Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủNgân hàngOTP là gì? Cẩn trọng sử dụng OTP để bảo vệ tài khoản không mất tiền

OTP là gì? Cẩn trọng sử dụng OTP để bảo vệ tài khoản không mất tiền

author-image

Published 13/04/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest
Hầu hết các giao dịch trực tuyến hiện nay đều được bảo mật an toàn 2 lớp. Mã OTP được xem là hình thức bảo mật lớp thứ 2 sau lớp mật khẩu đăng ký sử dụng. Vậy bạn đã hiểu đúng về lớp bảo mật này chưa? OTP là gì? Cách sử dụng OTP? Các hình thức xác thực mã OTP là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

OTP là gì?

OTP là cụm viết tắt của One Time Password, OTP chính là mật khẩu sử dụng một lần, sau lần sử dụng đó thì mật khẩu sẽ không còn tác dụng. Vì là mật khẩu dùng một lần nên thời hạn của OTP cũng rất ngắn, khoảng từ 30 giấy đến 120 giây hoặc vài phút, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Xác thực OTP giúp bảo mật tối đa cho tài khoản của bạn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hay thanh toán trực tuyến.
mã otp là gì
Mã OTP là gì?
OTP là gì? -Được cấu tạo bao gồm chữ, số và các kí tự được sắp xếp ngẫu nhiên. Mã này là một lớp bảo mật thứ 2 như một bước xác nhận cuối cùng khi bạn thực hiện các giao dịch trực tuyến. Mã OTP giúp ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro trong trường hợp các thiết bị như: máy tính bàn, laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng bị lộ thông tin hoặc bị hacker xâm nhập. OTP được sử dụng rất nhiều trong các giao dịch ngân hàng, thanh toán, mua sắm trực tuyến. Có nhiều cách để người dùng nhận mã OTP, có thể thông qua thiết bị hay ứng dụng tạo mã, hoặc được nhà cung cấp gửi đến thông qua tin nhắn SMS, điện thoại hay email. >>>Xem thêm: Vì sao mã OTP không gửi về điện thoại? Phải làm sao?

Làm sao để có OTP?

Mã OTP được cung cấp mỗi khi bạn thực hiện các giao dịch thanh toán, mua sắm, hay giao dịch chuyển tiền trực tuyến. Tùy theo hình thức xác thực OTP mà bạn có cách nhận mã OTP khác nhau. Để hiểu rõ hơn bạn hãy cùng tìm hiểu về các hình thức xác thực OTP dưới đây.

Các hình thức xác thực OTP là gì?

Hiện nay có 3 hình thức xác thực OTP chính là SMS OTP, Token key và Smart OTP.

SMS OPT là gì?

sms otp là gì
SME OTP là gì?
SMS OTP là hình thức xác thực OTP được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký của khách hàng. Khách hàng nhập mã OTP nhận được vào hệ thống để hoàn thành giao dịch. Ưu điểm của SMS OTP là gì? - Đây là hình thức xác thực nhanh chóng, tiện lợi, được nhiều nhà cung cấp dịch vụ lựa chọn. Nhược điểm của SMS OTP là gì? - Hình thức xác thực này đòi hỏi khách hàng phải sử dụng số điện thoại đã đăng ký, mang điện thoại có gắn sim theo cùng. Bạn sẽ không nhận được mã nếu điện thoại bạn không có sóng,không cài đặt dịch vụ chuyển vùng quốc tế khi ra nước ngoài, hoặc bạn để quên điện thoại ở nhà.

Token key là gì?

Token key là một thiết bị có thể tạo ra mã OTP mà không cần kết nối Internet. Token còn được gọi là là chữ ký số hay chữ ký điện tử được mã hóa thành những con số trên thiết bị chuyên biệt. Đây là một thiết bị ngân hàng cấp riêng cho bạn khi bạn đăng ký với ngân hàng. Bạn phải trả thêm phí cho thiết bị này. Khi bạn thực hiện giao dịch, đến bước xác minh cuối cùng, thiết bị này sẽ sinh ra mã OTP mặc định để bạn có thể nhập mã và hoàn thành giao dịch. Ưu điểm của Token key:Máy Token nhỏ gọn, dễ mang theo trong người, cách sử dụng cũng rất đơn giản. Độ bảo mật cao. Mã OTP chỉ được sử dụng một lần cho một giao dịch và thay đổi sau 60 giây nên sẽ bị vô hiệu cho các lần giao dịch sau. Do đó khả năng mất tiền là hoàn toàn không có. Nhược điểm của Token key: thiết bị rời, nhỏ gọn nên dễ bị đánh cắp hoặc rơi mất nên cần được bảo quản cẩn thận. Mỗi tài khoản ngân hàng sẽ phải dùng một Token key riêng và người dùng sẽ được yêu cầu đổi Token key mới sau một thời gian quy định. Chi phí mua Token key thường rơi vào khoảng vài trăm ngàn một thiết bị. Có hai loại Token chính là:
  • Hard Token: Đây là một thiết bị nhỏ gọn có hình dạng giống như một chiếc USB. Token key có chứa những mã OTP gồm 6 chữ số hoàn toàn ngẫu nhiên. Khi bạn thực hiện giao dịch, chỉ cần bấm vào thiết bị để lấy mã.
  • Soft Token: Đây là một phần mềm được cài đặt trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại. Nó cung cấp cho bạn mã OTP để giao dịch.

Smart OTP là gì?

Smart OTP là một hình thức kết hợp giữa SMS OTP và Token key, được tích hợp với ứng dụng trên Smartphone, máy tính bảng. Đây là hình thức xác thực được áp dụng rộng rãi bởi các ngân hàng hiện nay, được dùng để bảo mật các giao dịch trực tuyến. Smart OTP đang dần thay thế cho việc sử dụng SMS OTP. Để sử dụng Smart OTP, người dùng cần phải đăng ký với ngân hàng. Một ưu điểm của hình thức xác thực Smart OTP là không thể có nhiều thiết bị sử dụng chung một ứng dụng tạo ra mã OTP, do vậy tính bảo mật được đảm bảo tuyệt đối. Sử dụng Smart OTP giúp tiết kiệm thời gian, không cần phải cất giữ thêm các thiết bị khác như Token key, không cần phải có sóng điện thoại như SMS OTP những tính bảo mật vẫn được đảm bảo.

Các lưu ý khi sử dụng mã OTP là gì?

lưu ý khi dùng mã otp
Khi sử dụng mã OTP bạn cần lưu ý những điều gì?
Xác thực bằng mã OTP được xem là một hình thức bảo mật tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cẩn thận trong quá trình sử dụng để đảm bảo quá trình giao dịch an toàn. Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng mã OTP cũng như cách sử dụng OTP để bảo vệ tài khoản của bạn không mất tiền.
  • Kiểm tra chính xác thông tin như: số tiền, số tài khoản người nhận trước khi nhập mã OTP và xác nhận giao dịch.
  • Không giao dịch thanh toán trên các máy tính lạ.
  • Trong trường hợp phát hiện mật khẩu bị lộ hay điện thoại bị mất, bạn cần phải thông báo khẩn cấp tới ngân hàng để khóa chức năng thanh toán online của tài khoản.
  • Luôn đặt mật khẩu hoặc xác nhận dấu vân tây cho chiếc điện thoại nhận tin nhắn OTP để tránh tình trạng lộ mã.
  • Bảo mật token cũng như thông tin Smart OTP để tránh bị xâm phạm.
  • Tránh để lộ mã OTP và mật khẩu của ứng dụng thanh toán. Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc OTP là gì? Đồng thời cung cấp các thông tin chi tiết, phân loại các hình thức xác thực OTP và những lưu ý trong quá trình sử dụng mã OTP. Bạn hãy tìm đọc những bài viết trên Money24h.vn để hiểu thêm về các hình thức bảo mật cũng như các thông tin về giao dịch trực tuyến hiện nay.
Hi vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu hơn về OTP là gì, làm sao để có mã OTP để có thể sử dụng mã OTP đúng cách và an toàn nhất.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM