Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTài chính“Học Ngay” Cách Tiết Kiệm Của Người Nhật Để Mau Giàu

“Học Ngay” Cách Tiết Kiệm Của Người Nhật Để Mau Giàu

author-image

Published 31/10/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Từ xa xưa, người Nhật đã nổi tiếng với truyền thống tiết kiệm. Đến tận ngày nay, cách tiết kiệm của người Nhật vẫn luôn là một trong những giải pháp hữu ích nhất cho bài toán chi tiêu hợp lý trong cuộc sống hiện đại. Vì thế, trong bài dưới đây, Money24h sẽ giúp bạn tìm hiểu cách chi tiêu tiết kiệm của Nhật cũng như phương pháp Kakeibo nổi tiếng.

>>> Có thể bạn quan tâm: 12+ Cách Tiết Kiệm Tiền Theo Tuần Khôn Ngôn, Cho Sinh Viên, Người Thu Nhập Thấp

Tại sao người Nhật lại tiết kiệm?

Nhật Bản là một đất nước nghèo tài nguyên, thường phải nhập khẩu hơn 80% nguyên, nhiên liệu để phục vụ hoạt động sản xuất trong nước. Thêm vào đó, điều kiện sống quá khắt khe khiến cho đức tính tiết kiệm đã trở thành truyền thống và là đặc tính nổi trội của người Nhật. Người Nhật có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng cao nhất thế giới khi họ sẵn sàng bỏ 17-20% thu nhập để gửi tiết kiệm. Vì thế, nguồn tiết kiệm của người dân đã trở thành nguồn vốn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái đầu tư của nền kinh tế Nhật Bản.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tại Sao Các Bạn Trẻ Nên Tập Thói Quen Tiết Kiệm Tiền?

Những cách tiết kiệm tiền của người Nhật đạt hiệu quả

Tiết kiệm khi sống một mình 

  • Thuê nhà giá rẻ

Tiền thuê nhà thường chiếm tỷ trọng cao nhất trong các chi phí cố định. Vì thế, theo cách tiết kiệm tiền của người Nhật, chi phí cố định chỉ chiếm 50% thu nhập. Vì thế, bạn chỉ nên thuê nhà với giá khoảng 30% thu nhập của bạn. Nếu bạn sinh sống ở các thành phố lớn và 30% thu nhập của bạn không đủ thuê nhà thì bạn có thể tìm một nơi ở tốt, phù hợp với nhu cầu rồi tìm thêm người ở ghép để giảm bớt chi phí thuê nhà, tân trang phòng ốc,...

  • Thanh toán không sử dụng tiền mặt

Bạn nên sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ATM hoặc ví điện tử để thanh toán hóa đơn, chi tiêu hàng ngày thay vì dùng tiền mặt. Với cách này, bạn có thể kiểm tra và theo dõi chi tiêu mỗi tuần/tháng mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, bạn có thể quản lý chi tiêu tiện lợi. Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh kế hoạch chi tiêu để tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

>>> Xem thêm: Top 15 Ngân Hàng Mở Thẻ ATM Dưới 18 Tuổi

  • Thực hiện tiết kiệm trước khi chi tiêu

Theo cách tiết kiệm tiền của người Nhật, bạn nên gửi tiết kiệm ngay khi nhận được lương. Việc này sẽ giúp bạn có được một số tiền tiết kiệm đáng kể chỉ trong một thời gian ngắn. Thêm vào đó, bạn sẽ hạn chế việc chi tiêu quá tay dẫn đến không thể tiết kiệm.

>>> Tham khảo thêm: 12 App Quản Lý Chi Tiêu Hiệu Quả, Miễn Phí Trên Android, iOS

Tiết kiệm khi sống một mình (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm tiền từ những thói quen hằng ngày

Theo cách tiết kiệm tiền của người Nhật, bạn nên lập bảng chi tiêu tháng và ghi chép chi tiêu mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thu nhập trung bình mỗi tháng, các khoản chi phí bắt buộc và các khoản chi phí nào có thể cắt giảm. Đồng thời, bạn nên xem xét các mục bạn chi tiền nhiều nhất trong các khoản chi phí biến đổi. Từ đó, bạn có thể tìm cách hạn chế tiêu tiền cho các khoản đó.

Ví dụ, bạn là một tín đồ mua sắm và thường chi nhiều tiền mỗi tháng cho việc shopping. Cho nên, bạn có thể nghiên cứu cách mua sắm online để tiết kiệm nhiều tiền hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách Chi Tiêu Hợp Lý Trong 1 Tháng Hiệu Quả

Tiết kiệm chi phí đi lại, sử dụng phương tiện công cộng

Sử dụng phương tiện công cộng là một trong những cách tiết kiệm tiền của người Nhật phổ biến nhất. Người Nhật thường đi bộ đến ga tàu điện ngầm và sử dụng tàu điện ngầm làm phương tiện di chuyển chính. Nếu di chuyển gần, người Nhật cũng thường sử dụng xe đạp hơn là xe máy hay xe ô tô. Bạn có thể học theo cách này bằng cách sử dụng xe buýt và xe đạp để di chuyển. Việc này sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền xăng dầu, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong thời gian dài.

Sử dụng phương tiện công cộng là một trong những cách tiết kiệm tiền của người Nhật (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm trong chi phí ăn uống 

Chi phí ăn uống tuy chiếm tỷ lệ không nhỏ nhưng đây lại là chi phí mà bạn có thể khéo léo điều chỉnh để tiết kiệm tiền hơn. Bạn có thể tham khảo theo các cách sau để tiết kiệm chi phí ăn uống:

  • Nấu ăn tại nhà

Bạn chỉ cần dành từ 30 phút - 1 tiếng nấu ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối là đã có được 3 bữa ăn tự nấu phong phú, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu bạn nấu ăn không giỏi hoặc quá bận rộn, bạn có thể làm những món đơn giản như sandwich, bánh mì hay nấu cơm và một vài món ăn đơn giản. Với cách này, bạn có thể tiết kiệm đến 30-60 ngàn đồng mỗi ngày. Đây cũng là một trong những cách tiết kiệm tiền của người Nhật phổ biến nhất.

  • Tìm nơi mua nguyên liệu giá rẻ

Có rất nhiều địa điểm bán nguyên liệu nấu ăn như siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi,... Vì thế, bạn nên so sánh giá cả để đưa ra lựa chọn nơi bán nguyên liệu rẻ và chất lượng nhất. Đồng thời, bạn có thể mua nhiều nguyên liệu có hạn sử dụng lâu khi siêu thị có chương trình khuyến mãi để tiết kiệm hơn.

  • Giới hạn tiền cho việc ăn uống bên ngoài

Nấu ăn tại nhà là cách tiết kiệm tối ưu nhất. Tuy nhiên, sẽ có những ngày bạn cảm thấy mệt mỏi hay chán các món ăn tự nấu thì bạn nên ăn uống bên ngoài. Lúc này, để chi phí ăn uống ngoài không vượt mức chi tiêu, bạn nên tự giới hạn một khoản tiền phục vụ cho việc ăn uống bên ngoài mỗi tháng. Việc này sẽ giúp bạn cân bằng giữa việc tiết kiệm và hưởng thụ cuộc sống.

>>> Có thể bạn quan tâm: “Mách Bạn” 9 Cách Tiết Kiệm Cho Dân Văn Phòng Dễ Dàng

Tiết kiệm trong chi phí ăn uống là cách tiết kiệm tiền của người Nhật phổ biến (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm trong tiền điện nước

  • Nên sử dụng vòi phun: Thay vì sử dụng vòi xả trực tiếp khiến lượng nước chảy quá nhiều thì bạn nên dùng vòi phun để điều chỉnh lượng nước phù hợp với nhu cầu sử dụng giúp tiết kiệm nước.
  • Đóng cửa khi dùng máy lạnh: Bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền điện nếu vô ý mở toang cửa phòng đang dùng máy lạnh trong một thời gian. Dù khoảng thời gian để cửa hở khi mở máy lạnh là dài hay ngắn thì nó cũng đã tiêu khối lượng điện khá lớn của nhà bạn. 
  • Vệ sinh thiết bị điện thường xuyên: Khi có quá nhiều bụi bẩn bám vào, các thiết bị điện phải tăng công suất để hoạt động bình thường. Vì thế sẽ làm tiêu hao lượng điện khá lớn.

Tiết kiệm khi mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày

Đây cũng là cách tiết kiệm tiền của người Nhật mà bạn không nên bỏ qua. Trước khi đi mua sắm, hãy liệt kê các những vật liệu hay vật dụng cần mua. Việc này sẽ giúp bạn mua sắm những gì bạn cần. Bạn sẽ tránh mua những gì bạn thích hoặc đang khuyến mãi. Đồng thời, bạn nên tái sử dụng những món đồ trong gia đình thay vì giục bỏ.

Tiết kiệm khi mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày (Nguồn: Internet)

Phương pháp Kakeibo của người Nhật 

Phương pháp Kakeibo là gì?

Phương pháp Kakeibo trong tiếng Nhật là quyển sổ gia đình. Phương pháp này có nguồn gốc từ nước Nhật với mong muốn giúp phụ nữ biết cách quản lý tài chính và cân bằng chi tiêu thông qua cách ghi chép trực tiếp vào sổ. Phương pháp này đã được người Nhật và nhiều người trên thế giới sử dụng trong quá trình hình thành và duy trì lối sống tiết kiệm.

Cách thực hiện phương pháp Kakeibo

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị quyền sổ trắng cùng với bảng có 4 câu hỏi sau:

  • Hiện tại, bạn đang có bao nhiêu tiền?
  • Bạn muốn tiết kiệm được bao nhiêu tiền?
  • Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng?
  • Bạn cần làm gì để cải thiện chi tiêu?

Bước 2: Bạn hãy liệt kê tất cả thu nhập bao gồm thu nhập chủ động và thu nhập thụ động. Sau đó, bạn tiếp tục liệt kê các khoản chi phí cố định như tiền thuê nhà, tiền điện nước,... rồi lấy tổng thu nhập trừ chi phí cố định. Con số này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đầu tiên trong bảng là “Hiện tại, bạn đang có bao nhiêu tiền?”.

Bước 3: Bạn cần trả lời câu hỏi “Bạn muốn tiết kiệm được bao nhiêu tiền?” để tiết kiệm một khoản tiền nhất định vào mỗi tháng. Bạn nhất định không nên sử dụng số tiền này cho bất kỳ mục đích chi tiêu nào khác.

Bước 4: Bạn nên liệt kê cụ thể các chi phí biến đổi như sinh hoạt phí, chi phí giải trí, chi phí mua sắm,... để có con số chi tiết nhất cho các khoản cần dùng trong tháng.

Bước 5: Xác định mục tiêu tài chính mỗi tháng và cộng các mục tiêu lại để biết số tiền cần tiết kiệm trong tháng để đạt được mục tiêu tài chính.

Bước 6: Kiên trì và thiết lập cam kết với chính bản thân.

Bước 7: Tổng kết chi tiêu và so sánh chi tiêu thực tế với số tiền bạn tiết kiệm được (không bao gồm khoản tiền tiết kiệm ở bước 3). Từ đó, bạn có thể tìm hiểu về mức chênh lệch, các khoản chi tiêu chưa hợp lý để điều chỉnh cho tháng sau.

Phương pháp Kakeibo của người Nhật (Nguồn: Internet)

Người Nhật kiếm tiền như thế nào?

Người Nhật luôn làm việc chăm chỉ kể cả khi họ đã giàu có. Bởi vì, họ muốn kiếm thêm tiền và giúp đất nước phát triển. Bên cạnh đó, việc họ không khoe khoang sự giàu có một phần đến từ việc tại Nhật Bản, mức thuế đánh vào tài sản là rất lớn, lên tới 45% cho thuế thu nhập và 55% cho thuế thừa kế.

Bên cạnh đó, người Nhật không chỉ kiếm tiền thông qua các nguồn thu chính từ lương mà họ còn không ngừng tìm cách đầu tư sinh lời. Từ người già đến người trẻ đều lựa chọn việc đầu tư online như đầu tư chứng khoán hoặc đầu tư vào các dự án kêu gọi đầu tư trên mạng.

Đối với người Nhật, việc đầu tư kiến thức cho thế hệ trẻ luôn quan trọng hơn đầu tư vật chất. Vì thế, các bậc phụ huynh ở Nhật luôn đầu tư cho con cái nâng cao kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của mình cũng như dạy cho chúng cách tự lập từ khi còn nhỏ.

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết được các cách tiết kiệm tiền của người Nhật cũng như cách sử dụng phương pháp Kakeibo chi tiết. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm được các cách tiết kiệm phù hợp để nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính của bản thân.

>>> Xem thêm: “Học Ngay” 10+ Cách Tiết Kiệm Tiền Lương 5 Triệu Giúp Bạn Sống Sung Túc

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM