Trang chủMarketing8 cách bán hàng hiệu quả và 5 bí quyết giúp đông khách
Bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ, thị trường biến động sẽ rất khó khăn. Vậy làm sao để có cách bán hàng hiệu quả giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng? Đâu là bí quyết sẽ giúp bạn thu hút khách hàng? Cùng Money24h xem ngay bài viết dưới đây nhé!
Bán hàng là khâu quan trọng nhất trong cả doanh nghiệp. Bạn sản xuất sản phẩm tốt nhưng bán hàng không đạt hiệu quả thì lợi nhuận sẽ không có và công ty không thể hoạt động được. Với những cách tiếp cận khác sẽ giúp bạn có cách bán hàng hiệu quả khác nhau. Những phương pháp sẽ đưa cho bạn các quy trình phù hợp với mô hình kinh doanh, từ đó khi áp dụng sẽ nâng cao hiệu quả tối đa, tăng doanh số bán hàng.
Đây là cách bán hàng đặt câu hỏi trọng tâm vào cuộc đối thoại, trong bán hàng đó chính là khách hàng. SPIN là viết tắt của 4 chữ cái đầu của:
S - Situation
P - Problem
I - Implication
N - Need-payoff
Situation question - Câu hỏi tình huống: giúp người bán hàng thu thập của khách hàng một cách dễ dàng, hiểu được những suy nghĩ, những việc làm trong cuộc sống thường nhật của khách hàng, sau đó sẽ đề cập đến thông tin về sản phẩm sau. Cách tư vấn sẽ có sự đồng cảm, tương đồng với khách hàng so với việc tư vấn chung chung, ai cũng giống ai.
Problem question - Câu hỏi vấn đề: người tư vấn sẽ chọn câu hỏi từ đó tìm hiểu được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, những lý do chủ yếu họ mua sản phẩm này. Lúc này, người tư vấn sẽ nhắm trúng được nhu cầu của khách hàng, từ đó khách hàng dễ dàng hành động mua hàng hơn.
Implication question - Câu hỏi ngụ ý: Bạn có thể khéo léo đưa ra các hậu quả mà khách hàng gặp phải khi vấn đề của họ đang gặp. Từ đó, bạn có thể đưa các điểm mạnh của sản phẩm giúp giải quyết vấn đề của họ. Điều đó sẽ giúp khách hàng nhận ra được sự cần thiết của sản phẩm và mua hàng nhanh chóng hơn.
Need-payoff question - Câu hỏi định hướng: Khi tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, hãy gián tiếp giới thiệu các tính năng của sản phẩm đến khách hàng. Những tính năng có ưu điểm, lợi ích giúp giải quyết các vấn đề của người mua.
Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm cấp thiết, quản lý tài chính thì sẽ rất phù hợp cho cách bán hàng theo SPIN.
Challenger Sales Model - Mô hình bán hàng thách thức, đây là cách giúp người bán tiếp cận và đưa ra các giải pháp cho khách hàng, những nhu cầu, mong muốn mà họ đang tìm kiếm. Điều đặc biệt của mô hình bán hàng này là quy trình bán hàng được điều chỉnh theo hướng nhu cầu và biết cách kiểm soát khi trò chuyện với khách hàng. Điều này giúp khách hàng có thể thoải mái về dịch vụ tư vấn của doanh nghiệp, người bán hàng hiểu được nhu cầu và điều kiện kinh tế để giúp họ không tốn nhiều chi phí.
Bán hàng giải pháp là cách được nhiều nhân viên tư vấn dùng để bán hàng và đạt được hiệu quả cao. Khi biết được nhu cầu, vấn đề hay nhu cầu của khách hàng là gì, người tư vấn có thể đưa ra những thông tin cần thiết và chính xác để giải quyết các vấn đề đó. Để thực hiện công thức bán hàng này, bạn phải trải qua 6 bước:
Chuẩn bị —> Chuẩn đoán —> Thăm dò —> Kiến thức —> Giải quyết
Dù phải mất nhiều thời gian, công sức cũng như nỗ lực để thực hiện, tuy nhiên, bạn sẽ đạt được hiệu quả lớn nếu áp dụng thành công.
Hệ thống bán hàng Sandler sẽ cho bạn biết về việc bán hàng mà cả hai: khách hàng và doanh nghiệp đều có lợi. Trong quá trình trao đổi, nếu người bán cảm thấy đối phương không phù hợp sẽ bỏ qua thay vì cố gắng bằng mọi cách thuyết phục bán hàng. Ở cách bán hàng này, bạn sẽ phải trải qua 3 giai đoạn:
Tạo mối quan hệ —> Chuẩn bị cơ hội —> Chốt giao dịch
Cách bán hàng theo Hệ thống bán hàng Sandler sẽ người bán hàng tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và giúp giải quyết được vấn đề của họ.
Dựa trên nhận thức của khách hàng, khách hàng không phải mua tính năng của sản phẩm mà mua câu chuyện liên quan đến sản phẩm. Phương pháp này đưa người bán hàng 5 dạng câu hỏi sau:
Phương pháp này dựa trên việc lắng nghe và giúp đúc kết được những ý muốn của khách hàng. Cách bán hàng hiệu quả trong tư vấn sẽ giúp bạn bán hàng nhanh hơn.
Nếu bạn đang là người bận rộn thì có thể các nhân viên tư vấn sẽ dùng phương pháp SNAP tư vấn cho bạn. Những khách hàng không có nhiều thời gian, người bán hàng để bán được sản phẩm cần phải có quy trình dài hơn so với phương pháp khác.
SNAP được viết tắt từ:
Keep it Simple - Đơn giản các thao tác bán hàng
Be iNvaluable - Tăng sự tin cậy
Always Align - Hướng tới giải quyết nhu cầu của khách hàng
Raise Priorities - Tập trung điều quan trọng nhất
Hiện nay, nhiều dân Sale sử dụng cách tư vấn bán hàng này vì mang lại hiệu quả cao. Mô tả đúng về chân dung khách hàng mục tiêu về nhân khẩu học, tính cách, thói quen, hành vi. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với những người có nhu cầu. Ở cách này, bạn cần phải cần nhiều thời gian và thời gian tìm hiểu thông tin về khách hàng.
Giữa việc có nhu cầu và quyết định mua hàng là một khoảng cách không hề nhỏ. Người bán hàng có thể sử dụng GAP Selling để thu hẹp khoảng cách này lại. Các nhân viên bán hàng phải xác định chính xác điều thật sự khách hàng cần và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu đó. Nhân viên Sale phải đào sâu tận rễ của vấn đề giải quyết vấn đề để thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng.
Ngày nay, với việc khách hàng ở nhà mua hàng còn nhiều hơn việc đến cửa hàng để mua sắm. Do đó, bạn hãy lên nội dung sáng tạo, bắt trend, cô đọng để trình bày. Những hình ảnh đẹp, video thu hút sẽ giúp bạn ấn tượng trong mắt khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ.
Chỉ bán hàng mà không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi sẽ là sai lầm làm bạn bỏ lỡ nhiều khách hàng. Hãy đưa thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn vào những ngày quan trọng…Ngoài ra, bạn còn phải biết cách dùng những “chiến thuật” để giúp cửa hàng của bạn trở nên tối ưu nhất, từ đó cách bán hàng hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang bán hàng online thì việc chi phí vận chuyển sẽ là điều bạn nên quan tâm. Đối với tâm lý mua, khách hàng có thể trả tiền cho sản phẩm tương tự có giá cao hơn nhưng freeship thay vì sản phẩm rẻ hơn nhưng tính phí ship. Bạn có thể trao đổi với nhà vận chuyển hoặc tối ưu về quy trình bán hàng của mình để chi phí giao hàng là rẻ nhất.
Giá không những là điều khách hàng quan tâm hàng đầu mà cả doanh nghiệp cũng phải suy nghĩ để đưa ra con số hợp lý. Bạn không thể đưa giá quá cao hoặc thấp nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng. Một thủ thuật mà bạn có thể áp dụng là “con số 9” và “số lẻ”, khách hàng dễ dàng chú ý tới 149.000 đồng, 599.000 đồng…hơn thay vì 150.000 đồng, 600.000 đồng. Theo tâm lý, dù chỉ chênh lệch số tiền nhỏ nhưng vẫn giúp mọi người nhận diện được sản phẩm rẻ hơn.
Sau khi bán hàng, người bán hàng thưởng bỏ qua bước này, tuy nhiên đây là bước quan trọng giúp khách hàng quay trở lại mua hàng. Bạn có thể thực hiện các gửi tin nhắn chúc mừng ngày lễ, ngày sinh nhật, hỏi về vấn đề sử dụng sản phẩm, trò chuyện cùng khách hàng để hiểu được mức độ hài lòng của khách hàng.
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin về 8 cách bán hàng online hiệu quả đắt khách và 5 bí quyết giúp khách hàng chốt đơn nhanh chóng. Hy vọng, với những chia sẻ của Money24H sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức cho quy trình bán hàng của mình.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM