Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCách chơi chứng khoánMô hình 2 đỉnh 2 đáy: Đặc điểm và cách giao dịch thành công

Mô hình 2 đỉnh 2 đáy: Đặc điểm và cách giao dịch thành công

author-image

Published 20/11/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Mô hình 2 đỉnh 2 đáy là loại mô hình giá, dự báo khi nào xu hướng sẽ đảo chiều. Hình dáng chung của mô hình này là đồ thị tạo thành một chữ M (hai đỉnh) hoặc 1 chữ W (hai đáy). Để tìm hiểu chi tiết mô hình 2 đỉnh 2 đáy là gì, đặc điểm và cách giao dịch thành công, trader hãy theo dõi bài viết sau.

Mô hình 2 đỉnh (Double Top)

Mô hình 2 đỉnh là gì?

Mô hình 2 đỉnh (Double Top) là mô hình giá đảo chiều, thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng nhằm cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm. Hình dáng mô hình này giống như chữ M, có 2 đỉnh tương đương nhau và 1 đường Neckline đi qua đáy.

Mô hình 2 đỉnh cho thấy ban đầu phe mua đang cố gắng đẩy giá lên cao, nhưng ngay sau đó phe bán đã tham gia thị trường khiến giá quay đầu giảm, tạo thành đỉnh thứ nhất. Tiếp theo, phe mua lại một lần nữa đẩy giá lên cao nhưng không thể vượt qua mức kháng cự mạnh mẽ, tạo thình đỉnh thứ 2.

Mô hình 2 đỉnh
Mô hình 2 đỉnh

Mô hình 2 đỉnh cho thấy động lực của phe mua đã yếu, phe bán đang chuẩn bị kéo giá đi xuống. Trader có thể vào lệnh Sell để đón đầu xu hướng khi giá breakout ra khỏi đường Neackline. 

>> Xem thêm: Mô hình vai đầu vai

Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đỉnh

Để giao dịch thành công, bạn cần nhận diện chính xác mẫu hình 2 đỉnh trên biểu đồ. Dựa vào những đặc điểm sau:

  • Xu hướng: Cần có xu hướng tăng rõ ràng trước khi xuất hiện mô hình 2 đỉnh. 
  • Hình dáng: Mô hình 2 đỉnh gần giống với chữ M, 2 đỉnh có chiều cao tương đương nhau và mức giá chênh lệch giữa 2 đỉnh không quá 5%. Đáy trung tâm được tạo thành giữa 2 đỉnh và 1 đường viền cổ Nickline đi qua, đóng vai trò là đường hỗ trợ.
  • Thời gian hình thành: Mô hình 2 đỉnh chỉ hoàn thiện khi giá breakout ra khỏi đường viền cổ. Quá trình này thường kéo dài từ 3 - 4 tuần.
  • Tín hiệu: Khi giá bị breakout ra khỏi mô hình 2 đỉnh sẽ giảm mạnh hoặc retest lại đường viền cổ, sau đó mới giảm mạnh.

>> Xem thêm: Tradingview là gì? Hướng dẫn sử dụng tradingview

Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đỉnh
Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đỉnh

Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh

Mô hình 2 đỉnh sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm. Vì vậy, trader có thể tận dụng vào lệnh Sell để đón đầu xu hướng. Tuy nhiên, bạn cần xác nhận trước đó là xu hướng tăng, sau đó có dấu hiệu suy yếu dần và thất bại trong việc tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước. Trader không nên giao dịch khi xu hướng hiện tại vẫn còn mạnh.

Với mô hình 2 đỉnh (mô hình chữ M), trader có thể giao dịch theo 3 cách sau:

Cách 1: Vào lệnh ngay khi giá breakout ra khỏi đường Neckline

Với cách giao dịch này, trader sẽ vào lệnh Sell ngay khi mô hình 2 đỉnh hoàn thành và giá breakout ra khỏi đường viền cổ (Nickline). 

  • Điểm vào lệnh: Ngay tại giá đóng cửa của cây nến phá vỡ đường viền cổ (Nickline)
  • Điểm cắt lỗ: Cách đỉnh thứ 2 một vài pip.
  • Chốt lời: Ngay tại điểm cách điểm vào lệnh bằng chiều cao của mô hình.
Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh
Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh

Cách 2: Vào lệnh ngay khi giá quay lại Retest đường Nickline

Cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh này sẽ an toàn hơn. Nhưng trader sẽ bỏ lỡ cơ hội vào lệnh đẹp nếu giá không quay lại retest vùng phá vỡ mà trực tiếp giảm mạnh.

  • Điểm vào lệnh: Ngay tại điểm giá quay lại Retest đường Nickline.
  • Bạn cũng có thể đặt SL ngay trên đường Nickline một vài pip hoặc cắt lỗ, chốt lời giống cách 1.

>> Xem thêm: MT4 là gì? Cách download và sử dụng

Cách 3: Vào lệnh ngay sau đỉnh thứ 2

Cách vào lệnh theo mô hình 2 đỉnh này sẽ cần sử dụng đến công cụ khác - chính là đường trendline. Đường trendline là đường thẳng đi qua đáy trung tâm của mô hình và đáy của các đoạn giảm trước đó. Cách giao dịch cụ thể như sau:

  • Điểm vào lệnh: Ngay khi giá giảm từ đỉnh 2 và chạm vào đường trendline.
  • Cắt lỗ: Đặt trên đỉnh 2 một vài pip.
  • Chốt lời: Giống 2 cách trên hoặc theo tỷ lệ R: R là 1: 2.

Trong 3 cách giao dịch với mô hình 2 đỉnh, cách 1 và 2 an toàn hơn và thường xuyên được trader áp dụng. Cách thứ 3 sẽ có rủi ro cao hơn, tuy nhiên nếu giá đi đúng dự đoán thì bạn sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận.

>> Hướng dẫn giao dịch với mô hình 2 đỉnh 2 đáy.

Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đỉnh (Double Top)

  • Trước khi hình thành mô hình 2 đỉnh phải có xu hướng tăng dài hạn trước đó. Nếu mô hình xuất hiện trong 1 khoảng thời gian ngắn thì tín tín hiệu cung cấp sẽ không chuẩn xác.
  • 2 đỉnh của mô hình nên cách nhau 1 tháng. Nếu quá gần nhau thù đó chỉ là mức kháng cụ thông thường, không phải dấu hiệu hình thành mô hình 2 đỉnh.
  • Khối lượng giao dịch trong quá trình phục hồi giá từ đáy giữa tới đỉnh thứ 2 phải thấp hơn khối lượng giao dịch trong xu hướng tăng trước đó. Nếu tương đương hoặc lớn hơn thì mô hình 2 đỉnh sẽ không được hình thành.
  • Đỉnh số 2 của mô hình nên bằng hoặc sai lệch một chút thì sẽ chính xác hơn. Nếu lệch nhiều thì xu hướng sẽ thường không quá mạnh.
  • Đỉnh 2 được tạo ra nhưng vẫn chưa thể chắc chắn rằng mô hình 2 đỉnh đã được thành lập, chỉ đến khi giá tiếp tục phá vỡ ngường hỗ trợ vùng đáy. Khi đó, tại điểm này khối lượng giao dịch sẽ tăng mạnh hơn, đường hỗ trợ sẽ trở thành kháng cự. Và giá có khả năng sẽ quay lại Retest ngưỡng kháng cự này một lần nữa, trước khi nó quay đầu giảm xuống.
Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đỉnh
Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đỉnh

Mô hình 2 đáy (Double Bottom)

Mô hình 2 đáy là gì?

Mô hình 2 đáy (Double Bottom) là mô hình giá đảo chiều tăng, thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm và sử dụng thường xuyên khi phân tích kỹ thuật. Mô hình này có hình dáng gần giống chữ W, có 2 đáy, 1 đỉnh trung tâm nằm giữa và 1 đường Neckline đi qua đỉnh này. 

>> Xem thêm: Mô hình tam giác và cách sử dụng

Mô hình 2 đáy
Mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đỉnh xuất hiện ở cuối xu hướng giảm để cho thấy sự suy yếu của phe bán. Phe mua đang củng cố để chuẩn bị bứt phá. Khi giá bị breakout ra khỏi đường viền cổ (Nickline) thì sẽ tăng mạnh. Trader có thể vào lệnh Buy để đón đầu xu hướng tăng mới nhờ vào tín hiệu này.

>> Xem thêm: Mô hình 3 đáy

Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy (Double Bottom) cung cấp tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ. Vậy nên, trader cần nắm được đặc điểm nhận diện của mô hình để đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Xu hướng trước khi hình thành mô hình 2 đáy phải là xu hướng giảm rõ ràng. Nếu là xu hướng tăng hoặc đi ngang thì tín hiệu không chuẩn.
  • Mô hình 2 đáy có hình dạng giống nhữ W, gồm 2 đáy có chiều cao tương đương nhau hoặc chỉ chênh lệch nhỏ, 1 đường nằm ở giữa 2 đáy. Và 1 đường viền cổ (Nickline) đóng vai trò như một đường kháng cự mạnh, đi qua đỉnh trung tâm của mô hình.
  • Mô hình 2 đáy chỉ được xem là hoàn thiện khi giá breakout ra khỏi đường viền cổ. Thời gian hình thành mô hình Double Bottom kéo dài từ 3 - 4 tuần.
  • Sau khi giá breakout ra khỏi đường viền cổ sẽ có xu hướng tăng mạnh hoặc quay lại retest vùng phá vỡ. Sau đó mới bắt đầu tăng mạnh.
Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đáy
Đặc điểm nhận diện mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy (Double Bottom) cho thấy ban đầu phe bán đang áp đảo thị trường, nhưng không thể kéo giá xuống thấp hơn được nữa. Vì phe mua đã tham gia thị trường và thành công bắt đầu đẩy giá đi lên và tạo thành 1 đáy. Tuy nhiên, lực mua chưa đủ mạnh nên sau đó phe bán đã kéo giá xuống, tạo thành đỉnh trung tâm.

Sau đó, lực mua không đủ sức để đẩy giá xuống thấp hơn. Khi đáy thứ 2 xuất hiện, chứng tỏ phe mua đã mạnh hơn. Nếu giá phá vỡ được đường viền cổ (Nickline) thì phe mua đã thành công, xu hướng sẽ chuẩn bị đảo chiều từ giảm sang tăng.

Cách giao dịch với mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy hay mô hình W cung cấp tín hiệu đảo chiều rất mạnh. Khi giá breakout ra khỏi đường viền cổ sẽ có thể tăng hàng chục pip. Để nắm bắt cơ hội vào lệnh với mô hình 2 đáy, trader có thể tham khảo 3 chiến lược sau:

Cách 1: Vào lệnh ngay khi giá phá vỡ đường Neckline

Chiến lược giao dịch với mô hình 2 đáy này được nhiều trader áp dụng vì không bỏ lỡ cơ hội vào lệnh tiềm năng. Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp với các tín hiệu khác, xác định xu hướng trước đó là xu hướng giảm và đã có dấu hiệu suy yếu để đề phòng rủi ro.

Khi mẫu hình 2 đáy hoàn thành, giá bị breakout ra khỏi đường viền cổ (Nickline), trader có thể vào lệnh Buy như sau:

  • Điểm vào lệnh: Ngay tại mức giá đóng cửa của cây nến breakout khỏi đường Nickline.
  • Cắt lỗ: Bên dưới đáy 2 một vài pip.
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng chiều cao của mô hình hoặc chốt lời theo R:R là 1:2 hoặc 1:3.
Cách giao dịch với mô hình 2 đáy
Cách giao dịch với mô hình 2 đáy

Cách 2: Vào lệnh ngay khi giá quay lại retest đường Nickline

Cách giao dịch với mô hình 2 đáy này được các nhà đầu tư chuyên nghiệp khuyến khích vì an toàn hơn. Trader sẽ kiên nhẫn chờ đợi giá breakout ra khỏi đường viền cổ, sau đó quay lại retest một lần nữa thì mới vào lệnh.

  • Điểm vào lệnh: Ngay tại điểm giá quay lại retest đường viền cổ.
  • Cắt lỗ: Cách điểm retest một vài pip.
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng chiều cao của mô hình hoặc chốt lời theo R:R là 1:2 hoặc 1:3. (giống cách 1).

Cách 3: Vào lệnh ngay sau khi đáy 2 được hình thành

Chiến lược giao dịch này tương tự như với mô hình 2 đỉnh, trader sẽ dùng đường trendline đi qua đỉnh trung tâm của mô hình và đỉnh của các đoạn điều chỉnh tăng trước đó. 

  • Điểm vào lệnh: Khi giá đi từ đáy thứ 2 lên, sau đó chạm vào đường trendline.
  • Cắt lỗ: Bên dưới đáy 2 một vài pip. (tương tự cách 1)
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng chiều cao của mô hình hoặc chốt lời theo R:R là 1:2 hoặc 1:3. (tương tự cách 1)

Cách giao dịch với mô hình 2 đáy này sẽ rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, nếu đi đúng dự đoán thì trader sẽ thu được lợi nhuận cao nhất trong 3 cách trên. Vì vậy, chiến lược này chỉ phù hợp với trader có kinh nghiệm cũng như ưa thích sự mạo hiểm.

Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đáy (Double Bottom)

  • Không giao dịch khi mới chỉ có 1 tín hiệu duy nhất từ mô hình 2 đáy. Trader nên kết hợp cùng các chỉ báo khác như MACD, RSI, PSAR hoặc mô hình nến đảo chiều
  • Tín hiệu từ mô hình 2 đáy (Double Bottom) chỉ chính xác khi trước đó có xu hướng giảm rõ ràng và có dấu hiệu suy yếu.
  • Chiều cao của 2 đáy phải tương đồng nhua, nếu lệch thì không quá 3-5%.
  • Cắt lỗ, chốt lời sẽ bảo vệ trader trước những biến động của thị trường. Vì vậy, đừng bao giờ quên đặt 2 lệnh này.
  • Tín hiệu từ mô hình 2 đáy cần đi kèm với khối lượng giao dịch, chỉ chính xác khi volume của đáy 2 nhỏ hơn đáy 1. 
Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đáy
Lưu ý khi sử dụng mô hình 2 đáy

Kết luận

Mô hình 2 đỉnh 2 đáy xuất hiện rất nhiều trong chứng khoán lẫn Forex, là cơ hội tốt để trader kiếm lợi nhuận. Hy vọng những chia sẻ từ VnRebates sẽ giúp bạn nhận diện chính xác 2 mô hình này, đặt lệnh và giao dịch thành công.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM