Trang chủGiáo dụcTổng quan kiến thức về content và vị trí nghề nghiệp content trong doanh nghiệp
Trong SEO, nếu nền móng ngôi nhà là website thì content sẽ đóng vai trò là những viên gạch xây lên ngôi nhà đó. Kể cả khi Google thường xuyên cập nhật các thuật toán thì cũng không thể thay đổi việc content là yếu tố quan trọng hàng đầu được đưa ra để đánh giá chất lượng website. Trong bài viết này, hãy cùng Money24h tìm hiểu định nghĩa content là gì và tổng quan kiến thức về content, cũng như cơ hội việc làm của nghề "bán chữ kiếm tiền” này.
Content được dịch ra tiếng việt là nội dung của một sự việc, sự vật, vấn đề… được thể hiện dưới nhiều hình thức như video, báo chí, văn bản, bài hát… Mục đích của việc sáng tạo nội dung là cung cấp thông tin hữu ích để PR, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, review… Các thông tin này được trình bày ở các ngữ cảnh khác nhau nhằm kích thích sự tương tác của người đọc.
Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu của kế hoạch content là gì? Tại sao cần xây dựng nó?
Việc xác định rõ mục tiêu trước khi làm bất kỳ điều gì là hoàn toàn cần thiết. Từ đó, bạn sẽ biết được những việc cần làm gì để đạt được nó, cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược của mình.
Để phát triển bản kế hoạch Content, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Những đặc điểm, thói quen của họ sẽ được phác thảo thành chân dung khách hàng. Việc thấu hiểu người dùng giúp bạn cung cấp nhiều nội dung liên quan và có giá trị với họ. Những nội dung này khi đã thực sự hấp dẫn người đọc sẽ thu hút chuyển đổi họ thành đối tượng khách hàng tiềm năng.
Khi đã hoàn thành bản kế hoạch, bạn cần chia nhỏ các mục nội dung ra để có nhiều hướng phát triển. Việc này giúp hạn chế được tình trạng bí ý tưởng khi sáng tạo nội dung. Đồng thời, khi có kế hoạch nội dung chi tiết, khách hàng và người thực hiện chiến dịch có được góc nhìn rõ ràng hơn.
Sau khi hình thành các ý tưởng, bước tiếp theo là tối ưu hóa nội dung. Cấu trúc cơ bản gồm có Key Message (thông điệp), Title (tiêu đề), Text, Description (mô tả) và nội dung chi tiết. Điều này giúp bạn truyền tải đúng thông điệp của nhãn hàng và chạm đến cảm xúc của khách hàng.
Khi bước vào giai đoạn triển khai, bạn cần theo dõi lượt tương tác, tiếp cận một cách liên tục và sát sao. Mục đích của việc này là để đánh giá mức độ phù hợp của nội dung đang sử dụng có thực sự phù hợp với khách hàng mục tiêu hay không. Từ đó, bạn có thể đo lường hiệu quả và đưa ra những điều chỉnh kịp thời để chiến lược nội dung mang lại hiệu quả tốt nhất.
Với các nền tảng triển khai khác nhau thì quy trình chung vẫn được áp dụng. Tuy nhiên có một số lưu ý nhỏ bạn cần quan tâm sẽ được Money24h đề cập phía dưới.
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên kết quả hiển thị công cụ tìm kiếm. Khác với content thông thường, bài viết SEO đòi hỏi phải vừa hướng đến người đọc vừa đáp ứng những tiêu chí chuẩn SEO. Nó sẽ giúp website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top tìm kiếm hơn. Cách viết content chuẩn SEO mà bạn cần đáp ứng là:
Cụ thể, để có thể phát triển content SEO trên google, bạn phải thực hiện các bước theo quy trình sau:
Bước 1: Khái quát về sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh
Bước 2: Tìm hiểu xu hướng tìm kiếm nội dung của người dùng
Bước 3: Thực hiện nghiên cứu và phân tích các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm
Bước 4: Tạo nội dung bài viết thân thiện
Bước 5: Tối ưu hóa bài viết theo quy tắc chuẩn SEO
Bước 6: Chèn và phân bố từ khóa phù hợp
Bước 7: Tối ưu Internal Link và External Link cho bài viết
Bước 8: Kiểm duyệt và xuất bản bài viết
Bước 9: Cải thiện nội dung và theo dõi từ khóa
Bước 1: Xác định mục tiêu khi xây dựng content social
Bước 2: Xác định nội dung content, tone & mood
Bước 3: Chọn chủ đề và nhóm chủ đề nội dung để chia sẻ
Bước 4: Lên kế hoạch đăng bài, tần suất phù hợp
Đối với content của các trang mạng xã hội thì nội dung được xây dựng cần ngắn gọn và chứa nhiều thông tin quan trọng. Đặc biệt với những xu hướng đang được quan tâm, bạn phải biết cách nắm bắt kịp thời để phát triển nội dung phù hợp.
Một số mẹo nhỏ khi viết content marketing cho Facebook và các trang mạng xã hội khác như sau:
Bước 1: Phải xác định chủ đề Video content
Bước 2: Tiến hành tạo nội dung kịch bản quay phim
Bước 3: Triển khai quay video
Bước 4: Lồng ghép âm thanh
Bước 5: Khâu hậu kỳ và hoàn thiện video
Sau khi đã hiểu được content là gì và quy trình xây dựng chuyên nghiệp, bước tiếp theo bạn cần làm chính là tìm kiếm và sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý content. Với mục đích nghiên cứu đề tài, research thông tin, bạn có thể sử dụng một số công cụ như: Buzzsumo, Answer Socrates, Answerthepublic, Google Keyword Planner & Google Search… Ở những công cụ này có 7749 idea giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho bài viết của mình.
Để có thể làm phong phú cách viết tiêu đề, bạn nên tìm đến Tweak your biz, Portent hoặc Aminstitute. Các website này sẽ giúp bạn sáng tạo ra 1001 tiêu đề biến tấu khác nhau chỉ trong một nốt nhạc.
Sau khi triển khai nội dung thì điều không thể bỏ qua chính là theo dõi chất lượng của chúng. Money24h gợi ý bạn tham khảo các công cụ như Google Analytics và Ahrefs. Tất tần tật về lượng traffic, thời gian ở lại trang, số lượng backlink trả về… sẽ được thống kê hết bởi hai công cụ này.
Để quản lý lịch trình viết bài không chậm tiến độ thì ắt hẳn bạn sẽ cần đến Google Calendar, Coschedule hay Notion. Các thao tác sử dụng lại rất đơn giản giúp công việc diễn ra suôn sẻ thế nên bạn nhất định không được bỏ qua những công cụ này.
Quản lý nội dung trên kênh truyền thông mạng xã hội
Là người viết content đóng vai trò quản lý các trang mạng xã hội, bạn có trách nhiệm tạo dấu ấn của công ty với công chúng mục tiêu. Công việc cụ thể là sáng tạo nội dung và hình ảnh nhằm quảng bá thương hiệu trên các nền tảng Facebook, Twitter, LinkedIn...
Người viết tin tức
Với nghề này, bạn sẽ được tham gia sản xuất nội dung dạng tin tức để đăng lên các trang báo. Kiểu nội dung này cần được viết với độ chi tiết cao, ngôn từ súc tích để người đọc dễ tiếp cận. Nhưng vị trí công việc này sẽ ưu tiên người có bằng cấp về lĩnh vực báo chí hơn.
Blogger
Nếu bạn mong muốn được viết những chủ đề tự do, bay bổng, không bị kìm hãm thì viết blog có thể là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này là khá cao. Vì vậy để có thể phát triển và đi xa hơn bạn cần có khả năng tạo dấu ấn mạnh đối với độc giả qua những bài viết của mình.
Nhiệm vụ chính của công việc này là tạo ra các quảng cáo và thông qua đó nâng cao nhận thức thương hiệu của công ty. Khi bạn sáng tạo nội dung đủ mạnh, tạo được điểm nhấn và có tính thuyết phục thì khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện có sẽ cao hơn. Từ đó, bạn đã góp phần làm tăng doanh thu cho công ty.
Freelancer viết content
Nếu bạn không muốn làm việc cho một công ty cụ thể và chỉ bán dịch vụ của mình cho ai có nhu cầu, bạn có thể cân nhắc việc trở thành freelancer chuyên viết content. Với nghề này, bạn có quyền tự do lựa chọn khách hàng và làm việc cho họ. Bạn có thể viết content kiếm tiền và xem nó như một nghề tay trái mang lại thu nhập cho bản thân.
Thêm nữa, bạn có thể thoải mái làm việc vào bất cứ thời gian, địa điểm nào. Nhưng bạn cần lưu ý rằng công việc sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thể kiếm được khách hàng hay không. Có thể xem đây là một nghề có tính rủi ro nhưng mang lại sự tự do và tự chủ trong công việc.
Proposal Writer
Đây là công việc chuyên viết các proposal đề xuất ý tưởng với các khách hàng. Đến với vị trí này bạn sẽ là người tổng hợp tất cả các ý tưởng của nhóm và truyền tải chúng một cách tốt nhất để cuộc họp diễn ra hiệu quả.
Content Account
Người sẽ trao đổi, nhận brief từ khách hàng và biến brief của khách hàng thành những mục tiêu sáng tạo, diễn giải cho team hiểu mong muốn của khách hàng. Yêu cầu của vị trí này là cần có kiến thức tổng quan tốt về content.
Và còn có rất nhiều vị trí dành cho nghề content như biên kịch, biên tập viên, giám đốc truyền thông, nhà phê bình phim, phóng viên thời sự…
Hy vọng với những chia sẻ của Money24h, bạn đã hiểu rõ định nghĩa content là gì và tổng quan về nó, cũng như cơ hội việc làm dành cho dân content. Nếu bạn còn có thắc mắc nào thì hãy để lại bình luận ngay bên dưới để chúng tôi có thể giải đáp kịp thời.
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM