Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com
logo-header
logo-header

Trang chủGiáo dụcTổng quan kiến thức về content và vị trí nghề nghiệp content trong doanh nghiệp

Tổng quan kiến thức về content và vị trí nghề nghiệp content trong doanh nghiệp

author-image

Published 19/06/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Trong SEO, nếu nền móng ngôi nhà là website thì content sẽ đóng vai trò là những viên gạch xây lên ngôi nhà đó. Kể cả khi Google thường xuyên cập nhật các thuật toán thì cũng không thể thay đổi việc content là yếu tố quan trọng hàng đầu được đưa ra để đánh giá chất lượng website. Trong bài viết này, hãy cùng Money24h tìm hiểu định nghĩa content là gì và tổng quan kiến thức về content, cũng như cơ hội việc làm của nghề "bán chữ kiếm tiền” này.

Content là gì? Các loại content được áp dụng phổ biến

Content là gì? | M24h
Content là gì?

Content được dịch ra tiếng việt là nội dung của một sự việc, sự vật, vấn đề…  được thể hiện dưới nhiều hình thức như video, báo chí, văn bản, bài hát… Mục đích của việc sáng tạo nội dung là cung cấp thông tin hữu ích để PR, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, review… Các thông tin này được trình bày ở các ngữ cảnh khác nhau nhằm kích thích sự tương tác của người đọc.

Quy trình lên kế hoạch, xây dựng content chuyên nghiệp

Quy trình chung

Quy trình lên kế hoạch, xây dựng content chuyên nghiệp | M24h

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu của kế hoạch content là gì? Tại sao cần xây dựng nó?

Việc xác định rõ mục tiêu trước khi làm bất kỳ điều gì là hoàn toàn cần thiết. Từ đó, bạn sẽ biết được những việc cần làm gì để đạt được nó, cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược của mình.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng cần nhắm đến

Để phát triển bản kế hoạch Content, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Những đặc điểm, thói quen của họ sẽ được phác thảo thành chân dung khách hàng. Việc thấu hiểu người dùng giúp bạn cung cấp nhiều nội dung liên quan và có giá trị với họ. Những nội dung này khi đã thực sự hấp dẫn người đọc sẽ thu hút chuyển đổi họ thành đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Lập kế hoạch

Bạn có thể tham khảo mô hình 5W – 1H để lên kế hoạch một cách tổng quát. Các vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn trả lời được các câu hỏi sau:

  • What: Những dạng nội dung dự kiến sẽ thực hiện
  • Who: Ai là đối tượng chính của chiến lược truyền thông và ai là người thực hiện?
  • Where: Nội dung sẽ xuất hiện ở các nền tảng nào?
  • When: Thời điểm ra mắt nội dung trên các kênh truyền thông là khi nào?
  • How: Cách thức thực hiện như thế nào?

Khi đã hoàn thành bản kế hoạch, bạn cần chia nhỏ các mục nội dung ra để có nhiều hướng phát triển. Việc này giúp hạn chế được tình trạng bí ý tưởng khi sáng tạo nội dung. Đồng thời, khi có kế hoạch nội dung chi tiết, khách hàng và người thực hiện chiến dịch có được góc nhìn rõ ràng hơn.

Sau khi hình thành các ý tưởng, bước tiếp theo là tối ưu hóa nội dung. Cấu trúc cơ bản gồm có Key Message (thông điệp), Title (tiêu đề), Text, Description (mô tả) và nội dung chi tiết. Điều này giúp bạn truyền tải đúng thông điệp của nhãn hàng và chạm đến cảm xúc của khách hàng.

Bước 4: Triển khai, theo dõi và đánh giá

Khi bước vào giai đoạn triển khai, bạn cần theo dõi lượt tương tác, tiếp cận một cách liên tục và sát sao. Mục đích của việc này là để đánh giá mức độ phù hợp của nội dung đang sử dụng có thực sự phù hợp với khách hàng mục tiêu hay không. Từ đó, bạn có thể đo lường hiệu quả và đưa ra những điều chỉnh kịp thời để chiến lược nội dung mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với các nền tảng triển khai khác nhau thì quy trình chung vẫn được áp dụng. Tuy nhiên có một số lưu ý nhỏ bạn cần quan tâm sẽ được Money24h đề cập phía dưới.

Quy trình phát triển content SEO trên Google

SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên kết quả hiển thị công cụ tìm kiếm. Khác với content thông thường, bài viết SEO đòi hỏi phải vừa hướng đến người đọc vừa đáp ứng những tiêu chí chuẩn SEO. Nó sẽ giúp website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top tìm kiếm hơn. Cách viết content chuẩn SEO mà bạn cần đáp ứng là:

  • Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
  • Văn phong phù hợp
  • Thông tin rõ ràng, chính xác
  • Đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO: quy định về title, H1, H2, meta description, keyword…

Cụ thể, để có thể phát triển content SEO trên google, bạn phải thực hiện các bước theo quy trình sau:

Bước 1: Khái quát về sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh

Bước 2: Tìm hiểu xu hướng tìm kiếm nội dung của người dùng

Bước 3: Thực hiện nghiên cứu và phân tích các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm

Bước 4: Tạo nội dung bài viết thân thiện

Bước 5: Tối ưu hóa bài viết theo quy tắc chuẩn SEO

Bước 6: Chèn và phân bố từ khóa phù hợp

Bước 7: Tối ưu Internal Link và External Link cho bài viết

Bước 8: Kiểm duyệt và xuất bản bài viết

Bước 9: Cải thiện nội dung và theo dõi từ khóa

Quy trình phát triển content social (Facebook, Instagram)

Quy trình phát triển content social (Facebook, Instagram) | M24h

Bước 1: Xác định mục tiêu khi xây dựng content social

Bước 2: Xác định nội dung content, tone & mood

Bước 3: Chọn chủ đề và nhóm chủ đề nội dung để chia sẻ

Bước 4: Lên kế hoạch đăng bài, tần suất phù hợp

Đối với content của các trang mạng xã hội thì nội dung được xây dựng cần ngắn gọn và chứa nhiều thông tin quan trọng. Đặc biệt với những xu hướng đang được quan tâm, bạn phải biết cách nắm bắt kịp thời để phát triển nội dung phù hợp.

Một số mẹo nhỏ khi viết content marketing cho Facebook và các trang mạng xã hội khác như sau:

  • “Giật tít” để thu hút khách hàng tuy nhiên không nên quá phô trương.
  • Chèn thêm hashtag và kêu gọi hành động.
  • Bổ sung thông tin liên hệ của doanh nghiệp vào cuối bài viết.
  • Tham khảo các công thức để dẫn dắt bài viết như Checklist, AIDA.

Quy trình phát triển content video (Youtube, Tiktok)

Quy trình phát triển content video (Youtube, Tiktok) | M24h

Khác với content SEO hay social, cách thức thể hiện content video là qua các cảnh quay, hình ảnh… vì thế mà quá trình phát triển phải traiur qua những hoạt động như sau:

Bước 1: Phải xác định chủ đề Video content

Bước 2: Tiến hành tạo nội dung kịch bản quay phim

Bước 3: Triển khai quay video

Bước 4: Lồng ghép âm thanh

Bước 5: Khâu hậu kỳ và hoàn thiện video

Công cụ giúp bạn viết content hay và chuyên nghiệp hơn

Công cụ giúp bạn viết content hay và chuyên nghiệp hơn |M24h
Cách viết content thu hút và chuyên nghiệp

Sau khi đã hiểu được content là gì và quy trình xây dựng chuyên nghiệp, bước tiếp theo bạn cần làm chính là tìm kiếm và sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý content. Với mục đích nghiên cứu đề tài, research thông tin, bạn có thể sử dụng một số công cụ như: Buzzsumo, Answer Socrates, Answerthepublic, Google Keyword Planner & Google Search… Ở những công cụ này có 7749 idea giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho bài viết của mình.

Để có thể làm phong phú cách viết tiêu đề, bạn nên tìm đến Tweak your biz, Portent hoặc Aminstitute. Các website này sẽ giúp bạn sáng tạo ra 1001 tiêu đề biến tấu khác nhau chỉ trong một nốt nhạc.

Sau khi triển khai nội dung thì điều không thể bỏ qua chính là theo dõi chất lượng của chúng. Money24h gợi ý bạn tham khảo các công cụ như Google Analytics và Ahrefs. Tất tần tật về lượng traffic, thời gian ở lại trang, số lượng backlink trả về… sẽ được thống kê hết bởi hai công cụ này.

Để quản lý lịch trình viết bài không chậm tiến độ thì ắt hẳn bạn sẽ cần đến Google Calendar, Coschedule hay Notion. Các thao tác sử dụng lại rất đơn giản giúp công việc diễn ra suôn sẻ thế nên bạn nhất định không được bỏ qua những công cụ này. 

Content là gì? Học content ra làm những vị trí gì?

Content là gì? Học content ra làm những vị trí gì? | M24h
Content là gì? Học ở đâu?

Quản lý nội dung trên kênh truyền thông mạng xã hội

Là người viết content đóng vai trò quản lý các trang mạng xã hội, bạn có trách nhiệm tạo dấu ấn của công ty với công chúng mục tiêu. Công việc cụ thể là sáng tạo nội dung và hình ảnh nhằm quảng bá thương hiệu trên các nền tảng Facebook, Twitter, LinkedIn...

Người viết tin tức

Với nghề này, bạn sẽ được tham gia sản xuất nội dung dạng tin tức để đăng lên các trang báo. Kiểu nội dung này cần được viết với độ chi tiết cao, ngôn từ súc tích để người đọc dễ tiếp cận. Nhưng vị trí công việc này sẽ ưu tiên người có bằng cấp về lĩnh vực báo chí hơn.

Blogger

Nếu bạn mong muốn được viết những chủ đề tự do, bay bổng, không bị kìm hãm thì viết blog có thể là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này là khá cao. Vì vậy để có thể phát triển và đi xa hơn bạn cần có khả năng tạo dấu ấn mạnh đối với độc giả qua những bài viết của mình. 

Copywriting

Nhiệm vụ chính của công việc này là tạo ra các quảng cáo và thông qua đó nâng cao nhận thức thương hiệu của công ty. Khi bạn sáng tạo nội dung đủ mạnh, tạo được điểm nhấn và có tính thuyết phục thì khả năng chuyển đổi từ khách hàng  tiềm năng thành khách hàng hiện có sẽ cao hơn. Từ đó, bạn đã góp phần làm tăng doanh thu cho công ty.

Freelancer viết content

Nếu bạn không muốn làm việc cho một công ty cụ thể và chỉ bán dịch vụ của mình cho ai có nhu cầu, bạn có thể cân nhắc việc trở thành freelancer chuyên viết content. Với nghề này, bạn có quyền tự do lựa chọn khách hàng và làm việc cho họ. Bạn có thể viết content kiếm tiền và xem nó như một nghề tay trái mang lại thu nhập cho bản thân.

Thêm nữa, bạn có thể thoải mái làm việc vào bất cứ thời gian, địa điểm nào. Nhưng bạn cần lưu ý rằng công việc sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thể kiếm được khách hàng hay không. Có thể xem đây là một nghề có tính rủi ro nhưng mang lại sự tự do và tự chủ trong công việc.

Proposal Writer

Đây là công việc chuyên viết các proposal đề xuất ý tưởng với các khách hàng. Đến với vị trí này bạn sẽ là người tổng hợp tất cả các ý tưởng của nhóm và truyền tải chúng một cách tốt nhất để cuộc họp diễn ra hiệu quả.

Content Account

Người sẽ trao đổi, nhận brief từ khách hàng và biến brief của khách hàng thành những mục tiêu sáng tạo, diễn giải cho team hiểu mong muốn của khách hàng. Yêu cầu của vị trí này là cần có kiến thức tổng quan tốt về content.

Và còn có rất nhiều vị trí dành cho nghề content như biên kịch, biên tập viên, giám đốc truyền thông, nhà phê bình phim, phóng viên thời sự…
Hy vọng với những chia sẻ của Money24h, bạn đã hiểu rõ định nghĩa content là gì và tổng quan về nó, cũng như cơ hội việc làm dành cho dân content. Nếu bạn còn có thắc mắc nào thì hãy để lại bình luận ngay bên dưới để chúng tôi có thể giải đáp kịp thời.

thiết kế web chuẩn seodịch vụ seo web
https://diigo.com/0oxit9https://diigo.com/0oxitw
https://www.instapaper.com/read/1513836939https://www.instapaper.com/read/1513836538
https://getpocket.com/read/3639642007https://getpocket.com/read/3639641250
https://pin.it/4h75fxRhttps://pin.it/39f19PM
https://lnkd.in/en7MCHPChttps://lnkd.in/ennCse2W
t.ly/q6h3t.ly/eFVL
https://linkhay.com/link/item/click/id/5412985https://linkhay.com/link/item/click/id/5404812
https://bit.ly/3xoWoNHhttps://bit.ly/3MPaj5i
http://ow.ly/2atx50JwKUThttp://ow.ly/2zaz50JwKTF
t.ly/5K6HRt.ly/46eu

Bảng giá tiền ảo (coin)

Đơn vị

VNDUSD
Tiền ẢoGiá (VND) %(24H)Vốn hóa
SANTOS360,879.29 VNĐ160.69 %1,642,000,765,221.197
PORTO127,878.22 VNĐ45.41 %997,450,114,693.0,815
LAZIO109,012.34 VNĐ33.16 %937,506,089,284.0,634
MUSE277,265.05 VNĐ29.46 %141,004,248,701.67,776
OG169,642.36 VNĐ25.45 %216,215,128,942.628
PSG254,336.24 VNĐ22.34 %791,294,973,799.8,792
BAR177,475.45 VNĐ22.01 %701,366,482,327.3,323
ALPINE87,736.92 VNĐ19.38 %996,691,373,837.4,843
CEL68,346.67 VNĐ18.78 %16,325,526,982,556.633
ACM117,114.24 VNĐ18.15 %367,875,972,314.40,015

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

3.838.654.600 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM