Trang chủMarketingSale Marketing là gì? So sánh Sale và Marketing
Cụm từ Sale Marketing dường như đã trở nên quá quen thuộc đối với bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào khi triển khai các chiến lược Marketing. Tuy nhiên, để có thể nhìn nhận một cách tổng quan và chi tiết về nó thì không phải ai cũng biết. Có một thực tế, ngày nay nhiều công ty tuy tuyển nhân viên marketing nhưng lại phân việc của một salesman, hoặc ngược lại, tuyển sale lại phải kiêm luôn cả marketing. Có khá nhiều người đang nhầm lẫn giữa công việc của Sales và Marketing. Để hiểu kỹ hơn về Sale Marketing là gì, hãy cùng Money24h khám phá kiến thức mới thông qua bài viết dưới đây.
Sale Marketing là gì? Đầu tiên chúng ta sẽ tách hai khái niệm nay để phân tích. Sale là hoạt động tiếp thị nhằm bán được càng nhiều hàng hóa dịch vụ càng tốt, còn Marketing lại là quy trình quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và giúp họ tiếp nhận nó. Dựa trên định nghĩa này, Sale Marketing được hiểu là hình thức bán hàng thông qua môi trường tiếp thị hay còn được gọi là tiếp thị bán hàng. Ở đây nó thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa bán hàng và tiếp thị như sau:
Xem thêm: Viral Marketing
Sale và Marketing là 2 thuật ngữ đã không còn xa lạ đối với bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào. Nhưng có sự thật chỉ rằng, đa phần mọi người không thể phân biệt được 2 thuật ngữ này hoặc cho đây là một công việc giống nhau. Vậy bản chất công việc của Marketing và Sale là gì?
Như đã đề cập, Marketing là làm thị trường – tác động chủ yếu vào người tiêu dùng (consumer) để tạo ra sức kéo (pull), còn sales là bán “những gì trong kho” – tác động vào người bán hay khách hàng (customer) để tạo ra sức đẩy (push). Cả hai có chung một mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều rất quan trọng trong kinh doanh. Tóm lại:
Sale Marketing hiện đang là một trong những ngành nghề thịnh hành nhất hiện nay, được các doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ đều hết sức để ý. Đây là công việc có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển, doanh thu thậm chí là sự tồn vong của doanh nghiệp. Vì vậy, trách nhiệm của nhân viên sale marketing là vô cùng quan trọng, cụ thể công việc của họ bao gồm:
Trong thời đại phát triển như vũ bão của kinh tế, thị trường việc làm Việt Nam càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với sự nở rộ đó, các doanh nghiệp kinh doanh ngày càng gia tăng nhu cầu về nguồn nhân lực Sale Marketing để duy trì cũng như phát triển chiến lược Marketing. Vì vậy, 100% các doanh nghiệp hiện nay đều cần đến nhân sự Sales Marketing - biến công việc này trở thành một trong những ngành nghề mục tiêu cho các bạn trẻ hướng đến hiện nay.
Sale Marketing là một trong những ngành có doanh thu cao, dựa trên vào kinh nghiệm và cấp bậc thì sẽ có mức lương khác nhau. Ở Việt Nam, vị trí nhân viên Sale Marketing thường được các nhà tuyển dụng săn đón với mức lương từ 12 – 17 triệu nếu tính thêm doanh thu, còn đối với Sales and Marketing Manager mức lương có thể đạt tới 25 triệu và thưởng thêm doanh thu.
Sale marketing hoạt động với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đầu ra làm tăng doanh số bán, vì vậy việc biết cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là điều rất cần thiết. Nếu chỉ chú trọng vào doanh số mà quên đi nhu cầu của khách hàng thì khả năng bạn sẽ chỉ có thể bán hàng được lúc đó nhưng không thể xây dựng được mối quan hệ dài lâu. Và nếu bạn mất đi lượng khách hàng trung thành thì hoạt động buôn bán cũng bị bị ngưng trệ. Như vậy, trước khi tư vấn, tiếp thị thì người bán hàng nên đặt mình vào vị trí khách để biết họ muốn gì, cần gì.
Không chỉ riêng Sale Marketing mà bất kỳ một công việc nào cũng đều cần sự cố gắng nâng cao năng lực của bạn thân. Khi mà năng lực được cải thiện thì công việc cũng diễn ra thuận lợi hơn đồng thời giảm áp lực xuống gấp nhiều lần hơn. Ngoài ra, điều này còn thúc đẩy quá trình tăng lương, thăng chức của bạn. Thế mới nói, năng lực cao, doanh số tốt chính là căn cứ tốt nhất để cấp trên đánh giá cũng như trọng dụng bạn.
Môi trường làm việc của lĩnh vực Sale Marketing là luôn vận động, biến đổi, do đó nếu bạn muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén với thị trường từ đó biết tiên liệu, dự báo. Nếu thiếu đi tố chất này, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.
Không phải lúc nào những người làm sale cũng có thể thương lượng thành công. Trong những trường hợp như thế, bạn nên lạc quan, hãy có định hướng cho mình và đừng bao giờ dễ dàng từ bỏ nó. Nếu bạn có cố gắng, có niềm tin thì chắc chắn rằng các kỹ năng sẽ được cải thiện và thành công cũng sẽ tới.
Đây chắc hẳn là điều mà ngành nào cũng phải cần có để có thể thực hiện các kỹ năng của mình. Thế nhưng, với công việc Sale Marketing thì vấn đề giao tiếp cũng có những kỹ năng riêng và phải thực sự có tố chất mới có thể theo được. Những người làm Sale Marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà họ tiếp xúc.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (National Economics University – NEU) tọa lạc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những trường đại học danh tiếng đứng đầu về các khối ngành kinh tế, tài chính, marketing. Trường còn là nơi nghiên cứu kinh tế, thị trường, công nghệ quản lý và quản trị, đào tạo ra nhiều chuyên gia kinh tế phục vụ cho nước nhà và thế giới.
Đây là lựa chọn của đông đảo các tân sinh viên tài năng. Các học viên NEU sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để xây dựng các chiến lược marketing; quản trị marketing, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, giá cả; nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng; định hướng xác định môi trường kinh doanh; có kiến thức, kỹ năng quản lý các tổ chức marketing trong công ty, doanh nghiệp…
Để trả lời cho câu hỏi theo ngành Marketing học trường nào thì Đại học thương mại (Vietnam University of Commerce – VCU) là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn. Đây là ngôi trường có truyền thống lâu năm về đào tạo phát triển cử nhân các ngành về kinh tế, du lịch, thương mại và cả Marketing. Có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, VCU là một trong những trường có khuôn viên rộng và cảnh quan đẹp nhất trong các trường đại học tại thành phố thủ đô.
Khoa marketing của trường đã thành lập hơn 50 năm và đã đào tạo ra hàng chục nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho ngành. Bởi vậy, chất lượng đào tạo và điều kiện học tập của trường được đánh giá khá cao, đây là nơi rất phù hợp để sinh viên có thể học tập tốt nhất nếu muốn trở thành một Marketer.
Trường đại học Tài Chính – Marketing (University of Finance and Marketing – UFM) nằm trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7 TP.HCM là trường đại học có uy tín trong khu vực về lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Đây là một trường có uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính và các ngành về Marketing khu vực miền nam.
Trường Đại học tài chính – Marketing chú trọng giảng dạy và đào tạo cho học viên những kiến thức nâng cao đáp ứng được yêu cầu công việc của các bộ phận Marketing, bộ phận kinh doanh. Chương trình đào tạo của trường là một điểm sáng khi mà khóa học áp dụng cả những chương trình nước ngoài, và căn chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Ngoài kiến thức cơ bản về Marketing đủ để có thể triển khai, tổ chức, đánh giá các hoạt động Marketing, các học viên còn được trang bị kiến thức ngoại ngữ liên quan đến các thuật ngữ chuyên môn gắn với chuyên ngành quản trị Marketing.
Đại học RMIT là một trường đại học nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, trường có tên là Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (the Royal Melbourne Institute of Technology, viết tắt: RMIT) là một trường đại học Úc hoạt động tại Việt Nam với hai học sở tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trường hoàn toàn được đầu tư và điều hành bởi cơ sở chính ở Australia, không thuộc khuôn khổ đại học công lập của Việt Nam.
Với thực tại người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm, RMIT đã và đang xây dựng chương trình Cử nhân Digital Marketing – là sự đổi mới, phát triển Marketing tích hợp nền tảng Digital (Marketing trên các kênh truyền thông số), bên cạnh bảo tồn nền tảng kiến thức vững chắc về Marketing truyền thống (quản lý, nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm, …). Đặc biệt hơn, bằng việc luôn bám sát những biến đổi trong ngành, cập nhật diễn biến thị trường, các giảng viên quốc tế sẽ trang bị cho bạn tư duy, tầm nhìn chiến lược về Digital Marketing, thông qua nhiều môn học mô phỏng môi trường làm việc cho phép sinh viên tương tác trực tiếp, cọ xát với môi trường thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ chính các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu.
Học Viện Tài Chính vừa kỷ niệm 20 năm thành lập khoa quản trị kinh doanh và 15 thành lập chuyên ngành Marketing. Đây là một trong những trường có chuyên ngành học Marketing ở Hà Nội được đánh giá cao hiện nay.
Học Viện Tài Chính đào tạo cử nhân có kiến thức tổng hợp về quản trị, tài chính và Marketing. Trong đó Marketing được chú trọng về kiến thức tổng hợp chứ không chuyên sâu vào từng mảng cụ thể – hứa hẹn tạo ra một cử nhân có kiến thức quản trị Marketing, thương hiệu, sản phẩm, giá, phân phối, khuyến mãI, PR.
Hướng đào tạo này thích hợp cho những nhân sự đảm nhiệm vị trí quản lý khi họ có thể vừa có kiến thức về kế toán tài chính lại hiểu biết rộng lớn về Marketing.
Thông qua bài viết trên đây, Money24h đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về Sale Marketing là gì. Xây dựng kế hoạch và các chương trình đào tạo Sale Marketing quy mô, bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những nhân tố tuyệt vời nhằm gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Hy vọng đây sẽ là viết hữu ích đối với bạn đọc.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM