Trang chủBảo hiểmCác thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội
Khi thực hiện yêu cầu rút tiền bảo hiểm xã hội, nhiều người thường bị các cơ quan BHXH yêu cầu phải bổ sung hồ sơ do không chuẩn bị đầy đủ, từ đó làm kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục. Do đó, việc nắm được những loại giấy tờ gì cần chuẩn bị để làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội là rất cần thiết. Điều này giúp quá trình giải quyết diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn.
• Có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con?
• Cách lấy sổ bảo hiểm xã hội
• Kinh nghiệm tham gia bảo hiểm nhân thọ
Sau khi tìm hiểu bảo hiểm hưu trí là gì thì thủ tục rút lương hưu là điều quan trọng không kém. Lương hưu hàng tháng được xác định bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc; hoặc bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện.
Thủ tục giải quyết chế độ lương hưu như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:
Bản chính Sổ BHXH.
Bản chính Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu hiện hành theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ hoặc Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu số 12-HSB; hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH
Trường hợp nộp trực tiếp:
Trường hợp giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 3: Chờ kết quả.
Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh thì nộp thêm giấy báo tử, nếu không được cấp giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao)."
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ do người sử dụng lao động (thường là công ty/doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ...). Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết chế độ và chi trả tiền cho người lao động thông qua việc chuyển khoản qua tài khoản đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động.
Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ
Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất hàng tháng:
Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tuất một lần:
của người đang đóng bảo hiểm xã hội, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và người chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng;
Bước 2: Nộp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan BHXH gần nhất để xét rút bảo hiểm chế độ tử tuất.
Bước 3: Chờ kết quả.
Thông thường, trong vòng 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng chế độ tử tuất, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho thân nhân người lao động.
>>> Tìm hiểu thêm về bảo hiểm liên quan đến chế độ thai sản: Mua bảo hiểm thai sản khi đã có thai?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Tại Khoản 3, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ bao gồm:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của các cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính Phủ.
Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH huyện/ tỉnh nơi cư trú
Bước 3: Chờ kết quả.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính bảo hiểm xã hội
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Bước 2: Nộp hồ sơ đầy đủ lên cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú
Bước 3: Chờ kết quả
Thông thường, người lao động sẽ nhận được thông báo kết quả sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là những hướng dẫn cụ thể các thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội các chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, rút lương hưu, chế độ thai sản và chế độ tử tuất. Để đảm bảo quá trình giải quyết không phải trì trệ hãy đảm bảo đã chuẩn bị đúng và đầy đủ các giấy tờ trước khi tiến hành thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội nhé!
Power 6/55 Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 38.396.133.300 VNĐ |
Mega 6/45 Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật | 66.844.435.000 VNĐ |
Max 3D Mỗi 18h thứ 2,4,6 | 1.000.000.000 VNĐ |
Max 4D Mỗi 18h thứ 3,5,7 | 15.000.000 VNĐ |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM