Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBitcoinVì sao Bitcoin rớt giá thảm khốc hôm 19/05?

Vì sao Bitcoin rớt giá thảm khốc hôm 19/05?

author-image

Published 22/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest
Ngày 19/05 Bitcoin đã có một cú “thanh trừng” khủng khiếp khi rơi từ mức mở nến ngày khoảng $43.000 xuống mức thấp nhất trong ngày là $30.000. Sau khi chạm vùng hỗ trợ cứng trong dài hạn đã hồi ngay lập tức với cường độ khoảng 22%. Bất chấp sự hồi phục nhanh này, các chỉ báo vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đảo chiều tăng giá nào. Vậy câu chuyện đằng sau là gì?

4 nguyên nhân chính dẫn đến phiên “tắm máu” 19/05

1. TQ cấm giao dịch tiền kỹ thuật số

Ngày 18.5, Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty thanh toán và tổ chức tài chính cung cấp bất kì dịch vụ nào liên quan đến Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, bao gồm việc đăng ký, giao dịch, thanh toán và thanh toán bù trừ. Giá Bitcoin và các tiền kỹ thuật số khác khác đồng loạt sụt giảm sau thông báo trên. Theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com, tỷ giá Bitcoin lúc hơn 8h sáng ngày 19/05 theo giờ Việt Nam là 41.644 USD, giảm hơn 7% với cách đó 24 tiếng. Đây là vùng giá thấp nhất của Bitcoin kể từ đầu tháng 2. Trong vòng 7 ngày, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã giảm hơn 27%. Các tiền kỹ thuật số đang “hot” như Etherium, Internet Compute, Dogecoin… cũng giảm mạnh. Từ năm 2017 đến nay, Trung Quốc liên tục siết chặt quản lý tiền kỹ thuật số, từ cấm các vụ phát hành tiền kỹ thuật số lần đầu (ICO) và cấm các sàn tiền kỹ thuật số. Trung Quốc từng là thị trường chiếm khoảng 90% giao dịch tiền kỹ thuật số toàn cầu, nhưng từ đó, phần lớn hoạt động đào tiền kỹ thuật số và các sàn tiền kỹ thuật số ở nước này đều phải chuyển ra nước ngoài. Gần đây, Trung Quốc bắt đầu triển khai đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số, với mục tiêu thay thế tiền mặt, đồng thời duy trì kiểm soát đối với lĩnh vực thanh toán – nơi đang ứng dụng công nghệ ngày càng nhiều và có sự phát triển nở rộ của những công ty không được điều tiết như ngân hàng.

2. Elon Musk quay lưng với Bitcoin

Ngày 13/05, Elon Musk bất ngờ cho biết Tesla đã dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe, do lo ngại việc khai thác tiền điện tử này gây ảnh hưởng đến môi trường. "Tesla đã dừng việc mua xe bằng Bitcoin. Chúng tôi lo ngại việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin ngày càng gia tăng, đặc biệt là than - loại nhiên liệu có lượng khi thải tồi tệ nhất trong các loại nhiên liệu. Nó đi kèm với cái giá quá đắt đối với môi trường", Elon Musk viết trên Twitter. Bên cạnh đó, người đứng đầu Tesla cũng cho biết công ty sẽ vẫn nắm giữ Bitcoin và không bán chúng, đồng thời tìm kiếm giải pháp thanh toán thay thế bằng các loại tiền điện tử thân thiện với môi trường. "Tesla sẽ không bán bất kỳ Bitcoin nào. Chúng tôi dự định sử dụng cho các giao dịch khi việc khai thác chúng chuyển đổi sang dạng năng lượng bền vững hơn. Chúng tôi cũng đang xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng dưới 1% năng lượng hoặc giao dịch so với Bitcoin", Musk tiếp tục. Ngay sau thông báo của Elon Musk trên Twitter, giá Bitcoin bất ngờ tụt xuống mức 48.000 USD mỗi đồng, trước khi về trở lại mức 50.000 USD. Đây là mức thấp nhất trong vòng vài tháng trở lại đây. Vốn hóa toàn thị trường của Bitcoin bị thổi bay hơn 300 tỷ đô la Mỹ. Cú giảm mạnh trực tiếp gây ra sự hoang mang và sợ hãi. Tuy nhiên giọt nước tràn ly dẫn đến cú giảm cực mạnh vào phiên ngày 19/05 đến từ 2 nguyên nhân dưới đây.

3. Margin Call

Các phản ứng từ Trung Quốc và Elon khiến cho thị trường sợ hãi. Tuy nhiên mọi chuyện đáng lẽ đã không đến mức tồi tệ nếu như không có Margin Call. Diễn biến theo giờ trong ngày 19/05 cho thấy áp lực bán mạnh trên thị trường trong buổi sáng. Điều này khiến cho giá trị Bitcoin về mức $40.000, hơn 10h sáng thì chạm đáy $38.000, một số đồng khác như Etherium giảm về gần $3.000. Đến buổi tối theo giờ Việt Nam thì Bitcoin giảm cực mạnh về mức $30.000, Etherium giảm mạnh còn $2.000. Chỉ trong vòng 24 giờ, tính đến 17h ngày 19/05, đã có đến 733.706 nhà đầu tư bị thanh lý nợ, tổng giá trị bị truy thu lên đến 8.15 tỷ đô la Mỹ, cá biệt có một cá nhân bị truy thu tận 67 triệu đô la Mỹ. Trong thời điểm bị Margin Call, các nhà đầu tư chỉ có thể bán ngay lập tức để trả nợ. Giá thì giảm liên tục, họ chỉ có thể “đại hạ giá” vì gần như không thể khớp lệnh với giá thị trường. Giá trị giảm mạnh khiến cho các sàn giao dịch rơi vào tình thế túng quẫn. Sàn Coinbase đã hoàn toàn không thể giao dịch được trong vòng 1 tiếng, vào thời điểm Bitcoin về $30.000, các sàn khác như Binance đã ra quyết định tạm ngưng chuyển khoản qua lại giữa các sàn với nhau, giữa các ví điện tử với nhau. Thị trường phái sinh với các hợp đồng tương lai bị tác động rất nặng nề. Các hợp đồng “long” thì bị chốt hạ với giá rất thấp ở thời điểm $30.000. Các hợp đồng “short” nếu không chạy nhanh thì cũng chẳng khá hơn, thậm chí còn có nguy cơ bị lỗ gấp đôi. Thời điểm giá giảm, hợp đồng bị chốt hạ giá thấp, tuy nhiên Bitcoin đã có cú hồi ngoạn mục về mức $40.000 chỉ trong vòng 1 tiếng sau đó. Nên bất cứ hợp đồng “short” nào ước tính giá giảm thì đều chịu lỗ lần thứ hai.

4. Thắt chặt cung tiền

Nguyên nhân quan trọng thứ hai dẫn đến sự sụt giảm đột ngột của các đồng kỹ thuật số là sự thắt chặt tiền tệ từ FOMC. Nếu như trước đây chúng ta chứng kiến Trung Quốc và Nga làm điều này, Mỹ và châu Âu thì vẫn đang nới lỏng, thì lần đầu tiên các thành viên của FOMC đều đồng thuận với nhau về việc thắt chặt tiền tệ. Thành phần của Uỷ ban thị trường mở Liên bang FOMC gồm có 7 thành viên của Hội đồng Thống đốc và 5 thành viên được chọn từ 12 chủ tịch ngân hàng khu vực. Tất cả 12 chủ tịch của ngân hàng khu vực đều được tham dự tại các cuộc họp của FOMC, nhưng chỉ có 5 người được quyền bỏ phiếu, chủ tịch của FED New York luôn có mặt vì New York không những là trung tâm tài chính truyền thống của nền kinh tế Mỹ mà còn bởi vì tất cả các giao dịch mua bán trái phiếu của FED đều được tiến hành tại quầy giao dịch của FED New York. Bốn thành viên khác của FOMC là Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang, họ sẽ phục vụ một năm nhiệm kỳ trên cơ sở luân phiên. Thông qua các quyết định của FOMC, FED có quyền tăng hoặc giảm số lượng tờ đô la trong nền kinh tế, đơn giản có thể tưởng tượng ra rằng FED in ra những tờ đô la, rồi dùng máy bay trực thăng thả chúng xuống khắp nước Mỹ, và có thể hình dung ra việc FED sử dụng một chiếc máy hút bụi khổng lồ để hút bớt các tờ đô la trong ví của mọi người, mặc dù thì thực tế công cụ mà FED sử dụng để làm thay đổi cung ứng tiền tệ phức tạp hơn thế nhiều. Lạm phát trong tháng 4 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 12 năm trở lại đây trong khi nền kinh tế Mỹ chỉ vừa mới phục hồi. Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI), đo lường rổ hàng hóa cũng như chi phí năng lượng và nhà ở, đã tăng 4,2% so với một năm trước đó. Một cuộc khảo sát của Dow Jones đã dự kiến mức tăng 3,6%. Mức tăng hàng tháng là 0,8%, gấp gần 4 lần so với mức 0,2% dự kiến. Vì lý do đó, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và nhiều nhà kinh tế đang thắt chặt tiền tệ như là 1 phương án tạm thời, với kỳ vọng rằng lạm phát sẽ giảm xuống vào cuối năm nay trong khoảng 2% như mục tiêu đề ra của ngân hàng trung ương. Hợp đồng tương lai của thị trường chứng khoán đã nhanh chóng đạt mức thấp nhất trong phiên sau khi công bố số liệu CPI và cho thấy mức mở cửa tiêu cực ở Phố Wall. Lợi suất trái phiếu chính phủ hầu hết đều cao hơn.

Tình hình Bitcoin sau ngày 19/05

Ở mức kháng cự $41.430 tại fibo 0,382. Tuy nhiên, vùng kháng cự chính được tìm thấy tại $48.330 – mức Fib thoái lui 0,618 của mức giảm gần đây nhất. Đây cũng là biểu đồ giá Bitcoin vùng kháng cự ngang.
Biểu đồ Bitcoin: BTC/USDT hàng ngày | Nguồn: Binance
Bất chấp sự phục hồi nhanh chóng sau “bão” và việc các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa chỉ ra sự đảo chiều tăng giá nào. Xu hướng dài hạn vẫn là xu hướng tăng, tuy nhiên trong ngắn hạn có thể Bitcoin sẽ có một nhịp điều chỉnh tạo đáy về các mốc giá $34.000 - $35.000 Kịch bản xấu nhất với bitcoin nếu có xảy ra: Nếu thủng vùng hỗ trợ $30.000 Bitcoin sẽ có khả năng test lại vùng hỗ trợ $15.000 để xác định lại xu hướng chính.

Cú điều chỉnh xác nhận lại xu hướng chính của Bitcoin?

Vào tháng 4/20121 Sau những dòng tweet của Elon Musk, đồng DOGE coin đã thiết lập nên những mốc giá kỉ lục mới ( tăng hơn 7000 lần so với giá lần đầu được ra mắt ) mặc dù mục đích nó được tạo ra để châm biếm cơn sốt tiền điện tử số vào năm 2013. Các đồng meme coin khác dựa vào đó mà ra đời ngày một nhiều và có những đồng coin đã tăng gấp cả trăm lần chỉ trong năm 2021 như SHIB, AKITA…
Sau “cuộc thanh trừng” đêm 19/05, các meme coin dường như đã không còn trụ được vị thế của mình khi sự phục hồi của các meme coin chỉ ở mức khoảng 7% - 10%. Trong khi đó các top coin như ETH, giá BNB, LTC… đã thể hiện được chỗ đứng của mình khi phục hồi từ 30% - 40% chỉ sau một ngày. Dường như các nhà đầu tư dần nhận ra được việc đầu vào các dự án tiềm hơn là việc chạy theo FOMO vào các đồng meme coin không mang lại giá trị.

Có nên đầu tư vào Bitcoin ở thời điểm hiện tại?

Có thể nói thị trường tiền điện tử là thị trường mang lại rất nhiều lợi nhuận tuy nhiên cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Sau khi đạt mức giá cao kỉ lục hơn $64.900 vào ngày 14/4 có thể nói giá Bitcoin đang ở mức khá cao, cần có những sự điều chỉnh nhất định để có thể phục hồi và tiến lên mức giá cao hơn và cú điều chỉnh mạnh vào ngày 19/5 chạm đến mức giá $30.000 ( giảm hơn 50% so với đỉnh ) của Bitcoin là tương đối cần thiết. Các nhà phân tích cho biết thêm rằng mặc dù Bitcoin có thể mất thời gian để đạt đến một đỉnh mới nhưng đây sẽ là một khoảng thời gian để những người mới tiếp xúc với tiền điện tử tích lũy số lượng Bitcoin của mình với một mức giá hấp dẫn trước khi bước vào một chu kì tăng giá đến 6 con số. Về dài hạn Bitcoin có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng, tuy nhiên trong ngắn hạn sẽ có những cú điều chỉnh tiếp theo. Các nhà đầu tư cần xác định rõ phong cách đầu tư cũng như cách phân bổ vốn của bản thân phù hợp trước khi bước chân vào thị trường.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM