Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKinh tếTrái phiếu kho bạc Mỹ và cách đầu tư sinh lời

Trái phiếu kho bạc Mỹ và cách đầu tư sinh lời

author-image

Published 29/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Đọc tiếp để xem liệu trái phiếu kho bạc có một vị trí trong danh mục đầu tư của bạn hay không.

1. Trái phiếu kho bạc là gì?

Trái phiếu kho bạc, hay "T-bond", là khoản nợ do chính phủ Hoa Kỳ phát hành để huy động tiền. Khi bạn mua trái phiếu kho bạc, bạn cho chính phủ liên bang vay tiền và chính phủ liên bang trả cho bạn một mức lãi suất đã định cho đến khi khoản vay đến hạn.

Các loại chứng khoán này được chính phủ Mỹ đảm bảo hoàn toàn nên khả năng bạn không lấy lại được tiền là cực kỳ thấp. 

Trái phiếu chỉ đơn giản là khoản vay mà bạn thực hiện cho một thực thể cụ thể -- đó có thể là một công ty, một đô thị hoặc, trong trường hợp trái phiếu kho bạc, chính phủ liên bang. Bạn cho vay một số tiền ban đầu -- được gọi là tiền gốc -- và nhận các khoản thanh toán lãi cho đến khi khoản vay đến hạn trong tương lai hoặc vào thời điểm đáo hạn . Khi đáo hạn, bạn sẽ nhận lại toàn bộ số tiền gốc của mình, cộng với khoản thanh toán lãi cuối cùng mà bạn nợ. 

Về mặt kỹ thuật, tất cả các chứng khoán được thảo luận dưới đây đều là trái phiếu, nhưng chính phủ liên bang sử dụng thuật ngữ "Trái phiếu kho bạc" để đề cập cụ thể đến chứng khoán cơ bản dài hạn của nó. Trái phiếu kho bạc được phát hành với kỳ hạn 30 năm và 20 năm và trả lãi sáu tháng một lần. Tuy nhiên, bạn không cần phải giữ trái phiếu trong suốt thời hạn. Bạn có thể bán nó bất cứ lúc nào, nhưng bạn phải giữ trái phiếu được mua trực tiếp từ Kho bạc trong tài khoản của mình trong 45 ngày.

Các thuật ngữ liên quan "ghi chú" và "hóa đơn" được dành riêng để mô tả trái phiếu ngắn hạn. Tín phiếu kho bạc có ngày đáo hạn từ bốn tuần đến một năm. Kỳ hạn trái phiếu kho bạc dao động từ 2 đến 10 năm.

Chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ ở mọi thời hạn cung cấp một nguồn thu nhập gần như được đảm bảo và giữ giá trị của chúng trong mọi môi trường kinh tế. Điều này làm cho chúng cực kỳ hấp dẫn trong thời kỳ bất ổn kinh tế đối với các nhà đầu tư lớn và nhỏ.

Bất kể tuổi tác hay mục tiêu đầu tư của bạn là bao nhiêu, bạn nên dành ít nhất một tỷ lệ nhỏ trong danh mục đầu tư của mình vào trái phiếu. Và chứng khoán Kho bạc -- trái phiếu do chính phủ Hoa Kỳ phát hành -- là loại trái phiếu chất lượng cao an toàn nhất và tạo nên điểm tựa tuyệt vời cho danh mục đầu tư trái phiếu của bạn. Hãy nhớ rằng do có rất ít rủi ro liên quan đến chứng khoán Kho bạc nên lãi suất thanh toán của chúng thường thấp so với lãi suất của trái phiếu doanh nghiệp hoặc trái phiếu đô thị .

2. Rủi ro lãi suất

Cho dù bạn đã học được điều này thông qua nghiên cứu học thuật chính thức hay chưa, bạn cũng nên biết rằng khi lãi suất tăng , giá trị trái phiếu hiện tại của bạn sẽ giảm xuống.

Hãy xem xét giả thuyết sau: Bạn mua trái phiếu kỳ hạn ba năm với lãi suất 3%. Một năm sau, lãi suất đã tăng lên. Giờ đây, bạn có thể mua trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm với lãi suất 4%. Ai sẽ muốn mua trái phiếu 3% của bạn (còn hai năm cho đến khi đáo hạn) với mệnh giá khi họ có thể nhận được trái phiếu hai năm mới mang lại lợi suất cao hơn? Nếu bạn muốn bán trái phiếu của mình, bạn phải chấp nhận mức giá thấp hơn số tiền bạn đã trả cho khoản đầu tư để nó trở nên hấp dẫn so với trái phiếu kho bạc mới được phát hành.

Đây là bản chất của rủi ro lãi suất , liên quan đến rủi ro thua lỗ liên quan đến những thay đổi về lãi suất. Giá trị trái phiếu dài hạn có xu hướng đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất.

Giống như tất cả các trái phiếu dài hạn, trái phiếu kho bạc có rủi ro đáng kể là lãi suất sẽ tăng trong khoảng thời gian 30 năm nhất định. Như đã lưu ý trước đây, khi lãi suất tăng, giá trị trái phiếu của bạn sẽ giảm theo cách tương ứng. Để bù đắp rủi ro lãi suất, các khoản phát hành dài hạn thường trả lãi suất cao hơn so với các khoản phát hành ngắn hạn.

3. Cách đầu tư vào trái phiếu kho bạc

Có hai cách phổ biến để mua chứng khoán Kho bạc riêng lẻ: Từ TreasuryDirect , trang web chính thức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ để quản lý trái phiếu Kho bạc hoặc từ nhà môi giới trực tuyến của bạn .

Nhiều nhà môi giới cho phép bạn mua và bán chứng khoán Kho bạc trong tài khoản môi giới của bạn . Tuy nhiên, các nhà môi giới thường yêu cầu mua tối thiểu 1.000 đô la cho chứng khoán Kho bạc. Bạn có thể mua hầu hết các chứng khoán với số tiền tăng dần là 100 đô la trên trang web của TreasuryDirect.

Lưu ý rằng tiền lãi trả cho chứng khoán Kho bạc được miễn thuế tiểu bang và địa phương, nhưng phải chịu thuế thu nhập liên bang.

4. Kỳ phiếu kho bạc

Trái phiếu kho bạc là chứng khoán kho bạc trung hạn và hiện được phát hành theo kỳ hạn hai, ba, năm, bảy và 10 năm. Trái phiếu trung hạn là một sự thỏa hiệp tốt giữa rủi ro tương đối cao của trái phiếu dài hạn và khoản thanh toán thấp của trái phiếu ngắn hạn, vì vậy chúng là một nơi tuyệt vời để bắt đầu đầu tư vào chứng khoán Kho bạc. Lãi suất khác nhau tùy thuộc vào thời hạn của trái phiếu, với các ghi chú dài hạn thường trả lãi suất cao hơn.

5. Tín phiếu kho bạc

Tín phiếu kho bạc, hay T-bills, là phiên bản ngắn hạn của chứng khoán kho bạc và được chào bán theo kỳ hạn 4, 13, 26 hoặc 52 tuần. Một phiên bản đặc biệt của T-bill, được gọi là "hóa đơn quản lý tiền mặt", thường được phát hành trong thời hạn chỉ vài ngày.

Không giống như tín phiếu kho bạc và trái phiếu, tín phiếu kho bạc không thực hiện thanh toán lãi. Thay vào đó, hóa đơn T được bán giảm giá. Ví dụ: nếu tín phiếu kho bạc được phát hành với lãi suất 1%, thì nhà đầu tư sẽ mua tín phiếu kho bạc trị giá 1.000 đô la với giá 990,10 đô la. Khi hóa đơn đáo hạn, Bộ Tài chính sẽ trả cho nhà đầu tư 1.000 đô la: 990,10 đô la mà họ đã bỏ ra để mua nó, cộng với 9,90 đô la tiền lãi.

Tín phiếu kho bạc thường trả lãi suất tương đối thấp nhất trong tất cả các chứng khoán kho bạc khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trái phiếu ngắn hạn có thể mang lại lợi suất cao hơn trái phiếu hoặc trái phiếu dài hạn. Điều này được gọi là đảo ngược đường cong lợi suất. Trên biểu đồ của lợi suất so với thời hạn, lợi suất thường cong lên khi thời hạn kéo dài. Khi chứng khoán ngắn hạn sinh lợi nhiều hơn chứng khoán dài hạn, đường cong sẽ đảo ngược, dốc xuống. Khi xảy ra hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất, đó là dấu hiệu của sự không chắc chắn về kinh tế.

6. Trái phiếu tiết kiệm

Không giống như các loại chứng khoán Kho bạc khác, trái phiếu tiết kiệm chỉ có thể được mua trực tiếp thông qua chính phủ Hoa Kỳ. Chúng được thiết kế như một công cụ để tiết kiệm tiền hơn là một lựa chọn đầu tư. Chúng được phát hành theo hai loại, Series EE và Series I. Tiền lãi trả cho trái phiếu thường rất thấp, với trái phiếu EE hiện trả khoảng 0,1%. Tuy nhiên, trái phiếu sê-ri EE được đảm bảo tăng gấp đôi giá trị sau 20 năm, mang lại hiệu quả 3,5% mỗi năm nếu được giữ đúng 20 năm.

Trái phiếu Series I là trái phiếu tiết kiệm được bảo vệ khỏi lạm phát, thanh toán kết hợp giữa lãi suất cố định và lãi suất nửa năm tăng và giảm theo lạm phát - dẫn đến việc cập nhật lãi suất thường xuyên. Khi lạm phát gần đây tăng đáng kể, trái phiếu Series I đột nhiên trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư bình thường.

Bạn có thể mua lại một trong hai loại trái phiếu sau một năm, nhưng nếu bạn mua lại nó trước khi năm năm trôi qua, bạn sẽ mất tiền lãi trong ba tháng qua. Trái phiếu tiết kiệm đáo hạn sau 30 năm và ngừng trả lãi vào thời điểm đó.

7. Lựa chọn chứng khoán kho bạc

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, chứng khoán thị trường của Kho bạc có ý nghĩa hơn nhiều so với trái phiếu tiết kiệm, mặc dù trái phiếu Series I hiện đang hấp dẫn do khả năng bảo vệ lạm phát của chúng. Cân nhắc việc biến Kho bạc ghi chú thành xương sống của chiến lược đầu tư trái phiếu của bạn; Trái phiếu kho bạc 10 năm là một lựa chọn tuyệt vời cho thang trái phiếu, là danh mục trái phiếu có ngày đáo hạn khác nhau. Bạn có thể tránh thuế đối với các khoản thanh toán lãi bằng cách giữ Kho bạc trong tài khoản hưu trí hoãn thuế . Nhưng nếu bạn có các tài sản tạo thu nhập khác chiếm dụng quỹ hưu trí của mình, bạn có thể giữ Kho bạc của mình vào tài khoản chịu thuế vì chúng không phải chịu thuế thu nhập của tiểu bang và địa phương.

Cuối cùng, khi bạn sắp nghỉ hưu, hãy tăng phân bổ trái phiếu so với cổ phiếu. Sau khi nghỉ hưu, bạn sẽ có thể tận hưởng dòng thu nhập an toàn và ổn định từ danh mục Trái phiếu Kho bạc của mình.

8. Câu hỏi thường gặp về trái phiếu kho bạc

8.1. Bốn loại trái phiếu kho bạc là gì?

Trái phiếu kho bạc được phân loại theo thời gian cho đến khi đáo hạn. Trái phiếu đáo hạn trong vòng một năm kể từ ngày phát hành được gọi là tín phiếu kho bạc. Trái phiếu kho bạc đáo hạn trong vòng hai đến 10 năm. Và trái phiếu kho bạc là chứng khoán dài hạn có thời hạn từ 20 đến 30 năm. Có một loại trái phiếu kho bạc thứ tư: trái phiếu tiết kiệm. Bạn có thể mua trái phiếu tiết kiệm Series EE, được đảm bảo tăng gấp đôi giá trị sau 20 năm, hoặc trái phiếu tiết kiệm Series I, được thiết kế để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi lạm phát.

8.2. Làm cách nào để mua trái phiếu kho bạc?

Bạn có thể mua trái phiếu kho bạc trực tiếp từ Kho bạc Hoa Kỳ tại TreasuryDirect. Bạn cũng có thể mua Trái phiếu kho bạc trên thị trường mở thông qua nhà môi giới đầu tư của mình. Hầu hết các nhà môi giới cung cấp một công cụ tìm kiếm để giúp các nhà đầu tư tìm thấy trái phiếu phù hợp với danh mục đầu tư của họ. Ngoài ra, sử dụng một nhà môi giới là cách dễ nhất để giữ trái phiếu Kho bạc trong tài khoản hưu trí của bạn.

8.3. Trái phiếu kho bạc có phải là khoản đầu tư tốt không?

Nhiều nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ việc nắm giữ trái phiếu kho bạc như một phần trong danh mục đầu tư của họ. Kho bạc trong lịch sử là một công cụ đa dạng hóa tốt cho cổ phiếu. Giá trị của loại tài sản có tương quan nghịch với loại tài sản chứng khoán, có nghĩa là giá trị của trái phiếu kho bạc thường tăng khi giá cổ phiếu giảm, mang lại lợi nhuận ổn định hơn cho danh mục đầu tư. Tuy nhiên, lợi nhuận kỳ vọng của trái phiếu kho bạc thấp hơn nhiều so với cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận dài hạn của họ mà không quan tâm đến sự biến động của danh mục đầu tư có thể không muốn nắm giữ trái phiếu kho bạc.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM