Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingTổng quan những điều cần biết về Facebook Marketing cho người mới bắt đầu

Tổng quan những điều cần biết về Facebook Marketing cho người mới bắt đầu

author-image

Published 25/10/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Theo thống kê của Napoleon Kat, tính đến tháng 6-2021, số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người. Vì vậy, đối với những người làm kinh doanh, đây chính là mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng. Cùng tìm hiểu về Facebook Marketing cũng như cách để khai thác kênh này thật hiệu quả trong bài viết.

>> Xem thêm: Audience Insights là gì?

Facebook Marketing là gì? Facebook Marketing gồm những gì?

Định nghĩa Facebook Marketing

Facebook Marketing thuộc một phần của digital marketing là toàn bộ các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng mục tiêu (target market) thông qua mạng xã hội Facebook. Những hoạt động marketing trên Facebook có thể miễn phí hoặc tốn phí như: xây dựng fanpage, xây dựng cộng đồng, hội nhóm, tìm kiếm và tương tác với khách hàng, lan tỏa nội dung, quảng cáo…

Định nghĩa Facebook marketing

Facebook marketing bao gồm những gì?

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả thì Facebook Ads là một mảng rất quan trọng trong Facebook Marketing. Đây là dịch vụ quảng cáo trực tuyến có tính phí nhằm đưa nội dung bạn muốn truyền tải đến nhóm đối tượng mục tiêu xác định. Có thể nói, Facebook Ads chính là một trong những công cụ quảng cáo hiệu quả nhất cho mọi ngành hàng nhờ lượng người dùng Facebook khổng lồ cùng các thuật toán Google được cải thiện liên tục.

Tuy nhiên, thực tế Facebook marketing bao gồm nhiều hoạt động cần thiết khác như:

  • Tạo các event
  • Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm, nội dung chất lượng
  • Thuê các bài đăng trên các trang nối tiếng khác
  • Tăng tương tác và lượt like 
  • ….

Ưu và nhược điểm của Facebook marketing 

Ưu điểm

Tiếp cận lượng người dùng khổng lồ

Ưu và nhược điểm của Facebook marketing 

Theo báo cáo của CEO Facebook trong cuộc họp cổ đông thường kỳ vào tháng 7/2021, có đến 2,9 tỷ người dùng mạng xã hội này thường xuyên. Có thể nói, đây là con số khổng lồ mà bất cứ nền tảng nào cũng mơ ước. Chính vì vậy, nếu xây dựng được một chiến lược tiếp cận phù hợp, Facebook có thể giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu chỉ trong thời gian ngắn với mức kinh phí phù hợp.

Khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng

Không ai có thể phủ nhận tốc độ lan truyền thông tin của Facebook. Chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin có thể tiếp cận lượng lớn người dùng một cách dễ dàng. Chính vì vậy, đối với người làm Facebook Marketing, đây chính là công cụ tuyệt vời để lan tỏa thông điệp cũng như giá trị thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu.  

Linh hoạt ngân sách

Nếu biết cách tận dụng, Facebook có rất nhiều tính năng miễn phí giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả mà vẫn tiết kiệm chi phí đáng kể cho chiến dịch của mình. Ngoài ra, ngay cả khi sử dụng Facebook Ads, bạn cũng có toàn quyền điều chỉnh ngân sách, lựa chọn đối tượng tiếp cận và triển khai chiến dịch theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Xem thêm: Có nên thuê chạy quảng cáo Facebook hay không?

Chủ động lựa chọn đối tượng tiếp cận

Khi triển khai các chiến lược tiếp thị có trả phí trên Facebook, bạn có thể lựa chọn đối tượng tiếp cận một cách chi tiết theo độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, sở thích… Ngoài ra, Facebook còn cung cấp tính năng Insights (công cụ theo dõi, phân tích đối tượng khách hàng trên Facebook), giúp bạn cải thiện hiệu quả nội dung và ngân sách chạy quảng cáo.

Nhược điểm

Mức độ cạnh tranh cao

Facebook là một mạng xã hội mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng được. Chính điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn Facebook Marketing như một kênh quan trọng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Chính vì vậy tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng cao, rất khó để tạo sự bứt phá để thu hút khách hàng tốt hơn các đối thủ đang hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Chính sách của Facebook ngày càng thắt chặt

Facebook luôn ưu tiên mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Chính vì vậy, mạng xã hội này thường xuyên thay đổi thuật toán với mục đích tăng cường lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận cũng như số lượt hiển thị nội dung từ hoạt động quảng cáo hoặc fanpage.

Xem thêm: Cách tăng lượt tương tác trên Facebook hiệu quả

Cần kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu để sử dụng Facebook Ads một cách hiệu quả

giới thiệu tool facebook marketing

Facebook Ads là một phần vô cùng quan trọng trong Facebook Marketing. Tuy nhiên, để có cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần phải có khả năng lên kế hoạch, phân tích khách hàng mục tiêu, thử nghiệm và đánh giá nhiều lần để triển khai chiến dịch. Chính vì vậy, các marketer hoạt động trong lĩnh vực này cần rèn luyện những kỹ năng cần thiết cũng như cập nhật thường xuyên các thông tin mới từ Facebook.

Xem thêm: Bí quyết để tự chạy quảng cáo facebook hiệu quả

4 bước cơ bản để bắt đầu chiến lược Facebook marketing 

  1. Lựa chọn kênh để bắt đầu

Lập một Fanpage quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp là bước cơ bản nhất để bắt đầu thực hiện marketing trên Facebook. Ngay cả khi bạn đang sở hữu một trang cá nhân với lượng bạn bè và người theo dõi lớn, thì việc tạo một fanpage vẫn nên được ưu tiên để tạo sự chuyên nghiệp cũng như hỗ trợ đánh giá hiệu quả marketing tốt hơn. Khác với trang cá nhân, các trang fanpage này chỉ hiển thị một số thông tin cụ thể liên quan đến tổ chức/ doanh nghiệp. Một số thông tin quan trọng cần được thiết lập khi tạo trang fanpage cho doanh nghiệp như:

  • Lựa chọn hình thức doanh nghiệp (Local Business or Place; Company, Organization or Institution; Brand or Product; Artist, Band or Public Figure; Entertainment hoặc Cause or Community)
  • Thiết lập tên và URL
  • Thêm Profile Picture và Cover Photo
  • Tạo username cho page
  • Thiết lập vị trí. Các vị trí quản lý fanpage bao gồm:
    • Admin: Người có thể quản lí toàn quyền của fanpage. Họ có thể gửi tin nhắn, đăng bài dưới tên của page, trả lời hoặc xóa comment, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đăng bài và thiết lập vài trò cho những người quản lí page. 
    • Editor: Vị trí khá tương đồng với Admin. Điểm khác biệt chính là editor không thể thiết lập vai trò cho những người quản lí khác trong page.
    • Moderator: Vị trí này có thể gửi tin nhắn và trả lời cũng như xóa bình luận. Tuy nhiên họ chỉ được phép đăng bài với tư cách cá nhân trên page. 
    • Advertiser: Người đảm nhận vị trí này có thể tạo quảng cáo và xem các thông tin chi tiết.
    • Analyst: Các nhà phân tích sẽ không có bất kì quyền hạn đăng bài nào. Tuy nhiên họ có thể thấy những quản trị viên khác đăng bài và xem các thông tin chi tiết.
  1. Sáng tạo nội dung chất lượng

Content vẫn luôn là yếu tố quan trọng trong bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, bao gồm cả Facebook. Một fanpage có nội dung đa dạng, hấp dẫn sẽ thu hút người dùng tương tác, theo dõi… góp phần tăng thứ hạng trang trên đánh giá của Facebook. Để sáng tạo nội dung chất lượng, bạn cần tìm hiểu đối tượng hướng đến là ai, thể hiện bằng hình thức nào cho phù hợp và xây dựng một kế hoạch phát triển nội dung dài hạn cho fanpage của bạn.

  1. Thu hút khách hàng 

Để thu hút thêm lượng người dùng quan tâm, bạn cần cung cấp những nội dung chuyên sâu, hữu ích để góp phần lan tỏa fanpage. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ nội dung trên những nhóm có nhiều khách hàng tiềm năng, xây dựng group riêng để giữ chân người dùng… 

  1. Chạy quảng cáo Facebook

Như đã đề cập ở trên, chạy quảng cáo Facebook là một bước quan trọng trong chiến lược Facebook Marketing. Hoạt động này có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu cụ thể như tăng lượt like, tương tác, thu hút lượng truy cập vào website hoặc doanh số bán hàng online hiệu quả… 

3 Sai lầm thường gặp nhất khiến Marketing Facebook không hiệu quả

Không chăm chút nội dung

“Content is king” dịch sát nghĩa chính là nội dung là vua. Trong thời đại công nghệ 4.0, khi sản phẩm được buôn bán đại trà thì nội dung chính là yếu tố tạo nên khác biệt, điểm nhấn của doanh nghiệp. Hãy tập trung xây dựng một Fanpage với nội dung chất lượng với thông tin sản phẩm/ dịch vụ cụ thể, rõ ràng, mang lại giá trị của người tiêu dùng. Cùng với đó là thái độ tích cực, tiếp thu khi tương tác với khách hàng thông qua những bài đăng sẽ giúp bạn ghi điểm cực mạnh. 

Chỉ giữ lại và trả lời các bình luận tích cực

Như đã nói ở trên, trong kinh doanh thì danh tiếng rất quan trọng, không ai muốn mình hoặc sản phẩm của mình bị người ta chỉ trích, chê bai. Tuy nhiên, việc chỉ giữ lại các nhận xét tốt và xóa nhận xét không tốt có thể sẽ mang lại hiệu quả ngược, khiến người dùng mất niềm tin vào đánh giá sản phẩm. 

Vì vậy, nên biết cách phản hồi và điều chỉnh theo đánh giá của người tiêu dùng. Điều này vừa giúp bạn tăng sự tương tác, tạo được sự chuyên nghiệp cũng như cho khách hàng thấy được sự tôn trọng của doanh nghiệp dành cho họ. 

Không hoạt động thường xuyên

Không cần thiết lúc nào cũng có chiến dịch quảng cáo, tuy nhiên bạn cần thường xuyên đăng bài trên trang Facebook .Việc thường xuyên cập nhật nội dung trên fanpage hoặc trang cá nhân của mình để thu hút người dùng, duy trì mức tương tác cố định, tăng sự phổ biến để sau này khi chạy chiến dịch quảng cáo sẽ thuận tiện hơn. Bạn có thể sử dụng các tool Facebook marketing để hỗ trợ đăng bài theo lịch lên sẵn, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể mà vẫn đảm bảo nội dung lên đều đặn. 

Công cụ hỗ trợ thiết lập, theo dõi và đo lường kết quả Facebook Analytics

Sau khi đã thực hiện các bước xây dựng chiến lược Facebook marketing trên, việc bạn cần làm tiếp theo chính là theo dõi và đo lường hiệu quả. Bước này sẽ giúp bạn kịp thời thay đổi những khuyết điểm, đẩy mạnh ưu điểm từ đó tối ưu hóa khả năng thành công. Hiểu được sự cần thiết của việc đo lường, Facebook đã xây dựng công cụ Page Insights toàn diện giúp bạn dễ dàng phân tích toàn bộ fanpage của mình và đi sâu vào các bài đăng cụ thể.

Để truy cập vào Page Insights, hãy click vào tab Insights trên đầu fanpage. Tại đây bạn sẽ được cung cấp ảnh chụp nhanh về 7 ngày hoạt động quan trọng nhất trên fanpage của bạn.

Trong thanh điều hướng dọc phía bên trái sẽ xuất hiện nhưng chỉ số đo lường hiệu quả tổng quan về Facebook marketing. Trong số đó thì Likes, Page views, Reach, Pageviews, Post, social ROI là 5 chỉ số đặc biệt quan trọng cần thường xuyên quan sát. 

Top các công cụ (tool) Facebook marketing miễn phí hiệu quả

Audience Insight

Audience Insight là công cụ do chính Facebook tạo ra để hỗ trợ tổ chức/ doanh nghiệp khai thác dữ liệu "khổng lồ" từ người dùng trên mạng xã hội này nhằm chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn. Tool facebook marketing này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like Fanpage của bạn và thậm chí là Fanpage của đối thủ.  

Dựa vào những thông tin này bạn sẽ có được chân dung khách hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.

Tool Marketing Facebook hỗ trợ nhắn tin tự động

Messenger Marketing đang được đánh giá xu hướng Hot nhất trong ngành Digital Marketing hiện nay. Do đó nếu Messenger Marketing, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ chiếm được ưu thế lớn trên thị trường. Cách tốt nhất để bắt đầu với Facebook Messenger Marketing là MobileMonkey – một trong các chương trình xây dựng Chatbot miễn phí được đánh giá là mạnh mẽ nhất. Với MobileMonkey, bạn có thể lên lịch các cuộc trò chuyện, gửi tin nhắn hàng loạt cho mọi người, phát triển các chuỗi Messenger tương tác, tạo các ưu đãi đặc biệt và nhiều thao tác khác giúp thúc đẩy chiến dịch marketing hiệu quả hơn.

Một số lưu ý khi triển khai Facebook marketing

Có thể thực hiện Marketing trên Facebook qua những kênh nào?

Hiện tại bạn có thể làm Facebook marketing trên 3 hình thức chính: Facebook cá nhân - Fanpage - Group. Mỗi hình thức sẽ có ưu và nhược điểm khác theo từng mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng cũng như ngành hàng kinh doanh. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ càng để lựa chọn hình thức Facebook marketing thích hợp. 

Đâu là sản phẩm/dịch vụ phù hợp để làm Facebook Marketing?

Hầu hết tất cả các sản phẩm trên thị trường hiện nay đều thích hợp để làm Facebook Marketing. Quan trọng nhất vẫn là tư duy của bạn. Trước khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ Facebook, bạn cần tự đặt ra và giải đáp cụ thể một số câu hỏi:

  • Khách hàng bạn hướng tới là ai? (ở khu vực nào, độ tuổi bao nhiêu, nam hay nữ, sở thích hành vi của là gì)
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn có gì khác biệt?
  • Bạn đã có được insight khách hàng chưa?

Có nên mua like/ tương tác ảo trên Facebook không?

Câu trả lời và vừa có vừa không. Những lượt like, tương tác ảo sẽ kích thích người dùng thật tìm hiểu cũng như gia tăng sự quan tâm của họ với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, mặt trái của chúng chính là "ảo". Chúng không phải là những người dùng thực tế do đó sẽ khiến bạn khó khăn hơn trong việc phân tích Insight khách hàng cũng như các chỉ số khác. 

Kết luận

Ai cũng công nhận tầm quan trọng của Facebook trong cuộc sống và hoạt động kinh doanh. Để dễ dàng triển khai hoạt động Facebook Marketing, chúng ta nên tìm hiểu và sử dụng tốt công cụ này. Vậy học Facebook Marketing ở đâu?

Thay vì phải tốn một khoản chi phí lớn cho các khóa học về Facebook Marketing, bạn hoàn toàn có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết với Camly Academy. Đây là nền tảng giáo dục online miễn phí. Là nơi kết nối các trường học, giảng viên và học viên từ Việt Nam và trên toàn thế giới, mang đến cơ hội tiếp cận kiến thức chuyên sâu ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Chính vì vậy, bạn không chỉ có cơ hội nâng cao kiến thức về Facebook marketing mà còn có thể mở rộng ra lĩnh vực Marketing, Kinh doanh.

Đặc biệt, Bạn được nhận chứng chỉ khi hoàn thành các khóa học trên Camly Academy. Đây chính là điểm mạnh, giúp bạn tăng ưu thế trong lĩnh vực đang theo đuổi. Ngoài ra để kiến thức cũng như kinh nghiệm thực chiến được nâng cao, bạn nên tham gia khóa học kết hợp cùng các nguồn tài liệu khác như các cuốn sách nổi tiếng về Facebook marketing: Facebook Marketing 4.0, Fanpage Facebook – Công Cụ Truyền Thông Hữu Hiệu, GAM7 No.13: Mạng xã hội,...Còn chần chừ gì mà không truy cập Camly Academy và chọn cho mình một khóa học phù hợp ngay hôm nay!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM