Trang chủMarketingHướng dẫn các bước tự chạy quảng cáo Facebook chi tiết, dễ hiểu
Việc chạy quảng cáo Facebook đúng cách sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu nhanh chóng hơn. Để chạy Facebook Ads hiệu quả, bạn cần có những kiến thức và kinh nghiệm về mạng xã hội này. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn các bước để có thể tự chạy quảng cáo Facebook chi tiết, rõ ràng nhất.
Facebook Ads là một hình thức quảng cáo được trả phí với mục đích hiển thị thông tin sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng. Nội dung của quảng cáo Facebook có thể là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hay đơn giản là thông tin cơ bản của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp, nhãn hàng muốn giới thiệu đến khách hàng.
Đối tượng của Facebook ads hướng đến chính là những khách hàng tiềm năng trên Facebook và các mạng xã hội liên kết như Whatsapp, Instagram. Bởi vì lưu trữ nhiều dữ liệu của người dùng như giới tính, độ tuổi, địa điểm, sở thích, thói quen,... nên Facebook hiểu rõ về hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Do đó, việc chạy quảng cáo Facebook sẽ giúp những người kinh doanh trực tuyến tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.
Để tự chạy quảng cáo Facebook, bạn cần xây dựng một trang Fanpage cho riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng thấy người nào đó chạy quảng cáo trên “trang cá nhân” thì đó chính là Fanpage được đặt tên và xây dựng giống như một tài khoản cá nhân.
Đặc biệt, những bài viết và hình ảnh dùng để tạo chiến dịch quảng cáo phải nằm trên trang Fanpage do chính bạn quản lý. Ngoài ra, chất lượng của Fanpage sẽ ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch quảng cáo. Vậy nên, hãy chăm chút và xây dựng nội dung trên trang thật cẩn thận trước khi chạy quảng cáo Facebook. Thông thường, tốt nhất bạn nên đăng đều đặn 7-10 bài viết trước để tạo độ tin tưởng trước khi bắt đầu chiến dịch.
Có 2 loại tài khoản quảng cáo mà bạn có thể dùng để chạy quảng cáo Facebook.
Nếu mới bắt đầu học cách chạy quảng cáo Facebook, bạn nên sử dụng tài khoản doanh nghiệp để được chat với tư vấn viên, ưu tiên cập nhật các tin tức mới và mẹo tối ưu chiến dịch hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn được hỗ trợ mở tài khoản và sử dụng giao diện chuyên nghiệp với nhiều chức năng hơn.
Hiện tại, Facebook chỉ chấp nhận thanh toán đối với thẻ quốc tế. Vậy nên, bạn cần chuẩn bị thẻ Visa để có thể tự chạy quảng cáo Facebook. Hiện nay, có 2 loại thẻ sau:
Nếu mới bắt đầu học chạy quảng cáo, bạn nên dùng thẻ Debit để tiện cho việc kiểm soát chi tiêu, hạn chế việc vượt quá ngân sách đề ra. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm Paypal để tránh các trường hợp thẻ Visa bị Disable.
Ở phần hướng dẫn cách tự chạy quảng cáo Facebook, hãy theo dõi các bước thiết lập quảng cáo theo mục tiêu thu hút khách hàng mới qua tin nhắn.
Đầu tiên, hãy bấm nút “Tạo” và chọn mục tiêu chiến dịch là “tin nhắn”. Sau đó, đặt tên cho chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo rồi bấm “Tiếp tục”. Phần tên này bạn có thể đặt như thế nào cũng được, miễn là hợp lý và phân biệt được với các chiến dịch khác trong quá trình tối ưu.
Tiếp đến, hãy bật “Tối ưu ngân sách chiến dịch” và đặt ngân sách hằng ngày là 100.000 đồng (bao nhiêu cũng được). Sau đó, bạn nhấn nút “Tiếp” và đi đến bước 2.
Cấu trúc chiến dịch quảng cáo Facebook:
Trước khi đến với bước 2, hãy cùng tìm hiểu cấu trúc quảng cáo Facebook để dễ dàng đặt tên và theo dõi hiệu quả chiến dịch. Nói một cách dễ hiểu, mỗi sản phẩm có thể chạy nhiều chiến dịch quảng cáo. Trong mỗi chiến dịch quảng cáo lại có nhiều nhóm quảng cáo khác nhau. Ở mỗi nhóm quảng cáo lại tiếp tục có nhiều quảng cáo khác nhau nữa.
Cụ thể:
Đến với giao diện tiếp theo, bạn hãy để mặc định là “Messenger” và tiến hành đặt ngân sách và lịch chạy quảng cáo. Thông thường, các bạn nên đặt lịch 00:00 để bắt đầu, riêng ngày kết thúc thì tùy thuộc vào kế hoạch cụ thể đã đề ra.
Với ngân sách, bạn có thể đặt hằng ngày hoặc trọn đời. Bên cạnh đó, bạn có hai lựa chọn sau:
Tiến hành nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu:
Lúc này, bạn cần xác định quảng cáo của mình sẽ hiển thị cho đối tượng mục tiêu nào ở phần “Đối tượng”. Bạn có thể tạo đối tượng mới, sử dụng đối tượng đã lưu, đối tượng tùy chỉnh hoặc tương tự. Nếu như đã từng tự chạy quảng cáo Facebook, bạn có thể sử dụng đối tượng tùy chỉnh hoặc tương tự, nếu là lần đầu hãy để “Tạo đối tượng mới”.
Đặt target theo vị trí
Ở bước này, bạn sẽ bắt đầu lựa chọn vị trí hay phạm vi địa lý của quảng cáo. Cụ thể:
Ngoài ra, bạn còn có thể chọn:
Đặt target theo độ tuổi và giới tính
Khi tự chạy quảng cáo Facebook, tùy vào từng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn sẽ chọn độ tuổi và giới tính phù hợp. Ví dụ, nếu như bạn đang bán đồ cho mẹ bỉm sữa thì độ tuổi sẽ từ 20 - 40, giới tính “Nữ”.
Đặt target theo sở thích và hành vi
Đến với phần “Nhắm mục tiêu chi tiết”, bạn sẽ nhập những từ khóa liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Với ví dụ về đối tượng mẹ bỉm như ở trên, bạn có thể điền các từ khóa liên quan như “nuôi con”, “chăm sóc con”, “bỉm”,...
Khi bạn nhập những từ khóa này vào ô “Nhắm mục tiêu chi tiết”, một danh sách “tệp” cụ thể sẽ hiện ra. Đó chính là những đặc điểm của khách hàng, của đối tượng mà quảng cáo của bạn hiển thị.
Facebook sẽ gộp các “tệp” như thế nào?
Hiện tại, khi bạn lướt trên bảng tin, Facebook sẽ ghi nhận nhiều thông tin có giá trị như:
Từ những thông tin nà, Facebook sẽ cho bạn biết các tệp phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Sau đó, bạn có thể lưu các đối tượng này lại để dùng cho những lần quảng cáo sau.
Tiến hành loại trừ và mở rộng đối tượng khi tự chạy quảng cáo Facebook
Trong trường hợp bạn không muốn đối thủ thấy quảng cáo của mình, bạn hoàn toàn có thể loại trừ để những đối tượng này không thấy bài viết. Ví dụ, bạn hãy loại trừ những người đã thanh toán cho Facebook 30 ngày gần đây vì họ có thể đã trả tiền quảng cáo cho Facebook. Ngược lại, nếu muốn mở rộng thêm đối tượng, bạn hãy bấm vào “Tiếp cận những người nằm ngoài phạm vi nhắm mục tiêu chi tiết đã chọn khi có cơ hội nâng cao hiệu quả”.
Chọn vị trí tự động hay thủ công
Khi tự chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ có hai lựa chọn về vị trí hiển thị. Cụ thể:
Lựa chọn thiết bị và nền tảng hiển thị
Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn quảng cáo của mình hiển thị đến người dùng trên thiết bị di động, máy tính hoặc cả hai. Với nền tảng cũng vậy, bạn có thể chọn chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram hoặc Messenger.
Cụ thể, để chỉnh sửa thiết bị hiển thị, bạn hãy rê chuột vào dòng “Thiết bị” và bấm vào nút “chỉnh sửa” và chọn phương án phù hợp với chiến dịch của mình. Thông thường, quảng cáo trên thiết bị di động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn bởi người dùng sẽ lướt Facebook bằng điện thoại.
Bạn không nên chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng bởi vì cách quảng cáo được hiển thị sẽ khác nhau. Có thể nội dung này phù hợp với Facebook nhưng khi chạy trên Instagram lại kém hiệu quả và ngược lại.
Mỗi chiến dịch khác nhau sẽ có mục tiêu tối ưu khác nhau. Thông thường, bạn sẽ có 3 lựa chọn sau:
Trong ví dụ chạy quảng cáo để thu hút tin nhắn từ khách hàng tiềm năng, bạn nên chọn tối ưu theo “Cuộc trò chuyện”. Sau đó, Facebook sẽ tiến hành tìm những người có khả năng nahwns tin với bạn và hiển thị quảng cáo lên bảng tin của họ.
Đối với giá thầu quảng cáo, bạn sẽ đặt tùy theo khả năng chi trả của bản thân. Nếu bạn mới chạy quảng cáo lần đầu, hãy để Facebook tự động tối ưu và tìm chi phí thấp nhất. Sau đó, hãy bấm “Tiếp” để sang bước thiết lập nội dung quảng cáo.
Tại bước này, bạn sẽ bắt đầu thiết lập phần nội dung quảng cáo, cái mà người dùng sẽ nhìn thấy được khi bài viết của bạn hiển thị. Việc đầu tiên là đặt tên cho quảng cáo, một cái tên để phân biệt với danh sách quảng cáo của bạn.
Tiếp theo hãy chọn Trang Fanpage tương ứng mà bạn có ở phần “Nhận diện”.
Tiến hành thiết lập quảng cáo
Đối với phần này, bạn có thể chọn những gợi ý sau:
Vậy khi nào thì chọn quảng cáo mới và khi nào thì chọn bài viết có sẵn? Một hình ảnh hoặc video có sẵn sẽ tiện lợi hơn, tuy nhiên sẽ kém đi phần sáng tạo và chất riêng. Trong trường hợp buôn bán các mặt hàng thời trang, bạn có thể lựa chọn hình ảnh sẵn có để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.
Tiến hành tạo quảng cáo mới
Bạn sẽ có hai lựa chọn sau khi tạo bài quảng cáo mới:
Tiến hành thêm hình ảnh hoặc video
Bạn hãy bấm “Thêm file phương tiện” và chọn “Thêm hình ảnh”. Facebook sẽ cho phép bạn cắt ảnh theo định dạng tiêu chuẩn như sau:
Việc sử dụng định dạng chuẩn sẽ mang lại cho bạn một kết cấu đẹp mắt và hợp lý. Ngoài ra, bạn nên áp dụng chạy quảng cáo từng chiến dịch cho từng vị trí quảng cáo thích hợp.
Tiến hành thêm tiêu đề và nội dung quảng cáo
Ở phần này, bạn có 2 mục chính cần quan tâm là tiêu đề (cực kì quan trọng) và văn bản chính. Bạn có thể lựa chọn nhiều tiêu đề hay nội dung khác nhau cho các chiến dịch, sau đó tiến hành phân tích thử nghiệm phân tách để đo lường mức độ hiệu quả. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi chiến dịch chỉ nên thử nghiệm một tiêu đề.
Thực hiện chọn nút hành động
Nền tảng Facebook sẽ cho phép bạn điều hướng tin nhắn từ quảng cáo Fanpage này sang một Fanpage khác nếu bạn bật nút “Chuyển mọi người vào đoạn chat với trang khác”. Sau đó, bạn hãy chọn nút “Kêu gọi hành động”, phù hợp với từng mục tiêu khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn thu hút số lượng tin nhắn, hãy bấm vào “Gửi tin nhắn”. Lúc này, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ biết phải làm gì tiếp theo dựa trên cài đặt mẫu tin nhắn có sẵn.
Khi những khách hàng hứng thú với sản phẩm, họ sẽ nhấp vào liên kết và hiện ra nút “Gửi tin nhắn” để nhắn tin trao đổi. Họ sẽ thấy một số mẫu tin nhắn để chat nhanh hơn. Bạn có thể tạo mới những tin nhắn này hoặc sử dụng mẫu có sẵn (nếu trước đó bạn đã tạo).
Sửa nội dung tin nhắn mẫu để phù hợp với ngôn từ và giọng điệu mà bạn muốn làm sao cho chúng cuốn hút và không khô khan.
Đến đây là hoàn thành việc thiết lập, bây giờ chỉ cần đăng bài quảng cáo lên nữa là có thể bắt đầu chiến dịch.
Sau khi lưu và hoàn tất quảng cáo sẽ chuyển trạng thái chờ phê duyệt ở mục “Phân phối” trong phần báo cáo. “Đang hoạt động” có nghĩa quảng cáo được phê duyệt, ngược lại nếu “Quảng cáo bị từ chối” thì nghĩa là bạn đã vi phạm một trong những quy tắc của Facebook, một vài trường hợp là Facebook nhầm lẫn.
Nếu vẫn không được phê duyệt bạn nên nghĩ cách giải trình khi không được thông qua nhé.
Sau bước đầu tiên là chạy quảng cáo. Việc quan trọng tiếp theo trong chiến dịch quảng cáo Facebook sẽ là việc đo lường và tối ưu hiệu quả thông qua các thống kê được cung cấp bởi chương trình quản lý quảng cáo.
Một số yếu tố đầu vào sẽ ảnh đến thông số như:
Một vài thông số quan trọng bạn cần lưu ý là:
Đo lường cẩn thận các thông số có sẵn và tối ưu chi phí cho quảng cáo là khâu cần thiết nhất. Tuy nhiên rất nhiều bạn khi chạy quảng cáo Facebook thường bỏ qua. Những yếu tố trên quyết định việc bạn có thành công trong việc tự chạy quảng cáo Facebook hay không.
Để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần phải có phương pháp rõ ràng. Sau đây là một số kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
Việc đầu tiên cần làm khi đăng một bài viết thu hút tương tác trên Fanpage là chạy quảng cáo. Tuy nhiên điều này sẽ tốn một khoản chi phí khá nhiều, thay vào đó chúng ta có thể đăng những bài viết trong một khoảng thời gian liên tục để người xem quen thuộc trước cũng như lôi kéo lượng tương tác tự nhiên.
Ngoài những bài viết hay và mang tính cấp thiết thì việc tiếp cận khách hàng vào thời điểm quan trọng cũng là một điểm đáng lưu ý. Dựa vào các khung giờ thích hợp theo các nghiên cứu từ Hubspot, 9h sáng là giờ làm việc, 3h đến 4h chiều là giờ giải lao. Từ thứ 5 đến Chủ Nhật hàng tuần là khung giờ “vàng” để bắt đầu khởi động một chiến dịch quảng cáo. Cho dễ hình dung thì khung giờ “Vàng” chính là thời điểm có nhiều người dùng online trên Facebook nhất. Vì vậy, những bài quảng cáo được đăng tải tại khung giờ “Vàng” sẽ nhận được các đối tượng khách hàng khác nhau dẫn đến việc linh động trong các mặt hàng. Tuy vậy, các ngành nghề sẽ có đối tượng khác nhau nên khung giờ vàng cũng sẽ thay đổi theo. Vậy nên đừng quên nghiên cứu khách hàng của mình để lựa chọn thời điểm thích hợp nhất.
Một trong những điều thu hút các khách hàng lớn nhất đó là hình ảnh và nội dung, chúng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với những khách hàng tiềm năng. Một bài viết với hình ảnh bắt mắt, rõ nét và thực hiện đúng tiêu chuẩn của Facebook giúp thu hút khách hàng hiệu quả và mang đến sự tương tác ngoài sức mong đợi. Bên cạnh đó bạn nên để ý đến những từ bị cấm trong nội dung đưa ra tránh việc bị giải trình và khóa Fanpage.
Chia để trị, bạn nên chia nhỏ chiến dịch quảng cáo cho một sản phẩm và không nên quá tập trung vào một bài viết duy nhất. Thay vào đó là chia nhỏ thành 3 - 5 chiến dịch khác nhau để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Từng mặt hàng hay sản phẩm sẽ tương ứng với từng nhóm khách hàng khác nhau. Chúng ta cần phải xác định được đối tượng nhắm đến là ai. Nó là điều tối quan trọng trong việc quyết định chiến dịch quảng cáo Facebook. Mấu chốt để xác định đúng đối tượng mục tiêu là các thông tin về khách hàng như tuổi, giới tính, vùng miền, hành vi mua sắm,...Từ đó, bạn có thể lọc ra đối tượng khách hàng tiềm năng và nhắm đến mục tiêu quảng cáo hiệu quả và chính xác.
Để tránh sai sót khi triển khai, chúng ta cần test thử trước những vấn đề phát sinh có thể xảy ra với hình ảnh, bài viết, đối tượng mục tiêu,...Tận dụng A/B testing sẽ giúp cho bạn hạn chế sai sót, giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm một khoản phí khi lỡ chạy quảng cáo không đúng cách.
Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn có thể tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng khác. Đừng quên theo dõi Money24h để cập nhập thêm nhiều thông tin nhé!
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM