Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủLàm giàuKỹ Năng Bán Hàng Là Gì? Top 10+ Những Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả

Kỹ Năng Bán Hàng Là Gì? Top 10+ Những Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả

author-image

Published 12/02/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Trong thời đại kinh tế phát triển, kinh doanh là một hoạt động giúp con người làm giàu hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng nắm được những kỹ năng để kinh doanh, bán hàng tốt. Vậy những điều mà một seller giỏi cần để thành thạo kỹ năng bán hàng là gì? Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn 10+ kỹ năng bán hàng hiệu quả nhé! 

>>> Xem thêm:

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách mà người bán thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của họ. Mỗi người sẽ có một cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Điều này đánh giá được kỹ năng bán hàng của họ nằm ở mức độ nào. Có thể coi bán hàng như một nghệ thuật thôi miên khách hàng. Nắm được kỹ năng bán hàng, bạn có thể tồn tại trong bất cứ ngành nghề nào. Kỹ năng bán hàng là sự tổng hợp của nhiều kỹ năng như kỹ năng lắng nghe, giao tiếp, thuyết phục khách hàng,…

Kỹ năng bán hàng là gì
Kỹ năng bán hàng là gì (Nguồn: Internet)

Trong thời đại công nghiệp 4.0, có nhiều hình thức bán hàng khác nhau phát triển. Cũng từ đó mà người bán hàng có cơ hội tiếp cận với khách hàng theo nhiều cách thức khác nhau. Trong đó có thể kể đến những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng như điện thoại, internet, email, mạng xã hội,… Nhưng dù sử dụng hình thức nào thì kỹ năng bán hàng cũng sẽ được thể hiện thông qua doanh số mà người bán mang đến cho công ty. 

>> Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

 Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng?

Không phải ngẫu nhiên mà kỹ năng bán hàng lại được đánh giá cao như vậy. Vậy lý do mà bạn phải học kỹ năng bán hàng là gì ?Cùng tìm hiểu những ưu thế khiến kỹ năng này là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn có ở nhân viên của mình nhé! 

  • Kỹ năng bán hàng cần thiết trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào trong cuộc sống. Bởi đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều đang bán giải pháp cho khách hàng.
  • Rèn luyện kỹ năng bán hàng giúp hoàn thiện bản thân. Như đã chia sẻ, kỹ năng bán hàng là tổng hòa của nhiều kỹ năng khác. Vậy nên khi bạn thực hiện kỹ năng bán hàng là lúc bạn đang luyện tập đồng thời các kỹ năng khác.
  • Bán hàng là cách thức mang đến lợi nhuận ổn định nhất cho bất cứ doanh nghiệp nào.
  • Kỹ năng bán hàng sẽ giúp xây dựng được tập khách hàng tiềm năng. Khách hàng thường có xu hướng quay trở lại sử dụng sản phẩm của những đơn vị uy tín.
  • Kỹ năng bán hàng của nhân viên giúp thiết lập mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thế mà rất nhiều đơn vị tập trung đào tạo nhân lực bán hàng.
  • Nếu bạn muốn kinh doanh riêng thì kỹ năng bán hàng là điều không thể thiếu. Kỹ năng bán hàng không chỉ đóng góp cho doanh nghiệp mà nó giúp mỗi cá nhân tự phát triển. 
Những lý do nên rèn luyện kỹ năng bán hàng
Những lý do nên rèn luyện kỹ năng bán hàng là gì? (Nguồn: Internet) 

>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Vai trò và cách rèn luyện kỹ năng hiệu quả

Những kỹ năng bán hàng cơ bản cần có

Vậy những yếu tố tạo nên  kỹ năng bán hàng là gì? Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10+ kỹ năng cần thiết phải có của một nhân viên bán hàng nhé!

Kỹ năng tìm kiếm và nhận diện khách hàng tiềm năng

Người bán hàng cần phải dựa vào đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tìm kiếm và nhận diện đâu là khách hàng tiềm năng của mình là điều cơ bản nhất. Bạn phải biết khách hàng của mình đang cần gì, họ mong muốn gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Nắm được mấu chốt đó, bạn sẽ dễ dàng thể hiện những kỹ năng bán hàng khác. 

Kỹ năng giao tiếp

Một điều đương nhiên phải làm trong bán hàng chính là giao tiếp với khách hàng. Hãy truyền đạt những thông điệp mà sản phẩm bạn bán một cách cụ thể, dễ tiếp nhận nhất đến khách hàng. Trước hết là nói một cách lưu loát, logic và sau đó hãy rèn luyện sự truyền cảm, thuyết phục. Bên cạnh đó, hãy biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả. Chất giọng cũng là một yếu tố có tác động đến người nghe. Nếu cảm thấy ngữ âm của mình còn khó nghe thì hãy luyện tập nhiều hơn.

Giao tiếp tốt giúp bạn dần gần gũi hơn với khách hàng
Giao tiếp tốt giúp bạn dần gũi hơn với khách hàng (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp ứng xử thông minh, khôn khéo

Kỹ năng lắng nghe

Bên cạnh việc giao tiếp thì lắng nghe cũng là một kỹ năng. Khi bán hàng, đừng nên giành hết phần nói về mình. Điều này đôi khi sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy khó chịu. Hãy để khách hàng được lên tiếng về những tâm tư, trăn trở của họ. Sau đó bạn sẽ là người cùng với họ tìm kiếm giải pháp hữu ích nhất. Đây cũng là một bí mật trong kỹ năng bán hàng mà không phải người làm sale nào cũng nắm được.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Nhưng nếu khách hàng của bạn không muốn chia sẻ thì phải làm thế nào? Lúc nào bạn nên thể hiện kỹ năng đặt câu hỏi. Câu hỏi của bạn phải khai thác được đúng vấn đề của khách hàng. Chính câu hỏi đó sẽ chỉ ra được lý do vì sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy học cách đặt câu hỏi một cách tự nhiên nhưng vẫn chứa đựng dụng ý của bạn. 

Kỹ năng thương lượng, đàm phán

Sau một loạt các thao tác trên mà khách hàng của bạn vẫn còn đắn đo thì bạn nên thương lượng để đi đến kết quả cuối cùng. Việc đàm phán này cần phải mang đến lợi ích cho cả hai bên. Vậy nên bạn phải nắm thật chắc những thông tin của sản phẩm để có thể ứng biến một cách linh hoạt. Sẽ có trường hợp khách hàng mong muốn được hưởng thêm những lợi ích khác. Hãy khôn khéo để cuộc thương lượng không làm ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.

Thương lượng tốt sẽ dẫn đến khả năng chốt sale cao hơn
Thương lượng tốt sẽ dẫn đến khả năng chốt sale cao hơn (Nguồn: Internet)

Kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống

Trong khi bán hàng, sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra. Người bán hàng phải trang bị cho mình kỹ năng giải quyết tình huống hiệu quả. Là một người bán hàng thì không nên để mình phải rơi vào thể khó. Bên cạnh đó, ngay cả những vấn đề của khách hàng bạn cũng phải giải quyết định. Khi đó, khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Kỹ năng chốt sale

Sau những nỗ lực tư vấn, thể hiện những kỹ năng của bạn thì phải cho ra kết quả chốt sale thành công. Không chỉ chốt được sale mà bạn còn phải khiến khách hàng mong muốn được quay lại để mua sản phẩm của bạn. Thời điểm chốt sale cũng vô cùng quan trọng. Cần nắm bắt được tâm lý khách hàng để chọn thời điểm chốt đơn phù hợp. Những người chốt đơn đỉnh cao sẽ khiến khách hàng không cảm thấy mình đang bị ép vào thế phải mua hàng. Mà họ đang tình nguyện và cảm thấy vui vẻ vì được sở hữu sản phẩm của bạn.

Chốt sale là kỹ năng không thể thiếu trong bán hàng
Chốt sale là một kỹ năng không thể thiếu trong bán hàng (Nguồn: Internet)

Kỹ năng tự khuyến khích và động viên bản thân

Trước những áp lực mà công việc bán hàng mang đến thì bạn cần phải tự cân bằng mọi thứ. Làm nhân viên kinh doanh thì không thể tránh được những lúc áp lực KPI, gặp khách khó tính hay bị từ chối,… Những lúc như thế này, điều mà bạn cần làm là tự động viên bản thân vượt qua. Đặt cho mình những mục tiêu mới để theo đuổi và nỗ lực hơn. Đừng nên vì một vài khó khăn mà từ bỏ hay nản chí. 

Kỹ năng tạo các mối quan hệ

Bạn không thể chống chọi mọi thứ một mình được. Nếu như có sự hỗ trợ của đồng nghiệp, cấp trên thì sẽ tốt hơn. Sẽ có những trường hợp bạn không có cách giải quyết và cần sự góp ý của mọi người. Bên cạnh đó, hãy xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Khi đó họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Tạo dựng nhiều mối quan hệ giúp hệ giúp ích cho chông việc của bạn
Tạo dựng nhiều mối quan hệ giúp ích cho công việc của bạn (Nguồn: Internet)

Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi bán 

Hãy nhớ rằng không phải bán được hàng là xong. Việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới luôn khó hơn việc giữ chân khách hàng cũ. Chính vì thế hãy chăm sóc khách hàng của mình sau khi bán. Hãy để chính khách hàng của bạn là người truyền thông, giới thiệu bạn đến những khách hàng mới. 

Bài viết đã chia sẻ những thông tin về kỹ năng bán hàng là gì mà bạn nên tìm hiểu. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về công việc này. Và nếu bạn có mong muốn trở thành một người bán hàng giỏi thì nên rèn luyện những kỹ năng này. 

>>> Xem thêm:

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM