Trang chủMarketingTạo lập kế hoạch marketing bài bản cho doanh nghiệp
Một chiến dịch marketing có thực sự thành công hay không phụ thuộc rất nhiều ở khâu lên kế hoạch. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch marketing đầy đủ, chi tiết nhất? Cùng Money24h khám phá ngay trong bài viết sau đây.
Theo định nghĩa của Investopedia.com, kế hoạch marketing được hiểu là tài liệu phác thảo những hoạt động, chiến lược quảng bá của một doanh nghiệp, tổ chức để tiếp cận khách hàng mục tiêu (tiềm năng và có sẵn) và thị trường mục tiêu.
Trong một kế hoạch marketing, các chiến dịch có trong bản kế hoạch đều được tiếp cận và PR trong một khoảng thời gian xác định và được đo lường mức độ hiệu quả của từng chiến dịch.
Một kế hoạch marketing phải đảm bảo các thành phần:
Đặc trưng của kế hoạch marketing:
Trước khi lên một kế hoạch marketing bất kỳ, bạn phải là người biết và hiểu được nội lực của doanh nghiệp như thế nào. Bạn cần xác định được:
Để phân tích tốt hơn, bạn có thể áp dụng mô hình "phân tích SWOT là gì" (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) để áp dụng ngay cho chính doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng và có cái nhìn tổng quan thực tế.
“Thị trường mục tiêu” là thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với marketer ở trường học cũng như đi làm. Đây là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn đưa ra chiến lược tiếp thị có hiệu quả và thành công như mong đợi hay không. Trong mục này, bạn cần phải làm rõ chân dung khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, cụ thể như: Nhân khẩu học cơ bản: Tuổi, giới tính, sở thích, khu vực sinh sống; Hành vi tìm hiểu và mua hàng. Và, bạn cần trả lời các câu hỏi:
Và nhiều câu hỏi khác nữa mà bạn có thể vạch ra để thu thập thông tin khách hàng mà tìm thấy. Biết được khách hàng của bạn là người như thế nào từ trong ra ngoài sẽ xác định được chiến lược và chiến thuật trong kế hoạch marketing.
Thật tuyệt vời nếu như sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp không có lấy một đối thủ cạnh tranh nào để bị chia miếng bánh màu mỡ hoặc bị đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, trong kinh doanh thì điều đó không thể xảy ra. Hàng ngày, có rất nhiều công ty đã, đang và sẽ làm những điều giống bạn, cũng lên kế hoạch marketing, cũng cải tiến sản phẩm… và để tạo sự khác biệt, nổi bật trong đám đông, bạn thực sự phải chăm chỉ và sáng tạo trong bảng kế hoạch tiếp thị của mình.
Để làm được điều này, bạn cần làm những công việc sau:
Tùy thuộc vào tình hình thực tế và tham vọng của bạn mà có thể đề ra mục tiêu. Điều quan trọng hơn, bạn phải xác định được các mốc quan trọng để đạt được từ mục tiêu nhỏ đến lớn.
Sau khi thực hiện đầy đủ 4 bước trên, đến bước này bạn sẽ phác thảo chi tiết các công việc, hoạt động cần làm để đạt được mục tiêu.
Bạn nên lấy từng mục tiêu riêng biệt và liệt kê những hành động ngay dưới những mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác hơn những gì cần phải làm, mức độ ưu tiên và tiến độ hoàn thành để thúc đẩy đạt mục tiêu. Đây cũng là một cách giúp bạn điều chỉnh mục tiêu nếu như có sự không hợp lý một cách nhanh chóng.
Một ví dụ về mục tiêu “có ít nhất 100 người theo dõi tài khoản Tik Tok trong vòng 3 tuần”.
Mục hành động:
Hiện nay, để tiếp cận đến người dùng, các kênh phân phối truyền thông truyền thống. Điển hình như trên truyền hình, banner kéo quảng cáo ở trung tâm thương mại, phát tờ rơi được nhiều người áp dụng. Có một kênh còn màu mỡ hơn để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng đó chính là internet. Bạn có thể sử dụng: website, fanpage Facebook, Instagram, Youtube… để quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình.
Trong kế hoạch kinh doanh toàn diện đã có chi tiết toàn bộ tài chính của doanh nghiệp. Nhưng trong kế hoạch marketing của bạn, hãy tập trung hoàn toàn vào các hoạt động liên quan đến marketing. Trong đó, bạn cần làm rõ:
Cuối cùng, hãy rà soát lại một lần nữa bản kế hoạch marketing và điều chỉnh, bổ sung (nếu có). Sau đó, bắt tay vào thực hiện với ý chí quyết tâm lớn nhất.
Như đã đề cập trước đó, các kế hoạch tiếp thị khác nhau từ cơ bản và đơn giản đến toàn diện và phức tạp. Và hãy nhớ rằng, cũng như mọi thứ khác, nó thực sự phụ thuộc vào những điều kiện phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM