Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTài chínhGợi Ý Cách Quản Lý Chi Tiêu Cá Nhân Hiệu Quả Bằng App, Excel

Gợi Ý Cách Quản Lý Chi Tiêu Cá Nhân Hiệu Quả Bằng App, Excel

author-image

Published 13/09/2022

4.5/5 - (2 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Quản lý chi tiêu cá nhân của mình một cách hiệu quả là việc vô cùng khó khăn và không phải ai cũng có thể làm tốt điều này. Theo đó, hiện nay đã xuất hiện nhiều công cụ hữu dụng, có thể giúp quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả. Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây của Money24h.

Quản lý chi tiêu cá nhân là gì? 

Các bạn có thể hiểu đơn giản việc quản lý chi tiêu cá nhân là việc chúng ta phân bổ và sử dụng nguồn tiền của mình sao cho hợp lý.

Việc có thể kiểm soát được tài chính và dòng tiền cho mình cùng với việc phân bổ nó hợp lý sẽ giúp bạn có thể độc lập về mặt tài chính. Bạn có thể phân bổ được nguồn tiền trong tiết kiệm, đầu tư, chi phí sinh hoạt, chi phí cá nhân,…của chính bản thân mình.

Ngoài ra, việc kiểm soát được tài chính của bản thân sẽ giúp bạn có thể thực hiện những định hướng của chính mình, đồng thời giúp cuộc sống của bạn ổn định hơn.

>> Xem thêm: Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Là Gì? Cách Quản Lý Hiệu Quả

Cách quản lý chi tiêu cá nhân, gia đình hiệu quả 

Bạn có tự đặt câu hỏi vì sao bạn của mình, đồng nghiệp của mình lại có thể thành công từ khi còn sớm không. Một trong những yếu tố để tạo nên sự thành công đó là họ biết quản lý và đặt kế hoạch của cuộc sống của họ.

Cách quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả
Cách quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Việc quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả cũng có thể giúp cho cuộc sống của gia đình bạn được cải thiện hơn. Vậy làm sao để có thể dễ dàng quản lý và lên kế hoạch, hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau đây:

Đặt ra mục tiêu tài chính rõ ràng 

Theo Bill Copeland “Cuộc sống khi không có mục tiêu thì cũng giống như việc bạn thi đấu mà không cần điểm số”. 

Việc xây dựng cho mình một mục tiêu giúp bạn có thêm động lực để thực hiện là việc rất quan trọng. Thông thường khi bạn quyết định mua một sản phẩm nào đó mà không có sự cân nhắc lựa chọn, thì sẽ hình thành cho bạn thói quen chi tiêu không thể kiểm soát. Đó cũng chính là lý do bạn cần phải tìm ra một phương pháp để có thể quản lý tốt nguồn tài chính của mình.

Nếu bạn hay bị nản chí với những mục tiêu dài hạn, thì có thể bắt đầu với những mục tiêu ngắn hạn như mua một chiếc laptop, một chiếc xe máy, mua một cái tivi… trong 6 tháng, 1 năm,…Từ đó hoạch định cho mình những kế hoạch cụ thể đạt những mục tiêu đó.

>> Xem thêm: Review Sách 21 Nguyên Tắc Tự Do Tài Chính

Phân bổ chi tiêu hợp lý 

Khi bạn có một mục tiêu tài chính rõ ràng, bạn có thể xem xét những vấn đề và sau đó có thể phân bổ chi tiêu của mình.

Có rất nhiều phương thức, cách thức trong việc phân bổ chi tiêu. Bạn có thể xem xét về mặt thu nhập và nhu cầu của bản thân mình để có thể chọn ra một phương pháp phù hợp với mình.

Một số phương pháp thủ công giúp bạn có thể quản lý chi tiêu của bạn:

  • Phương pháp 6 cái lọ
  • Phương pháp Kakeibo Nhật Bản
  • Phương pháp 50/20/30
  • Phương pháp 10/20/70

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì bạn có thể tận dụng những ứng dụng trên điện thoại của mình. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phần mềm excel và google sheet để quản lý chi tiêu.

Thay đổi thói quen mua sắm để quản lý chi tiêu 

Với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, con người ta khó mà vượt qua “cám dỗ” của những đợt giảm giá, khuyến mại. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho chúng ta đưa ra những quyết định mua không kiểm soát.

Để có thể thay đổi những thói quen trong mua sắm thường ngày, bạn nên liệt kê những sản phẩm thật sự cần thiết mà mình muốn mua. Tất nhiên bạn cũng cần đưa ra những dự đoán về chi phí của nó để tránh việc mua sắm bừa bãi.

Việc này tưởng chừng như là một hành động nhỏ, nhưng một khi đã thay đổi được những thói quen lãng phí, dần dần nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền trong tương lai.

>> Xem thêm: 15+ Nguồn Thu Nhập Thụ Động Giúp Bạn Kiếm Thêm Tiền 2022

Tiết kiệm ngay sau khi có thu nhập

Đây có thể coi là phương pháp để quản lý chi tiêu hiệu quả nhất. Bởi vì khi có kế hoạch về tiết kiệm chi tiêu cụ thể đến đâu thì cũng sẽ có những phát sinh ngoài ý muốn.

Vì vậy, phương pháp hiệu quả nhất đó là sau khi nhận tiền thì gửi luôn tiết kiệm. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm cũng như hạn chế nhu cầu của bạn khi nhìn thấy một món đồ nào đó.

Một cách tiết kiệm hiệu quả đó là gửi tiền tiết kiệm nhiều hơn số tiền mà bạn dự phòng. Tức là nếu bạn muốn dành 1.000.000 đồng ra làm tiền dự phòng như đi chơi với bạn bè, đi ăn sinh nhật,… và 2.000.000 đồng tiền tiết kiệm ngân hàng. Thay vào đó bạn có thể gửi 2.200.000 đồng vào tài khoản tiết kiệm và để lại 800.000 đồng vào quỹ dự phòng.

Quản lý chi tiêu bằng các app hoặc phần mềm miễn phí

Mỗi ngày, chúng ta đều có rất nhiều những khoản chi tiêu lớn nhỏ. Theo đó, việc phải ngồi ghi chép vào sổ tay từng khoản chi tiêu sẽ thực sự vất vả.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng những ứng dụng quản lý chi tiêu bằng ứng dụng trên điện thoại của mình. Với những ứng dụng này sẽ giúp bạn tính toán và ghi ra những chi tiêu của bạn. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kiểm soát chi tiêu của mình.

Một số app quản lý chi tiêu phổ biến hiện nay:

  • Money Lover
  • MISA Money Keeper (MISA)
  • Home Budget with Sync
  • Money Mate
  • Pocket Guard

>> Xem thêm: 10+ App Quản Lý Chi Tiêu Hiệu Quả, Miễn Phí Trên Android, iOS

Giao diện ứng dụng quản lý chi tiêu cá nhân
Giao diện ứng dụng quản lý chi tiêu cá nhân (Nguồn: Internet)

Một số quy tắc giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân 

Để quản lý chi tiêu cá nhân của mình hiệu quả, có những quy tắc nào? Mời bạn cùng Tincoin24h tham khảo qua một số quy tắc sau đây. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc quản lý chi tiêu cho cá nhân, gia đình của bạn đó!

Pay yourself first (Trả tiền cho mình trước)

Với phương pháp này, công việc của bạn là trích ra ít nhất 10% số tiền mà bạn có cho vào trong một chú lợn tiết kiệm. Số tiền còn lại bạn có thể trích ra thoải mái để chi tiêu.

Bạn có thể áp dụng khi mình mới nhận lương, có thêm thu nhập nào mới. Đơn giản là với số tiền bạn chi tiêu còn lại trong ngày và trích ra 10% của số đó để vào lợn tiết kiệm của mình.

Tuy là phương pháp này có thể để ra được một khoản tiết kiệm, nhưng nó lại không thể sinh lời do không mang tính chất đầu tư. Và khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể để ra nhiều tiền để chi tiêu hơn.

Áp dụng quy tắc 50/30/20

Nếu bạn là người mới bắt đầu trong việc quản lý chi tiêu có khoa học. Đây là phương pháp thích hợp cho bạn. 

Phương pháp này được triển khai như sau:

– Bạn hãy để 50% số tiền của bạn chi tiêu cho việc thiết yếu: sinh hoạt, tiền nhà, ăn uống, tiền xăng xe,….

– 30% của bạn cho các chi tiêu theo nhu cầu của bạn: du lịch, đi ăn uống với bạn bè, mua sắm,….

– Hãy để 20% số tiền còn lại của mình cho việc đầu tư hoặc trả những khoản nợ của bạn.

Đây cũng là một phương pháp mà bạn có thể có những khoản tiền để thoải mái cho việc ăn chơi, du lịch,…. hay thỏa mãn nhu cầu của bạn. Nhưng nó cũng không mang lại giá trị đầu tư và khả năng tăng lên của đồng tiền của bạn. 

Tuy nhiên nếu bạn là người đang bắt đầu với việc quản lý đầu tư thì đây là phương pháp phù hợp cho bạn. Bởi lẽ nó là phương pháp dễ nhớ và có thể giúp bạn có thể cân nhắc chi tiêu khi có những nhu cầu khẩn cấp.

Áp dụng quy tắc 50/30/20 để có thể quản lý chi tiêu tốt hơn
Áp dụng quy tắc 50/30/20 để có thể quản lý chi tiêu tốt hơn (Nguồn: Internet)

Áp dụng phương pháp bìa thư

Việc thực hiện phương pháp bìa thư khá là đơn giản. Quy tắc quản lý chi tiêu này giúp bạn rèn luyện được tính kiên trì và nhẫn nại của bạn.

Phương pháp bìa thư được thực hiện như sau:

– Đầu tiên, bạn cần phải liệt kê những khoản chi của mình và ước tính ngân sách cho những khoản đó.

– Thứ hai, chia số tiền của bạn vào mỗi bìa thư theo mục tiêu mà bạn đã định. Ví dụ 5 triệu tiền nhà, 2 triệu trả nợ, tiền ăn 1 triệu, 500 ngàn tiền đi chơi,…..

– Cuối cùng, khi bạn muốn chi tiền cho khoản nào thì lấy đúng phong bì đó.

Lưu ý: Bạn không được chi cho bất cứ khoản chi tiêu nào nếu bì thư của bạn hết tiền. Nếu hết tiền bạn có thể gác lại kế hoạch mua sắm cho đến lúc bì thư của bạn có đủ số tiền cần có.

Tuy đây là một phương pháp có thể giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý, nhưng nó đòi hỏi bạn phải tính toán sao cho hợp lý và thông minh để có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm những vẫn đảm bảo ngân sách của mình không bị thiếu hụt.

>> Xem thêm: Gợi Ý Cách Kiếm Thêm Thu Nhập Vào Buổi Tối

Sử dụng bìa thư để phân chia các khoản chi tiêu
Sử dụng bìa thư để phân chia các khoản chi tiêu (Nguồn: Internet)

Áp dụng phương pháp 6 lọ

Đây là một phương pháp chia nhỏ thu nhập của bạn ra thành 6 khoản của T.Harv Eker tác giả của cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú”. 

Phương pháp được thực hiện như sau:

– 55%: Khoản chi tiêu này dành cho những nhu cầu thiết yếu thường ngày

– 10%: Khoản chi tiêu cho việc thỏa mãn thú vui của bản thân.

– 10%: Khoản chi tiêu phục vụ cho việc phát triển bản thân: tư duy, kiến thức và kỹ năng của bản thân.

– 5%: Khoản chi này để làm từ thiện, giúp đỡ những người gặp khó khăn 

– 10%: Khoản tiết kiệm tiền để đi du lịch, mua nhà, mua xe,…

– 10%: Khoản dành cho việc kinh doanh, đầu tư nguồn tiền của bản thân.

Với phương pháp này bạn có thể có những khoản và dòng tiền sinh lời cho mình. Tuy nhiên bạn hơi khó trong việc kiểm soát về nguồn tiền vì có khá nhiều khoản tiền cần quản lý.

>> Xem thêm: Quy Tắc 6 Chiếc Lọ: Bí Quyết Quản Lý Tài Chính Thông Minh

Quản lý chi tiêu cá nhân bằng phương pháp 6 chiếc lọ
Quản lý chi tiêu cá nhân bằng phương pháp 6 chiếc lọ (Nguồn: Internet)

Áp dụng phương pháp 10/20/70

Là phương pháp được tổng hợp từ ba phương pháp 50/30/20, 6 lọ và Pay Yourself First. Việc thực hiện phương pháp này như sau:

– 10% tiết kiệm: Phần tài chính trong phần này bạn có thể dành cho những nguồn tiết kiệm dài hạn như là gửi ngân hàng, mua bất động sản,…

– 20% phát triển bản thân: để có thể mở ra nhiều cơ hội cho bản thân bạn nên để khoản này cho việc phát triển mối quan hệ, học tập,,…

– 70% cho chi tiêu sinh hoạt hằng ngày cũng như là giải trí.

Áp dụng phương pháp 70/20/10 để quản lý chi tiêu
Áp dụng phương pháp 70/20/10 để quản lý chi tiêu (Nguồn: Internet)

Cách sử dụng file Excel quản lý chi tiêu cá nhân

Việc sử dụng file Excel để quản lý chi tiêu cá nhân cũng là một phương pháp khá dễ làm. Tại Excel bạn có thể tính được những chi tiêu của mình thông qua các hàm tính toán. 

  • Bước một: Bạn hãy mở phần mềm Excel trên máy của mình lên và tạo cho mình một trang tính mới.
  • Bước hai: Tạo cho mình một biểu mẫu hằng tháng theo các thuộc tính “ thu” ( gồm lương, thưởng, trợ cấp,..) và “ chi” ( gồm tiền nhà, tiền điện, tiền nước, mua sắm, đám tiệc,…). Ngoài ra cần tạo thêm một thuộc tính “ tiền dư” để biết được số tiền mà mình còn lại.
  • Bước ba: Sử dụng hàm Sum để tính tổng các khoản thu và chi. Tính số tiền dư bằng cách lấy tổng tiền thu trừ cho khoản tiền chi.

Lưu ý: Bạn cần phải thường xuyên cập nhật những thông tin thu và chi vào Excel để có thể quản lý một cách chính xác nhất.

Sử dụng Excel để quản lý chi tiêu
Sử dụng Excel để quản lý chi tiêu (Nguồn: Internet)

Hiện nay trên mạng có rất nhiều những file mẫu để giúp bạn có thể tham khảo. Tùy vào từng nhu cầu, cũng như mục đích của mình để bạn đưa ra lựa chọn sử dụng, tính toán và phân bổ chi tiêu của mình.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Money24h về những cách có thể giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân của mình một cách hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thì hãy truy cập ngay Money24h để thu thập thêm nhiều thông tin nhé!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM