Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketing8 cách tư vấn bán hàng hiệu quả và nhanh chóng

8 cách tư vấn bán hàng hiệu quả và nhanh chóng

author-image

Published 05/04/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bán hàng hiệu quả không phải chỉ cần có sản phẩm chất lượng mà đồng thời nhân viên cũng phải biết cách tư vấn cho khách hàng. Khả năng tư vấn bán hàng tốt sẽ giúp tiếp cận, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng từ đó thu về được lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai vừa vào nghề cũng biết cách tư vấn hiệu quả cũng như sở hữu những kỹ năng tư vấn khách hàng thu hút. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, Money24h sẽ chia sẻ đến bạn những cách tư vấn bán hàng vô cùng hiệu quả trong bài viết sau. 

Tầm quan trọng của việc biết cách tư vấn khách hàng

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên sôi động khiến cho việc bán hàng cũng trở nên cạnh tranh mạnh hơn. Chính vì vậy, việc biết cách tư vấn, giới thiệu thông tin sản phẩm sẽ giúp thu hút người mua hàng. Từ đó, họ sẽ cảm thấy hài lòng và hứng thú và thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng. 

Tầm quan trọng của việc biết cách tư vấn khách hàng
Tư vấn khách hàng có kỹ năng quan trọng giúp bán hàng hiệu quả

Bên cạnh đó, người có kỹ năng tư vấn bán hàng đỉnh cao sẽ giúp việc tiếp cận và thu hút những khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn. Nếu khâu tư vấn bán hàng quá tệ sẽ khiến khách hàng đánh giá rằng một nhân viên tư vấn như vậy liệu sản phẩm dịch vụ của công ty này có ổn hay không? Vậy nên, doanh nghiệp có những nhân viên bán hàng với khả năng tư vấn tốt không chỉ tạo được thiện cảm với khách hàng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp cho cả doanh nghiệp. 

8 cách tư vấn bán hàng hiệu quả và nhanh chóng

Tư vấn bán hàng là một công việc đóng vai trò quan trọng kinh doanh. Để hiệu quả hơn trong việc bán hàng, dưới đây sẽ là 8 cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp mà bạn cần nắm bắt.

Chào đón nhiệt tình

Chào đón nhiệt tình với khách hàng
Chào đón khách hàng với sự nhiệt tình sẽ giúp khách hàng hài lòng

Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy đón tiếp họ bằng lời chào đầy thân thiện. Bạn đừng bao giờ mặc kệ khách, để họ vào hay ra cũng không quan tâm. Hãy nỗ lực tạo một ấn tượng đặc biệt đầu tiên bằng cách chào đón khách lịch sự, cởi mở. Bởi vì rất nhiều khách hàng đánh giá sản phẩm dịch vụ của bạn qua câu chào và có thể ngay lập tức bỏ đi nếu không nhận được sự tiếp đón.

Khen ngợi chân thành là một trong cách tư vấn bán hàng hiệu quả 

Những lời khen sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ trên người của họ như áo quần, trang sức, hoặc kiểu tóc, kiểu móng tay, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo dành lời khen cho sự lựa chọn của khách hàng với những sản phẩm của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng và thúc đẩy họ chọn mua nó nhanh hơn. 

Vì thế, khi tư vấn bán hàng đừng ngần ngại dành lời khen cho những vị khách. Đôi khi chỉ một vài lời khen có thể sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ hơn và việc tư vấn, khuyến khích họ mua hàng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả - Hỏi ý kiến từ người mua

Hỏi ý kiến từ khách hàng cũng là một cách tư vấn bán hàng mà nhân viên cần quan tâm. Bạn có thể hỏi khách hàng về những sản phẩm của bạn, liệu đó có phải là những thứ họ đang tìm kiếm không và họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự ở những nơi khác chưa.

Qua ý kiến của người mua, bạn có thể cùng lúc thu thập thêm những đánh giá của họ về cửa hàng và sản phẩm của bạn. Đồng thời, khách hàng sẽ đưa ra nhận xét của bản thân họ khi so sánh với các đối thủ đang cạnh tranh với bạn.

Đặt câu hỏi cho khách hàng

Sau khi đã tiếp cận và tạo được ấn tượng cho khách hàng. Hãy tiếp tục tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng bằng cách đặt câu hỏi một cách tinh tế, nghệ thuật. Ví dụ như hỏi những câu hỏi để biết về sở thích, mong muốn, hoặc nhu cầu của khách hàng và tránh những câu hỏi có/không. Kỹ năng đặt câu hỏi trong cách tư vấn bán hàng sẽ giúp bạn có thể đề xuất những sản phẩm có ích, phù hợp nhất cho khách hàng.

Lắng nghe khách hàng chia sẻ điều họ muốn

Ai cũng thích nói về bản thân mình và lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ. Dù là tư vấn bán hàng online hay tại cửa hàng, bạn vẫn có thể khiến khách hàng cởi mở tự nhiên hơn bằng cách nói về những điều họ muốn hay về chính họ. Lắng nghe là cách đặc biệt hữu ích khi trao đổi với các khách hàng và cũng là cách tư vấn khách hàng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Mang lợi ích từ sản phẩm đến khách hàng

Trong cách tư vấn bán hàng hiệu quả, bạn không nên chỉ tư vấn những tính năng, công dụng của sản phẩm, dịch vụ một cách dài dòng. Mà bạn còn phải tập trung nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm hay dịch vụ này. Tư vấn để khách hàng hiểu rõ những lợi ích từ sản phẩm sẽ tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của họ.

Những nhấn mạnh về lợi ích sản phẩm sẽ giúp khách hàng ghi nhớ là nơi đây sẽ cho mình được cái này mà nơi khác không có. Vì thế họ có mua ngay lập tức hay không cũng sẽ nhớ đến sự khác biệt của mình và quay trở lại ngay khi cần.

Cảm ơn chân thành

Dù khách có mua hàng hay không thì bạn vẫn cần chào tạm biệt và gửi lời cảm ơn tới họ. Cảm ơn và tiếp đãi họ thật tốt sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng và họ sẽ muốn quay trở lại để trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vậy nên, để tạo dựng sự tin tưởng, bạn đừng quên gửi lời cảm ơn chân thành tới những khách hàng của mình. 

Chăm sóc khách hàng sau mua

Chăm sóc khách hàng sau mua
Chăm sóc khách hàng sau mua để giúp khách hàng quay trở lại cửa hàng

Những chính sách bảo hành, tích điểm, đổi trả hay những ưu đãi cho lần mua tiếp theo cũng là cách để thu thập thêm thông tin để có thể chăm sóc khách hàng. Bạn có thể hỏi thăm khách hàng bằng cách gọi điện thoại hoặc gửi email để họ cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn. Chăm sóc khách hàng sau mua không chỉ làm khách hài lòng với dịch vụ của bên bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng thường xuyên hơn.

Kỹ năng tư vấn khách hàng thu hút 

Việc nắm chắc những kiến thức về thông tin sản phẩm và trang bị thêm những kỹ năng tư vấn cần thiết sẽ giúp người mua hàng cảm thấy hài lòng và thúc đẩy quá trình mua hàng nhanh chóng. Các kỹ năng tư vấn khách hàng thu hút có thể kể đến như sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp giúp tư vấn khách hàng thu hút
Kỹ năng giao tiếp giúp tư vấn khách hàng thu hút

Một nhân viên tư vấn sẽ thường xuyên giao tiếp với khách hàng nên họ cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Khả năng ăn nói lưu loát sẽ trình bày, giới thiệu sản phẩm được một cách rõ ràng, trôi chảy. Qua đó, khách hàng sẽ dễ có thiện cảm với bạn, giúp cho quá trình tư vấn bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn.

Cách tiếp cận đúng

Tiếp cận khách hàng là một kỹ năng cần có ở một nhân viên tư vấn. Trong giai đoạn này, bạn cần làm cho khách hàng cởi mở và sẵn sàng trao đổi với bạn. Đây chính là tiền đề quan trọng để phát triển những bước tiếp theo để tư vấn cho họ mua hàng.

Vậy nên, nhân viên làm các nhiệm vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng cũng phải tìm hiểu những cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Ví dụ, tiếp cận khách hàng qua điện thoại, tận dụng mạng xã hội hoặc thông qua chọn lọc của google, v.v.

Tìm insight bằng cách đặt câu hỏi cho khách hàng

Bạn cần tìm hiểu và biết được nhu cầu (insight) của khách hàng thông qua những câu hỏi. Kỹ năng đặt câu hỏi cho khách hàng về sở thích, mong muốn, hoặc nhu cầu của họ giúp bạn liên hệ với những sản phẩm/dịch vụ của mình để tư vấn chính xác hơn. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đặt câu hỏi cho khách thật khéo léo, đừng để khách hàng cảm thấy khó chịu. Nếu bạn thực hiện được kỹ năng này, công việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Giới thiệu sản phẩm ấn tượng cho khách hàng

Để bán được sản phẩm cho khách hàng, bạn cần có một cách giới thiệu ấn tượng và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp thu hút khách hàng cũng như tạo được điểm nhấn cho sản phẩm, dịch vụ đó. 

Bạn có thể tạo ấn tượng với khách hàng qua giọng nói, ngữ điệu khi giới thiệu sản phẩm. Giọng nói thu hút, ngữ điệu vui vẻ trong buổi tư vấn sẽ khiến cho khách hàng muốn tiếp tục lắng nghe và quyết định sử dụng sản phẩm dễ dàng hơn. 

Trên đây là những chia sẻ của Money24h về 8 cách tư vấn bán hàng hiệu quả, nhanh chóng. Hy vọng bạn có thể áp dụng những cách trên để tư vấn khách hàng một cách thu hút hơn. Bên cạnh đó, một nhân viên tư vấn bán hàng cũng cần trau dồi những kỹ năng cần thiết để quá trình tư vấn được diễn ra thuận lợi hơn. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM