Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingCách lên chiến lược marketing đầy đủ và có ví dụ hướng dẫn

Cách lên chiến lược marketing đầy đủ và có ví dụ hướng dẫn

author-image

Published 10/02/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bất kỳ một hoạt động marketing nào đều cần có chiến lược bài bản để tăng sức cạnh tranh so với đối thủ, chiếm trọn nhận diện và niềm tin của người tiêu dùng. Dưới đây là hướng dẫn cách tạo một chiến lược marketing chuyên nghiệp và chi tiết nhất dành cho bạn.

Chiến lược marketing là gì? Vai trò của chiến lược marketing

Định nghĩa

Theo Investopedia, chiến lược marketing là tạo ra kế hoạch marketing của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng của mình sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Marketing Strategy tập trung xoay quanh vào giá trị của công ty, thương hiệu. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược là đạt được lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ khác.

Để hiểu hơn về chiến lược marketing, bạn cần nhận thức được rằng các giá trị của doanh nghiệp có vang xa, thơm xa hay không sẽ phụ thuộc vào con đường marketing. Mỗi một doanh nghiệp, công ty đều cần có những dấu ấn riêng biệt để người tiêu dùng có thể nhớ đến khi bạn xuất hiện bất kỳ nơi nào. Ví dụ như Amazon được biết đến rộng rãi là sàn thương mại điện tử số 1 thế giới cung cấp các sản phẩm bán lẻ/bán buôn chất lượng hàng đầu.

Lợi ích của chiến lược marketing

Mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, tốt hơn so với đối thủ bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Cách thực hiện có thể là khác nhau, điển hình như: thiết kế quảng cáo, chiến dịch truyền thông social Marketing, content marketing… được đánh giá và cân nhắc mức độ hiệu quả mà nó truyền đạt được những giá trị cốt lõi của công ty.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hiệu quả một chiến lược nhất định, xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng để đạt được tăng trưởng tốt về doanh số bán hàng.

Để xây dựng chiến lược marketing toàn diện cần làm những gì?

1. Đặt mục tiêu marketing

Khi đã có quyết định thực hiện các chiến dịch marketing, bạn cần đặt ra mục tiêu thực tế và có thể đo lượng được trong một khoảng thời gian nhất định (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn). Trong khoảng thời gian này sẽ cho phép bạn lên các kế hoạch hoạt động xung quanh các sự kiện phù hợp với mục tiêu. 

Ví dụ, bạn lên chiến lược cho hoạt động SEO trên website với mục tiêu tăng trưởng top 3 trong ngành trên Google. Lúc này, bạn cần phải mất từ 18-24 tháng để thực hiện. Bạn nên chia nhỏ các giai đoạn với mục tiêu riêng lẻ để dễ dàng theo sát hoàn thành hơn. Cụ thể:

- Đạt top 10 trong ngành trên Google trong vòng 6 tháng đầu tiên.

- Đạt top 5 trong ngành trên Google từ tháng thứ 6-18.

- Đạt top 3 trong ngành trên Google từ tháng 18-24.

Điều quan trọng hơn, hãy chia sẻ những mục tiêu này với những người phụ trách thực hiện. Từ những quan điểm, ý kiến của họ, họ sẽ cho bạn biết rằng tính khả thi của từng mục tiêu. Nếu bạn muốn chiến lược marketing của bạn thành công, người phụ trách sẽ hỗ trợ giúp bạn đạt được những điều đó.

Mục tiêu marketing

2. Đánh giá các hoạt động marketing thực tế trong doanh nghiệp

Để đưa ra chiến lược marketing có tính khả thi cao, bạn cần nhìn lại bức tranh tổng quan hoạt động marketing trước đó mà doanh nghiệp đã thực hiện, ít nhất trong 3 năm qua. Bạn hãy cẩn thận phân tích các hoạt động đó, những kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra nguyên nhân để khắc phục cho lần lên chiến lược đợt này.

3. Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Mục đích của nghiên cứu thị trường chính là vẽ ra một bức tranh thực tế về hoạt động mà trong tương lai muốn thực hiện. Với nghiên cứu này, bạn tổng hợp được những dữ liệu trong quá khứ và dự đoán sự phát triển như thế nào trong tương lai. Dĩ nhiên, đây là quá trình đòi hỏi tốn nhiều nhân lực, vật lực và thời gian nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng quyết định đưa ra chiến lược có những phương pháp nhắm mục tiêu chuẩn xác nhất.

4. Phân tích thị trường mục tiêu

Bạn cần phân tích dữ liệu thô mà bạn thu thập được và tóm tắt nó thành những phát hiện có ý nghĩa, sẽ là nền tảng để xác định chiến lược marketing nào có ý nghĩa nhất và sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho việc thực thi. Đây cũng là thời điểm tốt để nhìn lại những mục tiêu mà bạn đã chọn. Dựa trên kết quả nghiên cứu của bạn, bạn có thể cần phải sửa đổi một số mục tiêu của mình sao cho phù hợp.

Một kế hoạch marketing chiến lược yêu cầu việc thực hành của bạn phải được xác định dựa trên những gì nó mang lại cho khách hàng. Phân tích nghiên cứu sẽ tiết lộ lợi thế chiến lược của bạn. Sau khi xem xét kỹ quá trình thực hiện của chính bạn cũng như của đối thủ, bạn có thể liệt kê ra một số câu hỏi chính: 

  • Điểm giống và khác nhau giữa hoạt động marketing của bạn và đối thủ cạnh tranh là gì? 
  • Điều gì khiến việc thực hiện của bạn khác biệt so với đối thủ?
  •  Vị trí của bạn có đáng mơ ước hơn đối thủ cạnh tranh không? 
  • Bạn có cung cấp phạm vi sản phẩm/dịch vụ rộng hơn đối thủ không? 
  • Có sản phẩm/dịch vụ nào bạn cung cấp mà không ai khác trong thị trường hiện đang cung cấp không? 

5. Xác định đối tượng mục tiêu

Với sự trợ giúp của phân tích nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có thể xác định “đối tượng mục tiêu” sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đối tượng mục tiêu của bạn có thể bao gồm độ tuổi, giới tính, vị trí, ngôn ngữ, dân tộc… 

Xác định đối tượng mục tiêu để lên chiến lược marketing

6. Dự trù ngân sách

Trước khi có thể quyết định những chiến lược marketing cụ thể nào bạn muốn thực hiện để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần kiểm tra thông tin tài chính và đưa ra ngân sách. Ngân sách marketing khác nhau tùy thuộc vào loại thị trường, thời gian thực hiện và liệu hoạt động đó đã marketing trước đó hay chưa. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi, thực tiễn tại các thị trường mở đã chi 3% đến 5% tổng thu nhập hàng năm của họ cho hoạt động marketing. Nếu cách làm của bạn là mới, trong một thị trường cạnh tranh cao hoặc chưa từng được marketing trước đây hoặc nếu bạn có ý định triển khai một chương trình hoặc dịch vụ mới đầy tham vọng, bạn có thể chi tiêu 10% hoặc hơn tổng thu nhập hàng năm của mình trong năm đầu tiên bạn thực hiện kế hoạch.

7. Xây dựng chiến lược marketing

Với ngân sách của bạn đã có thể bắt đầu xác định các chiến lược marketing cụ thể để thực hiện các mục tiêu của bạn. Hãy nhớ tập trung các chiến lược vào các mục hành động tạo ra một giá trị đặc biệt trong tâm trí của người tiêu dùng. Mỗi chiến lược phải liên quan đến một mục tiêu cụ thể và phải được thực hiện bằng nhiều hành động. Ví dụ, một chiến lược liên quan đến mục tiêu tăng sự hài lòng của khách hàng trong quá trình đến giao dịch. Các hành động cần thiết cho chiến lược đó có thể bao gồm những điều sau:

  • Thiết kế các chương trình đào tạo nâng cao sự hài lòng của khách hàng cho nhân viên;
  • Phát triển một hệ thống tự lên lịch cho khách hàng trong trang Web để loại bỏ các gọi điện đến văn phòng để lấy hẹn;
  • Cải thiện trang trí phòng lễ tân;
  • Cung cấp thẻ tên cho nhân viên;
  • Yêu cầu nhân viên giới thiệu bản thân với từng khách hàng mới;
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại sau cuộc gặp gỡ với khách hàng mới trong vòng ba ngày kể từ ngày họ đặt lịch hẹn.

8. Lên lịch trình thực hiện chiến lược marketing

Lịch trình thực hiện là một dòng thời gian cho biết những hành động marketing nào sẽ được thực hiện khi nào và bởi ai. Lịch trình cũng nên bao gồm chi phí của mỗi hành động marketing và cách thức hoạt động đó phù hợp với dự toán ngân sách cho khoảng thời gian nhất định. 

Khi tạo lịch trình, hãy cân nhắc cẩn thận xem các hoạt động sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thực tại và liệu có đủ nguồn lực (như nhân viên, thời gian và tiền bạc) để hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết hay không. 

Trong một số trường hợp, có thể cần phải giảm bớt danh sách hoặc hoãn một số hoạt động. Trong các trường hợp khác, tốt nhất là bạn nên tiếp tục thực hiện đầy đủ kế hoạch của mình. Nếu bạn muốn thực hiện đầy đủ kế hoạch nhưng không có đủ nguồn nhân lực, bạn có thể cân nhắc mời một nhà tư vấn để điều phối các hoạt động marketing, thêm một nhân viên thời vụ để xử lý phần lớn các nhiệm vụ. Lịch trình thực hiện cũng sẽ giúp bạn có cơ sở để theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch marketing của mình.

9. Quy trình đánh giá hiệu suất và báo cáo

Giá trị của một chiến lược marketing là tính hiệu quả của nó, đòi hỏi sự thực hiện có chủ ý và kịp thời cũng như theo dõi và đánh giá kết quả. Điều quan trọng là phải đo lường kết quả của bạn theo các tiêu chuẩn bạn đặt ra để thiết lập mục tiêu của mình. Xem xét kế hoạch của bạn theo định kỳ bằng cách so sánh tiến độ với tiến độ thực hiện. 

Nếu bất cứ lúc nào bạn nhận thấy sự tiến bộ, hiệu quả của mình không đạt như mong đợi, bạn cần xác định lý do tại sao. Nếu chiến dịch quảng cáo đã được thực hiện theo chỉ dẫn mà không có kết quả, hãy kết thúc chiến dịch và thử các hành động khác.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM