Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủChứng khoánQuỹ mở là gì? 5 tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá quỹ mở

Quỹ mở là gì? 5 tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá quỹ mở

author-image

Published 30/12/2022

1/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Mô hình đầu tư quỹ mở đã có mặt rất lâu ở Việt Nam tuy nhiên đối với nhà đầu tư F0 thì đây vẫn là một khái niệm mới . Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có cái nhìn bao quát và đầy đủ nhất về hình thức đầu tư này.

I. Giới thiệu quỹ mở

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu quỹ đầu tư là gì . Nói một cách ngắn gọn quỹ đầu tư là một hình thức huy động vốn của nhà đầu tư vào một dự án hoặc một quỹ nào đó. Sau đó người quản lý quỹ sẽ đem vốn đi đầu tư vào một dự án hoặc kênh nào đó như chứng khoán ,bất động sản mà có khả năng sinh lời sau đó sẽ chia lại cho người đầu tư .

Quỹ mở cũng tương tự như trên nhưng điểm khác biệt đáng chú ý nhất đến từ việc Quỹ mở là loại hình có thể giúp nhà đầu tư bán lại chứng chỉ quỹ cho Công ty Quản lý quỹ tùy theo nhu cầu cá nhân. Việc này giúp tính thanh khoản được nâng cao, nhà đầu tư có thể chốt lời hoặc hạn chế rủi ro nếu Quỹ hoạt động không hiệu quả.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Phân biệt chứng chỉ quỹ với cổ phiếu

II. Những ai nên đầu tư quỹ mở

  • Nếu bạn là một người quá bận rộn trong công việc , gia đình không có thời gian để tìm hiểu về từng loại cổ phiếu hoặc từng sản phẩm đầu tư .
  • Cần rất nhiều kiến thức để có thể bước vào thị trường chứng khoán nhưng bạn hoàn toàn là một "tấm chiếu mới ". Ngoài kia có hàng chục cổ  phiếu hàng  trăm trái phiếu hàng ngàn phương pháp giao dịch có quá nhiều thứ bạn cần phải tìm hiểu trong khi bạn đã quá bận bịu với công việc hằng ngày và bấm like cho bài viết này chẳng hạn .
  • Bạn có vốn ít nhưng vẫn muốn tham gia thị trường chứng khoán .
  • Bạn không biết phân bổ vốn vào sản phẩm nào cho hợp lí trong quá trình đầu tư

Nếu bạn mắc phải một trong bốn điều trên thì quỹ mở là một kênh đầu tư an toàn và lợi nhuận tốt giành cho bạn

III. Các nguyên tắc đầu tư quỹ mở mà bạn cần lưu ý

 Nguyên tắc thứ nhất : Chọn đúng loại quỹ mở phù hợp với mục tiêu đầu tư

Có 3 loại quỹ mở : Quỹ trái phiếu , Quỹ cổ phiếu , Quỹ cân bằng . Trong đó :
Quỹ trái phiếu sẽ  dùng 80% vốn đầu tư vào trái phiếu
Quỹ cổ phiếu sẽ dùng 80% vốn đầu tư vào cổ phiếu
Quỹ cân bằng sẽ là 50% cổ phiếu – 50% trái phiếu

Nguyên tắc thứ 2 : Linh hoạt chuyển đổi giữa tiết kiệm và đầu tư

Thực tế trên thị trường sẽ có những giai đoạn mà bạn nên tiết kiệm bằng cách đầu tư vào quỹ trái phiếu. Nhưng cũng có những giai đoạn các chỉ số chứng khoán tăng mạnh mẽ như khoảng đầu năm 2021 . Đôi khi thời điểm mua đã tới nhưng tiền của bạn nằm trong sổ tiết kiệm và chưa đáo hạn. Nếu rút ngay thời điểm đó thì bạn phải chịu mất một phần lãi suất  nhưng đối với quỹ mở việc bạn có thể linh hoạt chuyển đổi giữa quỹ mở trái phiếu và quỹ mở cổ phiếu mà không mất phí chuyển đổi mà lãi suất giữ nguyên . Ngược lại khi thị trường xấu chúng ta có thể chuyển từ quỹ mở cổ phiếu trở lại trái phiếu.

Nguyên tắc thứ 3 : Kiểm tra thành tích các quỹ

Trên thị trường hiện nay có quỹ nổi bật như là SSI , VinaCapital , TCBS….Tuy không quá nhiều những cũng có một chút bối rối cho người mới bắt đầu . Thì việc dễ nhất là bạn cứ kiểm tra thành tích các quỹ theo khung thời gian là 1-3 năm từ đó lựa chọn quỹ phù hợp với kế hoạch của bạn. Các bạn có thể vào tham khảo mục thành tích của các quỹ bằng cách truy cập vào các trang web của cơ quan quản lí quỹ .

Nguyên tắc thứ 4 : Kiểm tra phí giao dịch

Một nguyên tắc là khi nắm giữ càng lâu thì khi bán ra phí giao dịch càng thấp

Xem thêm: Nên mở tài khoản chứng khoán ở đâu an toàn, uy tín?

Nguyên tắc thứ 5 : Hãy xem đây là một cuộc chơi dài hạn

Đầu tư quỹ mở không phải là một phương pháp làm giàu nhanh . Bạn chỉ thành công với sự kiên trì và thói quen tích lũy hàng tháng. Đầu tư quỹ mở không mang áp lực rằng bạn phải có số tiền lớn thì lợi nhuận mới nhiều. Một tháng bạn chỉ cần tích lũy một số tiền nhỏ và tận dụng sức mạnh của lãi kép từ đó tạo ra được lợi nhuận lớn trong tương lai.

Nguyên tắc thứ 6 : Chỉ mua chứng chỉ quỹ tại các đại lí phân phối được cấp phép

Hiện nay có rất nhiều lời chào mời đầu tư ủy thác kiếm tiền làm giàu như thế này . Để hạn chế điều này hãy đảm bảo bạn chỉ mua các chứng chỉ quỹ uy tín đầu tư thông qua các đơn vị được ủy ban chứng khoán nhà nước cấp phép.

IV. Các tiêu chí để chọn một quỹ mở

Thứ nhất :Thông tin cơ bản về quỹ

Công ty quản lí quỹ đó là ai. Có lịch sử tồn tại lâu không hay chỉ mới tồn tại gần đây thôi .Quỹ hoạt động lâu ít nhất bạn sẽ biết được quỹ đó có tốt hay không và nó có lịch sử giá lâu và bạn có thể dựa theo lịch sử giá để đánh giá quá trình phát triển của quỹ

Quỹ TCBF thàn lập được 4 năm

Thứ 2 : Tổng giá trị ròng của quỹ

Giá trị này càng cao thì càng chứng tỏ càng có nhiều người đầu tư vào quỹ này.
 

Thứ 3 : Phí dịch vụ

Gồm có :
Phí quản lí tài sản : Dao động từ 0.5%- 1.5%/ năm

Phí mua quỹ ( phí phát hành ): 0.5 ->3%/ năm

Phí bán quỹ : đa số các quỹ sẽ miễn phí rút cho bạn nếu bạn nắm giữ trên 1 năm

Thứ 4 : Thời gian nắm giữ quỹ

Giả sử bạn đầu tư vào một quỹ mở mà sẽ miễn phí rút cho bạn nếu bạn nắm giữ trên 1 năm thì hãy nên đầu tư số tiền mà bạn sẽ không đụng đến nó trong 1 năm.Bạn phải cố gắng giảm các loại phí xuống thấp nhất có thể .

Thứ 5 : Thành tích hoạt động của quỹ tốt hay không

Cách dễ nhất là ta sẽ so sánh lợi nhuận của quỹ so với chỉ số VN-index, nếu chỉ số VN-index tăng 1% thì ít nhất giá trị của quỹ phải tăng 1% và ngược lại nếu Vn-index giảm 1% thì giá trị của quỹ phải giảm thấp hơn hoặc bằng 1%. 

V. Lời kết :

Qua bài viết trên có lẽ các bạn cũng đã hiểu phần nào về quỹ mở . Tuy lợi nhuận nó không hấp dẫn bằng những dự án đa cấp đang nhức nhối ở Việt Nam hiện nay nhưng có thể nói đây là một kênh đầu tư  rất tốt vì sự ổn định , lâu dài và an toàn. Nếu bạn là người mới chập chững vào thị trường tài chính thì quỹ mở là một gợi ý mà bạn có thể tìm hiểu.

Nguồn tham khảo: https://vnrebates.net/quy-mo-la-gi.html

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM