Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủNgân hàngMã PIN thẻ ATM là gì? Sự quan trọng của mã PIN ATM

Mã PIN thẻ ATM là gì? Sự quan trọng của mã PIN ATM

author-image

Published 18/03/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Khi được nhận thẻ ATM nội địa tại ngân hàng, bạn sẽ được nhận kèm một mật khẩu để có thể truy nhập vào tài khoản tại cây ATM, đó chính là mã PIN thẻ ATM. Vậy mã PIN thẻ ATM là gì và tại sao các nhân viên ngân hàng lại khuyên bạn không nên để bất cứ ai biết được những mã số này và nên thay đổi mã PIN thẻ ATM ngay sau khi nhận chúng? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và cung cấp cho bạn những hiểu biết đầy đủ, toàn diện nhất về mã PIN thẻ ATM nội địa cũng như sự quan trọng của nó.

Thẻ tiết kiệm là gì? Thủ tục cách làm thẻ tiết kiệm

Số thẻ tín dụng là gì? 5 Lưu ý về số thẻ tín dụng

Số thẻ Visa/MASTERCARD là gì? Số CVC/CVV? Ý nghĩa các con số

Mã PIN là gì? Mã PIN thẻ ATM là gì?

Mã PIN là viết tắt những chữ cái đầu tiên của từ tiếng Anh, Personal Identification Number, đây là một mã số định danh cá nhân để chỉ người dùng mới có thể truy cập vào tài khoản của chính họ. Nói một cách dễ hiểu đây chính là mật khẩu để xác minh người dùng khi có bất kì hoạt động truy cập vào tài khoản bằng thẻ ATM như rút tiền tại cây ATM, quẹt máy POS.
Mã PIN chính là công cụ bảo vệ được thiết kế giúp ngăn ngừa việc sử dụng trái phép thẻ của bất kì người nào. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, bạn không nên đặt mã là ngày sinh nhật, số điện thoại, số CMND hay bất kì con số nào có liên quan đặc biệt đến bạn vì rất dễ bị kẻ gian phát hiện.

Mã PIN là gì? Mã PIN thẻ ATM là gì?
Mã PIN có vai trò quan trọng để bảo vệ tài sản chủ thẻ (Nguồn Internet)

Đổi mã PIN thẻ ATM

Đổi mã PIN thẻ ATM khi kích hoạt thẻ, lần đầu sử dụng

  • Bước 1: Đến cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ bạn đang sử dụng
  • Bước 2: Đưa thẻ vào máy ATM vào đúng chiều mũi tên trên thẻ
  • Bước 3: Chọn ngôn ngữ
  • Bước 4: Nhập mã PIN được cung cấp trên tờ giấy phát hành cùng thẻ ATM và enter để đăng nhập hệ thống.
  • Bước 5: Chọn mục liên quan đến đổi mã PIN trên giao diện tài khoản thường là “Thay đổi mã pin” hoặc “Đổi pin và vấn tin tài khoản”
  • Bước 6: Một số ngân hàng sẽ yêu cầu nhập mã PIN cũ và các ký tự trong số CMND để xác nhận. Sau đó, bạn nhập mã PIN mới (khác với mã PIN cũ) 2 lần (lần đầu và lần xác nhận) và enter xác nhận.
  • Bước 7: Sau khi màn hình hiển thị đổi mã PIN thành công, chọn thoát và nhận lại thẻ ATM

Đổi mã PIN thẻ ATM trong khi sử dụng

Các bước đổi mã PIN thẻ ATM khi đang sử dụng cũng không khác nhiều so với lần đầu kích hoạt thẻ, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đến cây ATM và đưa thẻ vào máy ATM 
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ phù hợp "Tiếng Anh" hoặc "Tiếng Việt"
  • Bước 3: Nhập số PIN 
  • Bước 4: Chọn chức năng đổi mã PIN
  • Bước 5: Nhập mã PIN hiện tại và mã PIN mới không trùng với mã đang sử dụng
  • Bước 6: Nhập lại mã PIN mới để xác nhận
  • Bước 7: Sau khi có thông báo đổi mã PIN thành công, nhận lại thẻ

Thông tin về mã PIN thẻ ATM Vietcombank

Thông tin về mã PIN thẻ ATM Vietcombank
Thông tin về mã PIN thẻ ATM Vietcombank

Mã pin thẻ ATM Vietcombank có mấy số?

Mã pin thẻ atm Vietcombank có 6 số. Thông thường độ dài mã PIN thẻ ATM của các ngân hàng có độ dài từ 4 đến 6 số. Bạn sẽ được cấp mã ATM ngay ngày đầu nhận thẻ, sau đó bạn cần đi đến cây ATM cùng ngân hàng để thay đổi mã PIN thẻ ATM để thực hiện các giao dịch sau này.

Khi đổi mật khẩu thẻ atm, bạn vẫn phải đảm bảo sao cho độ dài mật khẩu mới cũng là 6 số.

Xem mã PIN ATM ở đâu?

Mã PIN ATM được cấp cho chủ thẻ ATM ngay trong bao đựng thẻ ATM ngày đầu cấp cho bạn. Mã PIN được in phía trong bao cạnh phần thông tin về số tài khoản thẻ ATM.

Mã pin ATM có mấy số? Ý nghĩa các con số trên thẻ ATM

Tại Việt Nam, thẻ Visa và thẻ Mastercard hay thẻ tín dụng gọi chung thường có cấu trúc 16 số, trong đó quy định:

Số thẻ Visa/MASTERCARD là gì? Số CVC/CVV? Ý nghĩa các con số.
Ý nghĩa các con số in trên thẻ Visa/MASTERCARD
  • Chữ số đầu tiên: là chữ số quy định về tổ chức cấp/phát hành thẻ Visa/Mastercard cho người dùng. Ví dụ:  bạn mở thẻ Visa tại ngân hàng thì số đầu tiên là số 4, 5 hoặc 6. Tương tự, sẽ có: số 1 và 2 dành cho hãng hàng không, số 3 các hãng du lịch và giải trí, số 4 và 5 là ngân hàng và các tổ chức tài chính, số 6 là ngân hàng và các thương gia, số 7 là công ty dầu khí, số 8 là công ty viễn thông, số 9 là nhà nước.
  • 3 chữ số tiếp theo: là mã ID của ngân hàng hoặc tổ chức phát hành thẻ Visa/Mastercard.
  • 9 chữ số tiếp theo: là số tài khoản thẻ Visa của khách hàng.
  • Chữ số cuối cùng: là chữ số kiểm tra độ chính xác của thẻ Visa/Mastercard. Chữ số này có tên gọi là checksum.

Điểm phân biệt nhanh nhất giữa số thẻ Visa và số thẻ Mastercard là thẻ Visa sẽ bắt đầu bằng số 4, còn thẻ Mastercard bắt đầu bằng số 5.

Số CVC/CVV trên thẻ ATM là gì?

Số CVC/CVV trên thẻ ATM là gì? Ý nghĩa các con số
Ngoài số thẻ Visa được in nổi trên bề mặt thẻ thì người dùng còn thấy số CVC hoặc số CVV

Ngoài số thẻ Visa được in nổi trên bề mặt thẻ thì người dùng còn thấy mã CVC hoặc mã CVV. Những con số này cũng là một trong những số thẻ Visa mà bạn nên tìm hiểu. Nhất là về mặt ý nghĩa của nó để sử dụng đúng công năng. Điểm chung nhất của hai số này là nó có ý nghĩa về mặt quốc tế.

  • Số CVC: đây không phải số dành cho số thẻ Visa, mà là là số dành cho số thẻ Mastercard. Tên tiếng Anh đầy đủ là Card Verification Code. Là số xác minh của thẻ Mastercard.
  • Số CVV: là số thẻ xác minh cho thẻ Visa. Là một trong những số thẻ Visa quan trọng mà người dùng cần ghi nhớ. Tên tiếng Anh là Card Verification Value. Số CVV này dùng cho cả hai loại thẻ Visa là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Sự quan trọng của mã PIN ATM là gì

Sau khi hiểu mã PIN thẻ ATM là gì? Để sử dụng tài khoản thực tế chỉ cần có thẻ và mã PIN. Điều đó có nghĩa là khi chẳng may một người khác biết được mã PIN thẻ của bạn và chiếc thẻ ATM của bạn rơi vào tay họ thì có nghĩa họ đã có toàn quyền quyết định số tiền hiện có trong thẻ của bạn. Vì vậy bạn đừng lơ là và tiết lộ mật khẩu thẻ cho bất kì ai biết.
Nếu chẳng may ai đó biết được mật khẩu thẻ của bạn thì bạn nên ngay lập tức thay đổi mật khẩu thẻ. Bạn có thể thay đổi mật khẩu một cách tiện lợi và nhanh chóng tại các cây ATM. Lưu ý nên đặt các mật khẩu không phải là những con số đặc biệt với cá nhân bạn.

Mã PIN ATM chính là bước yêu cầu ban đầu để truy nhập vào tài khoản của bạn. Điều nay còn có nghĩa là nếu bạn quên mất mã PIN để truy cập thì bạn cũng không thể làm gì với tiền trong tài khoản của mình. Trong trường hợp này bạn cần đến ngay ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu được cấp lại mã PIN mới. Bạn chỉ cần mang chứng minh nhân dân gốc và yêu cầu giao dịch viên hướng dẫn ký yêu cầu. Thời gian để bạn nhận lại được mã PIN mới khoảng 5 – 7 ngày làm việc của Ngân hàng.

Cách quản lý mã PIN an toàn cho tài khoản ngân hàng

Phòng ngừa những tình huống xấu xảy ra là điều không bao giờ thừa. Để quản lý tốt nhất số tiền có trong tài khoản của bạn, bạn nên đăng ký các dịch vụ thông báo khi có tiền đi ra khỏi tài khoản của mình.

Khi có nghi ngờ về giao dịch rút tiền lạ. Hãy ngay lập tức đổi mã PIN của bạn. Cách nhanh nhất là sử dụng ứng dụng quản lý ngay trên điện thoại. Tuy nhiên, không phải ngân hàng cũng phát triển ứng dụng. Trong số ít đó có ngân hàng số Timo.

Cách xử lý khi bị quên hoặc lộ mã PIN ATM

Cách xử lý khi bị quên hoặc lộ mã PIN ATM
Nếu quên mã PIN ATM của thẻ ngân hàng, bạn chỉ cần đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM để xin cấp lại mã PIN ATM mới

Nếu quên mã PIN ATM của thẻ ngân hàng, bạn chỉ cần đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM để xin cấp lại mã PIN ATM mới. Bạn chỉ cần mang chứng minh nhân dân bản gốc và hoàn thành các thủ tục cần thiết. Thời gian cấp lại thẻ ATM thường trong khoảng 5 đến 7 ngày làm việc của Ngân hàng.

Nếu không thể đến ngay ngân hàng thì bạn có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng và cung cấp các thông tin như họ tên chủ thẻ, chứng minh nhân dân... Để nhân viên tiến hành khóa thẻ và có những biện pháp xử lí thích hợp.

>>>Tham khảo: Cách kiểm tra thẻ atm có bị khóa hay không?

Lấy lại mã PIN ATM có mất phí không?

Khi lấy lại mã PIN ATM thì tùy mỗi ngân hàng sẽ có mức phí khác nhau, tuy nhiên mức phí này sẽ không quá cao. Ví dụ: phí cấp lại mã pin ATM ngân hàng Vietcombank là 10.000 đ, VPBank là 20.000 đồng.

Mã PIN ATM tưởng chừng như rất đơn giản, quen thuộc nhưng nếu không quan tâm đúng mức thì rất có thể bạn sẽ gặp phải những rắc rối ngoài mong muốn và không đáng có. Hi vọng những thông tin cơ bản và cần phải biết về mã mã PIN thẻ ATM là gì trên đây có thể giúp bạn sử dụng và quản lý thẻ ATM nội địa của mình an toàn và hiệu quả nhất nhé!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM