Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủLàm giàu11 mô hình thương mại điện tử ở Việt Nam và thế giới

11 mô hình thương mại điện tử ở Việt Nam và thế giới

author-image

Published 21/04/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hiểu các loại mô hình khác nhau có thể hữu ích khi bạn bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử. Nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động hàng ngày của bạn sẽ như thế nào, những cơ hội nào đang ở phía trước, những thách thức nào cần chuẩn bị.

Hãy tiếp tục đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về các loại hình Thương mại điện tử. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cung cấp một số ví dụ về các doanh nghiệp Thương mại điện tử để xem chúng trông như thế nào trong thực tế.

Các loại thương mại điện tử theo mô hình kinh doanh

Đầu tiên, chúng ta sẽ thảo luận về các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử chính dựa trên đối tượng mà công ty bán hàng cho.

  1. Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp (B2B)
  2. Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C)
  3. Người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C)
  4. Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp (C2B)
  5. Doanh nghiệp đến Quản trị (B2A)
  6. Người tiêu dùng đến cơ quan quản lý (C2A)

Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp (B2B)

Trong mô hình B2B, các doanh nghiệp bán cho các công ty khác. Thông thường, hàng hóa và dịch vụ chỉ dành cho mục đích kinh doanh, chẳng hạn như để hỗ trợ năng suất, sự cộng tác, nhu cầu văn phòng hoặc quy trình sản xuất. Trong nhiều trường hợp, người mua cũng có thể mua hàng với số lượng lớn cho mục đích bán lại.

Trong những năm gần đây, Thương mại điện tử đã thúc đẩy sự phát triển của ngành B2B . Lý do là nhiều công ty đang chuyển sang các phương tiện trực tuyến để tiến hành kinh doanh với người tiêu dùng và đối tác của họ.

Các thị trường B2B như Alibaba và Amazon cũng góp phần vào sự gia tăng. Nhiều doanh nghiệp Thương mại điện tử cũng có trang web và ứng dụng riêng để tạo thuận lợi cho giao dịch.

Một khía cạnh cần lưu ý về B2B là chu kỳ bán hàng có thể mất nhiều thời gian hơn, từ bốn đến bảy tháng. Các công ty thường cần nhiều thời gian hơn để quyết định xem một mặt hàng có đáng mua hay không, đặc biệt nếu mặt hàng đó cần thiết cho hoạt động của họ.

Ví dụ từ Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp (B2B) – Slack

Ảnh chụp màn hình trang chủ Slack
Ảnh chụp màn hình trang chủ Slack

Slack là một ví dụ thương mại điện tử tuyệt vời của doanh nghiệp B2B. Đây là một phần mềm giao tiếp dành riêng cho các công ty và công ty. Các gói đăng ký của nó phù hợp với các công ty thuộc mọi quy mô, từ hoạt động nhỏ đến doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C)

Một công ty B2C bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Hàng hóa hoặc dịch vụ thường dành cho mục đích sử dụng cá nhân, từ cửa hàng tạp hóa, quần áo và áo phông , đồ điện tử đến dịch vụ phát trực tuyến.

Giao dịch có thể xảy ra trên cửa hàng trực tuyến , trang web kinh doanh, thị trường hoặc các ứng dụng web khác.

Theo Grand View Research , quy mô thị trường toàn cầu cho Thương mại điện tử B2C đang tăng đều đặn, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,9% . Như vậy, các công ty khởi nghiệp mới tham gia thị trường sẽ đáp ứng được rất nhiều nhu cầu.

Tuy nhiên, cạnh tranh có thể gay gắt, đặc biệt là trong một ngành bão hòa với đầy những thương hiệu lớn.

Ví dụ về Doanh nghiệp tới Người tiêu dùng (B2C) – Chức năng của Vẻ đẹp

Ảnh chụp màn hình trang chủ Function of Beauty
Ảnh chụp màn hình trang chủ Function of Beauty

Chức năng Làm đẹp bán các mặt hàng chăm sóc cá nhân cho cá nhân. Nó cho phép họ tùy chỉnh công thức của sản phẩm theo sở thích của họ. Cung cấp tùy chọn cá nhân hóa là một cách mà thương hiệu này tạo ra trải nghiệm độc đáo so với các doanh nghiệp B2C khác.

Người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C)

Với loại hình Thương mại điện tử C2C, một doanh nghiệp cung cấp một nền tảng trực tuyến để người tiêu dùng mua và bán lẫn nhau.

Các nền tảng này có thể là thị trường nơi mọi người có thể liệt kê các mặt hàng của họ và được trả tiền trên trang web. Nó cũng có thể là một diễn đàn để mọi người tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ của họ, nhưng giao dịch diễn ra trực tiếp.

Doanh nghiệp sẽ kiếm được thu nhập bằng cách tính phí để liệt kê các mặt hàng trên trang web. Một số cũng có thể thực hiện tỷ lệ giao dịch, thường áp dụng mỗi khi người bán bán hàng thành công.

Khi được thực hiện đúng cách, mô hình kinh doanh thương mại điện tử này có thể mang lại lợi nhuận cao. Nhiều người thích bán hàng trên các trang web của bên thứ ba, đặc biệt nếu họ thu hút được lượng người dùng lớn như eBay hoặc Craigslist . Hơn nữa, việc thiết lập có thể nhanh hơn việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến.

Ví dụ giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) – Facebook Marketplace

Ảnh chụp màn hình trang web Facebook Marketplace
Ảnh chụp màn hình trang web Facebook Marketplace

Thị trường trực tuyến này cho phép người dùng Facebook sống trong cùng một khu vực mua và bán lẫn nhau.

Người bán có thể liệt kê các mặt hàng của họ miễn phí và họ sẽ phải gặp trực tiếp người mua để hoàn tất giao dịch. Người dùng ở Hoa Kỳ cũng có thể kích hoạt thanh toán trực tuyến và vận chuyển bằng cách trả phí bán hàng .

Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp (C2B)

Trong Thương mại điện tử C2B, các cá nhân cống hiến tài năng và kỹ năng của họ cho các doanh nghiệp. Các ví dụ phổ biến về hàng hóa hoặc dịch vụ trong mô hình này bao gồm làm việc tự do, tiếp thị liên kết và thử nghiệm người dùng.

Tương tự như C2C, việc trao đổi giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp thường diễn ra trên trang web của bên thứ ba. Các nền tảng như vậy tính phí dịch vụ cho cá nhân hoặc công ty.

Một số người cũng sử dụng sơ yếu lý lịch trực tuyến của riêng họ và quảng cáo chúng trên các công cụ tìm kiếm hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

Ví dụ từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp (C2B) – Upwork

Ảnh chụp màn hình trang chủ Upwork
Ảnh chụp màn hình trang chủ Upwork

Upwork là một cổng thông tin việc làm trực tuyến kết nối các dịch giả tự do với các doanh nghiệp. Nó tính phí dịch vụ cho tài năng, dao động từ 5% đến 20% tùy thuộc vào số tiền thanh toán. Ngoài ra còn có các gói trả phí dành cho khách hàng để xử lý các khoản thanh toán và kích hoạt các tính năng đăng công việc bổ sung.

Doanh nghiệp đến Quản trị (B2A)

Loại hình kinh doanh thương mại điện tử này bán các công cụ trực tuyến cho các cơ quan chính phủ. Thông thường, thực thể sẽ sử dụng chương trình để quản lý các dịch vụ của họ, chẳng hạn như xử lý yêu cầu của công dân hoặc duy trì hồ sơ chính thức.

Ví dụ từ Doanh nghiệp tới Quản trị (B2A) – OpenGov

Ảnh chụp màn hình trang web OpenGov
Ảnh chụp màn hình trang web OpenGov

OpenGov là một phần mềm đám mây nhằm giúp chính quyền địa phương và tiểu bang thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ. Các tính năng bao gồm các công cụ quản lý để lập ngân sách, kế toán, báo cáo và cấp phép. Nhiều văn phòng hành chính công trên khắp Hoa Kỳ đã sử dụng ứng dụng này.

Người tiêu dùng đến cơ quan quản lý (C2A)

Mô hình C2A đề cập đến các hoạt động Thương mại điện tử giữa các cá nhân và chính phủ.

Các giao dịch này thường là các khoản thanh toán cho chi phí hành chính công, chẳng hạn như dịch vụ y tế, an sinh xã hội hoặc thuế.

Ví dụ từ người tiêu dùng đến ban quản trị (C2A) – EFTPS

Ảnh chụp màn hình trang web EFTPS
Ảnh chụp màn hình trang web EFTPS

Viết tắt của Electronic Federal Tax Payment System (EFTPS) , trang web này cho phép công dân Hoa Kỳ nộp thuế trực tuyến. Người dùng có thể đăng ký và lên lịch thanh toán trước hoặc thu xếp việc thu thuế trong ngày.

Các loại thương mại điện tử theo mô hình doanh thu

Các loại Thương mại điện tử sau đây dựa trên cách doanh nghiệp tự vận hành và tạo thu nhập.

  1. Vận chuyển thả
  2. Bán buôn
  3. ghi nhãn riêng
  4. Dán nhãn trắng
  5. Dịch vụ đăng ký

Vận chuyển thả

Dropshipping cho phép các doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng mà không phải giải quyết các nhiệm vụ sản xuất, hàng tồn kho hoặc vận chuyển.

Nếu bạn cân nhắc bắt đầu kinh doanh dropshipping , bạn sẽ làm việc với một nhà bán buôn bên thứ ba và tiếp thị sản phẩm của họ trực tuyến. Khi có người đặt hàng, bạn sẽ thông báo cho nhà cung cấp để giao hàng cho người mua. Nếu bán thành công, bạn sẽ nhận được một phần lợi nhuận.

Phương pháp này thường có chi phí khởi động thấp . Bắt đầu chỉ cần một trang web và quan hệ đối tác với một nhà bán buôn. Có quyền truy cập vào các nhà cung cấp có sẵn trên các thư mục dropshipping như SaleHoo và Spocket .

Điều đó nói rằng, một cuộc đấu tranh phổ biến là không thể kiểm tra tình trạng của mặt hàng trước khi vận chuyển nó cho khách hàng. Hơn nữa, cạnh tranh có thể gay gắt đối với các doanh nghiệp bán một sản phẩm chung.

Ví dụ về Dropshipping – Grafomap

Ảnh chụp màn hình trang chủ Grafomap
Ảnh chụp màn hình trang chủ Grafomap

Grafomap bán các bản in bằng dịch vụ dropshipping theo yêu cầu từ Printful . Nó cho phép khách hàng đặt hàng một tác phẩm nghệ thuật bản đồ tùy chỉnh bằng cách sử dụng các lựa chọn thiết kế được cung cấp. Printful sau đó sẽ sản xuất và giao hàng cho người mua.

Bán buôn

Một nhà bán buôn mua hàng hóa với số lượng lớn từ các nhà sản xuất và bán lại cho các nhà bán lẻ.

Vì họ mua hàng với số lượng lớn nên họ có thể được giảm giá từ nhà cung cấp. Để kiếm lời, họ sẽ bán sản phẩm với giá cao hơn. Các mặt hàng được nhập kho để bán cho người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp bán buôn thường yêu cầu một không gian nhà kho để lưu trữ các mặt hàng. Quá trình bán hàng có thể diễn ra trên trang web của chính họ hoặc thị trường như Amazon , Alibaba hoặc Faire .

Mặc dù bán buôn thường thuộc danh mục doanh nghiệp với doanh nghiệp, một số nhà cung cấp sẵn sàng bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Ví dụ bán buôn – S&S Activewear

Ảnh chụp màn hình trang chủ S&S Activewear
Ảnh chụp màn hình trang chủ S&S Activewear

S&S Activewear là một công ty bán buôn bán quần áo có thương hiệu cho các nhà bán lẻ. Họ cũng cung cấp quần áo trống cho các công ty in sản xuất quần áo tùy chỉnh cho khách hàng.

ghi nhãn riêng

Một doanh nghiệp nhãn hiệu riêng làm việc với một nhà sản xuất để tạo ra một sản phẩm sử dụng tên thương hiệu của mình. Công ty sẽ kiểm soát các tính năng của mặt hàng, bao gồm chất liệu, chức năng và cách đóng gói.

Một lợi ích của việc dán nhãn riêng là sản phẩm có thể là duy nhất so với phần còn lại trên thị trường. Điều đó nói lên rằng, trước tiên, bạn nên nghiên cứu nhà sản xuất để xác định xem họ có khả năng đáp ứng các yêu cầu của bạn hay không.

Ví dụ ghi nhãn riêng – Zadiko Tea Co.

Ảnh chụp màn hình cửa hàng trực tuyến Zadiko
Ảnh chụp màn hình cửa hàng trực tuyến Zadiko

Zadiko là một công ty trà được thành lập bởi YouTuber Zach Kornfeld. Anh ấy làm việc với nhà sản xuất Art of Tea để tạo ra những cách pha trà độc đáo cho các sản phẩm của mình và sử dụng thương hiệu của riêng mình trên các kênh bán hàng của mình.

Dán nhãn trắng

Trong dán nhãn màu trắng, một công ty mua một dòng sản phẩm làm sẵn từ nhà sản xuất và áp dụng nhãn hiệu riêng của mình để bán chúng.

Không giống như mô hình nhãn hiệu riêng, doanh nghiệp không có tiếng nói trong việc tạo ra mặt hàng đó. Tuy nhiên, do thiếu sự tham gia, quá trình sản xuất thường nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn. Khi các mặt hàng đã sẵn sàng, công ty sẽ lưu trữ chúng trong các cơ sở riêng của họ.

Tương tự như dropshipping, sự cạnh tranh có thể gay gắt nếu bạn đang bán một sản phẩm giá rẻ phổ biến.

Ví dụ ghi nhãn màu trắng – Món quà sô cô la

Ảnh chụp màn hình trang web The Chocolate Gift
Ảnh chụp màn hình trang web The Chocolate Gift

Quà Tặng Sô Cô La cung cấp dịch vụ dán nhãn trắng cho các doanh nghiệp muốn bán lại những thanh sô cô la của mình. Khách hàng có thể đặt ít nhất 240 mặt hàng bằng cách sử dụng thiết kế thương hiệu tùy chỉnh.

Dịch vụ đăng ký

Trong mô hình này, doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ định kỳ cho người tiêu dùng để đổi lấy các khoản thanh toán định kỳ – thường là hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm.

Dịch vụ đăng ký có thể đủ điều kiện là một trong các loại sau:

  • Truy cập. Khách hàng có thể sử dụng một nền tảng kỹ thuật số cao cấp với một khoản phí thông thường. Một số doanh nghiệp cung cấp quyền truy cập miễn phí (freemium) với các tính năng hạn chế để cung cấp cho người đăng ký tiềm năng bản xem trước của dịch vụ.
  • giám tuyển. Công ty sẽ tùy chỉnh một bộ sưu tập sản phẩm theo sở thích của người mua. Trong nhiều trường hợp, cá nhân có thể thử món đồ đó và mua nó để giữ. Nếu nó không phù hợp, họ có thể gửi lại.
  • bổ sung. Đăng ký này thường dành cho hàng tiêu dùng đóng gói mà mọi người thường mua, chẳng hạn như hàng tạp hóa. Một doanh nghiệp sẽ tự động bổ sung các mặt hàng này cho khách hàng theo tùy chọn tần suất đặt hàng của họ.

Loại mô hình thương mại điện tử này đang ngày càng phổ biến với hơn một nửa số khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ. Những lý do được trích dẫn nhiều nhất bao gồm trải nghiệm được cá nhân hóa, sự tiện lợi và giá trị đồng tiền.

Ví dụ về dịch vụ đăng ký – Trade Coffee

Ảnh chụp màn hình trang chủ Trade Coffee
Ảnh chụp màn hình trang chủ Trade Coffee

Trade Coffee là một dịch vụ đăng ký cung cấp tuyển chọn hạt cà phê tuyển chọn cho khách hàng của mình. Để bắt đầu, người dùng sẽ làm một bài kiểm tra trên trang web để đề xuất mặt hàng nào nên đặt. Khách hàng có thể tùy chỉnh tần suất đặt hàng hoặc mua một lần.

Các loại hình kinh doanh thương mại điện tử: Tóm tắt

Trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến các loại Thương mại điện tử khác nhau dựa trên đối tượng mục tiêu và cách chúng hoạt động. Vì vậy, bất kể bạn muốn mở loại hình kinh doanh nào, từ cửa hàng quần áo trực tuyến đến bán tác phẩm của bạn trực tuyến, chúng tôi đã cung cấp một số ví dụ thực tế để xem chúng trông như thế nào trong thực tế. Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn về các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã nói ở trên:

  • Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Các công ty bán cho các công ty khác. Ví dụ bao gồm Slack, một phần mềm giao tiếp kinh doanh được biết đến rộng rãi.
  • Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C). Thị trường của nó là những người tiêu dùng sẽ sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ cho mục đích cá nhân. Đây là mô hình kinh doanh được biết đến rộng rãi nhất.
  • Người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C). Các doanh nghiệp cung cấp nền tảng để người tiêu dùng mua và bán lẫn nhau.
  • Người tiêu dùng đến doanh nghiệp (C2B). Giống như mô hình C2C, các nền tảng như vậy được dành riêng để kết nối các công ty với dịch giả tự do hoặc cần các dịch vụ cụ thể.
  • Doanh nghiệp đến quản trị (B2A). Các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho các cơ quan chính phủ.
  • Người tiêu dùng đến chính quyền (C2A). Đề cập đến tất cả các giao dịch trực tuyến xảy ra giữa người tiêu dùng và các cơ quan chính phủ.

Cuối cùng là tóm tắt các loại hình Thương mại điện tử dựa trên mô hình doanh thu:

  • Vận chuyển thả. Các cửa hàng trực tuyến hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba trong việc xử lý hàng tồn kho và vận chuyển hàng hóa của họ đến người tiêu dùng.
  • bán buôn. Các doanh nghiệp mua và bán lại sản phẩm với số lượng lớn cho các nhà bán lẻ.
  • ghi nhãn tư nhân. Các công ty hợp tác với các nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm tùy chỉnh bằng thương hiệu của riêng họ.
  • ghi nhãn màu trắng. Sử dụng mô hình doanh thu này, thương hiệu sẽ mua một dòng sản phẩm làm sẵn từ nhà sản xuất và áp dụng thương hiệu của mình trước khi bán.
  • Dịch vụ thuê bao. Các doanh nghiệp nhận được các khoản thanh toán định kỳ để đổi lấy việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ thường xuyên cho khách hàng.

Hy vọng rằng việc tìm hiểu các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau sẽ giúp bạn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình . Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi hoặc đề xuất nào, vui lòng để lại nhận xét bên dưới.

Các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử Câu hỏi thường gặp

Thương mại điện tử có phải là một chiến lược kinh doanh khả thi không? 

Đúng. Vào năm 2021, 27% dân số toàn cầu đã tiến hành mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của họ. 40,3% người mua sắm trực tuyến đã giảm lượt ghé thăm các cửa hàng truyền thống do COVID-19. Theo đó, doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng lên 5,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Tôi có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần ngân sách không?

Về mặt kỹ thuật, vâng. Một số nền tảng Thương mại điện tử cung cấp không gian và dịch vụ miễn phí. Ngoài ra còn có các công ty lưu trữ và công ty đăng ký tên miền cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web và tên miền miễn phí . Điều đó nói rằng, tài nguyên miễn phí không phải là lý tưởng vì chúng thiếu tài nguyên và tính năng bảo mật và thường đi kèm với quảng cáo.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM