Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketing10 Kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của người “Cầm quân” giỏi

10 Kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của người “Cầm quân” giỏi

author-image

Published 17/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển và thành công trên con đường sự nghiệp. Một dự án thành công, một doanh nghiệp phát triển không chỉ nhờ vào sự góp sức của các thành viên/nhân viên, mà còn phải kể đến khả năng chỉ đạo/quản lý của người đứng đầu. Một người lãnh đạo giỏi không những phải có kiến thức phong phú, mà còn phải sở hữu những kỹ năng và phẩm chất cần có ở một người chỉ huy. Vậy những phẩm chất và kỹ năng đó bao gồm những gì? Hãy cùng Money24h giải đáp những thắc mắc đó thông qua bài viết dưới đây!

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là việc sử dụng năng lực cũng như những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân tạo ra sự ảnh hưởng, định hướng, thúc đẩy mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu chung. Lãnh đạo không đơn thuần chỉ là một kỹ năng mà là sự phối hợp của nhiều kỹ năng mềm khác. Người lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn xa trông rộng, có khả năng phân tích, tư duy chiến lược. Hơn thế nữa phải là người giỏi giao tiếp, linh hoạt, hoạt bát và có khả năng quản lý nhân viên, thành viên hiệu quả.

kỹ năng lãnh đạo là gì
Kỹ năng lãnh đạo là gì

Vai trò của kỹ năng lãnh đạo với sự phát triển của tổ chức

Những người lãnh đạo là lực lượng nòng cốt không thể thiếu của bất kỳ một công ty, tổ chức nào. Họ sẽ là người đề ra các chiến lược, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ và điều hành cả một tập thể nhân viên. Vai trò của người lãnh đạo không chỉ dừng ở việc điều phối dự án, công ty mà còn là người đứng sau để động viên, định hướng và hỗ trợ nhân viên. Dẫn đến kết quả chung là cả tập thể đạt được hay thậm chí là vượt qua cả mục tiêu đã đề ra.

10 phẩm chất và 10 kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo giỏi

Muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần phải rèn luyện thêm rất nhiều kỹ năng cũng như phẩm chất. Dưới đây là một vài phẩm chất và kỹ năng cơ bản giúp bạn phát triển bản thân:

10 phẩm chất cơ bản để trở thành lãnh đạo

  • Kiến thức chuyên môn chắc chắn: Điều kiện tiên quyết để bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo đó là phải có kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực bạn quản lý. Hơn thế nữa, bạn cũng phải có sự hiểu biết về doanh nghiệp, về tình hình chính trị - xã hội, kinh tế. Những kiến thức này sẽ giúp người “cầm quân” xác định được hướng cũng như mục tiêu cho công ty, tổ chức của họ.
  • Có niềm say mê, ham học hỏi: Nếu một nhà lãnh đạo thỏa mãn với những gì họ đang có và không tiếp tục trau dồi để ứng biến với những biến động của xã hội, thì việc họ bị thay thế sẽ sớm xảy ra trong tương lai. Có niềm say mê học hỏi, tu dưỡng bản thân, cập nhật kiến thức cũng là một tố chất cần rèn luyện của một người quản lý giỏi.
  • Tầm nhìn xa và sâu rộng: Người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa trông rộng, phân tích sâu vào những khía cạnh liên quan đến công ty và các vấn đề vi mô, vĩ mô. Để từ đó có thể xác định được mục tiêu và hướng đi có tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp.
  • Sự tự tin là tố chất bắt buộc: Sự tự tin mang lại cho người lãnh đạo sự tôn trọng và tín nhiệm đến từ ban quản lý cấp cao cũng như nhân viên cấp dưới. Bên cạnh đó, một người “cầm quân” tự tin sẽ mang đến cho tập thể  sự an tâm và tin tưởng vào năng lực của cấp trên.
  • Kiên định trong mọi quyết định: Người chỉ huy cần phải có sự kiên định khi đưa ra một quyết định cũng như niềm tin vào chính bản thân mình. Đôi khi ý kiến của bạn sẽ bị người khác phản đối, nhưng nếu bạn tin tưởng chính bạn thì hãy kiên quyết và bảo vệ quyết định đó đến cùng.
  • Biết chấp nhận mạo hiểm và rủi ro: Không một ai có thể biết được chuyện gì chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai. Vậy nên, là một người lãnh đạo giỏi, bạn phải biết cách ứng biến với những biến động, chấp nhận những rủi ro và tìm ra cách khắc phục tốt nhất.
bất chấp mạo hiểm rủi ro
Bất chấp mạo hiểm rủi ro
  • Tạo môi trường làm việc tích cực: Người quản lý không những phải biết điều hành tốt công việc mà còn phải biết cách tạo ra bầu không khí thoải mái và môi trường làm việc tích cực cho mọi người. Tinh thần làm việc của nhân viên được nâng cao sẽ giúp cải thiện năng suất cũng như chất lượng công việc.
  • Biết cách làm việc nhóm hiệu quả: Bên cạnh công việc điều hành và phân công nhiệm vụ cho cấp dưới, nhà lãnh đạo cũng phải biết cách hợp tác và phối hợp với nhân viên của mình để hoàn thành những mục tiêu chung của tập thể.
  • Có sự kiên trì, bền bỉ: Kiên trì, bền bỉ và mạnh mẽ là những phẩm chất không thể thiếu ở một nhà lãnh đạo giỏi. Bởi vì để theo đuổi một mục tiêu lớn của công ty, tổ chức, bạn sẽ phải trải qua nhiều chông gai và thử thách. 
  • Tuân thủ cam kết với nhân viên: Người lãnh đạo là tấm gương để cấp dưới noi theo và học hỏi. Vậy nên nếu người quản lý muốn nhân viên của họ hoàn thành đúng nhiệm vụ, tuân thủ nội quy thì bản thân họ phải làm được điều đó trước. Chỉ khi tuân thủ mọi cam kết, bạn mới có được sự tin tưởng và tôn trọng đến từ cấp dưới.
  • Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân: Trọng trách càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Vậy nên người lãnh đạo đôi khi sẽ phải hy sinh những lợi ích cá nhân để đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
  • Sẵn sàng nhận lỗi và chịu trách nhiệm: Người lãnh đạo dù có xuất sắc thế nào đi nữa thì cũng sẽ có những lần mắc phải sai lầm. Và người “cầm quân” giỏi sẽ dũng cảm nhận lỗi sai của mình, không đổ trách nhiệm cho người khác hay tránh né lỗi sai.
  • Khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh: Nhà lãnh đạo giỏi cần có sự linh hoạt, thông minh để có thể thích nghi, ứng biến với mọi hoàn cảnh. Trong những trường hợp cần sự thích ứng nhanh, họ cần phải nhanh chóng thay đổi kế hoạch hoặc đưa ra những phương án dự phòng phù hợp với hoàn cảnh đó.

10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn trở nên khác biệt và thành công

  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt: Là một người chỉ huy, bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều người với những cá tính và cách làm việc khác nhau. Vậy nên, bạn cần có khả năng ứng biến linh hoạt để đạt được sự đồng thuận khi làm việc với từng người. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi làm việc theo nhóm hay trong một tập thể, bất đồng quan điểm là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, người đứng đầu cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo và tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất với tất cả mọi người.
  • Kỹ năng ra quyết định: Sự biến động của thị trường, của môi trường kinh doanh và những yếu tố khách quan là những điều không ai có thể biết trước được. Do đó, người lãnh đạo phải phân tích được tình hình, nhận ra những rủi ro và đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.
  • Có tư duy chiến lược: Yếu tố quan trọng quyết định một nhà lãnh đạo có thành công hay không chính là nhờ vào tư duy chiến lược của họ. Có khả năng tư duy logic, sáng suốt, người đứng đầu mới có thể phân tích kỹ càng và lập ra kế hoạch có hiệu quả. Từ đó mới có thể đưa doanh nghiệp phát triển một cách vượt bậc.
tư duy chiến lược cao trong kỹ năng lãnh đạo
Cần có tư duy chiến lược cao trong kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng lập kế hoạch: Lập kế hoạch cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo. Người “cầm quân” giỏi phải lập được kế hoạch đầy đủ, có sự phân chia công việc hợp lý và giải quyết được vấn đề chung mà công ty hoặc tổ chức đang gặp phải. 
  • Kỹ năng quản lý con người: Mỗi cá nhân đều có những tính cách, quan điểm và ưu điểm riêng. Người quản lý giỏi là người biết nắm bắt những ưu điểm cũng như tiếp thu quan điểm của từng người để biết cách phát huy những lợi thế đó trong công việc
  • Khả năng xây dựng sự tin cậy: Để có được sự ủng hộ và sự tín nhiệm của cấp trên cũng như cấp dưới, bạn phải luôn thể hiện sự uy tín, khả năng của bản thân và luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ, công việc.
  • Truyền cảm hứng, tạo động lực: Có những thời điểm công việc sẽ gặp khó khăn, nhân viên sẽ cảm thấy bế tắc và nản lòng. Vào những giai đoạn đó, người lãnh đạo phải vững vàng, truyền cảm hứng và tạo động lực cho mọi người để họ có thể tiếp tục làm việc và hoàn thành nhiệm vụ.
  • Kỹ năng giao quyền hiệu quả: Người đứng đầu phải biết nhìn đúng người, giao đúng việc, đồng thời trao sự tin tưởng cho cấp dưới và đồng hành bên họ khi gặp khó khăn. Điều đó sẽ tạo nên tinh thần làm việc cho nhân viên đồng thời tăng hiệu quả làm việc.
  • Khả năng giảng dạy và cố vấn: Người lãnh đạo không chỉ là người quản lý mà còn là một người thầy, một tiền bối trong lĩnh vực. Vậy nên, bạn nên trau dồi khả năng cố vấn, chỉ dạy cho người khác nếu muốn trở thành một người “cầm quân” giỏi.

6 Cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng lãnh đạo

Dưới đây là những cách giúp bạn có thể rèn luyện đồng thời nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bản thân.

1. Đưa ra các sáng kiến

Hãy siêng năng và cố gắng đưa ra những ý kiến sáng tạo, độc đáo trong quá trình làm việc nhóm. Điều này sẽ kích thích não bộ phát triển và làm quen với những lối suy nghĩ mới lạ. Nó cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình trở thành một người lãnh đạo giỏi.

2. Xây dựng tư duy phản biện

Xây dựng tư duy phản biện không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bản thân mà còn hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Hãy tập suy luận, đảm bảo vệ ý kiến của bản thân cũng như đưa ra góp ý cho người khác nếu cảm thấy có vấn đề nào đó không ổn và cần được sửa đổi.

3. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một trong yếu tố quan trọng xây dựng nên một nhà lãnh đạo giỏi. Để lắng nghe hiệu quả, bạn không những phải tập trung nghe và tránh phân tâm, mà còn phải duy trì giao tiếp bằng mắt để có thể đưa ra những câu trả lời phù hợp.

4. Thúc đẩy người khác

Bạn tạo ra động lực và thúc đẩy người khác, cũng có nghĩa là bạn tạo ra cho họ một môi trường làm việc thoải mái và tích cực. Từ đó họ sẽ có tinh thần làm việc tốt hơn đồng thời công việc sẽ mang lại hiệu quả cao.

5. Rèn luyện tính kỷ luật

Một người lãnh đạo giỏi bắt buộc phải là người có tính kỷ luật. Bởi người lãnh đạo là chuẩn mực để nhân viên, cấp dưới học tập và noi theo. Ngay cả khi bạn có tư duy chiến lược hay ý tưởng tốt, mọi thứ cũng sẽ trở thành vô dụng nếu bạn không có tính kỷ luật. 

6. Xử lý xung đột

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong các tập thể hay hội nhóm. Người lãnh đạo phải biết cách giải quyết vấn đề với thái độ thẳng thắn và khách quan. Hãy luôn lắng nghe ý kiến từ các phía và phân tích kỹ càng trước khi đưa ra kết luận.

kỹ năng xử lý xung đột
Kỹ năng xử lý xung đột

“Bật mí” cách làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo khi phỏng vấn xin việc

Kỹ năng lãnh đạo được xem là nền tảng của sự thăng tiến trong sự nghiệp cho cả người quản lý và các cá nhân. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều xem trọng những ứng viên có khả năng lãnh đạo. Dưới đây là cách để bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng thông qua CV hoặc email xin việc.

1. Đối với CV tuyển dụng

Bạn hãy trình bày rõ vai trò là người lãnh đạo hay trưởng nhóm trong tất cả các dự án mà bạn đã tham gia một cách ngắn gọn. Bên cạnh đó, nên nêu rõ nhiệm vụ, công việc và kết quả mà tổ chức, đội nhóm đã đạt được dưới sự quản lý của bạn. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhờ vào khả năng lãnh đạo của bản thân đồng thời tăng cơ hội được duyệt qua vòng CV.

2. Đối với Email xin việc

Trong email xin việc thì bạn cần phải nêu rõ hơn về khả năng lãnh đạo đội nhóm, tổ chức của bản thân. Cụ thể là về vai trò, nhiệm vụ của bạn là gì và khả năng định hướng, kỹ năng giải quyết vấn đề như thế nào qua các dự án nổi bật nhất của bạn. Bạn hãy viết thật rõ ràng, cụ thể và chi tiết nhất để giúp nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng lãnh đạo trong bạn thông qua những trải nghiệm của bạn.

Kết bài

Kỹ năng lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng và cần thiết không chỉ trên con đường sự nghiệp mà còn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Mong rằng những thông tin mà Money24h cung cấp sẽ hữu ích với bạn trong quá trình xây dựng kỹ năng lãnh đạo của bản thân.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM