Trang chủMarketingCẩm nang kiến thức về Marketing từ A-Z
Ngày nay, Marketing được xem là một “vũ khí” vô cùng đắc lực góp phần giúp các doanh nghiệp khẳng định và giữ vững vị thế trên thương trường. Marketing đang ngày càng phổ biến và phủ sóng rộng rãi. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của thuật ngữ này. Vậy Marketing là gì? Nó đóng vai trò gì trong quá trình phát triển của doanh nghiệp? Money24h sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó thông qua bài viết sau đây!
Marketing, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị, là quá trình tối ưu và phân tích những yêu cầu mong muốn của khách hàng. Đây là hoạt động tiếp thị nhằm xác định nhu cầu của sản phẩm với giá thành phù hợp, từ đó sản xuất và bán ra thị trường với mức giá theo kế hoạch đã đề ra.
Xem thêm: Viral Marketing là gì?
Marketing bao gồm nhiều hình thức khác nhau, nhằm phục vụ những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Có thể phân loại thành 13 loại hình Marketing như sau:
Marketing đóng vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá thương hiệu và xây dựng doanh nghiệp. Sau đây là một số vai trò điển hình:
Marketing là một yếu tố quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những thông tin cụ thể nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vì bộ phận tiếp thị là những người hiểu rõ nhất về sản phẩm cũng như kế hoạch, chiến lược Marketing của nó. Do đó, Marketing được xem là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt những giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.
Thông qua việc nghiên cứu tâm lý và hành vi của khách hàng, Marketing giúp các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dùng. Để từ đó tạo dựng mối quan hệ và có được lòng tin của họ.
Khi khách hàng đã có niềm tin với thương hiệu, họ sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn để trở thành khách hàng thân thiết và lâu dài. Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa người dùng với doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao doanh số, mang lại nhiều lợi ích hơn cho thương hiệu.
Mục tiêu cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận. Và tiếp thị là việc làm cần thiết để doanh nghiệp có thể đạt được mục đích đó. Marketing giúp thương hiệu quảng bá sản phẩm rộng rãi theo nhiều phương thức khác nhau, với mục đích chung là thu hút những khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, họ sẽ giới thiệu cho những người dùng khác và dần dần doanh số bán hàng sẽ tăng lên.
Đừng chỉ tập trung vào việc thu hút những khách hàng mới mà quên mất những khách hàng hiện tại. Marketing sẽ giúp thương hiệu duy trì liên hệ với người dùng bằng cách tiếp thị đến họ những chương trình giảm giá, khuyến mãi…
Thông thường trong giai đoạn khởi nghiệp, doanh nghiệp thường có ít sự lựa chọn vì không đủ kinh phí. Các chiến lược tiếp thị sẽ giúp bạn có thêm nhiều khách hàng đồng thời nâng cao lợi nhuận. Khi đã có nguồn vốn ổn định, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để phát triển doanh nghiệp.
Marketing càng phát triển, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này sẽ càng cao. Vậy công việc của một Marketer là làm gì? Mức lương của ngành Marketing hiện nay là bao nhiêu? Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.
Ngành Marketing sẽ có những vị trí công việc tiêu biểu sau:
1. Marketing Assistant - Trợ lý Marketing
Nội dung công việc của vị trí này thường bao gồm:
2. Account Executive - Quản lý khách hàng
Vị trí này thường làm việc với các đại diện, các công ty Marketing, tương tác với khách hàng.
Công việc này phù hợp với những bạn:
3. Digital Marketing Coordinator - Điều phối viên Tiếp thị kỹ thuật số
Điều phối viên thường phải phối hợp chặt chẽ với những bộ phận tiếp thị khác nhau để đảm bảo chiến dịch Marketing hoạt động hiệu quả.
Vị trí này cần phải:
4. SEO Specialist (Chuyên viên SEO)
Các chuyên viên SEO có nhiệm vụ phân tích và tối ưu hóa website để website đó có thể xếp đầu bảng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Chuyên viên SEO sẽ phát triển tốt nếu có kỹ năng phân tích, có hệ thống kiến thức liên quan đến công nghệ hoặc lập trình, có tư duy phản biện mạnh mẽ. Đây là vị trí đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nhất định.
5. Digital Strategist - Nhà hoạch định chiến lược tiếp thị
Công việc chính của vị trí này là xác định đối tượng mục tiêu và những thách thức trong các chiến lược tiếp thị của thương hiệu. Họ sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau để phát triển chiến lược thật thu hút và có được lượng truy cập cao.
6. Social media Marketing Coordinator - Điều phối viên truyền thông xã hội
Điều phối viên Social Media sẽ làm những công việc như:
7. Marketing Analyst - Nhân viên phân tích thị trường
Vị trí này bao gồm những công việc sau:
8. Content Marketer - Nhân viên nội dung
Công việc chính của vị trí này là tạo ra nhiều dạng nội dung bao gồm sách, blog, kịch bản video, nội dung cho website. Vai trò này đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng phân tích và chú trọng đến những chi tiết.
9. Product Marketing Manager - Quản lý tiếp thị sản phẩm
Công việc này bao gồm:
Xét tổng thể theo mức lương trung bình của các ngành nghề tại Việt Nam, thu nhập của ngành Marketing thuộc phân khúc cao so với những công việc văn phòng khác. Mức lương thường được tính theo vị trí làm việc, chức vụ, KPI bạn đạt được và thông thường cũng kèm theo số năm kinh nghiệm.
Những sinh viên mới tốt nghiệp thường chỉ nhận được khoảng gần 6 triệu đồng/tháng. Với những người đã có kinh nghiệm (từ 1 đến 2 năm), mức lương sẽ dao động trong khoảng 8 - 15 triệu đồng/tháng. Thu nhập của các cấp cao hơn như quản lý/ trưởng phòng nằm trong khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Với những người giữ chức vụ cao kèm theo số năm thâm niên trong nghề, mức lương có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập không hề nhỏ tại thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do tác động của dịch bệnh như hiện nay.
Dưới đây là những câu hỏi phổ biến về ngành Marketing:
Marketing là một chuyên ngành yêu cầu phải phối hợp nhiều kỹ năng và vận dụng nhiều kiến thức để có thể đưa ra những chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo những kỹ năng sau nếu muốn trở thành một Marketer:
Hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, bao gồm cả dân lập và công lập, có giảng dạy chuyên ngành Marketing. Trong đó có thể kể đến một số trường tiêu biểu như:
Marketing là một lĩnh vực có nhiều khía cạnh và bao hàm rất nhiều kiến thức. Nếu bạn đã có một nền tảng kiến thức vững chắc thì bạn có thể tự học Marketing. Việc tự học đòi hỏi bạn phải có tính tự giác, có tư duy sáng tạo và khả năng phân tích tốt. Bạn có thể tham khảo tạp chí chuyên ngành, các website, diễn đàn chia sẻ, khóa học về Marketing…
Marketing là một ngành nghề có nhiều loại hình công việc khác nhau và mỗi vị trí đều đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Mong rằng bài viết của Money24h sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng và cụ thể nếu bạn mong muốn trở thành một Marketer.
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM