảy ra tùy thuộc vào tokenomics của dự án và bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chúng.
  • Đầu tư với số tiền bạn sẵn sàng để mất. Các đợt mở bán token mơi thường giúp mang lại lợi nhuận đáng kể. Do đó, chúng thể dễ dàng kích thích ham muốn và khiến bạn đầu tư nhiều hơn số vốn nên bỏ ra. Tuy nhiên, lợi nhuận khủng thường đi kèm rủi ro cao và ngay cả khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn vẫn có thể bị thua lỗ khi đầu tư vào IDO.

Xem thêm: Whitelist là gì?

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu được IDO là gì và các thông tin quan trọng về phương thức phát hành Token này. Nhờ vậy mà giúp bạn có đủ thông tin và kiến thức để đầu tư vào IDO một cách đúng đắn. Ghé thăm Money24h thường xuyên để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường tiền điện tử nhé!.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM