Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingSocial marketing là gì? Quy trình xây dựng chiến lược social marketing hiệu quả

Social marketing là gì? Quy trình xây dựng chiến lược social marketing hiệu quả

author-image

Published 19/06/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Social Marketing là một thuật ngữ rất quen thuộc với những nhà Marketing hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, hình thức Marketing này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho các doanh nghiệp. Về cơ bản, nó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng với chi phí thấp hơn so với hình thức Marketing truyền thống. Vậy hãy cùng Money24h tìm hiểu khái niệm Social Marketing cùng quy trình xây dựng chiến lược hiệu quả qua bài viết sau đây.

Social marketing là gì? Những thuật ngữ liên quan 

Social Marketing được biết đến là hình thức tiếp thị qua mạng xã hội. Đó là cách quảng cáo thông qua việc chia sẻ nội dung trên các nền tảng như Facebook, Twitter, LinkedIn, Zalo… Mục đích chính khi thực hiện hình thức này là duy trì sự tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng. 

Một số thuật ngữ liên quan:

  • Social Media Marketing là loại hình sử dụng tất cả các nền tảng truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Youtube… Đây chính là những nhóm nằm trong nhóm web hầu như được xuất bản bởi người dùng nhằm xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được dùng với mục tiêu tạo ra tính công khai cho các chiến dịch tiếp thị trên Digital Marketing. Tuy nhiên, đó hoàn toàn không phải là mong muốn mà Social Media Marketing hướng đến.
  • Green Marketing được ra đời nhằm mục đích đề cập đến quá trình kinh doanh hướng đến bảo vệ môi trường. Những mặt hàng này có đặc điểm là thân thiện với môi trường hoặc quy trình sản xuất, đóng gói chúng được thực hiện với cách thức mang lại lợi ích cho môi trường. Theo xu hướng sống xanh ngày nay, Green Marketing đang tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
  • Commercial Marketing là hình thức tiếp thị thương mại hướng đến việc mang lại giá trị kinh tế nhiều hơn. Sản phẩm mà Commercial Marketing bán là hàng hóa và dịch vụ hữu hình, chúng đều được xác định về mặt giá cả. Trong khi mục tiêu của tiếp thị xã hội là những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, thì mục tiêu của tiếp thị thương mại là những người có khả năng chi trả và mua hàng. Hơn nữa, tiếp thị xã hội nhận tài trợ công khai từ các nguồn ủng hộ khác nhau như quỹ công hoặc cá nhân, tiếp thị thương mại nhận tài trợ hầu hết từ tư nhân, và là một khoản chi phí thường xuyên của các doanh nghiệp hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Viral Marketing

Lợi ích của social marketing là gì?

  • Tạo ra mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin không giới hạn trên các nền tảng mạng xã hội. Nó không chỉ kết nối khách hàng và doanh nghiệp mà còn cả các doanh nghiệp với nhau.
  • Xây dựng nên kênh thông tin về sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của các công ty đến người dùng một cách tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả.
  • Đóng vai trò dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến với trang web SEO của doanh nghiệp và thực hiện hành vi mua hàng.
  • Nâng cao ý thức cộng đồng về vấn đề sức khỏe và thúc đẩy lối sống lành mạnh.
  • Lan tỏa những thông điệp văn minh, cổ vũ tinh thần sống xanh với mục đích bảo vệ môi trường.
  • Sử dụng hình thức truyền thông tiết kiệm nhất để chung tay xóa bỏ tệ nạn và cải thiện cuộc sống của con người.
  • Ngoài ra, hình thức truyền thông này cũng có ích trong chiến dịch SEO lên top đầu công cụ tìm kiếm Google của doanh nghiệp.
  • Tất cả những nền tảng, mạng xã hội hiện nay sẽ là mảnh đất “béo bở” giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường.

Với những lợi ích to lớn như trên, tiếp thị trên mạng xã hội là lựa chọn hợp lý không thể bỏ qua của các nhà làm Marketing hiện nay. Không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh, tổ chức phi chính phủ cũng sử dụng hình thức tiếp thị này với mục đích thúc đẩy xã hội phát triển, nâng cao ý thức con người.

Phân biệt social marketing và social media marketing

Về mục đích, cả hai khái niệm này đều hướng tới khách hàng và thay đổi hành vi của họ đến một vấn đề nào đó. Nó có thể làm lợi cho cá nhân hoặc gửi gắm thông điệp nhân văn nào đó đến cộng đồng, xã hội. Trên thực tế, Social Marketing là khái niệm rộng hơn, sử dụng nhiều phương tiện kết hợp với nhau, trong đó có cả Social Media và Social Network. Các Marketer dùng những công cụ đó để tiếp thị đến người dùng. Đơn giản hơn, Tiếp thị qua mạng xã hội sử dụng Social Media Marketing như một phương tiện hay công cụ để nhắm đến mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

Các loại hình social marketing phổ biến hiện nay

Social Networks

Loại hình này được đánh giá dựa trên khả năng liên kết cũng như chia sẻ cộng đồng người dùng của các nền tảng mạng xã hội như Faebook, LinkedIn, Twitter... Đây là một hình thức Digital Marketing dựa trên sự ảnh hưởng của nền tảng mạng xã hội và các trang web.

Social News

Các nhà làm Marketing thường đánh giá Social News dựa trên lượt view, vote, comment, lượng tiếp cận trên các ứng dụng social như Digg, Newsvine… Đây là hình thức tiếp thị trực tuyến trên những trang tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc, người dùng có thể tham gia đặt câu hỏi, bình luận, đánh giá về bản tin cũng như trao đổi các vấn đề xã hội.

Social Bookmarking Sites

Dựa trên website, Social Bookmarking Sites cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, chia sẻ thông tin. Đây là địa chỉ lý tưởng để các doanh nghiệp thực hiện quảng bá hình ảnh và mang người dùng đến gần với mình hơn.

Social Blog Comments and Forums

Blog và Forums là hai trong số những diễn đàn trực tuyến có sức ảnh hưởng và phổ biến nhất của Social Media. Mỗi ngày, hàng triệu người tương tác trên hai nền tảng này để tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Vậy nên, các doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để thu hút người dùng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Đây là lí do mà Blog và Forums đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược Social Media Marketing của doanh nghiệp.

Social Microblogging

Đây là hình thức truyền thông dưới dạng Blog. So với trang web thông thường thì Social Microblogging có quy mô, kích thước bé hơn. Người dùng Microblogging có thể thực hiện chia sẻ hình ảnh cá nhân, video, bài viết ngắn… ngay trên tường cá nhân của những người đăng ký. Hình thức này được phổ biến rộng rãi nhất là ứng dụng Twitter.

Social Media Sharing

Đây là một hình thức tiếp thị trực tuyến khác trong chiến dịch Digital Marketing. Social Media Sharing hoạt động dựa trên những trang web chuyên chia sẻ thông tin về hình ảnh, video. Các trang web cũng có một số tính năng xã hội như xây dựng nội dung, đóng góp ý kiến… Hình thức này được đánh giá dựa trên lượt view, mức độ lan truyền, lượt chia sẻ, comment…

Quy trình xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả

Phân tích môi trường và nghiên cứu đối tượng 

Việc thấu hiểu người tiêu dùng luôn là yếu tố hàng đầu để một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội thành công. Cụ thể, để đảm bảo nắm bắt được hành vi, tâm lý của họ, bạn cần thực hiện các hoạt động sau:

  • Phân nhỏ các mục đích nghiên cứu để tiến hành thu thập thông tin sơ bộ một cách chính xác, tạo nền tảng cho việc lập kế hoạch.
  • Tìm kiếm và phân loại các nguồn thông tin để chọn ra tài liệu liên quan và hữu ích cho chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội.

Xác định mục đích và khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo, bạn cần phải xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu (target market) mà doanh nghiệp hướng đến. Một số tiêu chí bạn có thể đưa ra để phân loại:

  • Địa lý
  • Nhân khẩu học
  • Tâm lý
  • Hành vi

Sau khi biết khách hàng của mình là ai, bạn hãy xác định mục tiêu chiến lược doanh nghiệp mong muốn hướng đến trong kế hoạch tiếp thị:

  • Hành vi: bạn muốn khách hàng hành động như thế nào, thay đổi hành vi ra sao?
  • Kiến thức : bạn muốn khách hàng nắm được những thông tin gì?
  • Niềm tin: bạn muốn có được sự tin tưởng của khách hàng về khía cạnh nào?

Xây dựng và phát triển chiến lược 

Sau khi có được mục tiêu, chân dung khách hàng mục tiêu, điều bạn cần làm chính là bắt đầu xây dựng và phát triển chiến lược. Thách thức khi thực hiện bước này là phải có một chiến lược truyền thông có thể đánh vào insight khách hàng mục tiêu một cách sâu sắc bằng cách đơn giản nhất. Vậy nên, thông điệp của bạn phải đủ ấn tượng để khách hàng càng nhớ lâu càng tốt.

Một số hoạt động mà bạn nên chú trọng chính là:

  • Chú ý từng hành vi của người dùng
  • Nêu bật những mặt tốt mà thông điệp mang lại
  • Định hướng cách tiếp cận người dùng của thương hiệu
  • Phân tích những khó khăn có thể gặp phải
  • Phân tích chi tiết về các đối thủ cạnh tranh

Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến lược social marketing

Cuối cùng, một bước không thể thiếu khi thực hiện chiến lược đó chính là theo dõi và đánh giá kết quả. Việc này sẽ giúp bạn có thể theo sát tiến độ, kịp thời khắc phục vấn đề nếu xảy ra phát sinh ngoài ý muốn. Đặc biệt, sau mỗi chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội, bạn sẽ rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần sau.

Một số thông tin mà bạn có thể sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả của chiến lược:

  • Thông tin đầu vào: là những nguồn lực doanh nghiệp sử dụng để thực thi chiến lược như chi phí, thời gian, nhân lực…
  • Hoạt động đầu ra: là số lượng các công việc mà bạn đã thực hiện cho các đối tượng mục tiêu như ấn phẩm, sự kiện, bài viết…
  • Kết quả đạt được: đo lường phản ứng của người dùng đối với các hoạt động bạn đã thực hiện như mức độ hài lòng, khả năng nhận thức, phản hồi…
  • Mức độ ảnh hưởng: đo lường khả năng tác động của chiến dịch lên các vấn đề xã hội như sức khoẻ, đời sống, môi trường…
  • Lợi suất đầu tư: chỉ số này đề cập đến mức độ ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ suất lợi nhuận và thay đổi hành vi so với chi phí thực hiện.

Một số ví dụ về chiến lược social marketing 

Chiến dịch #ShowUs của Dove

Dove được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc cơ thể và những chiến dịch Marketing gần gũi, tạo được tiếng vang. Các chiến dịch này được xây dựng xung quanh giá trị về con người và vẻ đẹp tự nhiên.

Điển hình cho các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội thành công của Dove là #ShowUs. Từ các nghiên cứu và phần tích, 70% phụ nữ nhận thấy mạng xã hội và quảng cáo chưa thể hiện hết toàn bộ về họ. Vì thế, Dove đã hợp tác cùng Girlgaze, Getty Images tạo cơ hội cho phái nữ phá vỡ định kiến về cái đẹp qua những bức hình. Họ có thể tự tin thể hiện chính mình và tìm được những người bạn giống họ.

Thương hiệu đã khai thác rất tốt sức mạnh của UGC (User-generated content - nội dung được sáng tạo và đăng tải miễn phí). Những người tham gia đăng tải chính là khách hàng, người hâm mộ… Thông qua các bài viết với hình ảnh, video, họ sẽ là đại diện truyền thông quảng bá hình ảnh của Dove. Chiến dịch này đã nhận được sự hưởng ứng với 5.000 hình ảnh và gần 700.000 hashtag trên Instagram. Đây thực sự là một case study đáng để học hỏi.

Chiến dịch #Shotoniphone của Apple

Chiến dịch ​“Shot on iPhone”được triển khai trên mạng xã hội dành cho sản phẩm smartphone của Apple. Thông qua chiến dịch này, thương hiệu Apple đã củng cố được vị trí của mình trong lòng người dùng.

Phần ấn tượng nhất trong chiến dịch là cách thương hiệu áp dụng UGC trên Instagram. Apple đã đưa ra hashtag #shotoniphone để quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình. Hashtag này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng với 12,9 triệu bài đăng. Mức độ tương tác đối với chiến dịch này là rất lớn và khó có thể ước tín. Chiến dịch #shotoniphone thậm chí còn làm nổi lên trào lưu cho các hashtag khác như #iphoneography, #iphonephoto và #shotoniphone11pro…

Trên đây, Money24h đã chia sẻ toàn bộ những thông tin về Social Marketing và quy trình thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả. Đối với bất kỳ chiến dịch truyền thông nào cũng đều cần xem xét cẩn thận, hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn thắc mắc nào thì hãy comment ngay bên dưới để được giải đáp.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM