Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmHướng dẫn cách đọc Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ

Hướng dẫn cách đọc Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ

author-image

Published 24/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest
Chúc mừng bạn đã sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Từ nay, bạn đã được bảo vệ trước những rủi ro chẳng may xảy ra trong cuộc sống. Để nắm được tất cả những quyền lợi và trách nhiệm liên quan bạn đừng quên đọc thật kỹ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình.

Hướng dẫn cách đọc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Thông thường, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ được trao cho bạn sau 15 -21 ngày khi bạn hoàn thành các hồ sơ liên quan đến việc mua bảo hiểm. Nhân viên bảo hiểm sẽ trao cho bạn hợp đồng thể hiện toàn bộ gói sản phẩm, phí đóng cùng những quyền lợi, trách nhiệm liên quan. Việc của bạn là khi nhận được hợp đồng này, hãy dành thời gian xem thật kỹ. Cần hiểu rõ tầm quan trọng của hợp đồng bảo hiểm. Vì đây là cơ sở pháp lý thể hiện sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và bên bán bảo hiểm. Theo đó, bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ đóng phí và nhận được toàn bộ những quyền lợi theo thoả thuận trong hợp đồng. Và bên bán bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường những quyền lợi có liên quan theo thoả thuận nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra cho người mua bảo hiểm theo quy định. Nhận được hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không nên vội cất đi mà cần cẩn trọng dành thời gian xem lại thật kỹ. >>>Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Những điều cần lưu ý trước khi mua

Các thành phần bên trong 1 bộ hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ

Tuỳ vào mỗi công ty mà bên trong một bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ bao gồm những hồ sơ, giấy tờ khác nhau. Bạn có thể tham khảo mẫu chung của một bộ hợp đồng nhân thọ như sau:
  • Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ.
  • Hoá đơn đóng phí bảo hiểm kì đầu.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Văn bản về quy tắc và điều khoản sản phẩm bảo hiểm tham gia.
  • Bảng minh họa quyền lợi sản phẩm bảo hiểm tham gia.
  • Các văn bản giấy tờ theo quy định của công ty bảo hiểm.

Các bước đọc bộ hợp đồng:

Bạn đã biết cách đọc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho chính xác hay chưa? Những nội dung nào cần xem thật kỹ? Hãy theo dõi và thực hiện theo hướng dẫn của bài viết:

Bước 1: Kiểm tra Giấy chứng nhận Bảo hiểm

Giấy chứng nhận bảo hiểm là văn bản pháp lý công nhận có sự thoả thuận giữa bên mua và bên bán bảo hiểm. Thời gian ghi trên giấy chứng nhận là căn cứ để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện giải quyết các tranh chấp nếu có xảy ra cho các bên. Khi nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm bạn cần kiểm tra thật kỹ các thông tin: - Kiểm tra thông tin cá nhân: là thông tin của người mua bảo hiểm. Những thông tin cơ bản như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, CMND/CCCD, địa chỉ… yêu cầu quan trọng là các thông tin này cần phải đảm bảo chính xác. Nếu có bất cứ sai lệch nào cần phải ghi nhận và yêu cầu sửa đổi. Việc này nhằm tránh những phiền phức, rắc rối về sau. Ngay cả trong trường hợp không có sự kiện bảo hiểm xảy ra thì người mua bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng. - Kiểm tra Tên, Số tiền bảo hiểm, Phí bảo hiểm của Bảo hiểm chính: Bảo hiểm chính là sản phẩm bảo hiểm cao nhất, chi trả quyền lợi cao nhất cho người tham gia bảo hiểm. Đây là dòng sản phẩm cốt lõi và là sản phẩm chính mà người bảo hiểm tham gia. Với sản phẩm bảo hiểm chính khi nhận hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bạn cần kiểm tra các thông tin liên quan đến thông tin cá nhân, số tiền bảo hiểm phải đóng cho từng kỳ, số phí bảo hiểm toàn kỳ của bảo hiểm chính. Ở phần này, bạn nên xem lại toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm bảo hiểm chính. Đây là phần thông tin đã được tư vấn viên tư vấn. Nhưng trong hợp đồng bảo hiểm, phần thông tin sản phẩm bảo hiểm chính sẽ được thể hiện dưới dạng văn bản. Thông tin sản phẩm bảo hiểm chính sẽ bảo gồm các điều khoản, quyền lợi liên quan cho từng sự kiện bảo hiểm được quy định. - Kiểm tra Tên, Số tiền bảo hiểm, Phí bảo hiểm của các Bảo hiểm bổ sung: Tuy không phải ai cũng tham gia thêm sản phẩm bảo hiểm bổ sung. Nhưng nếu tham gia bạn cũng cần xem sản phẩm này. Cần xác định nếu có tham gia thì phải thể hiện rõ trong hợp đồng. Còn nếu không tham gia thì không thể hiện, không được tính phí. Cũng như bảo hiểm chính, sản phẩm bảo hiểm bổ sung có những điều kiện điều khoản áp dụng đi kèm. Thông tin về sản phẩm bảo hiểm bổ sung cũng được tư vấn viên tư vấn trước đó cho bạn. Nay được thể hiện bằng văn bản trong hợp đồng. Khi nhận, bạn cần kiểm tra các thông tin liên quan bao gồm: họ tên, số tiền tham gia, khoản phí cần phải đóng.

Bước 2: Kiểm tra Phiếu thu/Biên lai thu tiền

Để một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoàn thiện bắt buộc bạn phải hoàn thành việc đóng phí cho kỳ đầu tiên. Đây là quy định áp dụng cho gần như hết các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện có trên thị trường. Kỳ đóng phí này có thể là phí tháng, phí quý, phí năm tuỳ vào cách mà bạn chọn lựa. Khi đóng phí bạn sẽ nhận được phiếu thu. Trên phiếu thu có thông tin liên quan đến cá nhân người tham gia bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà bạn tham gia. Khi nhận được phiếu này, bạn cần kiểm tra tính hợp lệ của biểu mẫu. Phiếu có giá trị là phiếu có mộc đỏ tròn của công ty bảo hiểm, trùng khớp với mẫu phiếu được ban hành tại các kênh thông tin chính thống. Bởi có trường hợp xấu, tư vấn viên làm giả để trục lợi. Phiếu thu, biên lai thu tiền phải thể hiện số tiền đóng, hình thức đóng là theo quý tháng năm; ghi bằng con số, chữ số rõ ràng, thông tin phiếu phải có số liệu cơ bản như số tờ, số phát hành. Cần chú ý phần thời gian ký phiếu. Phiếu có giá trị là phiếu có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan như: người lập phiếu, người nộp tiền, người thu tiền. Sau khi đóng phí, bạn sẽ người giữ liên dành cho người đóng phí. Liên chính được công ty lưu theo hồ sơ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Bước 3: Kiểm tra Quy tắc và Điều khoản của các sản phẩm BH có tên trong Bước 1

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thì phần này có số lượng văn bản nhiều nhất. Và đây là căn cứ để bạn chủ động đối chiếu quyền lợi, trách nhiệm của bản thân với các sự kiện bảo hiểm nếu chẳng may xảy ra.
  • Quy tắc trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được hiểu là những thoả thuận về cách gọi, cách định nghĩa khái niệm để các bên cùng thống nhất sử dụng.
  • Điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là những hạng mục liên quan đến bảo hiểm nhân thọ.
Bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phần Quy tắc và Điều khoản của một công ty bảo hiểm hiện nay trên thị trường gồm những thông tin:
Chương 1: Thông tin chung
Bao gồm những thông tin về:
  • Chi tiết về định nghĩa,
  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ,
  • Bảo hiểm tạm thời,
  • Về nghĩa vụ cung cấp và bảo mật thông tin của công ty bảo hiểm nhân thọ,
  • Về nghĩa vụ kê khai trung thực của bên mua bảo hiểm,
  • Về việc kê sai thông tin,
  • Miễn truy xét,
  • Người thụ hưởng,
  • Tiền tệ cùng nơi thanh toán hay cách thanh toán,
  • Cho trường hợp thay đổi nội dung liên quan hợp đồng bảo hiểm nhân thọ,
  • Về bổ sung người được bảo hiểm hoặc chấm dứt bảo hiểm với từng người được bảo hiểm.
Chương 2: Quyền lợi bảo hiểm
  • Quyền lợi trợ cấp mai  và quyền lợi tử vong,
  • Quyền lợi đáo hạn,
  • Quyền lợi đặc biệt khi duy trì bảo hiểm.
Chương 3: Phí bảo hiểm, tài khoản, số tiền bảo hiểm
  • Phí bảo hiểm,
  • Loại trừ,
  • Tài khoản, trao quyền tài khoản,
  • Gia hạn đóng phí bảo hiểm và mất hiệu lực phần hợp đồng bảo hiểm của người được bảo hiểm,
  • Khôi phục hiệu lực phần hợp đồng bảo hiểm của người được bảo hiểm,
  • Tạm đóng tài khoản,
  • Rút giá trị tài khoản của người được bảo hiểm,
  • Chấm dứt phần hợp đồng bảo hiểm của người được bảo hiểm trước thời hạn,
  • Quyền thay đổi chi tiết của phần hợp đồng bảo hiểm của người được bảo hiểm,
Chương 4: Thông tin về quỹ liên kết chung và giá trị tài khoản
Chương 5: Các loại phí liên quan đến hợp đồng bảo hiểm
  • Các loại phí
  • Thủ tục giải quyết quyền lợi tử vong
Chương 6: Giải quyết quyền lợi bảo hiểm, giải quyết mâu thuẫn tranh chấp, chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Cần lưu ý, thông tin Quy tắc và Điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mỗi công ty bảo hiểm là không giống nhau. Việc của người mua bảo hiểm là đọc và tìm hiểu thật kỹ những thông tin mà hợp đồng cung cấp. Nếu có bất cứ thông tin nào chưa hiểu, hoặc hiểu chưa chắc chắn thì nên hỏi lại tư vấn viên để được giải đáp rõ ràng. Trên đây là hướng dẫn đọc và tìm hiểu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cơ bản mà bạn nên biết. Những thông tin chủ chốt mang ý nghĩa quan trọng mà cần được kiểm tra khi nhận được hợp đồng bảo hiểm. Bạn có thể tra cứu hớp đồng bảo hiểm nhân thọ online tại nhà trên website hoặc thông qua ứng dụng (app) của các công ty bảo hiểm nhanh chóng, tiện lợi. Bất cứ thông tin nào bị sai lệch cần được yêu cầu sửa đổi để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM