Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủVàngVàng ta là Vàng gì? Các phân biệt Vàng thật và Vàng giả

Vàng ta là Vàng gì? Các phân biệt Vàng thật và Vàng giả

author-image

Published 08/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Vàng là một kim loại quý, có giá trị tích trữ và đầu tư được ưa chuộng với nhiều người. Ngoài vàng ta là loại thông dụng được nhắc đến nhiều nhất, trên thị trường hiện nay còn lưu hành nhiều loại vàng khác nhau, thật giả lẫn lộn. Vậy Vàng ta là Vàng gì? Làm thế nào để phân biệt Vàng thật và Vàng giả. Cùng Money24h giải mã qua bài viết sau đây

>>> Đọc thêm: 

Vàng ta là Vàng gì?

Vàng ta là gì? Là loại Vàng nguyên chất, có độ tinh khiết cao nhất và hàm lượng Vàng lên đến 99,99%, hầu như không lẫn tạp chất. Vàng ta có độ bền cao, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, không bị oxy hóa bởi các tác nhân bên ngoài như không khí hay hóa chất. Khi để lâu cũng không bị hao mòn hay mất giá, vì thế Vàng này được dùng nhiều với mục đích tích trữ, đầu tư. Tuy nhiên, vàng ta cũng có tính dẻo nên hạn chế việc chế tác thành trang sức.

Vàng ta tồn tại dưới 2 dạng là dạng nén và dạng bột. Một vài đặc điểm nổi bật để nhận biết Vàng ta như sau:

  • Vàng ta có màu vàng kim đậm.
  • Có tính mềm, dẻo nên gia công và uốn nắn dễ dàng.
  • Đối với vàng thỏi thì sẽ có khắc chữ, số seri trên thỏi vàng.
vàng ta là vàng gì? Cách phân biệt vàng ta và vàng giả
Vàng 9999 hay vàng ròng dùng chủ yếu để tích trữ và đầu tư (Nguồn: Internet)

>>> Đọc thêm: Vàng trắng là gì? Cách vệ sinh vàng trắng đơn giản

Các loại Vàng ta phổ biến trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có lưu hành các loại Vàng khác nhau. Tuy nhiên, đối với vàng ta hiện có 2 loại thông dụng như sau:

  • Vàng 9999: là loại Vàng có độ nguyên chất lên đến 99,99%, không lẫn tạp chất. Vàng này tồn tại dưới dạng vàng miếng dùng để tích trữ và đầu tư sinh lời. Vì vậy, còn được gọi với các tên khác là vàng miếng hoặc vàng bốn số 9.
  • Vàng 24k: Đây là vàng có độ nguyên chất tương tự như vàng 9999, có tỷ lệ là 99,9%. Vàng 24K thường được dùng để chế tác thành các kiểu dáng khác nhau làm đồ trang sức, phụ kiện so với vàng 9999.

Tuổi của vàng ta là gì: Đây là khái niệm thường gặp trong ngành kim hoàn. Tuổi của vàng ta được xác định theo tỷ lệ thành phần vàng và hợp kim trong đó. Theo số tuổi, còn có thể phân ra nhiều loại vàng tương ứng như sau:

  • Vàng 10K với 41% tỷ lệ vàng nguyên chất, tức là vàng 4 tuổi.
  • Vàng 14K với 58% tỷ lệ vàng nguyên chất, tức là vàng 6 tuổi.
  • Vàng 18K với 75% tỷ lệ vàng nguyên chất, tức là vàng 7,5 tuổi.
  • Vàng 22K với 91,6% tỷ lệ vàng nguyên chất, tức là vàng 9 tuổi.
  • Vàng 24K với 99,9% tỷ lệ vàng nguyên chất, tức là vàng 10 tuổi.
vàng 999 là vàng gì? Nhẫn vàng ta
Bảng tính tuổi vàng và độ nguyên chất của vàng (Nguồn: Internet)

>>> Đọc thêm: Vàng 10K là vàng gì?

Cách phân biệt Vàng thật và Vàng giả

Hiện nay trên thị trường đã ghi nhận rất nhiều trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng giả, kém chất lượng. Sau đây, Money24 chia sẻ một số cách phân biệt vàng thật và vàng giả thông dụng như sau: 

Cách 1: Kiểm tra bằng lửa:

Kiểm tra bằng lửa là một biện pháp đơn giản, được lưu truyền trong dân gian từ ngàn đời xưa với câu nói truyền miệng “Vàng thật không sợ lửa”. Đây là một phương pháp thử vàng hữu hiệu, dựa trên tính chất đặc biệt của kim loại vàng. Bởi vì vàng là một kim loại quý chỉ có thể nóng chảy ở nhiệt độ rất cao từ 1000 – 1400 độ C. Như vậy, với lửa sẽ không thể làm nóng chảy được Vàng.

Để thực hiện, bạn hãy rạch một đường nhỏ trên bề mặt Vàng và dùng lửa khò lên. Nếu vàng bay hơi và nhìn thấy một lớp màng sạm đen bao quanh thì đó là vàng giả. Ngược lại, nếu vàng bị nóng chảy thành giọt, khi nguội sẽ co lại thì đó là vàng thật.

vàng 9999 là gì? cách nhận biết vàng thật
Lửa thử vàng là phương pháp dễ làm để nhận biết vàng thật (Nguồn: Internet)

Cách 2: Dùng mắt thường để quan sát dưới ánh sáng

Có thể dùng kính lúp hoặc đặt miếng Vàng dưới ánh sáng mạnh rồi quan sát. Miếng vàng có bề mặt láng mịn, không có vết trầy xước hay các chấm nhỏ li ti thì đó là vàng thật.

Ngược lại, nếu trên bề mặt, đặc biệt các vết khắc, chạm trổ có xuất hiện chấm đen, trắng, sần sùi,… thì đó là vàng có pha kim loại.

Cách 3: Dùng nam châm thử vàng

Vàng thật sẽ không bị nam châm hút. Vì vậy, để kiểm tra vàng thật hay giả ta có thể đặt cạnh thỏi nam châm. Nếu Vàng bị thỏi nam châm hút thì đó là vàng pha sắt hoặc các kim loại khác. Tuy nhiên, cách này có tác dụng khi muốn thử vàng 9999 hay vàng 22k, 24k với thành phần vàng nguyên chất từ 90% trở lên.

Cách 4: Kiểm tra các ký hiệu trên bề mặt Vàng

Đối với vàng miếng và các trang sức vàng thật, trên bề mặt của vàng luôn được khắc các ký hiệu để phân biệt thương hiệu của đơn vị chế tác và thành phần, độ tuổi của vàng. Ví dụ như: 10k, 18k, 24k, SJC, PNJ, DOJI,…Nếu là vàng giả thì sẽ không nhìn thấy các ký hiệu này.

>>> Xem thêm: 

Cách 5: Nhận biết vàng thật tại các điểm kiểm tra vàng, trung tâm giám định, kiểm định

Đây là những cách nhận biết vàng thật an toàn và chính xác nhất. Tại các đơn vị kinh doanh vàng uy tín, sẽ có sẵn máy kiểm tra vàng điện tử (hoặc bạn cũng có thể tự trang bị máy này nếu là người thường xuyên mua sắm vàng). Máy điện tử sau khi kiểm tra sẽ trả về thông báo vàng thật hay vàng giả.

các loại vàng ta? Cách nhận biết vàng thật đơn giản
Máy kiểm định vàng điện tử tại các trung tâm giám định vàng (Nguồn: Internet)

Những điểm cần lưu ý khi mua Vàng ta

Là người mua sắm thông minh, để không mua nhầm vàng giả, vàng kém chất lượng, trước khi mua vàng cần chú ý những điều quan trọng dưới đây:

  • Lựa chọn cơ sở mua bán và thương hiệu kinh doanh Vàng uy tín để mua vàng.
  • Tìm hiểu kỹ về giá vàng trước khi mua, bao gồm giá mua vào và bán ra của từng loại vàng. Ngoài ra, có thể tìm hiểu các thông tin thị trường để nắm bắt thời điểm nào nên mua vào để có giá trị lợi nhuận tốt nhất
  •  Nắm bắt những kỹ năng nhận biết được vàng thật vàng giả khi mua.
  • Xu hướng mua vàng đầu năm, mua Vàng ngày vía thần Tài của người dân vẫn luôn là thói quen được duy trì trong dân gian lâu đời, vì thế trong những ngày này Giá vàng dự báo sẽ tăng đột biến, cần có sự cân nhắc kỹ càng trước khi mua. 

Vàng là lựa chọn tích trữ và đầu mang lại hiệu quả sinh lời tương đối cao và khá an toàn. Trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại vàng thật giả lẫn lộn đánh lừa người mua. Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp cụ thể Vàng ta là Vàng gì, những loại Vàng ta lưu hành phổ biến và các cách phân biệt Vàng thật – Vàng giả. Đừng quên theo dõi Money24h để cập nhật những biến động giá Vàng theo thị trường tài chính trong nước và thế giới nhé.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM