Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủNgân hàngGửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì? 5 Lưu ý bạn nhất định phải biết

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì? 5 Lưu ý bạn nhất định phải biết

author-image

Published 19/04/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Việc gửi tiết kiệm ngân hàng đã không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Đây là một hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả cho số tiền nhàn rỗi của mình. Tuy không mang lại mức lãi suất cao nhưng hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn lại đem đến sự linh hoạt khi khách hàng có thể rút tiền ra bất kể lúc nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề gửi tiết kiệm không kỳ hạn và các lưu ý quan trọng.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì?
Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là hình thức gửi tiết kiệm ở ngân hàng không có kỳ hạn nhất định, người gửi có thể rút tiền vào bất cứ lúc nào theo nhu cầu. Lãi suất của việc gửi tiết kiệm không thời hạn sẽ được tính theo thời gian thực và mức lãi suất gửi tiết kiệm sẽ được quy định tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Thông thường mức lãi suất của hình thức gửi tiết kiệm này thấp hơn nhiều so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Có nên gửi tiết kiệm theo hình thức không kỳ hạn không?

Có nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn không?
Có nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn không?

Hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn là một giải pháp tối ưu, phù hợp cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng tiền thường xuyên nhưng vẫn muốn kiếm lời từ khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Một số tiện ích của hình thức gửi tiết kiệm không thời hạn:

  • Khách hàng sẽ được sử dụng khoản tiền gửi không kỳ hạn để thanh toán tiền vay hay chuyển khoản hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn với mức lãi suất cao hơn.
  • Dùng sổ tiết kiệm không kỳ hạn này để vay vốn, làm tài sản đảm bảo mở thẻ tín dụng hoặc bảo lãnh cho người thứ ba vay vốn tại ngân hàng.
  • Dùng sổ tiết kiệm này để xác nhận khả năng tài chính cho chính mình hoặc người thân ở nước ngoài khi du lịch, du học ,...
  • Bạn có thể tiến hành giao dịch trực tuyến trên toàn hệ thống của ngân hàng mở tài khoản tiết kiệm.
  • Linh hoạt trong việc gửi tiền và rút tiền bất cứ lúc nào khi có nhu cầu.

So sánh tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Giống nhau:

  • Đều là hình thức gửi tiết kiệm dành cho khách hàng với mục đích lưu trữ an toàn số tiền lớn và kiếm thêm lợi nhuận từ số tiền nhàn rỗi
  • Mức lãi suất thay đổi trong thời gian dài, không cố định. Mức lãi suất được quy định một mức trần bởi ngân hàng Nhà Nước và điều chỉnh phù hợp với từng sản phẩm khác nhau.
  • Lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không có kỳ hạn cao hơn so với tài khoản thanh toán hay tài khoản giao dịch thông thường

Khác nhau:

Tiền gửi có kỳ hạnTiền gửi không kỳ hạn
Khả năng tất toán tài khoản bị hạn chế nhiều trong thời gian gửi tiết kiệm.
Mất phí trong trường hợp tất toán sớm và chỉ được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn.
Khả năng tất toán tài khoản linh động. Dễ dàng rút tiền bất cứ lúc nào.
Không chịu phí khi rút tiền trước hạn.
Mức lãi suất có kỳ hạn cao hơn nhiều so với mức lại suất không kỳ hạnMức lãi suất không kỳ hạn thấp hơn nhiều so với mức lại suất có kỳ hạn
Nhận được các chương trình ưu đãi từ ngân hàng thường xuyên như mở thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập, ưu đãi lãi suất khi vay...Không nhận được nhiều ưu đãi khác từ ngân hàng
Bảng so sánh tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Mức lãi suất của các ngân hàng khi gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Mức lãi suất của các ngân hàng khi gửi tiết kiệm không kỳ hạn
Mức lãi suất của các ngân hàng khi gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Mức lãi suất được hưởng của hình thức gửi tiết kiệm không thời hạn sẽ được tính dựa trên số ngày thực gửi. Tuy nhiên, hình thức này lại có mức lãi suất thấp hơn khi so sánh với loại hình gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Dưới đây là một số ngân hàng đưa ra chính sách lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn khá tốt:

Tên ngân hàng

Lãi suất

Ngân hàng ACB

1%

Ngân hàng Bắc Á

1%

Ngân hàng Agribank

1%

Ngân hàng TP Bank

1%

Ngân hàng Vietinbank

0,8%

Ngân hàng BIDV

0,5%

(Nguồn: https://tonghoplaisuat.vn/)

5 lưu ý quan trọng khi tham gia gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Để việc gửi tiết kiệm không thời hạn tại ngân hàng được chủ động và đảm bảo an toàn hơn, bạn nên lưu ý vài điều sau đây:

Chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng uy tín

Chọn gửi tiết kiệm tại các ngân hàng uy tín
Bạn nên lựa chọn gửi tiết kiệm tại các ngân hàng uy tín

Bạn nên xem xét các đánh giá và phản hồi của khách hàng cũ hoặc đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng mà bạn muốn tham gia gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Điều này giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt hơn. Hiện nay có 3 nhóm ngân hàng chính là: ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân và ngân hàng nước ngoài. Với sự bảo trợ từ Nhà nước thì nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước có độ tin cậy và an toàn cao nhất, dù mức lãi suất đưa ra thường thấp hơn 2 nhóm ngân hàng còn lại.

Chọn loại hình gửi tiết kiệm phù hợp

Chọn loại hình gửi tiết kiệm đem đến sự linh hoạt khi cần rút tiền khẩn cấp
Gửi tiết kiệm không thời hạn đem đến sự linh hoạt khi cần rút tiền khẩn cấp

Bạn nên xem xét kỹ nhu cầu và tình hình tài chính để lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm phù hợp. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng tiền thường xuyên thì gửi tiết kiệm không kỳ hạn sẽ là lựa chọn tối ưu vì khả năng rút tiền linh hoạt. Trong khi đó, nếu bạn không cần sử dụng tiền thường xuyên, bạn có thể cân nhắc việc gửi tiết kiệm có kỳ hạn lâu dài. Vì hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn sở hữu mức lãi suất cao hơn và kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao. Điều này giúp bạn nhận lại được nguồn lợi nhuận cao.

Nắm được cách tính lãi suất không kỳ hạn

Do ở hình thức gửi tiết kiệm này thì mức lãi suất được tính theo số ngày được gửi. Vì thế, bạn nên nắm rõ công thức hay cách tính lãi suất không kỳ hạn theo ngày. Công thức như sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Số ngày thực gửi / 365

Ví dụ: Bạn gửi số tiền 100 triệu với lãi suất 2%/năm cho loại hình gửi tiết kiệm không kỳ hạn trong khoảng thời gian 6 tháng tức 180 ngày. Áp dụng công thức tính lãi suất phía trên:

Số tiền lãi = 100.000.000 x 2% x 180/365 = 986301.37 VND

Như vậy, với số tiền 100 triệu đồng của bạn gửi ngân hàng với hình thức tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, sau 180 ngày (6 tháng) bạn sẽ nhận được số tiền lãi là 986301.37 VND.

Đảm bảo thông tin cá nhân trên sổ tiết kiệm chính xác

Ở cả hai hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn và gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì các thông tin cá nhân của bạn như số CMND/ CCCD, tên chủ tài khoản, số tài khoản hay chữ ký,...đều phải đảm bảo tính chính xác. Trong trường hợp bạn phát hiện có sai sót gì thì nên liên hệ ngay với ngân hàng để điều chỉnh lại. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng chỉ sử dụng một chữ ký duy nhất trên sổ tiết kiệm. Nếu bạn cung cấp sai thông tin trên sổ tiết kiệm thì có nguy cơ bị mất tiền gửi hoặc không thể rút tiền khi cần thiết (không kỳ hạn) hay đến hạn tất toán (có kỳ hạn).

Kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm định kỳ

Kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm định kỳ giúp tránh bị thất thoát tiền
Kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm định kỳ giúp tránh bị thất thoát tiền

Bạn nên lưu ý thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm của mình để tránh các trường hợp rủi ro như thất thoát tiền. Bạn có thể thực hiện công đoạn này dễ dàng và nhanh chóng chỉ với vài thao tác thông qua dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Nếu bạn đang sở hữu một khoản tiền nhàn rỗi tạm thời không biết dùng vào việc gì thì hãy lựa chọn ngay cách đầu tư gửi tiết kiệm này để giúp khoản tiền ấy sinh lời.

Xem thêm: cách rút tiền không cần thẻ atm, thẻ thanh toán quốc tế là gì, lãi suất tiết kiệm các ngân hàng, cách tính lãi suất ngân hàng theo tháng

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM