Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủChứng khoánCần lưu ý những gì khi đầu tư Trái phiếu doanh nghiệp?

Cần lưu ý những gì khi đầu tư Trái phiếu doanh nghiệp?

author-image

Published 29/12/2021

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Tìm hiểu về trái phiếu doanh nghiệp

Khái niệm

Chúng tôi sẽ nhắc lại một chút về khái niệm trái phiếu trước khi đi sâu vào khám phá trái phiếu doanh nghiệp là gì. Trái phiếu có thể hiểu như là một loại chứng khoán huy động vốn. Các tổ chức như chính phủ hoặc doanh nghiệp phát hành trái phiếu để huy động nguồn vốn vay từ nhà đầu tư. Tổ chức phát hành (đi vay) có nghĩa vụ thực hiện các cam kết nợ đối với nhà đầu tư. Bao gồm việc trả lãi suất định kỳ và hoàn lại số tiền đầu tư ban đầu khi đến kỳ đáo hạn.

Trái phiếu

Từ định nghĩa trên, ta có thể liên hệ đến khái niệm trái phiếu doanh nghiệp. Đây là loại chứng khoán do doanh nghiệp phát hành dưới dạng chứng chỉ hoặc bút toán ghi nợ. Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ trả nợ cả gốc lẫn lãi cho chủ sở hữu khi đến kỳ hạn. Khi bạn mua trái phiếu của một công ty nào đó nghĩa là bạn đang là chủ nợ của họ.

Các loại trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp có 2 loại

Có 2 loại trái phiếu doanh nghiệp:

  • Trái phiếu niêm yết: Là loại trái phiếu được đăng ký, lưu ký đầy đủ tại Trung tâm lưu ký chứng khoán. Đồng thời được giao dịch rộng rãi trên các sàn giao dịch chứng khoán tập trung như HNX hoặc HOSE. Toàn bộ quá trình giao dịch trái phiếu phải dựa trên các quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Trái phiếu OTC: là các trái phiếu được giao dịch trên thị trường OTC. Hay còn có tên gọi khác là trái phiếu phi tập trung. Việc giao dịch trái phiếu OTC không bị ràng buộc bởi các chính sách pháp lý. Chúng dựa trên những thỏa thuận mua bán riêng giữa các nhà đầu tư theo nguyên tắc "thuận mua vừa bán".

Đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp sẽ được lợi gì?

Lợi ích khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Về mặt cơ bản, khi đầu tư vào trái phiếu, nhà đầu tư sẽ nhận về 4 lợi ích thực tiễn như sau:

  • An toàn hơn so với việc sở hữu cổ phiếu do trái phiếu sẽ được ưu tiên thanh toán nợ trước cổ đông.
  • Dễ dàng mua đi bán lại với mức lãi suất thực nhận trong thời gian đầu tư.
  • Có thể sử dụng lãi suất được thanh toán định kỳ để tái đầu tư.

Xem thêm: Đầu tư trái phiếu là gì? 4 Điều cơ bản bạn cần biết khi đầu tư

Những tiêu chí cần lưu ý khi lựa chọn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Những tiêu chí cần lưu ý khi lựa chọn đầu tư trái phiếu

Vì mang tính rủi ro cao nên loại trái phiếu này chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây là đối tượng có khả năng phân tích và đánh giá rủi ro. Đồng thời, họ có năng lực về tài chính và dám chấp nhận rủi ro khi quyết định mua trái phiếu. Vì vậy, trước khi lựa chọn đầu tư, nhà đầu tư cần lưu ý những điểm sau:

Yếu tố bên trong

  • Tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành (tình hình huy động vốn và các chỉ tiêu đánh giá khả năng trả nợ của doanh nghiệp). Bên cạnh đó, cần xem xét thêm vị thế của doanh nghiệp trong ngành cũng như uy tín của ban quản trị.
  • Lãi suất càng cao, rủi ro càng nhiều. Những trái phiếu có lãi suất ngất ngưởng có thể là “mồi nhử” của các công ty phát hành. Không loại trừ khả năng công ty đang gặp vấn đề nên tung ra để thu hút vốn vay.
  • Đặc điểm của trái phiếu, các điều khoản liên quan đến trái phiếu. Bao gồm quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu, nghĩa vụ của công ty phát hành, các cam kết đối với trái phiếu. Và cả nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu.
Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Yếu tố bên ngoài

  • Dựa trên chu kỳ chứng khoán để lựa chọn đúng thời điểm “vàng” mua trái phiếu. Khi chu kỳ suy thoái thì bạn có thể mạnh tay đầu tư vào trái phiếu. Vì đơn giản bản chất của trái phiếu là rủi ro thấp. Đây sẽ là một chỗ trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư. Ngược lại, khi chu kỳ bùng nổ thì cổ phiếu sẽ đáng đầu tư hơn.
  • Mục tiêu và nhu cầu đầu tư của bản thân. Nhà đầu tư cần xác định nguồn vốn của mình, thời gian đầu tư, ngắn hạn hay dài hạn,... Các tiêu chí nêu trên sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn được trái phiếu phù hợp và an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là một số lưu ý trước khi lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư trái phiếu. Hy vọng qua bài viết trên của Money24h, bạn đọc sẽ có thêm những cân nhắc trước khi tham gia vào thị trường đang rất sôi động này.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM