Trang chủGiáo dụcTổng quan kiến thức cần biết về Google Ads
Google là trang công cụ tìm kiếm số 1 thế giới với hàng tỉ lượt người tìm kiếm hằng ngày và cũng là nơi mở ra cơ hội tiếp cận số lượng lớn khách hàng vô cùng lớn. Quảng cáo trên Google (Google Ads) chính là một dịch vụ bạn không thể thiếu hiện nay để có thể tiếp cận khách hàng nhanh triệt để nhất. Vậy Google Ads là gì? Chi phí và cách chạy Google Ads ra sao? Trong bài viết này, Money24h sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức bạn cần biết để bắt đầu quảng cáo trên Google.
Google Ads (tên cũ Google Adwords) là dịch vụ quảng cáo có trả phí do Google cung cấp giúp các bài quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.
Khi sử dụng Google Ads, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận chính xác những người quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Quảng cáo sẽ được hiển thị tại những vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm cũng như trên các website được liên kết với Google. Dựa theo những từ khóa mà khách hàng truy vấn, cũng như thông tin lướt web mỗi ngày, mà nội dung quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được hiển thị chính xác đối với khách hàng.
Đây cũng là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để quảng bá doanh nghiệp, kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc để nâng cao mức độ nhận biết và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Nguyên tắc tính chi phí Quảng cáo Google Ads chính là bạn phải sẵn sàng đấu thầu để đạt được một hành động cụ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ không bị tính phí nếu người dùng nhìn thấy quảng cáo nhưng không nhấp chuột vào. Có nhiều mục tiêu đấu thầu chẳng hạn như:
Bên cạnh chi phí cố định cho mỗi hành động trên, Google còn tính chi phí dựa theo nhiều yếu tố:
Sau khi đã hiểu rõ Google Ads là gì, điều tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là các hình thức quảng cáo của nó hiện nay. Quảng cáo Google đang có nhiều loại hình khác nhau tùy thuộc theo các đối tượng phù hợp và mục đích doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải kể đến 6 loại hình quảng cáo Google Ads phổ biến sau:
Google Search Ads là một dạng quảng cáo do Google cung cấp dựa trên công cụ tìm kiếm. Khi người dùng gõ một truy vấn tìm kiếm, Google sẽ trả về các kết quả tìm kiếm dưới dạng quảng cáo hiển thị đúng hoặc liên quan tới từ khóa của bạn.
Hình thức quảng cáo này giúp tiếp cận đến những người tìm kiếm từ khóa trên Google khi người dùng gõ tìm kiếm. Từ đó, website của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn.
Quảng cáo tìm kiếm là hình thức quảng cáo có trả phí dựa trên các tiêu chí của Google sẽ có sự ưu tiên hiển thị cho vị trí quảng cáo.
Ví dụ như khi bạn tìm kiếm từ khóa “đặc sản Đà Nẵng” thì những website được quảng cáo sẽ có chữ “Ad/QC” kề bên URL sẽ nằm phía trên. Còn những trang web không chi trả quảng cáo thì được xếp hạng sau đó.
Google Display Network có thể giúp bạn tiếp cận mọi người trong khi họ đang trình duyệt trên các trang web ưa thích, xem video trên YouTube, kiểm tra hộp thư tài khoản Gmail hoặc khi họ đang sử dụng thiết bị di động và ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Hình thức quảng cáo này được thiết kế để giúp bạn tìm đúng đối tượng và cho phép bạn hiển thị thông điệp của mình một cách có chiến lược ở đúng vị trí và thời điểm.
Quảng cáo mạng hiển thị giúp tăng độ nhận diện cho các doanh nghiệp trên diện rộng, kích thích tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm, dịch vụ họ quan tâm.
Quảng cáo Video đang là xu hướng và mang lại hiệu quả hơn tới những người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Bạn có thể thấy các quảng cáo khi xem video trên Youtube. Các video quảng cáo hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau: khi bạn tìm kiếm từ khóa, trước khi video được phát,….
Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị đoạn video quảng cáo có chất lượng, sức hút để tìm kiếm khách hàng hiệu quả, mang lại kết quả cao hơn.
Google’s Gmail Ads được hiển thị dưới dạng một email gửi đến địa chỉ thư của người dùng trong 2 tab Promotions & Social. Hình thức này đặc biệt phát huy công năng với những dịch vụ, sản phẩm tầm trung, đắt tiền. Có thể kể đến các sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực bảo hiểm, thẩm mỹ viện, bất động sản, sản phẩm số,…
Quảng cáo mua sắm đang là xu hướng quảng cáo mới của Google. Hình thức này rất phù hợp với những doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ trực tuyến.
Google Shopping Ads cung cấp đến người xem đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá thành cho đến thông tin của doanh nghiệp, thương hiệu, v.v.
Bên cạnh đó, dịch vụ quảng cáo này còn giúp tăng lưu lượng truy cập đến trang web hoặc cửa hàng địa phương của bạn. Khách hàng tiềm năng từ đó cũng chất lượng hơn.
Khi bạn vào Landing Page một thương hiệu rồi sau đó thoát ra và vào trang web khác, lướt mạng xã hội, xem Youtube. Lúc này bạn đều thấy những quảng cáo của họ, đó chính là Retargeting (tiếp thị lại). Google sẽ cho phép tạo Remarketing List để hỗ trợ quảng cáo hiệu quả hơn. Sau đó, bạn có thể tiếp thị lại những người đã sử dụng App của bạn, truy cập Website, xem video Youtube, tệp danh sách email khách hàng bạn sở hữu,…
Việc thực hiện chiến dịch tiếp thị lại, bám đuôi khách hàng sẽ thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng và triệt để hơn.
Để đăng ký dịch vụ Google Ads thì trước hết bạn cần phải có tài khoản Gmail.
Nếu đã có Gmail thì bạn truy cập vào Google AdWords website. Điền địa chỉ email của bạn vào phần trả lời “Địa chỉ email của bạn là gì?” và điền website mà mình muốn quảng cáo vào phần “Trang web của bạn là gì?”
Bạn cần điền đầy đủ thông tin và sau đó nhấn continue để điều hướng sang trang tạo chiến dịch (campaign).
Tại trang này, bạn có thể chọn ngân sách (Budget), đối tượng mục tiêu (Target audience), đặt giá thầu (Bid) và tạo bản sao cho quảng cáo.
Bạn sẽ cần xác định được số lượng khách truy cập landing page để tính ra ngân sách hàng ngày. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể chọn con số trung bình bằng cách tham khảo số liệu chuyển đổi trung bình của ngành hàng mình đang kinh doanh. Cách này cũng có thể giúp bạn tìm ra số tiền bạn cần chi cho mỗi khách truy cập.
Ấn vào nút “Lưu” sau khi đã chọn được loại tiền tệ và ngân sách mong muốn.
Là bạn lựa chọn vị trí địa lý cho đối tượng mục tiêu của mình.
Điều này đảm bảo cho quảng cáo của bạn chỉ hiển thị cho người dùng (ở vị trí địa lý bạn chỉ định) thực hiện tìm kiếm bằng từ khóa bạn đã đặt giá thầu.
Bằng việc sử dụng các lựa chọn nâng cao, bạn sẽ có quyền truy cập vào khu vực “bán kính mục tiêu”.
Như đã nói ở phần mở đầu, google có hai mạng lưới chính đó là Google Search Network và Google Display Network. Bạn cần đưa ra lựa chọn phù hợp dựa vào nhu cầu doanh nghiệp và mục tiêu chiến dịch.
Đối với người mới bắt đầu hoặc doanh nghiệp nhỏ, bạn nên lựa chọn Google Search Ads. Mục đích để nó hiển thị quảng cáo của bạn cho người dùng đang tìm kiếm cụ thể các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, Google Display Network Ads cũng là lựa chọn tốt để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận khách hàng của nó cũng thấp hơn nếu không được đầu tư nhiều chi phí.
Từ khóa xuất hiện trên trang kết quả để kích hoạt quảng cáo của bạn là khoảng 15 đến 20 từ khóa. Bạn cần đặt từ khóa khôn ngoan để đảm bảo rằng thu hút được chú ý của khách hàng tới quảng cáo.
Bên cạnh đó, sẽ có thanh “Search popularity” (tìm kiếm độ phổ biến) để hiển thị mức độ phổ biến của các từ khóa. Từ đó, bạn có thể lựa chọn từ khóa phù hợp cho mình.
Nguyên tắc đặt giá thầu là ai có giá thầu cao hơn, thì vị trí quảng cáo sẽ cao hơn.
Bạn có thể để Google tự động đặt giá thầu để tối đa hóa lợi nhuận hoặc chọn đặt giá thầu thủ công. Phương pháp đặt giá thầu thủ công thì thường có hiệu quả chi phí hơn.
Nếu bạn là người mới, bạn nên đặt giá thầu tự động trước. Sau đó thay đổi lại thủ công sau khi bạn đã tự tin với khả năng đặt thầu của mình.
Viết quảng cáo là phần quan trọng nhất trong quá trình quảng cáo Google. Nội dung cho phần này cần rõ ràng, hấp dẫn và đủ thuyết phục để người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
Khi bạn đã hoàn thành 7 bước bên trên, tiếp tục nhấn vào nút “Lưu” để đến bước cuối cùng của quy trình.
Google sẽ hỏi về thanh toán và những thông tin thêm về doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ bị tính phí khi sử dụng hết ngân sách đã đặt hoặc sau 30 ngày chạy quảng cáo.
Theo dõi và tối ưu quảng cáo là việc cực kỳ quan trọng nhằm mục đích nắm bắt được quá trình thực hiện trong chiến lược Marketing. Bạn có thể theo dõi quảng cáo Google bằng cách đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads hoặc thông qua công cụ Analytics.
Bạn có thể chạy nhiều hình thức quảng cáo Google cùng một lúc với chiến lược phù hợp để mang lại kết quả cao nhất. Hiện nay, 2 loại quảng cáo mang lại hiệu quả cao là Google Search Ads và Google Display Network (GDN). Với người mới tiếp cận với Google Ads, bạn nên chạy quảng cáo tìm kiếm trước. Sau đó, có thể tiếp thị lại khách hàng để tiết kiệm chi phí hơn.
Còn nếu có ngân sách lớn, bạn nên chạy GDN diện rộng để tăng nhận diện thương hiệu.
Landing Page là trang đích chứa nội dung tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Đây chính là trang mà bạn muốn khách hàng ghé thăm khi họ nhấn vào quảng cáo. Việc tập trung vào Landing Page sở hữu nhiều ưu điểm:
Quality Score là điểm thể hiện chất lượng quảng cáo của bạn đối với tìm kiếm của người dùng. Điểm này được Google đánh giá tính trên thang điểm từ 1-10. Quality Score bao gồm 3 thành phần: Độ liên quan của quảng cáo với truy vấn người dùng (Ad Relevance), tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (CTR), trải nghiệm của người dùng trên trang đích (Landing Page).
Bạn cần phải có điểm chất lượng quảng cáo tốt bằng cách tối ưu hóa Landing Page cùng với giá thầu tối đa bạn sẵn sàng chi trả. Google xếp hạng quảng cáo của bạn dựa trên kết quả đó, nó càng cao thì càng mang lại giá trị cho người dùng khi tìm quảng cáo đó.
Google và SEO được xem là 2 loại hình quảng cáo Website phổ biến nhất trên nền tảng công cụ tìm kiếm. Tuy cả 2 cùng dựa vào yếu tố từ khóa nhưng giữa chúng lại có sự khác nhau trong cơ chế hoạt động và tính phí.
Google Ads là loại hình quảng cáo cho ra kết quả tức thì ngay sau khi áp dụng. Nếu bạn tối ưu quảng cáo Google tốt thì sẽ tăng khả năng mở rộng và gia tăng cả lợi nhuận. Sau 5 phút thiết lập quảng cáo, Website của bạn đã hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google ở nhóm quảng cáo. Tuy nhiên, Google Ads cần phải có ngân sách nhất định để xoay vòng vốn.
SEO Website cũng là cách để Website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google trong thời gian dài mà không phải trả phí cho Google. Tối ưu tốt sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao, mang về nguồn truy cập dồi dào do trang Web. Tuy nhiên, để Website hiển thị trên các TOP đầu Google cũng phải mất từ 6 tháng đến 1 năm.
Cũng giống với Facebook Ads, Google Ads đều có mỗi loại hình quảng cáo đều có ưu điểm riêng. Bạn có thể chọn phương pháp phù hợp tùy vào tiềm lực tài chính, nhân sự, kỹ năng, v.v. Đương nhiên, bạn có thể chọn áp dụng cả hai phương pháp này để mang đến sự phát triển đột phá cho doanh nghiệp.
Money24h đã cung cấp đến các bạn những kiến thức cơ bản nhất về Google Ads là gì và những hình thức quảng cáo trên Google đang phổ biến hiện nay. Google Adwords đã đa dạng hóa các hình thức quảng cáo phù hợp với hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, bạn có thể lựa chọn các chiến dịch tương thích tùy theo tài chính, nhân lực, địa lý, v.v. Bạn còn chần chừ gì mà không thực hiện Google Ads để quảng cáo mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng.
Có thể bạnquan tâm: Google Search Operators: 32 toán tử tìm kiếm nâng cao và mẹo hữu ích
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM