Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủUncategorized12+ Cách Tiết Kiệm Tiền Theo Tuần Khôn Ngôn, Cho Sinh Viên, Người Thu Nhập Thấp

12+ Cách Tiết Kiệm Tiền Theo Tuần Khôn Ngôn, Cho Sinh Viên, Người Thu Nhập Thấp

author-image

Published 31/10/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Thông qua khảo sát gần đây của Nielsen, có khoảng 70% người dân Việt Nam đang hình thành và duy trì lối sống tiết kiệm. Trong đó, cách tiết kiệm tiền theo tuần phổ biến ở đối tượng học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp. Hãy cùng Money24h tham khảo bài viết sau.

>>> Có thể bạn quan tâm: 10+ Cách Tiết Kiệm Tiền Từ Lương Hàng Tháng Hiệu Quả, Thông Minh

Lập ngân sách và phân bổ hợp lý chi tiêu theo tuần

Đầu tiên, cách tiết kiệm tiền theo tuần sẽ đạt hiệu quả nhanh chóng khi bạn biết cách lên kế hoạch và phân chia các khoản thu chi sao cho hợp lý. Việc lập ngân sách chi tiêu sẽ đơn giản hơn chỉ với một cuốn sổ tay nhỏ và thói quen ghi chép chi tiêu cá nhân hằng ngày. Để thực hiện được giai đoạn này, bạn cần chia nhỏ hai phần ba mức thu nhập của bạn cho 4 tuần (tương đương 1 tháng). 

Tiếp theo đó, bạn cần phân định rõ ràng các khoản chi phí gồm:

  • Khoản chi cố định: tiền thuê nhà, điện, nước,...
  • Khoản chi khi mua vật dụng thiết yếu
  • Các khoản chi phát sinh

Sau khi đã phân chia xong, bạn hãy đặt mục tiêu cho từng khoản chi phí đã đề ra. Việc còn lại bạn cần làm là tính toán kỹ lưỡng và ghi chép lại các khoản chi của mỗi ngày. Cuối tuần hãy tổng kết lại và so sánh với mục tiêu ban đầu bạn đã đặt ra.

Thiết lập ngân sách và phân bổ chi tiêu hợp lý
Thiết lập ngân sách và phân bổ chi tiêu hợp lý (Nguồn: Internet)

Theo dõi thu chi cá nhân mỗi ngày

Sau khi lên kế hoạch để thực hiện việc tiết kiệm tiền theo tuần, bạn nên cẩn thận ghi chép lại tất cả các khoản chi, có thể ghi vào sổ tay, hoặc lập file excel trên máy tính. Khi bạn thực hiện công việc này, bạn sẽ quản lý được dòng tiền thu - chi của mình một cách gọn gàng, hiệu quả hơn. Lấy ví dụ, hôm nay bạn mua lương thực hết 100.000 đồng, vậy bạn hãy ghi vào mục chi phí mua vật dụng thiết yếu 100.000 đồng. Tương tự như vậy cho các khoản chi khác.

Sau khi bạn đã ghi đầy đủ các khoản chi của ngày hôm đó, bạn cần tổng kết lại số tiền đã chi ở mỗi mục, rồi so sánh số tiền hôm nay đã chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số tiền mà bạn đã đặt mục tiêu cả tuần cho từng mục. Nếu phần trăm chi cao, tức là việc tiết kiệm tiền của bạn chưa thực sự đạt hiệu quả. Ngược lại, nếu phần trăm chi thấp, bạn hãy tiếp tục duy trì điều ấy.

Theo dõi thu chi cá nhân mỗi ngày
Theo dõi thu chi cá nhân mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Đừng xem thường tiền lẻ

Có thể bạn không tin, nhưng đôi khi 1000 đồng cũng tạo nên giá trị cho quá trình tiết kiệm tiền theo tuần của bạn. Thực trạng hiện nay cho thấy, một số bạn trẻ tại Việt Nam có xu hướng “sĩ diện ảo”, tức là họ cảm thấy tiền lẻ không còn giá trị, họ thích sự xuất hiện trong bóp (ví) của mình là những tờ polyme nhiều hơn. Thực sự điều đó không chứng minh được điều gì trong cách sử dụng tiền của bạn. 

cách tiết kiệm tiền theo tuần, việc xem trọng giá trị của tiền lẻ là điều hiển nhiên. Tuy những đồng tiền lẻ mang mệnh giá không cao, nhưng khi tích lũy chúng trong thời gian dài, bạn đã có được một khoản để dành khá nhiều. Ví dụ, tờ tiền 1000 đồng có mệnh giá không cao, nhưng bạn để dành trong vòng 10 ngày, số tiền đã lên 10.000 đồng, 100 ngày đã đạt được 100.000 đồng. Vậy, tại sao chúng ta lại dễ dàng bỏ qua những đồng tiền lẻ chỉ vì chúng có mệnh giá thấp?

Hạn chế tối đa việc xem thường các đồng tiền lẻ
Hạn chế tối đa việc xem thường các đồng tiền lẻ (Nguồn: Internet)

Không nên thanh toán bằng thẻ

Trong những năm gần đây, có rất nhiều người đã sử dụng dạng thẻ Visa/Mastercard với hình thức “xài trước, trả sau” nên số tiền họ tiết kiệm được gần như không có. Khi bạn tìm hiểu về cách tiết kiệm tiền theo tuần, việc thanh toán bằng thẻ bạn cần hạn chế càng nhiều càng tốt.

Sở dĩ việc thanh toán bằng thẻ sẽ hình thành suy nghĩ trong bạn rằng bạn luôn có cách xoay sở về tiền bạc. Trong trường hợp không còn đủ tiền mặt, thẻ ngân hàng sẽ giúp bạn thanh toán. Nhưng thực tế lại khác, việc thanh toán bằng thẻ sẽ tạo nên một thói quen xấu, khi bạn ỷ lại vào chiếc thẻ, bạn sẽ có xu hướng mua rất nhiều đồ không cần thiết. Vì vậy, giảm thiểu tối đa việc mua những đồ vặt chỉ để thỏa mãn sở thích riêng qua một chiếc thẻ cần được loại bỏ. Mặt khác, khi sử dụng thẻ, bạn sẽ không thể nhớ hoặc thống kê hết các khoản chi đã diễn ra trong ngày.

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 Cách Tiết Kiệm Tiền Cho Tuổi Già Để Có Cuộc Sống An Nhàn Hơn

Không nên thanh toán bằng thẻ
Không nên thanh toán bằng thẻ (Nguồn: Internet)

Thanh lý những món đồ cũ, không cần thiết 

Qua mỗi tháng hoặc trung bình 6 tháng một lần, bạn nên dọn lại tủ đồ hoặc nơi ở của mình. Một phần sẽ giúp không gian sinh hoạt của bạn trở nên thoải mái, rộng rãi hơn. Mặt khác, với những món đồ không còn dùng tới hoặc đã cũ (vẫn trong tình trạng xài được), bạn có thể bán chúng cho những ai cần với giá thành thấp hơn so với ban đầu.

Trong trường hợp bạn không biết bán cho ai, thì hãy đến những cửa hàng nhận mua lại đồ đã mặc/đã dùng. Ở tại Việt Nam, các cửa hàng kinh doanh với mô hình đồ “second hand” đang rất thịnh hành và được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thông qua những món đồ cũ mà bạn thanh lý, chắc chắn rằng bạn sẽ thu về số tiền tuy không nhiều nhưng cũng là khoản tiết kiệm xứng đáng trong tuần của bản thân.

Thanh lý những món đồ cũ, không cần thiết
Thanh lý những món đồ cũ, không cần thiết (Nguồn: Internet)

Dùng phương tiện công cộng

Cách tiết kiệm tiền theo tuần hiệu quả cho việc đi lại là khi bạn sử dụng các phương tiện công cộng như: xe buýt, tàu điện ngầm,... Vì chúng có mức giá vé rẻ hơn so với khi bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Khi sử dụng các phương tiện công cộng, bạn sẽ tiết kiệm được tiền xăng, tiền sửa xe,...

Sử dụng phương tiện công cộng giúp tiết kiệm tiền
Sử dụng phương tiện công cộng giúp tiết kiệm tiền (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhặt nhất

Những thứ nhỏ nhặt nhất nếu bạn biết cách tái sử dụng chúng như: chai nhựa, vỏ lon,...sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền tuy không nhiều, nhưng tích lũy dần trong một thời gian dài, bạn sẽ có một khoản đáng kể. Ví dụ, khi ở nhà, bạn có thể sử dụng ly thủy tinh, ly nhựa để uống nước thay vì sử dụng chai nhựa. Hoặc, những vỏ lon bia/nước ngọt sau khi uống xong, bạn có thể rửa sạch và sử dụng chúng để làm lọ đựng bút.

Tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất
Tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất (Nguồn: Internet)

Tận dụng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Một phương pháp giúp bạn học cách tiết kiệm tiền theo tuần khác, chính là tận dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Ví dụ, thông thường bạn mua 1 kg cà chua trong siêu thị với mức giá 26000 đồng/kg, nay có chương trình ưu đãi chỉ còn 23000 đồng/kg, vậy bạn đã tiết kiệm được 3000 đồng/kg.

Ngoài ra, ở các siêu thị hiện nay có những ưu đãi riêng dành cho khách hàng đã đăng ký thẻ thành viên. Chính vì vậy, khi mua hàng, bạn sử dụng thẻ này để tích điểm, đồng thời có một số mặt hàng sẽ chỉ áp dụng giá giảm cho thành viên, vậy bạn đã có thêm phần lợi cho mình.

Tận dụng những khuyến mãi, ưu đãi
Tận dụng những khuyến mãi, ưu đãi (Nguồn: Internet)

Áp dụng các phương pháp quản lý tài chính cá nhân

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân là một trong những bài học đắt giá về cách tiết kiệm tiền theo tuần. Ở phương pháp này, bạn nên tìm hiểu về quy tắc 50/30/20 quy tắc 6 chiếc lọ. Tuy nhiên, ở phương pháp 50/30/20 sẽ dễ dàng thực hiện hơn cho những ai có thu nhập thấp, hoặc đối tượng là học sinh, sinh viên. Khi bạn ghi chép và có sự tính toán kỹ lưỡng trong việc thu chi, bạn sẽ quản lý được dòng tiền của mình. Cứ tiếp tục như vậy, sau một thời gian bạn sẽ có khoản tiết kiệm khá nhiều và ổn định.

Học tập và áp dụng các phương pháp quản lý tài chính
Học tập và áp dụng các phương pháp quản lý tài chính (Nguồn: Internet)

Tìm cách tăng thu nhập

Nếu bạn chưa thực hiện được thói quen tiết kiệm tiền theo tuần, hoặc bạn có nhiều sự phát sinh chi phí khác. Thì tìm việc làm thêm để tăng thu nhập cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Các công việc làm thêm có thể kể đến như: Làm xâu chuỗi, Móc khóa hand-made,... sau đó mang đi bán và thu về tiền lời cho mình. Cách tìm cách tăng thu nhập sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tiêu tiền, vì phần thời gian đó bạn đã dành cho công việc. Đồng thời, mức thu nhập sẽ được cải thiện mà chính phần tiền làm thêm đó, bạn cũng có thể tạo thành khoản tiết kiệm cho bản thân.

>>> Có thể bạn quan tâm: Gợi Ý Cách Kiếm Thêm Thu Nhập Vào Buổi Tối

Tìm thêm cách tăng thu nhập cá nhân
Tìm thêm cách tăng thu nhập cá nhân (Nguồn: Internet)

Thực hiện thử thách 52 tuần tiết kiệm

Thử thách 52 tuần tiết kiệm thực chất là khuyến khích bạn đặt mục tiêu tiết kiệm cho từng tuần. Ví dụ, tuần thứ nhất, bạn đặt mục tiêu để dành 20.000 đồng, tuần thứ 2, mục tiêu của bạn là 50.000 đồng, tuần thứ 3 sẽ là 70.000 đồng,...và tương tự cho các tuần sau đó. Nếu lấy trung bình mỗi tuần bạn để dành 30.000 đồng, sau 52 tuần bạn sẽ có 1.560.000 đồng. Rõ ràng, số tiền tiết kiệm mỗi tuần đôi khi không bắt buộc phải cao, nhưng sau thời gian mà bạn đề ra, bạn sẽ bất ngờ với số tiền tổng kết đó. 

Thử thách 52 tuần tiết kiệm
Thử thách 52 tuần tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm với sổ Kakeibo - cách tiết kiệm của người Nhật

Chỉ với 7 bước đơn giản của phương pháp Kakeibo - một cách tiết kiệm tiền phổ biến của người Nhật, bạn đã có thể thành công trong việc để dành:

  • Bước 1: Ghi ra sổ tay mức thu nhập cá nhân của bạn
  • Bước 2: Đưa ra mục tiêu tiết kiệm tiền. Tức là, số tiền cụ thể bạn muốn để dành là bao nhiêu?
  • Bước 3: Chia khoản để dành thành các mục tiêu nhỏ: Thiết yếu, giải trí, chi phí khác,...
  • Bước 4: Thiết lập ngân sách và chiến lược tiết kiệm
  • Bước 5: Phải quyết tâm và cam kết với chính mình sẽ hoàn thành mục tiêu
  • Bước 6: Tổng kết lại chi tiêu theo mỗi tuần
  • Bước 7: So sánh với mục tiêu và tìm hiểu lý do về sự chênh lệch
Tiết kiệm hiệu quả với sổ tay Kakeibo
Tiết kiệm hiệu quả với sổ tay Kakeibo (Nguồn: Internet)

Câu hỏi thường gặp về cách tiết kiệm theo tuần

Cách tiết kiệm theo tuần tuy đơn giản, dễ thực hiện và không phân biệt đối tượng, mức thu nhập. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn thắc mắc về cách thức tiết kiệm và tại sao phải tiết kiệm tiền. 

Làm thế nào để tiết kiệm chi tiêu?

Để tiết kiệm chi tiêu, đầu tiên bạn cần học cách giảm bớt phần chi của mình lại. Ví dụ, một ngày bạn sẽ ăn 2 cái bánh, nhưng để tiết kiệm, bạn chỉ chọn 1 cái. Tiếp theo, bạn cần tập thói quen và nỗ lực duy trì việc lên kế hoạch và phân chia thu - chi của mình hợp lý theo các phương pháp đã nêu trên.

Tại sao phải học cách tiết kiệm tiền?

Học cách tiết kiệm tiền theo tuần giúp cho bạn cải thiện rất nhiều về nguồn tiền bạn hiện có. Khi có phần tiền để dành, bạn sẽ yên tâm hơn khi gặp phải những vấn đề bất đắc dĩ như: Sửa xe, họp mặt bạn bè,...

Nói tóm lại, cách tiết kiệm tiền theo tuần giúp cho nhiều bạn trẻ và người có thu nhập thấp hình thành thói quen để dành, tạo khoản dư cho bản thân và gia đình. Với cách thức đơn giản, dễ hiểu và mang lại hiệu quả cao, Money24h hy vọng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM