Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketing5 nguyên tắc vàng giúp xây dựng Network marketing hiệu quả

5 nguyên tắc vàng giúp xây dựng Network marketing hiệu quả

author-image

Published 22/03/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Network marketing là một trong những hình thức kinh doanh vượt trội hơn hẳn so với các loại hình kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp nào cũng đầu tư thời gian và công sức để chọn con đường khởi nghiệp đúng đắn, hợp với thời đại. Nhưng khái niệm và cách vận hành của kinh doanh theo mạng vẫn chưa phổ biến. Hãy để Money24h giúp bạn hệ thống những kiến thức về network marketing cũng như các nguyên tắc để xây dựng kinh doanh mạng hiệu quả.

Network marketing là gì?

Network marketing hay còn gọi là kinh doanh theo mạng, kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa tầng, v.v. Đây là phương thức kinh doanh lưu hành và phân phối các kiểu sản phẩm được thực hiện qua nhiều hình thức, nhiều tầng cá thể riêng biệt không giống nhau.

Những đối tượng trong mô hình network marketing không phải là nhân viên của doanh nghiệp đang vận hành nó mà đơn thuần chỉ là đối tác với nhau. Họ là những nhà kinh doanh độc lập hoàn toàn và là người sẽ giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng khác nữa. Thông qua đó họ sẽ có một khoản thu nhất định hoặc lũy tiến tùy thuộc vào khả năng của mình.

Network marketing là gì?

Network marketing được ra đời vào nửa đầu thế kỉ XX ở Mỹ. Lịch sử của loại hình kinh doanh này gắn liền với tên tuổi doanh nhân người Mỹ Carl Renborg. Ông đã đưa ra ý tưởng và phát triển hình thức này với doanh số trên 200 tỷ USD/năm.

Sự phát triển này gồm 4 giai đoạn:

  • Quá trình thứ nhất (1945-1979): Giai đoạn sơ khai phi chính thức, chưa có văn bản cụ thể nào về cơ chế hoạt động.
  • Quá trình thứ hai (1980-1989): Đây là thời kỳ bùng nổ của network marketing do chính phủ hỗ trợ. Tuy nhiên, mô hình còn quá khó và phức tạp với công chúng.
  • Quá trình thứ ba (1990-1999): Giai đoạn phổ cập của mô hình, đánh dấu sự ra mắt như một loại hình kinh doanh nghiêm túc.
  • Quá trình thứ tư (2000-hiện nay): Đánh dấu sự bùng nổ ở phạm vi toàn cầu và tạo nên trào lưu mới trong giới kinh doanh ngày nay.

Vai trò và đặc điểm của kinh doanh mạng

Network marketing là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa đóng vai trò như sau:

– Mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng như: mua được hàng trực tiếp từ nhà sản xuất nên tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

– Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi quảng cáo, cắt giảm các chi phí khác như thuê mặt bằng trưng bày, vận chuyển. Mặt khác, hàng hóa được đưa trực tiếp đến người tiêu dùng nên thuận lợi trong việc quảng bá một cách nhanh chóng và hiệu quả.

– Tạo được nhiều việc làm cho xã hội vì cơ chế hoạt động của cách thức kinh doanh này không giới hạn số lượng người tham gia.

Kinh doanh mạng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội

Những đặc điểm của kinh doanh mạng:

– Thực hiện tiếp thị thông qua mạng lưới người tham gia bán hàng gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau.

– Hàng hóa được người tham dự bán hàng theo mạng tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc hoặc các địa điểm ngoài những nơi bán lẻ thường xuyên của tổ chức hoặc người tham dự.

– Người tham dự network marketing sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị kinh doanh của mình và của cấp dưới do mình tổ chức (mạng lưới này được công ty bán hàng đa cấp chấp thuận).

– Công ty bán hàng đa cấp có thể trực tiếp sản xuất hàng hóa đó và bán lẻ bằng phương pháp đa cấp hoặc chỉ là làm nhiệm vụ cung cấp hàng hóa từ công ty khác sản xuất.

– Người tham gia kinh doanh mạng được hiểu là những cộng tác viên trong việc tiếp thị, bán lẻ hàng hóa cho công ty. Họ được gọi với những tên khác như đại lý, nhà quản lý phân phối độc lập, trực tiêu viên, v.v.

Các hình thức network marketing phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Hiện tại, network marketing bao gồm các hình thức được phân loại theo tính chất và phạm vi thực hiện.

Phân loại theo tính chất

• Kinh doanh chân chính: Hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp thể hiện đúng bản chất thật của nó. Đây là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới affiliate marketing người bán hàng đa cấp.

Kinh doanh chân chính là phương thức tiếp thị thông qua mạng lưới affiliate marketing

• Kinh doanh đa cấp biến tướng: Là hình thức kinh doanh đa cấp nhưng mang mục đích thu lợi bất chính. Hình thức này yêu cầu người tham gia phải đặt cọc trước hoặc trả tiền mua một số hàng hóa mới được tham gia mạng lưới công nghệ (Network technology) để tiếp thị hiệu quả.

Phân loại theo phạm vi thực hiện

• Kinh doanh đa cấp phạm vi quốc gia: Hình thức kinh doanh đa cấp trong phạm vi một nước. Mạng lưới bán hàng của hình thức này chỉ được triển khai ở một khu vực, một địa phương hay một khuôn khổ biên giới quốc gia nào đó.

• Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc tế: Mạng lưới được trải rộng khắp, hàng hóa được phân phối theo tính quốc tế.

Mô hình phổ biến của network marketing

Không chỉ các hình thức network marketing mà mô hình kinh doanh trong mạng lưới này cũng đa dạng không kém. Những mô hình hoạt động phổ biến trong network marketing:

Mô hình nhị phân

Đây là dạng đơn giản nhất của một hệ thống Marketing đa cấp (MLM). Mô hình này chỉ cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển thêm 2 nhà phân phối cấp thấp hơn. Các nhánh dưới buộc phải hạn chế số lượng người tham gia và phát triển đồng đều nếu muốn được chi trả hoặc chỉ hưởng ở nhánh yếu hơn.

Mô hình ma trận

Là mô hình nâng cấp từ mô hình nhị phân, nhà phân phối sẽ được tuyển nhiều hơn con số 2 tuyến cấp thấp. Tùy theo chính sách quy định, sơ đồ sẽ hạn chế quy mô và số người trong mức một của bạn. 

Ví dụ: Sơ đồ 3×6 thì sẽ cho phép tuyển vào 3 người ở mức một và giới hạn mức 6 là mức chi trả hoa hồng cuối cùng.

Mô hình ma trận trong network marketing

Mô hình đều tầng 

Cho phép nhà phân phối tuyển dụng không giới hạn các nhà phân phối tuyến dưới, có thể tuyển bao nhiêu người tùy thích. Tuy nhiên, do hạn chế mức chi trả nên có thể những người ở mức trên sẽ không cần chăm sóc những tầng không được hưởng hoa hồng.

Mô hình bậc thang ly khai

Đây được xem là mô hình tiên tiến nhất hiện nay. Nó cho phép mỗi nhà phân phối tùy thích tuyển tuyến dưới, số lượng bao nhiêu cũng được. Ngoài hệ thống thế hệ, mô hình này còn tạo ra một hệ thống cấp bậc. Mà ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau tùy vào cấp bậc của tuyến dưới. Vì thế, họ sẽ được hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn đảm bảo được tính công bằng.

5 nguyên tắc vàng giúp bạn xây dựng mô hình Network marketing chuyên nghiệp, hiệu quả

Sẵn sàng bán mọi loại sản phẩm

Cách duy nhất tạo thu nhập trong Network marketing chính là lưu hành sản phẩm. Bạn càng hăng hái bán mọi sản phẩm thì sẽ càng tạo được doanh số từ việc bán lẻ cho đến bán buôn.

Thường xuyên mở rộng các mối quan hệ chất lượng 

Trong thời đại này, để tìm được những mối quan hệ tiềm năng đích thực, bạn nên năng động và vươn ra bên ngoài nhiều hơn. Nên phát triển mối tương quan của mình theo thời gian, để có khả năng nhận biết ai là người có tiềm năng và trao cơ hội cho người đấy. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Có thể bước đầu bạn chưa có được sự ảnh hưởng, tuy nhiên hãy nỗ lực không ngừng và giữ thái độ lạc quan cùng phong thái tự tin dứt khoát. Những điều đó sẽ làm toát lên sức hút của bạn, tạo thành thương hiệu của riêng bạn. Hãy chứng tỏ cho mọi thấy những giá trị về vật chất và tinh thần bạn đang sở hữu và hoàn toàn có thể giúp họ đạt được thành công như bạn.

Lập trường vững vàng

Bạn phải là người có lập trường vững vàng khi đối mặt với những tình huống xấu nhất. Không nên phí thời gian tranh luận với những người luôn hoài nghi để thuyết phục tham gia vào mạng lưới với mình.

Rèn luyện các tính năng cần có 

Kinh doanh mạng dựa trên cốt lõi chính là mối quan hệ con người. Vậy nên, bạn là người có tính cách, suy nghĩ, cư xử như thế nào sẽ quyết định phần lớn thành công của bạn. Để phát triển con đường kinh doanh bạn nên rèn luyện cho mình các đức tính cần có như: Cần cù, nhiệt tình, vững vàng, lạc quan, biết tổ chức và phối hợp, v.v

Một số cuốn sách về Network marketing hay nên đọc

“Kinh doanh theo mạng từ A đến Z” của tác giả Don Failla

Khi bước chân vào network marketing, thì bạn không thể bỏ qua cuốn sách này. Nó sẽ giúp bạn hiểu thấu được kinh doanh theo mạng và trả lời được những câu hỏi mà khách hàng tiềm năng đưa ra.

Cuốn sách “Kinh doanh theo mạng từ A đến Z” của tác giả Don Failla

"Kinh doanh theo mạng từ A đến Z" trình bày tất cả những gì bạn cần biết về MLM (Marketing đa cấp). Nội dung sách tổng kết những vấn đề có liên quan đến hình thức kinh doanh thú vị và sinh lợi này, đồng thời khẳng định phương châm "Hãy tự làm chủ số phận mình!".

Sách được chia làm 3 phần: 

 + Phần thứ nhất gồm những câu hỏi khách hàng tiềm năng thường đặt ra.

 + Phần thứ hai nói về những vấn đề thường được quan tâm nhiều nhất bởi các phân phối viên mới tham gia công việc.

 + Phần thứ ba dành cho những phân phối viên thực sự nghiêm túc muốn phát triển mạng lưới của mình.

“Mạng lưới kinh doanh đa cấp cho người mới gia nhập” của Mark Yarnell và Rene Reid Yarnell

Cuốn sách “Mạng lưới kinh doanh đa cấp cho người mới gia nhập” của Mark Yarnell và Rene Reid Yarnell

Cuốn sách này được viết bởi Mark Yarnell và Rene Reid Yarnell. Họ là hai trong số những chuyên gia thành công và được kính trọng nhất trong ngành kinh doanh mạng. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn những chiến lược Marketing để vượt qua trở ngại và định vị bản thân phát triển lâu dài. Vợ chồng nhà Yarnells mang đến những lời khuyên thông thái để thành công khi kinh doanh theo mạng cũng như hệ thống tuyển dụng, đào tạo, phát triển và hỗ trợ tuyến dưới, v.v

Với phương pháp tiếp cận từng bước, dễ nhớ, đọc xong cuốn sách bạn sẽ học được cách giữ ngọn lửa đam mê, duy trì sự tập trung và xử lý lời từ chối. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ học được cách tổ chức các buổi gặp mặt tại nhà, cách tuyển dụng, đào tạo tuyến dưới cũng như cách để thành thạo một nghề mới.

“7 lời nói dối kinh điển trong kinh doanh theo mạng”

Cuốn sách này dành cho những người đang học hỏi hay đang đi tìm một giải pháp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Dù bạn đã từng làm trong ngành kinh doanh theo mạng hoặc chưa bao giờ làm trong ngành này. Những bí mật trong tài liệu này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian quý báu để thành công hơn. Điều này có thể giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình nếu bạn nỗ lực với một chiến lược hiệu quả.

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ khám phá được những sự thật, những bí mật “vô cùng bất tiện” và gây nhiều tranh cãi. Đồng thời, bạn cũng sẽ khám phá được những nguyên lý thành công hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian quý báu, tiền bạc và những vấn đề đau đầu khi phát triển network marketing. Không chỉ có vậy, cuốn sách này còn chứa đựng nhiều nguyên lý tiếp thị vô giá mà bạn sẽ được học. Đọc và làm theo những nguyên lý này chính là sự đảm bảo cho một thành công to lớn trong kinh doanh mạng.

Hy vọng những kiến thức cơ bản về Network marketing trên đây của Money24h sẽ có ích cho những định hướng của bạn. Nếu áp dụng mô hình kinh doanh theo mạng một cách rộng rãi và đúng luật pháp thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ và đạt tới thành công nhanh chóng.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM