Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTrendingTrend NFT thật sự đã kết thúc? Liệu còn đầu tư NFT được không?

Trend NFT thật sự đã kết thúc? Liệu còn đầu tư NFT được không?

author-image

Published 08/08/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Vào tháng 3 năm 2021, với sự xuất hiện của tác phẩm nghệ thuật NFT “Everydays – The First 5000 Days” được cho là đắt nhất thế giới, với tổng số tiền sau 180 lần đặt giá là 69,3 triệu USD như đã thổi một làn gió mới vào thế giới Crypto. Các sản phẩm NFT dần tạo nên những cơn sốt trong giới công nghệ, các sự kiện gây chú ý cộng đồng với những con số gây choáng  như bạn gái của Elon Musk bán đấu giá bộ sưu tập NFT của mình thu về 5,8 triệu USD, dòng tweet đầu tiên của CEO Twitter được đấu giá 2 triệu USD.

Cũng theo làn gió đó, các tựa game NFT theo mô hình Blockchain cũng xuất hiện ngày càng nhiều bởi tính ứng dụng vào thực tế, mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư chỉ với việc là ngồi chơi game. Nhưng vào khoản thời gian hiện tại, các game NFT gần như đang dần hạ nhiệt. Các đồng coin như AXS, DPET cũng đang dần có những cú trượt giá của mình. Liệu trend NFT thật sự chỉ là một quả bóng nhất thời hay sẽ là một xu hướng phát triển mạnh mẽ sau này? Có còn đầu tư NFT được không?

Rào cản khi tham gia NFT

NFT là khái niệm không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư tiền mã hóa. Tuy nhiên, trong báo cáo, gần 60% người tham gia cho biết rằng họ chưa từng trải nghiệm các sản phẩm liên quan đến NFT. 

NFT đang ngày càng phát triển và không còn xa lạ với những người trong cộng đồng crypto. Tuy nhiên, trong báo cáo gần đây của Kyros Ventures đã chỉ ra rằng, gần 60% tham gia cho biết rằng họ chưa từng trải nghiệm các sản phẩm liên quan đến NFT.

Cộng đồng đã chia sẻ các trở ngại chính khi tham gia NFT như sau:

  • Không hiểu giá trị của NFT
  • Không hiểu cách NFT vận hành
  • Chi phí tham gia ban đầu khá cao
kyros-report-nft-3
Rào cản khi tham gia NFT. Nguồn: Kyros Ventures

Có thể nói ngoài Blockchain game, NFT chưa có nhiều ứng dụng mang tính thực tế, việc NFT bùng nổ vẫn chủ yếu là do cơ chế "play to earn" trong NFT mang lại lợi nhuận khá nhiều cho nhà đầu tư. Các sản phẩm NFT phổ biến như tranh, ảnh, đồ sưu tầm kỹ thuật số vẫn chỉ có giá trị tượng trưng danh nghĩa, chưa tạo ra nhu cầu thật sự đối với đa phần nhà đầu tư tiền mã hóa, đồng thời các phân khúc này có chi phí tham gia khá cao. 

Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này từ Cryptopunks – bộ sưu tập NFT bao gồm 10.000 nhận vật được thiết kế theo style pixel. Theo thống kê của CryptoSlam, giá trị trung bình cho mỗi giao dịch của Cryptopunks lên tới 28.000 USD. Chắc hẳn sẽ có không ít người cảm thấy điên rồ khi bỏ ra hơn 600 triệu VNĐ chỉ cho 1 tấm hình kỹ thuật số không hơn không kém.

Xu hướng đầu tư NFT theo nghiên cứu của Kyros Ventures

Trong báo cáo, hơn một nửa người tham gia khảo sát cho biết rằng họ vẫn đang phân vân về việc có nên đầu tư vào NFT hay không. Nhóm này cho biết rằng phần lớn họ vẫn chưa hiểu được giá trị của NFT nên vẫn đang trong quá trình cân nhắc. 

Điều này phần nào đó thể hiện rằng thị trường NFT vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và hoàn toàn có thể đón nhận thêm dòng tiền lớn chảy vào nếu NFT có nhiều sản phẩm gần gũi hơn với đa số các nhà đầu tư tiền mã hóa. Một mảnh đất mới mẻ sẽ luôn có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

kyros-report-nft-3
Khả năng tham gia NFT trong tương lai. Nguồn: Kyros Ventures

Blockchain game là phân khúc được nhiều người khảo sát lựa chọn nếu có đầu tư vào NFT. Đây là điều dễ hiểu vì hiện tại blockchain game là mảng dễ dàng thấy được tính ứng dụng của NFT nhất và game cũng là một hoạt động phổ biến với mọi người trong cuộc sống hàng ngày hơn các phân khúc còn lại.

Trend NFT thật sự đã kết thúc chưa?

Các game NFT bùng nổ gần đây, có thể chỉ được coi là "bề nổi của tảng băng chìm". Các ông lớn ở đa lĩnh vực như bán lẻ, điện ảnh, thời gian như Coca Cola, Marvel, LOUIS VUITTON... đang dần chú ý mảnh đất màu mỡ này hơn bao giờ hết với những tin tức nóng hổi như sau.

Coca Cola gia nhập sân chơi NFT với việc đấu giá làm từ thiện

Các NFT trong bộ sưu tập của Coca-Cola - Ảnh: Coca-Cola

Thương hiệu đồ uống nổi tiếng thế giới Coca-Cola đang hợp tác với những nhà sáng tạo 3D tại Tafi nhằm tạo ra bộ sưu tập "Hộp chiến lợi phẩm" phiên bản NFT để gây quỹ cho Special Olympic International (tổ chức thể thao lớn nhất thế giới dành cho trẻ em và người lớn bị khuyết tật trí tuệ và thể chất).

Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Tình bạn 30/07 thì Coca-Cola sẽ tổ chức một cuộc đấu giá cho các NFT “Hộp chiến lợi phẩm” do Tafi tạo ra. Bộ sản phẩm này bao gồm những trang phục kỹ thuật số có thể dùng trong Decentraland (MANA) – một nền tảng thực tế ảo 3D truy cập mở phi tập trung được xây dựng trên Ethereum.

LOUIS VUITTON ra mắt game NFT để tri ân nhà sáng lập

Tiếp nối thành công sau việc hợp tác với League Of Legends (2019), ngày 4/8 thương hiệu thời trang nổi tiếng Louis Vuitton đã ra mắt Louis: The Game để kỉ niệm 200 năm ngày sinh của nhà sáng lập thương hiệu - ông Louis Vuitton.

LOUIS VUITTON ra mắt game NFT để tri ân nhà sáng lập
Bên cạnh câu chuyện truyền cảm hứng, trò chơi còn tích hợp công nghệ blockchain để ra mắt 30 NFT (Non-Fungible Tokens)

Trong game, người chơi sẽ hóa thân thành linh vật Vivienne - Những chú búp bê bằng gỗ với hoạ tiết Monogram mang thương hiệu Louis Vuitton. Nhân vật sẽ dẫn dắt người chơi vào thế giới kỳ ảo và khám phá lịch sử dài gần hai thế kỷ cũng như câu chuyện thành lập của thương hiệu bằng cách hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau. 

Bên cạnh câu chuyện truyền cảm hứng, trò chơi còn tích hợp công nghệ blockchain để ra mắt 30 NFT (Non-Fungible Tokens) - Tài sản điện tử không thể thay thế mang đậm dấu ấn của thương hiệu. Trong đó, 10 tác phẩm được thiết kế bởi nghệ sĩ kỹ thuật số Mike 'Beeple' Winkelmann nổi tiếng - người phá vỡ kỷ lục tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đắt nhất thế giới với tác phẩm Everydays: the first 5.000 days có giá 69,3 triệu USD. 

Khi di chuyển giữa các nhiệm vụ hoặc bối cảnh, người chơi có cơ hội nhận được NFT từ banner pop-up trên ứng dụng và lưu trữ chúng trên ví kỹ thuật số (sẽ mở khoá vào năm 2022).

Marvel tham gia thị trường NFT, bắt đầu với Spider-Man

Marvel Entertainment đã không hấp tấp tham gia thị trường NFT khi nó đang dần được nở rộ vào đầu năm nay, nhưng cuối cùng vào tháng 6, gã khổng lồ điện ảnh kiêm vũ trụ truyện tranh đã công bố kế hoạch sẽ phát hành NFT thông qua thị trường VeVe.

Marvel khởi động NFT chính thức đầu tiên, bắt đầu với người hùng Spider-Man
Marvel khởi động NFT chính thức đầu tiên, bắt đầu với người hùng Spider-Man

Để bắt đầu cho cuộc hành trình vào thế giới NFT của Marvel, nhân vật đầu tiên không ai khác đó chính là Người Nhiện. Vào ngày 5 tháng 8, Marvel và VeVe đã thông báo rằng năm bộ sưu tập Spider-Man khác nhau sẽ có sẵn để mua bắt đầu từ ngày 7 tháng 8. Các bộ sưu tập NFT Spider-Man sẽ có giá dao động từ $40 đến $400 mỗi tác phẩm, với tổng số phiên bản thu nhỏ theo từng bước tăng thang giá. Ví dụ: Amazing Spider-Man NFT đặc biệt sẽ có sẵn cho tối đa vị trí cho 32.000 người mua, trong khi Ultimate Animated Spider-Man NFT được giới hạn ở 1.000 đơn vị.

Có nên đầu tư NFT? Liệu còn đầu tư NFT được không?

Qua bài viết, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được NFT đang dần trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư quan tâm đến tiền mã hóa. Thị trường NFT tuy mới mẻ những lại có rất nhiều tiềm năng trong tương lai thông qua việc các ông lớn đang dần quan tâm đến nó ở tất cả các lĩnh vực. Nhà đầu tư cần tiềm hiểu trước khi ra quyết định đầu tư khi mà NFT hứa hẹn sẽ là một lĩnh vực sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM