Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này

author-image

Published 19/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest
Người có tiền gửi tại ngân hàng có thể an tâm thêm một phần khi có thêm chính sách bảo hiểm tiền gửi được áp dụng. Đây cũng là giải pháp chia sẻ rủi ro cho hoạt động của ngân hàng. Cùng Money24h tìm hiểu bảo hiểm tiền gửi là gì? Cùng những chính sách và mục đích của loại hình bảo hiểm này. Cách tính bảo hiểm khoản vayBảo hiểm thất nghiệp 2021Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì

Bảo hiểm tiền gửi là gì?

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này 2
Khái niệm của bảo hiểm tiền gửi
Bảo hiểm tiền gửi là sự bảo đảm việc hoàn trả tiền gửi cho người gửi tiền tại ngân hàng trong trường hợp ngân hàng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc bị phá sản.

Mục đích của loại bảo hiểm tiền gửi

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này 1
Mục đích chung của bảo hiểm tiền gửi là gì?
Tuy việc tham gia bảo hiểm tiền gửi là từ phía ngân hàng nhưng mục đích chung của hoạt động này là:
  • Chung tay chia sẻ những rủi ro mà người gửi tiền có thể gặp phải trong quá trình gửi tiền tại ngân hàng mà không có đủ chuyên môn, thông tin để tự mình đánh giá, nhận xét.
  • Đảm bảo cho sự ổn định tài chính cho hoạt động tài chính ngân hàng tại thị trường Việt Nam khi có ngân hàng gặp sự kiện bảo hiểm hoặc bị phá sản.
  • Chung tay xây dựng thị trường cho vay giữa các ngân hàng có tính cạnh tranh và bảo đảm về quyền lợi tốt nhất cho người gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.
  • Giảm thiểu trách nhiệm tài chính có liên quan đến các tổ chức, đơn vị khi chẳng may có sự kiện bảo hiểm cao nhất xảy ra.

Bản chất của bảo hiểm tiền gửi là gì?

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này 3
Có thể nhận thấy việc ngân hàng trang bị bảo hiểm tiền gửi mang lại sự an tâm cho người gửi tiền
Có thể nhận thấy việc ngân hàng trang bị bảo hiểm tiền gửi mang lại sự an tâm cho người gửi tiền. Tuy mức chi trả được áp dụng hiện nay chỉ giới hạn 75 triệu đồng/vụ. Nhưng bảo hiểm tiền gửi mang tính xã hội cao. Bởi người thụ hưởng bảo hiểm này là toàn xã hội. Người gửi tiền vẫn nhận được sự hoàn trả số tiền gửi theo quy định khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra với ngân hàng. Còn người vay tiền của ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ sự ổn định của hệ thống tài chính mà ngân hàng cho vay tham gia. Cá ngân hàng cũng nhận được lợi ích cao khi hệ thống tài chính ổn định. Và cuối cùng, trong cùng một hệ sinh thái, hệ thống tài chính ổn định góp phần bình ổn toàn xã. Các ngành nghề khác cũng theo đó mà phát triển, hoạt động ổn định hơn. Có thể nhận thấy, mức chi trả 75 triệu đồng/vụ còn nhận nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Vì so với hợp đồng tiền gửi lớn thì khoản bảo hiểm này không có giá trị tương đương. Lúc này, người có tiền gửi nhận thiệt thòi phần lớn khá nhiều. Tuy nhiên, mặt nổi của vấn đề lại khiến người gửi an tâm nhiều hơn. Đặc biệt, việc phá sản của ngân hàng tuy chưa xảy ra mang tính phổ biến. Nhưng việc sát nhập hay chuyển đổi hoạt động của các ngân hàng mà việc chi trả tiền gốc, tiền lãi của khoản gửi tiết kiệm vẫn được đảm bảo đầy đủ.

Phí bảo hiểm tiền gửi

Người gửi tiền tại ngân hàng không phải thực hiện đóng phí bảo hiểm tiền gửi mà ngân hàng sẽ là người thực hiện khoản phí này. Phí bảo hiểm tiền gửi được hạch toán và nộp thành 4 kỳ/năm. Thời gian hoàn thành phí bảo hiểm tiền gửi của ngân hàng là ngày 20 tháng đầu tiên của quý.

Tiền được bảo hiểm là loại tiền nào?

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này 4
Tiền được bảo hiểm là loại tiền nào?
Theo luật bảo hiểm quy định tại điều 18 ghi rõ: “Tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia BHTG dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, trừ các loại tiền gửi quy định tại Điều 19 của Luật này”. Như vậy, tất cả các loại tiền gửi của cá nhân với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, ngân hàng đều là tiền gửi được bảo hiểm theo quy định. Bảo hiểm tiền gửi đặc biệt áp dụng cho cả tiền gửi truyền thống và tiền gửi online. Điều này phần nào gia tăng thêm niềm tin sự an tâm của người có tiền gửi và người có ý định gửi tiết kiệm ngân hàng.

Hoạt động tham gia bảo hiểm tiền gửi của các ngân hàng hiện nay

Bảo hiểm tiền gửi là gì? Chính sách và mục đích của loại bảo hiểm này 5
Theo thời gian, việc tham gia bảo hiểm tiền gửi của các ngân hàng Việt Nam đã có sự thay đổi
Theo thời gian, việc tham gia bảo hiểm tiền gửi của các ngân hàng Việt Nam đã có sự thay đổi. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2000 với mức chi trả 30 triệu đồng/vụ thì đến nay mức chi trả áp dụng lên đến 70 triệu đồng/vụ. Chính sách này được áp dụng trong trường hợp ngân hàng bị phá sản và chia đồng đều cho toàn bộ các hạn mức tiền gửi tại ngân hàng. Hệ thống bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam được thành lập và hoạt động theo quy định của ngân hàng nhà nước và pháp luật. Mức phí bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang thu các ngân hàng là 0,15% số dư trung bình tiền gửi các loại tiền tại ngân hàng hoặc tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Cũng như bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm tiền gửi nhanh chóng trở thành tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn ngân hàng gửi tiền của khách hàng. Khách hàng sẽ an tâm hơn khi gửi tiền cho đơn vị ngân hàng cam kết tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM