Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmCác thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội

Các thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội

author-image

Published 26/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Khi thực hiện yêu cầu rút tiền bảo hiểm xã hội, nhiều người thường bị các cơ quan BHXH yêu cầu phải bổ sung hồ sơ do không chuẩn bị đầy đủ, từ đó làm kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục. Do đó, việc nắm được những loại giấy tờ gì cần chuẩn bị để làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội là rất cần thiết. Điều này giúp quá trình giải quyết diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con?
Cách lấy sổ bảo hiểm xã hội
Kinh nghiệm tham gia bảo hiểm nhân thọ

Thủ tục rút tiền Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thủ tục rút lương hưu

Thủ tục rút tiền Bảo hiểm xã hội bắt buộc
Lương hưu hàng tháng được xác định bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Sau khi tìm hiểu bảo hiểm hưu trí là gì thì thủ tục rút lương hưu là điều quan trọng không kém. Lương hưu hàng tháng được xác định bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc; hoặc bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Thủ tục giải quyết chế độ lương hưu như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:

Bản chính Sổ BHXH.

Bản chính Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu hiện hành theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ hoặc Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu số 12-HSB; hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.

  • Bản chính Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa(trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả năng suy giảm lao động.
  • Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).
  • Bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%) đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Trường hợp nộp trực tiếp:

  • Đối với người lao động đang đóng BHXH: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đang đóng BHXH .
  • Các trường hợp khác: Nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú.

Trường hợp giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 3: Chờ kết quả.

Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thủ tục rút chế độ thai sản

Thủ tục rút chế độ thai sản
Tìm hiểu các thủ tục rút chế động thai sản
  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để rút chế độ thai sản như sau:
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.

Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh thì nộp thêm giấy báo tử, nếu không được cấp giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao)."

  • Bước 2: Nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan BHXH gần nhất.
  • Bước 3: Chờ kết quả.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ do người sử dụng lao động (thường là công ty/doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ...). Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết chế độ và chi trả tiền cho người lao động thông qua việc chuyển khoản qua tài khoản đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động.

Thủ tục rút chế độ tử tuất

Thủ tục rút chế độ tử tuất
Tìm hiểu thủ tục rút chế độ tử tuất

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ

Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất hàng tháng:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy chứng tử (bản sao) hoặc Giấy báo tử (bản sao) hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết (bản sao);
  • Tờ khai của thân nhân người chết (mẫu số 09-HSB kèm theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH);
  • Tường hợp chết do tai nạn lao động: có thêm Biên bản điều tra tai nạn lao động (trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì kèm theo bản sao Biên bản tai nạn giao thông)
  • Trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp: có thêm bản sao Bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp;
  • Trường hợp con từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi còn đi học: có thêm Giấy chứng nhận của nhà trường nơi đang học;
  • Trường hợp thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tuất một lần:

  • Sổ bảo hiểm xã hội

của người đang đóng bảo hiểm xã hội, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và người chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng;

  • Giấy chứng tử (bản sao) hoặc Giấy báo tử (bản sao) hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết (bản sao);
  • Tờ khai của thân nhân người chết (mẫu số 09-HSB kèm theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH);
  • Trường hợp chết do tai nạn lao động: Có thêm Biên bản điều tra tai nạn lao động (trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì kèm theo bản sao Biên bản tai nạn giao thông);
  • Trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp: có thêm bản sao Bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.

Bước 2: Nộp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan BHXH gần nhất để xét rút bảo hiểm chế độ tử tuất.

Bước 3: Chờ kết quả.

Thông thường, trong vòng 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng chế độ tử tuất, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho thân nhân người lao động.

>>> Tìm hiểu thêm về bảo hiểm liên quan đến chế độ thai sản: Mua bảo hiểm thai sản khi đã có thai?

Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần

Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần
Tìm hiểu thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tại Khoản 3, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ bao gồm:

  • Bản chính sổ bảo hiểm.
  • Bản chính đơn đề nghị (có mẫu sẵn).
  • Trường hợp ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực của một trong số các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của các cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

  • Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.
  • Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính Phủ.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH huyện/ tỉnh nơi cư trú

Bước 3: Chờ kết quả.

Trong  thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính bảo hiểm xã hội

Thủ tục rút tiền Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thủ tục rút tiền Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Xem ngay thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Sổ BHXH.
  • Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
  • Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
  • Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
  • Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực)”.
  • Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ đầy đủ lên cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú

Bước 3: Chờ kết quả

Thông thường, người lao động sẽ nhận được thông báo kết quả sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể các thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội các chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, rút lương hưu, chế độ thai sản và chế độ tử tuất. Để đảm bảo quá trình giải quyết không phải trì trệ hãy đảm bảo đã chuẩn bị đúng và đầy đủ các giấy tờ trước khi tiến hành thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội nhé!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM