Trang chủMarketingBrand Marketing là gì? Công việc cần làm của một Brand Marketer

Với sự phát triển của công nghệ cũng như nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao, lựa chọn của khách hàng giờ đây không chỉ là sản phẩm mà còn phụ thuộc vào thương hiệu của đơn vị cung cấp. Chính vì thế, thuật ngữ “Brand Marketing” đã xuất hiện và trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Cùng Money24h tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây!

Brand Marketing hay tiếp thị thương hiệu là khuynh hướng nổi bật của ngành Marketing thời hiện đại. Nếu như trước đây, Marketing chỉ xoay quanh sản phẩm và chiến lược tập trung cho việc làm nổi bật sản phẩm thì Brand Marketing là mô hình lấy việc quản trị thương hiệu làm trung tâm. Hay cụ thể hơn đây là quá trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp thương hiệu đó được nhiều người biết đến.
Brand Marketing không chỉ đơn thuần là đặt logo, thông tin sản phẩm/dịch vụ mà còn thực hiện các vấn đề liên quan đến dự đoán, hoạch định... Là một Brand Marketer, nhiệm vụ của bạn là cần phải:
Brand Marketing có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong công cuộc đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Nếu làm tốt điều này, bạn sẽ nhận được:
Nhận diện và phác họa chân dung khách hàng mục tiêu là việc cần làm đúng ngay từ đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này sẽ giúp bạn hình dung được hành vi tiêu dùng để tạo ra chiến lược tiếp cận phù hợp, từ đó tăng mức độ hài lòng của khách hàng, giảm các chi phí để quảng bá khác và tăng doanh thu của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, bạn cần làm rõ những vấn đề như sau:

Sau khi phác họa được chân dung của khách hàng, bạn cần xây dựng chiến lược thương hiệu. Một chiến lược thành công sẽ giúp thương hiệu khắc ghi một điều gì đó đặc biệt, ý nghĩa vào tâm trí người tiêu dùng và để họ nhớ đến doanh nghiệp đầu tiên ngay khi có nhu cầu. Doanh nghiệp có nhiều thương hiệu sẽ cần lập chiến lược danh mục. Tại đây, các thương hiệu hỗ trợ qua lại, cùng nhau phát triển. Để thực hiện chiến lược thương hiệu, bạn tiến hành các công việc như:
Với các chiến lược đã được xác định, triển khai tiếp thị thương hiệu là bước tiếp theo trong Brand Marketing. Công việc này được thực hiện thông qua một số hoạt động như:
Ngoài chiến lược Marketing trên các kênh truyền thông, việc đưa sản phẩm đến với các đại lý, nhà bán lẻ để tiếp cận người tiêu dùng là việc cần được chú trọng. Bên cạnh việc được phân phối đến nhiều kênh bán hàng và khu vực địa lý, sản phẩm/ dịch vụ cần được xuất hiện ở vị trí nổi bật tại những địa điểm này để nhận được sự chú ý và khách hàng lựa chọn. Chính vì vậy, Brand Marketing cần sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ Trade marketing và bộ phận Sale để cụ thể hóa thành công.

Việc theo dõi, đánh giá hiệu quả của quá trình Marketing rất quan trọng. Thông qua chỉ số đo lường từ các báo cáo chuyên sâu, bạn cần nắm rõ được đâu là những điều đã đạt được cần được phát huy, đâu là yếu tố cần khắc phục. Từ đó, bạn sẽ tìm ra giải pháp và tối ưu hiệu quả cho các dự án tiếp theo. 3 báo cáo mà mọi Marketer đều mong muốn sở hữu khi xây dựng một chiến lược Brand Marketing, cụ thể:
Trade Marketing và Brand Marketing là 2 hoạt động quan trọng trong kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa phân biệt được rõ ràng 2 thuật ngữ này.
Xác định tầm nhìn công ty là bước quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần xác định được khách hàng biết đến công ty mình vì điều gì. Từ đó hoạch định chiến lược phù hợp với thị hiếu của khách hàng và truyền thông trên các kênh tiếp thị đã có sẵn.

Mục tiêu chiến lược rõ ràng sẽ giúp bạn truyền thông thành công với chi phí tối ưu. Một sản phẩm không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên việc xác định phân khúc thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Điều này giúp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo ấn tượng sâu sắc đến nhu cầu của người dùng thật sự phù hợp.
Sự nhất quán là yếu tố giúp xây dựng lòng tin và củng cố mối quan hệ với khách hàng. Tính nhất quán thương hiệu là việc một doanh nghiệp thể hiện cùng một mặt trực quan, giá trị, tính cách và thông điệp trên mọi phương diện tiếp xúc với khách hàng. Một số hoạt động giúp doanh nghiệp của bạn duy trì sự nhất quán như: tạo ra style guide (hướng dẫn phong cách) cho đội ngũ nhân viên, dành thời gian truyền tải thông điệp, cung cấp trải nghiệm đa kênh nhất quán,...
Hi vọng với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết bạn có thể hiểu được Brand Marketing là gì và những kiến thức cần thiết để xây dựng tiếp thị thương hiệu hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về Brand Marketing cũng như học hỏi các kiến thức về nhiều lĩnh vực khác, đăng ký tham gia các khóa học tại Camly Academy là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu với trình độ chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm phong phú, bạn sẽ được học hỏi và trải nghiệm những tình huống thực tế từ đó tiếp thu nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đăng ký để trải nghiệm nền tảng giáo dục toàn cầu miễn phí này ngay hôm nay!
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM