Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingTạo lập kế hoạch marketing bài bản cho doanh nghiệp

Tạo lập kế hoạch marketing bài bản cho doanh nghiệp

author-image

Published 09/02/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Một chiến dịch marketing có thực sự thành công hay không phụ thuộc rất nhiều ở khâu lên kế hoạch. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch marketing đầy đủ, chi tiết nhất? Cùng Money24h khám phá ngay trong bài viết sau đây.

Kế hoạch marketing là gì?

Theo định nghĩa của Investopedia.com, kế hoạch marketing được hiểu là tài liệu phác thảo những hoạt động, chiến lược quảng bá của một doanh nghiệp, tổ chức để tiếp cận khách hàng mục tiêu (tiềm năng và có sẵn) và thị trường mục tiêu. 

Trong một kế hoạch marketing, các chiến dịch có trong bản kế hoạch đều được tiếp cận và PR trong một khoảng thời gian xác định và được đo lường mức độ hiệu quả của từng chiến dịch. 

Một kế hoạch marketing phải đảm bảo các thành phần:

  • Nghiên cứu thị trường sẽ quyết định đến ngân sách và mục tiêu.
  • Thông điệp truyền tải đến đối tượng mục tiêu ở khu vực địa lý và đặc điểm nhân khẩu.
  • Lựa chọn kênh truyền thông: truyền thống hay trực tuyến.
  • Các chỉ số đo lường hiệu quả sau chiến dịch và báo cáo.
Lập kế hoạch marketing là gì

Đặc trưng của kế hoạch marketing:

  • Trong kế hoạch nêu chi tiết chiến lược Marketing mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để tiếp cận khách hàng.
  • Kế hoạch xác định được thị trường mục tiêu, đề xuất giá trị thương hiệu hoặc sản phẩm. dịch vụ. Các chỉ số được đo lường mức độ hiệu quả.
  • Kế hoạch marketing liên tục được điều chỉnh dựa trên những chỉ số không hiệu quả hoặc chưa bám sát thị trường.
  • Các kết quả sau những nỗ lực thực hiện chiến dịch sẽ thấy được sớm.
  • Là một phần trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch marketing mô tả đầy đủ các khía cạnh quan trọng về mục tiêu, giá trị, sứ mệnh, ngân sách và chiến lược.

Các bước lập kế hoạch marketing bài bản, triển khai hiệu quả

Bước 1. Xác định nội lực của doanh nghiệp

Trước khi lên một kế hoạch marketing bất kỳ, bạn phải là người biết và hiểu được nội lực của doanh nghiệp như thế nào. Bạn cần xác định được:

  • Tổng thể hoạt động kinh doanh hiện tại
  • Môi trường bên trong doanh nghiệp (ngân sách, nhân lực, vật lực, sản phẩm/dịch vụ, văn hóa…)
  • Môi trường bên ngoài tác động đến doanh nghiệp (chính sách của nhà nước, đối thủ cạnh tranh, tình hình quy luật cung cầu kinh tế…)
  • Thiết lập và điều hành trong bao lâu?
  • Cơ cấu kinh doanh
  • Là công ty TNHH hay tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân?
  • Kinh doanh trực tuyến hay theo cửa hàng truyền thống?
  • Loại sản phẩm/dịch vụ cung cấp

Để phân tích tốt hơn, bạn có thể áp dụng mô hình "phân tích SWOT là gì" (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) để áp dụng ngay cho chính doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng và có cái nhìn tổng quan thực tế.

Bước 2. Xác định thị trường mục tiêu hướng đến

“Thị trường mục tiêu” là thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với marketer ở trường học cũng như đi làm. Đây là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn đưa ra chiến lược tiếp thị có hiệu quả và thành công như mong đợi hay không. Trong mục này, bạn cần phải làm rõ chân dung khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, cụ thể như: Nhân khẩu học cơ bản: Tuổi, giới tính, sở thích, khu vực sinh sống; Hành vi tìm hiểu và mua hàng. Và, bạn cần trả lời các câu hỏi:

  • Tại sao họ phải mua hàng của bạn?
  • Bạn có đang giải quyết được những vấn đề nan giải, đau nhói của khách?
  • Thời gian rảnh của họ được sử dụng, phân phối như thế nào?
  • Họ thu thập các thông tin từ những nguồn nào? từ internet hay cửa hàng, người thân hay cộng động mạng…

Và nhiều câu hỏi khác nữa mà bạn có thể vạch ra để thu thập thông tin khách hàng mà tìm thấy. Biết được khách hàng của bạn là người như thế nào từ trong ra ngoài sẽ xác định được chiến lược và chiến thuật trong kế hoạch marketing.

Các bước Lập kế hoạch marketing

Bước 3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Thật tuyệt vời nếu như sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp không có lấy một đối thủ cạnh tranh nào để bị chia miếng bánh màu mỡ hoặc bị đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, trong kinh doanh thì điều đó không thể xảy ra. Hàng ngày, có rất nhiều công ty đã, đang và sẽ làm những điều giống bạn, cũng lên kế hoạch marketing, cũng cải tiến sản phẩm… và để tạo sự khác biệt, nổi bật trong đám đông, bạn thực sự phải chăm chỉ và sáng tạo trong bảng kế hoạch tiếp thị của mình.

Để làm được điều này, bạn cần làm những công việc sau:

  •  Mô tả chi tiết sản phẩm/dịch vụ mà bạn phục vụ cho người tiêu dùng.
  • So sánh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh.
  • Đóng vai là khách hàng, để cảm nhận sự khác biệt giữa các sản phẩm/dịch vụ.
  • Cải thiện sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Sự khác biệt của bạn so với đối thủ là gì?
  • Tận dụng sự khác biệt đó để tiến hành tạo chiến dịch marketing bài bản.

Bước 4. Đặt ra mục tiêu

Tùy thuộc vào tình hình thực tế và tham vọng của bạn mà có thể đề ra mục tiêu. Điều quan trọng hơn, bạn phải xác định được các mốc quan trọng để đạt được từ mục tiêu nhỏ đến lớn.

Bước 5. Phác thảo chiến lược

Sau khi thực hiện đầy đủ 4 bước trên, đến bước này bạn sẽ phác thảo chi tiết các công việc, hoạt động cần làm để đạt được mục tiêu. 

Bạn nên lấy từng mục tiêu riêng biệt và liệt kê những hành động ngay dưới những mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác hơn những gì cần phải làm, mức độ ưu tiên và tiến độ hoàn thành để thúc đẩy đạt mục tiêu. Đây cũng là một cách giúp bạn điều chỉnh mục tiêu nếu như có sự không hợp lý một cách nhanh chóng.

Một ví dụ về mục tiêu “có ít nhất 100 người theo dõi tài khoản Tik Tok trong vòng 3 tuần”.

Mục hành động:

  • Đăng video tích cực: 3-4 video/tuần
  • Tương tác với người dùng ngay trên bình luận video của mình cũng như ở các video liên quan khác.
  • Sử dụng thẻ tag # liên quan đến một xu hướng để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Tổ chức cuộc thi trên Tik Tok
  • Làm content viral.

Bước 6. Lựa chọn kênh truyền thông, phân phối

Hiện nay, để tiếp cận đến người dùng, các kênh phân phối truyền thông truyền thống. Điển hình như trên truyền hình, banner kéo quảng cáo ở trung tâm thương mại, phát tờ rơi được nhiều người áp dụng. Có một kênh còn màu mỡ hơn để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng đó chính là internet. Bạn có thể sử dụng: website, fanpage Facebook, Instagram, Youtube… để quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình.

Bước 7. Dự trù ngân sách

Trong kế hoạch kinh doanh toàn diện đã có chi tiết toàn bộ tài chính của doanh nghiệp. Nhưng trong kế hoạch marketing của bạn, hãy tập trung hoàn toàn vào các hoạt động liên quan đến marketing. Trong đó, bạn cần làm rõ:

  • Dự định chi bao nhiêu cho hoạt động marketing và khuyến mãi?
  • Tiêu tốn bao nhiêu cho các hạng mục thực hiện mà bạn liệt kê ở trên
  • Số tiền này sẽ đến từ đâu?

Bước 8. Rà soát kế hoạch marketing và bắt đầu thực hiện

Cuối cùng, hãy rà soát lại một lần nữa bản kế hoạch marketing và điều chỉnh, bổ sung (nếu có). Sau đó, bắt tay vào thực hiện với ý chí quyết tâm lớn nhất.

Như đã đề cập trước đó, các kế hoạch tiếp thị khác nhau từ cơ bản và đơn giản đến toàn diện và phức tạp. Và hãy nhớ rằng, cũng như mọi thứ khác, nó thực sự phụ thuộc vào những điều kiện phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM