Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủMarketingBrand Marketing là gì? Công việc cần làm của một Brand Marketer

Brand Marketing là gì? Công việc cần làm của một Brand Marketer

author-image

Published 10/02/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Với sự phát triển của công nghệ cũng như nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao, lựa chọn của khách hàng giờ đây không chỉ là sản phẩm mà còn phụ thuộc vào thương hiệu của đơn vị cung cấp. Chính vì thế, thuật ngữ “Brand Marketing” đã xuất hiện và trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Cùng Money24h tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây! 

Brand Marketing là gì? Nhiệm vụ của một Brand Marketer 

Brand Marketing là gì? Nhiệm vụ của một Brand Marketer

Brand Marketing hay tiếp thị thương hiệu là khuynh hướng nổi bật của ngành Marketing thời hiện đại. Nếu như trước đây, Marketing chỉ xoay quanh sản phẩm và chiến lược tập trung cho việc làm nổi bật sản phẩm thì Brand Marketing là mô hình lấy việc quản trị thương hiệu làm trung tâm. Hay cụ thể hơn đây là quá trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp thương hiệu đó được nhiều người biết đến. 

Brand Marketing không chỉ đơn thuần là đặt logo, thông tin sản phẩm/dịch vụ mà còn thực hiện các vấn đề liên quan đến dự đoán, hoạch định... Là một Brand Marketer, nhiệm vụ của bạn là cần phải:

  • Phân tích, đưa ra các phỏng đoán và đề xuất đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng;
  • Theo dõi, kiểm soát ngân sách cho hoạt động Brand Marketing và báo cáo cho các cấp quản lý;
  • Xây dựng, hoạch định các chiến lược Marketing phù hợp để phát triển thương hiệu;
  • Xây dựng Content Marketing liên quan đến các kênh truyền thông đồng thời theo dõi, quản lý hoạt động của các kênh này như Fanpage, Website,...;
  • Thường xuyên chăm sóc khách hàng từ các nguồn dữ liệu thông qua Email Marketing, điện thoại,...

Lợi ích khi làm Brand Marketing

Brand Marketing có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong công cuộc đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Nếu làm tốt điều này, bạn sẽ nhận được:

  • Tạo ra những dấu ấn thương hiệu tốt đẹp trong tâm trí người dùng;
  • Độ nhận định thương hiệu càng mạnh sẽ giúp công ty tính phí nhiều hơn cho sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới,...
  • Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa khách hàng và thương hiệu;
  • Kích thích sự tò mò tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp;
  • Xây dựng được bộ phận người dùng trung thành, yêu thích thương hiệu;
  • Giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, phân biệt với các thương hiệu khác.

5 modules chính của Brand Marketing

1. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu (Target Consumers Understanding)

Nhận diện và phác họa chân dung khách hàng mục tiêu là việc cần làm đúng ngay từ đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này sẽ giúp bạn hình dung được hành vi tiêu dùng để tạo ra chiến lược tiếp cận phù hợp, từ đó tăng mức độ hài lòng của khách hàng, giảm các chi phí để quảng bá khác và tăng doanh thu của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, bạn cần làm rõ những vấn đề như sau:

  • Hiểu rõ về nhóm người dùng sẽ tiếp cận: Không chỉ bao gồm thái độ, hành vi mà còn là thói quen, lối sống và rào cản dẫn đến sự do dự trong lựa chọn.
  • Lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ: Điều này cần trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp để khoanh vùng phân khúc thị trường có giá trị nhất với doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu, khám phá hành vi của người dùng. Thấu hiểu insight khách hàng luôn là một bài toán không dễ dàng cho các Marketer. Một khi đã hiểu đúng hành vi tiêu dùng và chạm được vào suy nghĩ khách hàng sẽ có thể điều khiển hành động của họ theo cách mà doanh nghiệp muốn.

2. Xây dựng chiến lược thương hiệu (Brand Strategy Planning)

Xây dựng chiến lược thương hiệu (Brand Strategy Planning) là 1 trong 5 modules chính của Brand Marketing

Sau khi phác họa được chân dung của khách hàng, bạn cần xây dựng chiến lược thương hiệu. Một chiến lược thành công sẽ giúp thương hiệu khắc ghi một điều gì đó đặc biệt, ý nghĩa vào tâm trí người tiêu dùng và để họ nhớ đến doanh nghiệp đầu tiên ngay khi có nhu cầu. Doanh nghiệp có nhiều thương hiệu sẽ cần lập chiến lược danh mục. Tại đây, các thương hiệu hỗ trợ qua lại, cùng nhau phát triển. Để thực hiện chiến lược thương hiệu, bạn tiến hành các công việc như: 

  • Định vị thương hiệu: hướng đến ai, mang lại những ý nghĩa gì, tại sao phải chọn sản phẩm của thương hiệu này mà không phải thương hiệu khác?,...
  • Xây dựng chiến lược rõ ràng cho từng danh mục thương hiệu: Thương hiệu nào sẽ làm chủ lực? thương hiệu nào mở rộng?,...
  • Xác định mục tiêu thương hiệu sẽ hướng đến: Bất kỳ chiến lược nào cũng cần có mục tiêu rõ ràng, phù hợp với bối cảnh và định hướng phát triển của công ty.
  • Kiểm định thương hiệu: Sẽ bao gồm nhiều loại phân tích như tình hình kinh doanh, phân tích khách hàng, đánh giá hoạt động Marketing,...

3. Triển khai tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing Implementation)

Với các chiến lược đã được xác định, triển khai tiếp thị thương hiệu là bước tiếp theo trong Brand Marketing. Công việc này được thực hiện thông qua một số hoạt động như:

  • Phát triển sản phẩm mới về mẫu mã hay các chức năng bên trong;
  • Thực hiện quảng cáo truyền thông đưa thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu với chi phí tối ưu nhất cho doanh nghiệp;
  • Tạo các chiến dịch để người dùng tiếp cận trải nghiệm thực tế sản phẩm/dịch vụ.
  • Digital Marketing (tiếp thị số) là kỹ năng mà mọi Marketer đều cần tìm hiểu và nắm bắt để xây dựng thương hiệu. Tiếp thị số sẽ giúp tiếp cận số lượng người dùng nhiều hơn, tạo tương tác và đo lường hiệu quả trong thời gian thực.

4. Marketing Support

Ngoài chiến lược Marketing trên các kênh truyền thông, việc đưa sản phẩm đến với các đại lý, nhà bán lẻ để tiếp cận người tiêu dùng là việc cần được chú trọng. Bên cạnh việc được phân phối đến nhiều kênh bán hàng và khu vực địa lý, sản phẩm/ dịch vụ cần được xuất hiện ở vị trí nổi bật tại những địa điểm này để nhận được sự chú ý và khách hàng lựa chọn. Chính vì vậy, Brand Marketing cần sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ Trade marketing và bộ phận Sale để cụ thể hóa thành công. 

5. Theo dõi, đánh giá và tối ưu

Theo dõi, đánh giá và tối ưu là một trong những bước quan trọng triển khai chiến lược Brand Marketing

Việc theo dõi, đánh giá hiệu quả của quá trình Marketing rất quan trọng. Thông qua chỉ số đo lường từ các báo cáo chuyên sâu, bạn cần nắm rõ được đâu là những điều đã đạt được cần được phát huy, đâu là yếu tố cần khắc phục. Từ đó, bạn sẽ tìm ra giải pháp và tối ưu hiệu quả cho các dự án tiếp theo.  3 báo cáo mà mọi Marketer đều mong muốn sở hữu khi xây dựng một chiến lược Brand Marketing, cụ thể:

  • Báo cáo chuyên sâu: Bao gồm những thông tin về thị phần và mức độ tăng trưởng của thương hiệu, xu hướng và phân khúc sản phẩm/ngành hàng, giá dao động,...
  • Kiểm tra sức khỏe thương hiệu: Đây là báo cáo bao gồm các chỉ số về mức độ nhận biết, thuộc tính doanh nghiệp, hiệu quả truyền thông,...
  • Hành vi người tiêu dùng: Báo cáo sẽ bao gồm các chỉ số về tần suất mua và sử dụng, độ trung thành của người dùng và các hành vi tiêu dùng khác. 

Phân biệt Trade Marketing và Brand Marketing

Trade Marketing và Brand Marketing là 2 hoạt động quan trọng trong kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa phân biệt được rõ ràng 2 thuật ngữ này.

  • Brand Marketing là các hoạt động Marketing nhằm mục đích củng cố và tạo thế mạnh cho thương hiệu. Hoạt động này được thực hiện thông qua các kênh truyền thông đại chúng, quảng cáo nhằm tác động vào tâm lý người dùng một ấn tượng đặc biệt đến thương hiệu. Bên cạnh đó, Brand Marketing còn giúp nâng cao sự hiểu biết của khách hàng và là cầu nối đưa khách hàng đến gần với thương hiệu hơn. 
  • Trade Marketing là hoạt động Marketing hỗ trợ quá trình thúc đẩy bán hàng. Hoạt động này chủ yếu diễn ra trực tiếp tại các điểm mua bán, các chương trình giảm giá,...Đối tượng phục vụ chủ yếu là người mua hàng và nhà bán lẻ.

Cách xây dựng chiến lược Brand Marketing hiệu quả

1. Xác định tầm nhìn công ty

Xác định tầm nhìn công ty là bước quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần xác định được khách hàng biết đến công ty mình vì điều gì. Từ đó hoạch định chiến lược phù hợp với thị hiếu của khách hàng và truyền thông trên các kênh tiếp thị đã có sẵn. 

2. Mục tiêu chiến lược rõ ràng, cụ thể

Cách xây dựng chiến lược Brand Marketing hiệu quả bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu chiến lược rõ ràng sẽ giúp bạn truyền thông thành công với chi phí tối ưu. Một sản phẩm không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên việc xác định phân khúc thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Điều này giúp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo ấn tượng sâu sắc đến nhu cầu của người dùng thật sự phù hợp. 

3. Nhất quán

Sự nhất quán là yếu tố giúp xây dựng lòng tin và củng cố mối quan hệ với khách hàng. Tính nhất quán thương hiệu là việc một doanh nghiệp thể hiện cùng một mặt trực quan, giá trị, tính cách và thông điệp trên mọi phương diện tiếp xúc với khách hàng. Một số hoạt động giúp doanh nghiệp của bạn duy trì sự nhất quán như: tạo ra style guide (hướng dẫn phong cách) cho đội ngũ nhân viên, dành thời gian truyền tải thông điệp, cung cấp trải nghiệm đa kênh nhất quán,...

Kết luận

Hi vọng với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết bạn có thể hiểu được Brand Marketing là gì và những kiến thức cần thiết để xây dựng tiếp thị thương hiệu hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về Brand Marketing cũng như học hỏi các kiến thức về nhiều lĩnh vực khác, đăng ký tham gia các khóa học tại Camly Academy là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu với trình độ chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm phong phú, bạn sẽ được học hỏi và trải nghiệm những tình huống thực tế từ đó tiếp thu nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đăng ký để trải nghiệm nền tảng giáo dục toàn cầu miễn phí này ngay hôm nay!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM