Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủGiáo dụcCẩm nang kiến thức về Email Marketing từ A-Z

Cẩm nang kiến thức về Email Marketing từ A-Z

author-image

Published 10/03/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Ngày nay, bên cạnh sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số mới như podcast, mạng xã hội, website, video,... thì email vẫn nắm giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của bất kỳ doanh nghiệp lớn nhỏ nào. 86% các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng email trong công việc giao tiếp hằng ngày (theo Connect 365). Đối với marketers mà nói thì thuật ngữ email Marketing chắc sẽ không còn xa lạ bởi nó được ví như là chiếc cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng, làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng cũ cũng như mang đến những khách hàng tiềm năng mới. 

Email Marketing là gì? Các dạng Content Email Marketing

Email Marketing là gì? 

Email marketing là gì? 

Email marketing là hình thức sử dụng thư điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng nhằm tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và góp phần nâng cao doanh thu một cách hiệu quả. Email Marketing ngày nay được sử dụng như phương thức chăm sóc các đối tượng tiềm năng sau khi họ tự nguyện để lại thông tin. Nhờ đó mà Email Marketing trở thành chìa khóa giúp thương hiệu và doanh nghiệp có thể làm tăng độ trung thành của khách hàng trong thời gian dài, kết nối khách hàng mới và bảo vệ mối quan hệ với khách hàng cũ. 

Theo Statista.com, hiện trên thế giới có hơn 4 tỷ người dùng Email và nghiên cứu của Hubspot cũng chỉ ra rằng 72% marketers nhận ra được sự tăng trưởng của Email Marketing trong thời kỳ đại dịch vừa qua. Bên cạnh đó, sau nhiều giai đoạn căng thẳng của Covid-19, Omni Send đã tiến hành thử nghiệm hành vi với 2,5 tỷ người dùng email và kết quả cho thấy tỷ lệ mở email tăng lên hơn 31% và tỷ lệ chuyển đổi của Email Marketing mang lại lên đến 22%. Có thể thấy rằng, xu hướng mở email và nhấn link trong email ngày càng tăng, điều này giúp tỷ suất hoàn vốn mà Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. 

Các dạng Content Email Marketing

1. Email bán hàng, tiếp thị

Là dạng email được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để tăng doanh thu bán hàng, dịch vụ của thương hiệu và cũng là kênh quan trọng trong Digital Marketing. Để có được kết quả tốt cho loại Email Marketing này, marketers cần xây dựng lời mở đầu, tiêu đề và lời giới thiệu vô cùng thu hút, cùng với thiết kế, template email phù hợp với cá tính thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ.

2. Email giới thiệu, chào mừng và ra mắt thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, yếu tố không thể thiếu trong các chiến LUO Marketing chính là gửi cho khách hàng những bức thư giới thiệu, giúp họ hiểu hơn về doanh nghiệp cũng như câu chuyện hình thành.Từ đó khách hàng sẽ nhận diện và có cảm tình hơn về sản phẩm của công ty. Để có một email giới thiệu bắt mắt, phần thiết kế sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút người được nhận email.

3. Email cập nhật và chia sẻ thông tin

Đây là một dạng email có thể gửi định kỳ theo thời gian nhất định cho khách hàng nhằm xây dựng lòng trung thành cũng như giữ được mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Email này thường có nội dung thiên về chia sẻ kiến thức, thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, ít yếu tố bán hàng. Lối diễn đạt ngôn ngữ cho loại email này thường như đang nói chuyện giữa người với người, tránh sử dụng từ ngữ khô, máy móc.

4. Email khuyến mãi và tri ân khách hàng cũ

Là một hình thức Email Marketing vô cùng hiệu quả và được áp dụng thường xuyên bởi doanh nghiệp. Dùng email để thông báo các chương trình khuyến mãi sắp tới, đưa mã giảm giá dành riêng cho khách hàng cũ để níu chân và khiến khách hàng thích thú mua sắm, sử dụng dịch vụ của thương hiệu.

5. Email giao dịch

Là một dạng email thường xuất hiện của các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki. Là email thông báo và cập nhật tình trạng đơn hàng, xác nhận giao dịch của khách hàng khi mua sắm tại doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Email Marketing

Tầm quan trọng của email marketing

Tối ưu chi phí

Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của Email Marketing được các doanh nghiệp đánh giá cao. Để gửi Email Marketing, ta cần sử dụng công cụ của các nhà cung cấp như Mailchimp, Benchmark, Aweber,.. Chi phí bỏ ra cho Email Marketing được đánh giá tốt hơn so với các công cụ quảng cáo, bởi với vài trăm đồng cho một lượt gửi, hàng trăm ngàn email đã có thể tiếp cận đến khách hàng của chúng ta. 

Thống kê chi tiết

Khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Marketing nào, marketers cũng cần theo dõi, đo lường và tính toán để xem chiến dịch đó có đang đi đúng hướng và có thể đạt được mục tiêu ban đầu hay không. Các phần mềm gửi thư hiện nay sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thống kê chi tiết các chỉ số đo lường hiệu quả Email Marketing như tỉ lệ mở email, tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ click,tỷ suất sinh lời …Qua đó, marketers phát hiện sai sót, hạn chế trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và triển khai Email Marketing. Ngoài ra việc đánh giá thông qua các chỉ số đo lường còn giúp doanh nghiệp hiểu thấu hành vi mua sắm của khách hàng hơn, sẽ biết được khách hàng đang quan tâm vấn đề gì từ đó có thể xây dựng các nội dung đánh trúng nhu cầu khách hàng. 

Xây dựng thương hiệu

Email Marketing không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, khuyến khích người ta mua sản phẩm mà nó còn giúp các công ty xây dựng thương hiệu, giúp cho khách hàng nhận biết và quan tâm đến danh tiếng của mình. Bằng việc gửi email đều đặn, thương hiệu của công ty không chỉ duy trì sự hiện diện mà còn có thể nâng cao nhận thức về sản phẩm đồng thời nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng với công ty. 

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Bằng hình thức cung cấp nút “Subscribe” (đăng ký), doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến chính xác đối tượng khách hàng đã theo dõi để nhận thư thông qua Email Marketing. Điều này sẽ giúp tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn so với các hình thức tiếp thị thông tin không thực sự tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu (target marketing). Chỉ với một cú nhấp chuột gửi email thì những thông tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu đã đến tay khách hàng trong tíc tắc. Với thời đại càng nhanh càng có lợi trong các chiến dịch marketing, tốc độ là một phần tất yếu quyết định sự thành công của chiến dịch. Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ cho email marketing ngày càng được hoàn thiện và cho ra mắt nhiều hơn như tính năng tự động phản hồi (autoresponder). Tính năng này giúp bạn có thể lên kế hoạch và xây dựng chiến lược cho nội dung bạn đã soạn từ trước, từ đó đặt lịch gửi email tự động cho tệp khách hàng mà bạn chọn dễ dàng và nhanh chóng. 

Quy trình 5 bước xây dựng Email Marketing hiệu quả

Các bước xây dựng email marketing hiệu quả

Bước 1: Tìm kiếm và lên danh sách email bám sát khách hàng tiềm năng

Để chiến dịch Email Marketing hoạt động hiệu quả thì không thể thiếu một danh sách khách hàng tiềm năng. Vậy cách thu thập email khách hàng như thế nào và tổng hợp, chọn lọc ra lắm sao để sở hữu nguồn khách hàng chất lượng? Một số phương pháp mà chúng ta có thể tham khảo bao gồm: 

  • Xây dựng các nội dung hữu ích và khuyến khích độc giả đăng ký theo dõi qua email
  • Thu thập email từ các chương trình ưu đãi
  • Tặng tài liệu, khóa học hay ebook miễn phí
  • Thu thập email từ các buổi hội thảo, workshop,minigame,...
  • Sử dụng cửa sổ popup, đề nghị khách hàng để lại email

Bước 2: Xây dựng nội dung email

Tiếp đến, chúng ta cần phân loại danh sách email ở trên thành từng nhóm khách hàng để xây dựng các luồng thông điệp thích hợp, dựa trên sự kết hợp giữa mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và mong muốn của khách hàng. Sau khi phân luồng email, marketers cần thực hiện viết những mẫu Email Marketing chuyên nghiệp và ấn tượng nhất, phải đảm bảo đặt tiêu đề thu hút, nội dung chất lượng và CTA (nút kêu gọi hành động) rõ ràng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề. 

Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

Sau khi xây dựng được nội dung Email Marketing, marketers sẽ gửi những email này tới danh sách người nhận đã có. Để chiến dịch được thực hiện một cách hiệu quả, chúng ta cần đảm bảo: 

  • Mục tiêu: Nuôi dưỡng khách hàng, chăm sóc khách hàng, duy trì quan hệ với khách hàng cũ, giới thiệu ưu đãi,..
  • Công cụ: Tùy vào mục tiêu mà lựa chọn công cụ, có thể là Mailchimp, Benchmark,..hoặc cũng có thể là Gmail, Outlook. 
  • Kịch bản và tần suất gửi: Phụ thuộc vào mục tiêu để lập kế hoạch theo tháng/ quý/ năm. 
  • Tối ưu nội dung: Đảm bảo hệ thống gửi mail tốt; gửi email cá nhân hóa, nắm được mối quan tâm của khách hàng; thiết kế đơn giản không lòe loẹt; tựa đề tối ưu; email cung cấp nhiều giá trị; hình ảnh gọn nhẹ.

Những vấn đề cần lưu ý: 

  • Dùng tên miền công ty có warm up đầy đủ.
  • Đảm bảo nội dung đầy đủ, CTA rõ ràng.
  • Kiểm tra hệ thống kỹ lưỡng trước khi gửi email đồng loạt cho khách hàng. 

Bước 4: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch (A/B testing)

Một chiến dịch Email Marketing nào cũng phải trải qua sự theo dõi, đo lường sát sao. Để đạt được mục tiêu bạn đầu, đôi lúc không chỉ một lần ban đầu mà ta phải liên tục tối ưu qua nhiều lần thử nghiệm (testing) khác nhau. Một tips hay mà marketers nên áp dụng là thử nghiệm A/B testing. Đây là cách gọi chung cho phương thức thử nghiệm giữa 2 biến số A và B xem đâu là yếu tố mang lại hiệu quả tối ưu. Thử nghiệm A/B sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta chọn đúng chỉ số để đánh giá. Dưới đây là một vài gợi ý để marketers có thể theo dõi hiệu suất khi gửi email marketing: 

  • Số email gửi đi
  • Số email gửi thành công
  • Số email được mở
  • Tỷ lệ mở
  • Số lượng click 
  • CTR (Số lượng click/ tổng số email được mở)
  • Số lượng bỏ theo dõi

Bước 5: Hiệu chỉnh

Việc cuối cùng trong quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing là lọc lại danh sách database của mình nhằm loại bỏ bớt các dữ liệu không tiềm năng, từ đó rút kinh nghiệm để tiết kiệm thời gian và chi phí cho các chiến dịch sau. 

Sai lầm khiến áp dụng chiến dịch Email Marketing không hiệu quả

Sai lầm khiến áp dụng chiến dịch email marketing không hiệu quả

Thu thập và lọc dữ liệu email không bám sát khách hàng mục tiêu

Nếu chúng ta không biết đối tượng nhận là ai, email của chúng ta sẽ không thể nào đáp ứng được mục tiêu ban đầu của chiến lược. Nếu muốn khách hàng mở và nhấp vào email, ta phải biết:

  • Vì sao họ đăng ký nhận email?
  • Họ cần giải quyết nhu cầu gì?
  • Họ đang quan tâm vấn đề gì?
  • Họ đang tìm kiếm điều gì?

Bởi vậy mới nói rằng marketers là những người hiểu rất rõ đối tượng nhận email, bám sát hành vi và luôn đánh trúng vào nhu cầu của họ. Đó là quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc bằng cách gửi nội dung đối tượng quan tâm để cuối cùng doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận từ việc bán hàng.

Phân phối email & nội dung không phù hợp

Việc phân loại các liên hệ trong danh sách email cũng là một bước quan trọng để mang đến hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch. Vì không phải hình thức email nào cũng phù hợp với tất cả khách hàng. Phân khúc nhóm đối tượng giúp truyền tải thông điệp phù hợp với người nhận, giải quyết được nhu cầu của họ, từ đó góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Tổng hợp một số mẫu Email Marketing chất lượng theo từng ngành

Email Marketing cho lĩnh vực bất động sản

“Xin chào [khách hàng]

Rất vui khi bạn đã quan tâm đến dự án [tên dự án] của [tên công ty]. Khu phố _____ là một khu vực cạnh tranh, dưới đây là một vài căn hộ chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ thích. 

  1. Nhà số 1
  2. Nhà số 2
  3. Nhà số 3

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về bất kỳ ngôi nhà nào trong số này. [Tên công ty]  luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho quý khách.

Chúc quý khách một ngày tốt lành!

Bộ phận kinh doanh 

[Tên công ty]

[Địa chỉ công ty]

[Thông tin liên hệ]”

Email cho trong lĩnh vực nhân sự

Chào [Tên người nhận]

[Công ty] cảm ơn bạn đã từng quan tâm đến cơ hội việc làm tại học viện.

Cuối cùng thì ngành giáo dục đã nhận được thông tin được "Bình Thường Mới" ngay sau Tết Nguyên Đán này.

Một năm 2021 tuy đầy sóng gió với tất cả mọi người, chỉ mong rằng bản thân và gia đình vẫn khỏe mạnh để khi cơ hội đến gõ cửa, chúng ta luôn sẵn sàng.

Nếu như bạn vẫn đang trong hành trình tìm kiếm cánh cửa nghề nghiệp, bạn hãy thử tìm hiểu một lần nữa về ngành _____. Biết đâu đây lại là một cột mốc - một cánh cửa thú vị của bạn vào đầu năm 2022.

Chi tiết các vị trí [công ty] đang tuyển dụng được thể hiện chi tiết trong link sau: 

[gắn link]

1. Early Childhood Teacher

2. Chuyên Viên Tư Vấn Tuyển Sinh

3. Teaching Assistant

4. Telemarketing

Khi bạn có thắc mắc gì về thông tin tuyển dụng, bạn có thể gửi đến email: [email nhân sự]

Chúc bạn sẽ có được một vị trí phù hợp để phát huy tối đa điểm mạnh của bản thân và xây dựng được lộ trình phát triển sự nghiệp lâu dài trong lĩnh vực _____ tại [tên công ty]

Bộ phận tuyển dụng 

[Tên công ty và thông tin liên hệ]

Email trong lĩnh vực du lịch 

“Kính gửi [tên khách hàng], 

Lời đầu tiên, Công ty TNHH TM Du Lịch ____________, xin gửi lời chào trân trọng đến Quý khách hàng và đối tác.

Chúng tôi là đơn vị lữ hành chuyên tổ chức các tuyến du lịch nội địa và quốc tế. Với đội ngũ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng quý khách trải nghiệm, khám phá những điểm tham quan thật thú vị và hấp dẫn. 

Sự phát triển liên tục của chúng tôi chính là do sự quan tâm và ủng hộ của quý khách suốt thời gian qua. Hiện chúng tôi đang cung cấp các sản phẩm du lịch hấp dẫn, an toàn cho quý khách qua các chương trình du lịch trong và ngoài nước như sau:

  • Tour 1
  • Tour 2
  • Tour 3
  • Tour 4

Nếu Quý khách hàng quan tâm, xin liên hệ với chúng tôi qua:

[Thông tin liên hệ]

[Tên công ty]”

Email trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ

“Xin chào [Tên khách hàng] 

Tài khoản [ứng dụng] của bạn hiện tại đã có hỗ trợ tiếng Việt, giúp bạn dễ dàng mua sắm hơn ở hàng triệu cửa hàng trực tuyến chấp nhận [ứng dụng]. Bạn không cần phải thực hiện hành động gì, vì chúng tôi sẽ tự động chuyển ngôn ngữ mặc định của bạn sang tiếng Việt.

Khi sử dụng [ứng dụng], chúng tôi có thể bảo vệ các giao dịch mua trực tuyến của bạn từ khi thanh toán đến khi giao hàng. Nếu xảy ra sự cố với giao dịch mua của bạn, chúng tôi có thể giúp bạn được hoàn tiền và nhận lại chi phí vận chuyển hàng hoàn.

Chúng tôi vẫn giữ vững cam kết với bạn như khách hàng của chúng tôi và hy vọng rằng sẽ đồng hành cùng bạn và đáp ứng nhu cầu của bạn trong thời gian dài.

Trân trọng,

[Tên công ty]

[Thông tin chi tiết]”

Top các phần mềm Email Marketing miễn phí chất lượng nhất

Mailchimp

Mailchimp -  phần mềm email marketing miễn phí

Mailchimp là một phần mềm hỗ trợ gửi email tự động dựa trên danh sách email có sẵn. Đây là một công cụ Email Marketing phổ biến nhờ tiêu chí hàng đầu là “đơn giản, thuận tiện”. Không chỉ đem đến nhiều hiệu quả trong việc triển khai Email Marketing, Mailchimp còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho phép doanh nghiệp lên kế hoạch, theo dõi và đánh giá dữ liệu sau mỗi chiến dịch email marketing. 

Benchmark Email - Phần mềm Email Marketing tốt nhất

Benchmark Email - Phần mềm email marketing tốt nhất

Benchmark Email là một trong những phần mềm Email Marketing miễn phí hiệu quả nhất. Phần mềm cho phép ta gửi 10000 email mỗi tháng - cao hơn rất nhiều so với các dịch vụ miễn phí khác. Bên cạnh đó, BenchMark còn cung cấp các tính năng như: khảo sát online, sử dụng mẫu email miễn phí, theo dõi kết quả thống kê. 

AWeber

AWeber

AWeber là một công cụ gửi email cổ điển mà nổi tiếng ra đời năm 1992. Với các tính năng nổi bật như tự động trả lời khi có người mới đăng ký theo dõi blog, hỗ trợ khách hàng bằng live chat/ email,…AWeber đang ngày càng phát triển mạnh mẽ không chỉ để theo kịp thời đại mà còn để khẳng định phong độ bền bỉ của thương hiệu này trên trường. 

Kết bài

Dù hiện nay tỷ lệ đọc email ở Việt Nam vẫn còn chưa cao nhưng Email Marketing vẫn là một kênh truyền thông tiềm năng. Như bài viết đã phân tích, chúng ta thấy rằng triển khai chiến dịch Email Marketing không quá khó cũng như không hề đắt đỏ, trong khi lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp thì vô cùng lớn. Tóm lại, Email Marketing hiện tại vẫn là một trong những cách thức marketing quan trọng mà marketers nào cũng nên hướng tới và tìm hiểu.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM