Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingContent Marketing là gì? Kiến ​​thức hữu ích từ content marketing

Content Marketing là gì? Kiến ​​thức hữu ích từ content marketing

author-image

Published 14/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hiện nay, mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu đều cần đến một chiến lược Content Marketing mới có thể thu hút khách hàng. Vậy Content Marketing là gì? Có những loại Content Marketing nào đang phổ biến và cách tạo một chiến dịch content marketing ra sao? Bài viết dưới đây Money24h sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích về Content Marketing.

Content Marketing là gì? Vị trí của Content Marketing trong kinh doanh

Content Marketing là gì? 

Content Marketing là một hình thức tiếp thị nội dung thông qua nhiều hình thức. Đây là quá trình tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ những nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Điều này giúp doanh nghiệp hoặc thương hiệu thu hút khách hàng mục tiêu, những người đang có nhu cầu với các sản phẩm/dịch vụ, xây dựng mối quan hệ lâu dài và biến họ trở thành các khách hàng trung thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, tiếp thị nội dung còn giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc những bài chia sẻ các thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm: Copywriting là gì?

Vị thế của tiếp thị nội dung trong kinh doanh

Hỗ trợ định hình thương hiệu 

Với trải nghiệm khi tiếp cận chiến dịch Content Marketing, khách hàng sẽ có nhận thức về hình ảnh, tính cách của thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Chính vì lẽ đó, giá trị nội dung truyền tải có tác dụng định hình rõ bản chất thương hiệu trong mắt khách hàng. 

Cải thiện doanh số bán hàng 

Content Marketing đóng vai trò xây dựng mối quan hệ khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Nội dung của chiến dịch Content Marketing cung cấp được các thông tin có giá trị giúp người tiêu dùng ra quyết định mua hàng thông minh hơn. Đặc biệt, sức mạnh của ngôn từ trong Content Marketing chính là chuyển đổi người đọc từ người dùng chưa hứng thú với sản phẩm thành khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng của doanh nghiệp.

Gia tăng lượng truy cập và tương tác

content marketing là gì
Content marketing giúp gia tăng truy cập và tương tác

Một trong những lợi ích quan trọng nhất mà chiến dịch Content Marketing mang lại chính là tăng lưu lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Thông qua quá trình cung cấp nội dung, những kiến thức hữu ích được truyền tải đến nhóm đối tượng mục tiêu, khiến họ thỏa mãn và hứng thú với các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Khi đó, khách hàng sẽ ở lại lâu hơn với website gia tăng lượt truy cập, tương tác tự nhiên. 

Tối ưu chi phí quảng cáo

Thực hiện chiến dịch Content Marketing sẽ thu hút một lượng tương tác tự nhiên lớn mà không nhất thiết phải sử dụng đến dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Từ đó giúp bạn giảm thiểu chi phí quảng cáo nhưng vẫn có được một lượng khách hàng tiềm năng.

Các loại Content Marketing được áp dụng nhiều nhất 2021 - 2022

1. Dạng ebooks 

Đây là loại hình sách điện tử bao hàm một lượng thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một chủ đề. Ebooks thường được xuất bản dưới định dạng file PDF.

Mục đích của nó được tạo ra ngoài việc cung cấp kiến thức bổ ích cho mọi người thì nó còn giúp thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với trang web của bạn. Ngoài ra, đây cũng là cách hữu ích để thu thập thông tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc chia sẻ miễn phí Ebooks khi khách hàng sẵn sàng để lại thông tin cá nhân như email, số điện thoại,... 

Từ những thông tin này, bạn có thể tiếp tục thực hiện các chiến dịch email marketing để chăm sóc những người dùng quan tâm, từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng trong thời gian tới.

2. Dạng blogs 

Blogs là loại hình content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh một chủ đề nào đó, người viết thường đặt quan điểm cá nhân vào bài viết. Đây là hình thức có thể thu hút nhiều lượng truy cập đến trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. 

Hơn nữa, viết blog còn giúp tạo mối quan hệ với khách hàng hiện tại có tiềm năng của bạn. Bạn càng cung cấp nhiều nội dung hấp dẫn, có giá trị thì càng có nhiều khách hàng hứng thú, quan tâm đến thương hiệu của bạn. Từ đó, họ sẽ gia tăng sự tương tác với bài viết đó cũng như chia sẻ lên các trang mạng xã hội, trang web khác.

3. Tiếp thị nội dung dạng video

Video là định dạng nội dung có sức hút cao đối với người dùng nó được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube, Tik Tok, instagram,… cũng như các trang web. 

Theo BrightCove, các thương hiệu có xu hướng sử dụng video có mức tăng trung bình 157% lưu lượng truy cập organic từ các công cụ tìm kiếm. Video cũng làm tăng 105% tỉ lệ thời gian ở lại trang web. Điều này cho thấy khách hàng đang dành thời gian nhiều cho trang web của bạn và bạn sẽ cơ hội bán hàng cao hơn.

Video content có khả năng tiếp cận rộng và có tính lan truyền cao, từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch marketing. Các video ngắn giúp thu hút nhận thức của khách hàng còn các video hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm sẽ quyết định đến việc mua hàng.

4. Content Marketing dạng infographic

Infographic là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng hình ảnh đồ họa. Nội dung hình ảnh được kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật đồ họa và chữ viết để tạo ra một nội dung thu hút và dễ hiểu. 

Infographic rất đa dạng với nhiều loại thông tin: số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, hướng dẫn một quy trình, giới thiệu doanh nghiệp hay bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

Việc cung cấp một lượng kiến thức qua dạng hình ảnh sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và chia sẻ qua các kênh social. Từ đó, hỗ trợ chiến lược gia tăng nhận diện thương hiệu và lan rộng thông tin.

5. Dạng podcast

Podcast là loại hình nội dung thông qua giọng nói, các tập tin âm thanh. Hình thức này giúp người dùng có thể tìm thấy thương hiệu, sản phẩm của bạn khi mà họ không có thời gian đọc mọi lúc mọi nơi. 

Khi nghe Podcast, người dùng sẽ dễ dàng đón nhận được thông tin hơn. Vì nội dung Podcast thường ngắn gọn và súc tích hơn so với các nội dung viết.

6. Dạng social media

Social media (phương tiện truyền thông xã hội) được coi là kênh phân phối content miễn phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lan tỏa. 

kiến thức content marketing
Hình thức marketing trên mạng xã hội

Content trên Digital Marketing bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những chia sẻ ngắn, v.v. Social media giúp bạn có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng cũng như giúp nội dung, thông điệp của bạn được lan rộng, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu

Bên cạnh đó, trên môi trường mạng xã hội, người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Điều này giúp bạn dễ dàng nắm bắt những khách hàng đang có nhu cầu, để gia tăng khả năng chuyển thành quyết định mua hàng.

Cách viết Content Marketing hấp dẫn, thu hút khách hàng

- Mang đến những thông tin hữu ích: Tất cả mọi người đều muốn xem hoặc đọc một nội dung có mang lại lợi ích gì đó cho họ. Ví dụ như xem video hài để được giải trí, đọc các bài hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để biết thêm kiến thức, v.v. Vì vậy, những nội dung bạn tạo ra nên đầu tư hình ảnh và video cho bài viết, vừa tăng độ sinh động vừa giảm cảm giác nhàm chán.

- Nội dung sáng tạo, độc đáo và chỉn chu: Những nội dung sáng tạo, độc đáo có thể khiến content của bạn viral, thu hút nhiều người xem. Điều đó khiến khách hàng yêu thích thương hiệu hoặc nhãn hàng hơn, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, những nội dung tạo ra trên các kênh cũng được cho là bộ mặt, đại diện cho thương hiệu và công ty vì vậy cũng cần sự chỉn chu, chuyên nghiệp.

- Đảm bảo tính chân thật trong nội dung: Ngày nay không còn nhiều người thích xem những nội dung viễn vông, không thực tế nữa. Đặc biệt, khách hàng sẽ không có thiện cảm với những nhãn hàng nào quảng cáo sai sự thật, không đúng với sản phẩm. Vì vậy, nội dung càng chân thật, gần gũi thì số lượng người xem ủng hộ nhãn hàng của bạn sẽ càng cao hơn.

- Phù hợp với hành trình của người mua: Content cần bám sát hành trình của khách hàng và xác định nội dung phù hợp với khách hàng trong từng giai đoạn. Ví dụ, trong giai đoạn tìm kiếm sản phẩm của khách hàng thì bạn cần tạo ra các bài viết trên website giới thiệu về đầy đủ các thông tin về giá cả, công dụng, tính năng, so sánh sản phẩm, v.v. Đánh đúng nhu cầu họ đang tìm kiếm sẽ tăng khả năng khách hàng chuyển đổi sang bước mua hàng.

Xem thêm: Viral Marketing là gì?

Hướng dẫn cách tạo một chiến dịch Tiếp thị nội dung

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng

Bước đi đầu tiên để xây dựng chiến dịch Content Marketing là bạn cần phải biết bài content của mình đang hướng đến đối tượng nào. Bằng cách sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn của bạn để phát triển chân dung khách hàng càng cụ thể, chi tiết càng tốt. Đó là thu thập thông tin về tuổi tác, giới tính, hành vi, nhu cầu và mong muốn, v.v. Từ đó, bạn sẽ tạo nên những bài Content Marketing chứa thông tin sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách.

Bước 2: Xác định mục tiêu, phương thức liên lạc và điểm tiếp xúc

Một số kênh khách hàng tương tác và có trải nghiệm với shop online/thương hiệu đó là qua email, Facebook, cửa hàng, trên điện thoại, website và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, có khách hàng thích kết nối qua Facebook, nhưng cũng có người thì không. Vậy nên, việc của bạn là phải xác định rõ khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng kênh nào là chủ yếu. Để từ đó lên kế hoạch chăm sóc tỉ mỉ và chu đáo nhất ở đó.

Ví dụ: Bạn bán mỹ phẩm quần áo unisex, đối tượng khách hàng của bạn chủ yếu là những bạn trẻ từ 15-30, họ sử dụng Facebook, Instagram và Zalo thường xuyên. Vậy nên bạn cần triển khai marketing trên cả 3 kênh này để thu về cho mình nguồn doanh thu khổng lồ. 

Bước 3: Phát triển nội dung

Kinh doanh luôn thay đổi hay nói cách khác quyết định mua hàng của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian. Ngày nay, khi khách hàng có xu hướng chuyển sang nền tảng trực tuyến để tìm kiếm thông tin thì bạn phải đảm bảo viết ra nội dung có giá trị để hỗ trợ quá trình họ nghiên cứu online.

Lập bản đồ hành trình khách hàng và giải quyết các nhu cầu và câu hỏi của họ đặt ra. Trả lời những câu hỏi đó một cách hoàn chỉnh và sáng suốt nhất góp phần xác định các cơ hội phát triển trong chiến lược nội dung của bạn.

Bước 4: Đo lường và đánh giá

Làm thế nào để bạn biết chiến dịch Content Marketing đang hoạt động? Câu trả lời chính là bạn phải đo giá trị nội dung mà bạn cung cấp. Hiệu quả của một kế hoạch đo lường cho từng chiến thuật theo dõi sẽ giúp xác định các điều chỉnh cần thiết.

Bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích như Google Analytics để theo dõi và đo lường được lưu lượng truy cập của các trang web, hay công cụ theo dõi tương tác người dùng trên Facebook - Facebook Insight, với các chiến dịch Facebook Marketing.

Dữ liệu sau khi đo lường giúp bạn đưa ra các quyết định thông minh hơn về kế hoạch marketing và chiến lược nội dung của bạn.

Xu hướng Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0

Content Marketing không bao giờ đóng khung mà luôn thay đổi theo thị hiếu, hành vi của người tiếp cận. Xu hướng làm content cũng vì vậy mà phải liên tục chuyển mình. Các xu hướng Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0 bao gồm:

- Xu hướng tạo content video nắm bắt thị hiếu của người dùng (cung cấp kiến thức bổ ích, các chủ đề bắt trend)

- Xu hướng sáng tạo content kết hợp với công nghệ VR – thực tế ảo 

- Xu hướng tạo content hình ảnh kèm theo thông tin bổ ích, tin tức mới (infographic)

- Xu hướng sáng tạo content theo hướng review bao gồm cả hình ảnh và video 

- Xu hướng tạo content trên các nền tảng social media (Facebook, Youtube, Instagram, Tik Tok, Pinterest, ....)

Qua bài viết, Money24h đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần biết về Content Marketing. Chắc hẳn bạn đã hiểu được “Content Marketing là gì?” rồi đúng không. Bên cạnh đó, bài viết cũng giúp bạn nắm bắt được các trend content marketing hiện tại cũng như cách tạo dựng các chiến lược phát triển content marketing hiệu quả hơn. Khi nắm vững được những kiến thức cơ bản và các hướng dẫn này, chắc chắn bạn sẽ có thể tự tạo cho mình một sản phẩm Content Marketing tuyệt vời.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM